กลุ่มผู้หญิงติง ‘เหมราชนารี’ ชุดไทยซีทรู

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการเปิดตัวชุดประจำชาติ “เหมราชนารี” ซึ่งน้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011

จะสวมใส่ขึ้นเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2011 ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ในวันที่ 13 ก.ย.นี้ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นชุดซีทรู ดูเป็นแฟชั่นมากเกินไป และยังเน้นบริเวนหน้าอกดูแล้วไม่เหมาะกับการเป็นชุดประจำชาติ



น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวถึงชุดประจำชาติ “เหมราชนารี” ว่าต้องหันกลับไปตั้งคำถามว่าชุดไทยหมายถึงอะไรและเป็นแบบไหน เพราะชุดนี้เป็นชุดที่มองเห็นถึงด้านใน เน้นสัดส่วน มองเห็นสัดส่วนรูปร่างทั้งหมด และต้องมองว่าชุดไทยซีทรูในมุมมองสตรีเป็นอย่าไร มุมมองบุรุษเป็นอย่างไร โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะชุดไทยที่น้องฟ้าต้องใส่ไปเพื่ออวดสายตาต่างชาติ ควรมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความเป็นไทยที่แท้จริง และต้องดูว่าผู้ที่จัดชุดจัดอย่างไร จุดขายมีมายาคติและค่านิยมแบบไหน การจะทำให้ชุดประจำชาติเด่นก็เป็นการดี แต่ไม่ควรเด่นในด้านนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องนึกถึงอยู่ตลอดเวลาคือค่านิยมความเป็นผู้หญิงไทย ที่มีสติปัญญาและวิสัยทัศน์ ไม่ใช่การใช้เรือนร่างผู้หญิงมาเป็นเพศพาณิชย์


 น.ส.อารีวรรณ จตุทอง เครือข่ายผู้หญิงพลิกโฉมประเทศไทย กล่าวว่า ถ้าพูดในแง่การแสดงออกทางเอกลักษณ์ ศิลปะวัฒนธรรมของไทย การออกแบบชุดที่จะนำไปเผยแพร่ต้องชัดเจนว่าจะนำเสนออะไร คนออกแบบจะต้องคำนึงด้วยว่าต้องดึงดูดคณะกรรมการและคนดูในเรื่องที่ถูกต้อง อยู่ภายใต้วัฒนธรรมที่เหมาะสม แต่งแล้วทุกคนจะต้องชื่นชมในศิลปะที่งดงาม ถ้าออกแบบมาแล้วถูกคนตำหนิควรกลับมาพิจารณาและมองให้ลึกกว่านั้น การเน้นรูปร่างจนขาดความเป็นไทยในฐานะตัวแทนหญิงไทยในเวทีโลก อาจทำให้คนมองหญิงไทยในแง่ลบได้ ต้องมองถึงผลกระทบที่จะส่งกลับมายังหญิงไทยคนอื่นๆ ด้วย เพราะผู้สวมใส่คือตัวแทนและหน้าตาของผู้หญิงทั้งประเทศ


น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011 น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011


 ด้านน้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ กล่าวว่า
ไม่คิดว่าชุดประจำชาติจะโป๊ ส่วนตัวมองแล้วเฉยๆ ดูเป็นงานศิลปะ ในส่วนของหน้าอกมองเป็นเรื่องแฟชั่น ชุดที่สวมใส่ก็คลุมรูปร่างทั้งตัว ตนมีโอกาสเห็นชุดมาตั้งแต่การเริ่มทำแรกๆ จนกระทั่งได้มาสวมใส่จริงและคิดว่าสวยดี นางสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ผู้บริหารช่อง 7 บอกว่าดูแข็งแรงดี สวยมาก ขอให้มั่นใจ สำหรับชุดประจำชาติคิดว่ามีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้ การดีไซน์ไม่ใช่การตัดสินใจของตน คนที่ไม่ชอบอยากให้มองเป็นเรื่องของศิลปะมากกว่า


 ด้านนางรตี ตั้งธรรมสถิตย์ มารดา กล่าวว่าเป็นชุดที่ต้องใช้การทำที่วิจิตรเพื่อแสดงถึงความเป็นไทย ในเรื่องความวาบหวิวและเน้นสัดส่วนเข้าใจว่าเรื่องนี้พูดคุยกันในส่วนของผู้จัดทำกันแล้ว ถ้าเป็นชุดว่ายน้ำทูพีซจะดูโป๊กว่านี้ ชุดนี้มองเห็นสะดือ หากมองที่ชุดประจำชาติของทุกปีจะเห็นว่ามีลักษณะเดียวกัน ในส่วนของหน้าอกที่ดูเหมือนเน้นอยากให้มองว่าเป็นแฟชั่น เพราะที่ต่างประเทศก็มีชุดแบบนี้อยู่แล้ว ในความเป็นไทยอาจจะดูแรง ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน อยากให้มองเป็นสากลมากกว่า ส่วนที่หนักใจในเรื่องของชุดตนมองว่าเป็นเรื่องการโพสท่าทางที่จะแสดงออกมาให้คนมองแล้วเข้าใจในชุด ตนมีหน้าที่ให้กำลังใจลูกในการทำหน้าที่มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์สต่อไป


น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011 น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011

 ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ห้องฉัตรา 3 โรงแรมสยามเคมปินสกี้ ช่อง 7 ในฐานะผู้จัดการประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส แถลงข่าวเปิดตัวชุดประจำชาติ “เหมราชนารี” เพื่อนำไปโชว์ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2011 ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล โดย น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011 เป็นผู้สวมใส่


 สำหรับผู้ออกแบบได้แก่ นายสุลวัฒน์ ตั้งสิชฌนกุล อายุ 26 ปี กราฟิกดีไซน์ เปิดเผยว่า เนื่องจากการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สจัดขึ้นที่ประเทศบราซิล เมืองแห่งสีสัน ความสนุกและรื่นเริง คิดว่าชุดประจำชาติของประเทศต่างๆ น่าจะออกมาแนวอลังการ จึงออกแบบชุดให้ดูเรียบง่ายแต่สง่างาม โดยใช้สีทองและเครื่องทองแสดงให้เห็นเอกลักษณ์ไทยมาผสมผสาน ส่วนที่เลือก “เหมราช” ซึ่งเป็นสัตว์ผสมที่มีร่างเป็นสิงห์ส่วนหัวเป็นเหม มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ เนื่องจากเป็นสัตว์ในวรรณคดี มีลายขดที่ตัว บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้ชัดเจน ตัวชุดเป็นผ้ารัดรูปสีดำปักลวดลายบนชุดตามลวดลายบนตัวของเหมราช ประดับด้วยเครื่องทอง ชฎา จอนหู กรองคอ อินทรธนู ทับทรวง ข้อแขน ข้อเท้า และหาง


น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011 น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011


น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011 น้องฟ้า น.ส.ชัญษร สาครจันทร์ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2011

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์