คุณแม่มือใหม่กบ-สุวนันท์ คงยิ่ง


คุณแม่มือใหม่ 'กบ-สุวนันท์' กับคืนวันอันเปี่ยมสุข : เรื่องโดย 'ดวงใจ สอาดจิตต์'


ยังคงอยู่ในช่วงวันแม่อันอบอวลไปด้วยความรัก และสำหรับคนบันเทิง ที่ได้เป็นคุณแม่เป็นปีแรก ซึ่งถูกแฟนๆ ละครเฝ้าติดตามข่าวความเคลื่อนไหวมากที่สุด คงหนีไม่พ้นนางเอกอันดับหนึ่งแห่งวิกหมอชิต "กบ" สุวนันท์ คงยิ่ง ภรรยาคนสวยของ "บรู๊ค" ดนุพร ปุณณกันต์ ซึ่งวันนี้เธอได้บอกเล่าเรื่องราวในชีวิตด้วยน้ำเสียงแสนสุขในวันที่มีลูกสาวคนแรก "น้องณดา" ปุณณดา ปุณณกันต์ ในวัยเกือบๆ 4 เดือน

คุณแม่มือใหม่

เลี้ยงลูกคนแรกเหนื่อยและยากมั้ย

         
ยากมาก เหนื่อยมาก เพราะว่าเป็นสิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้ที่ไหนมาก่อน อย่างเป็นนักแสดง สามารถเรียนรู้ และค่อยๆ ฝึกฝนได้ แต่ความเป็นแม่ไม่รู้จะเรียนจากที่ไหน เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางเรื่องเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า ต้องมีความรู้เดี๋ยวนั้น บางทีลูกกบร้อง ทำไมถึงร้อง กินก็แล้ว เปลี่ยนผ้าอ้อมก็แล้ว ทำแล้วทั้งหมด ทำไมถึงร้อง คือไม่มีวิชาความเป็นแม่ที่ไหนมาสอน เราเป็นแม่มือใหม่จริงๆ เลี้ยงคนเดียว พี่บรู๊คมีช่วยบ้าง

         
พอเกิดปัญหามากๆ นึกไม่ออก มีโทรหาคุณแม่ของกบบ้าง คุณแม่พี่บรู๊คบ้าง บางทีก็โทรหาพ่อพี่บรู๊ค เพราะเป็นคุณหมอเด็ก จะกังวลไปหมดว่าทำไมลูกอึเขียว เป็นอะไร แรกๆ จะอุ้มลูกเข้าห้องน้ำ จะไม่กล้าวาง อุ้มลูกมือข้างหนึ่ง อีกข้างถลกชายกระโปรง ถอดเข้าห้องน้ำ บางครั้งปวดท้องมาก แต่เข้าไม่ได้เพราะลูกยังไม่หลับ ยังอยู่บนแขน ต้องอั้นไว้สุดๆ จะกินข้าวที อย่าเรียกว่ากินเลย ต้องเรียกว่ารีบยัดเข้าไปในปาก ไม่เคี้ยว ต้องคอยมองว่าตื่นหรือยัง พอแอ๊ะทีก็ต้องรีบแล้ว แต่พอหลังๆ เริ่มชิน ลูกร้องก็แป๊บนึงนะ แม่ขอเข้าห้องน้ำก่อน

การเลี้ยงลูกแต่ละวันทำให้ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ


ใช่เลย อย่างลูกแหวะนม เป็นของใหม่ให้ได้เรียนรู้ ตอนนั้นมองเป็นเรื่องใหญ่ ถึงตอนนี้ไม่เป็นไรแล้ว ตอนนี้เกือบๆ 4 เดือนแล้ว เริ่มมีร้องงอแง

ลูกคือทุกอย่างในชีวิต

ตอนลูกไม่สบายทำอย่างไร


กบรู้สึกเลยว่า ขอเป็นแทนหมด ลูกอย่าเป็นอะไร กบขอเป็นแทนเอง ถ้าตัวอุ่นๆ กบก็จะร้องไห้จะเป็นจะตาย ลูกร้องไห้เราก็ร้องไปกับลูก ร้องกันสองคนแม่ลูก โชคดีที่ได้พี่บรู๊คช่วยเตือน ช่วยปลอบว่า ลูกเราเจ็บป่วยบ้างได้เหมือนกัน เป็นเรื่องธรรมดา อย่าคิดว่าเขาจะต้องสุขสบายดีตลอด แต่เราก็ต้องดูแลเขาให้ดีที่สุด ก็ค่อยๆ ทำใจ เดือนแรกเราเลี้ยงเอง แต่ตอนนี้มีพี่เลี้ยงค่อยยังชั่วขึ้น




ความเหนื่อยยากในการเลี้ยงลูกแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความสุขใจ

มาก มีความสุขมาก เมื่อไหร่ที่เห็นหน้าลูก ได้อยู่กับเขามันสุขมากจริงๆ ถ้าสมมุติต้องออกไปซื้อของ แค่ไม่กี่ชั่วโมงจะคิดถึงลูก จะต้องรีบกลับ แค่ได้เห็นเขายิ้มให้หน่อยก็ชื่นใจ บางครั้งงอแงมากๆ จะบอกเขาว่าไม่ไหวแล้ว แต่พอเขายิ้มให้เรานิดหน่อย ไม่ต้องทำอะไรให้เรา ก็สุขใจแล้ว น้องณดาถือว่าเป็นเด็กเลี้ยงง่ายนะ เป็นเด็กปกติทั่วไป หิวก็ร้อง พอได้นอนก็นอน เขาเป็นเด็กน่ารัก พอตื่นลืมตามาก็ไม่ร้องไห้ จะยิ้มให้ พอเห็นหน้ากบ เห็นหน้าพี่บรู๊คจะยิ้มให้ เขาเป็นคนนอนนาน 2-3 ชั่วโมง ทำให้เราได้พักผ่อนไปด้วย จะเล่นมากกว่า กับพี่บรู๊คเขาจะเหมือนเพื่อนเล่นของลูกมากกว่า พ่อกลายเป็นเพื่อนเล่น เพราะพี่บรู๊คมาทีไรสนุกทุกที ดูลูกจะติดพ่อมากกว่าแม่ซะอีก กบยังบอกพี่บรู๊คเลยว่า ลูกไม่รักหนูเลย เจอหน้าพ่อจะคุยยิ้ม ไม่งอแง พี่บรู๊คจะบอกว่า พอลูกร้องพี่ก็เอาคืนให้กบไง

ตั้งความหวังอะไรสำหรับลูกสาวคนนี้บ้างหรือไม่


จริงๆ แล้ว ในอนาคตกบไม่ได้คาดหวังอะไร จะพูดกับลูกเสมอว่าแม่อยากให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรงไม่เจ็บไม่ป่วย เป็นเด็กดี น่ารัก มีคนรักเยอะๆ บอกเขาทุกวัน รักหนูที่สุดในโลก ถ้าหนูมีอะไรทุกข์ใจบอกแม่นะ แม่จะช่วย หนูต้องเข้มแข็ง ต่อไปต้องช่วยตัวเองให้ได้ หนูต้องดูแลตัวเอง พูดแต่สิ่งดีๆ บางทีจับมือเขา แล้วบอกเขาว่าแม่เป็นหมอดูลายมือ หนูจะมีเงินทอง มีคู่ครองที่ดี หนูจะมีสุขภาพแข็งแรงจะปลอดภัย แม่เป็นหมอดูที่เก่งมากเลยนะ ลายมือลูกยังไม่ค่อยมีหรอก เส้นลายมือยังไม่ค่อยขึ้นด้วยซ้ำ(หัวเราะ) พูดกับลูกเยอะ ถึงสิ่งดีๆ สอนด้วย บางทีตื่นขึ้นมาหิว  เป็นกิจวัตร ทุกครั้งจะร้อง จะสอนเขาว่าหนูต้องรอนะลูก ในโลกนี้ ต้องรอเวลา รอที่จะโต ต้องหัดที่จะรอ ชีวิตคนเราต้องอดทน กบจะพูดกับลูก อย่าคิดว่าเขาไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง จริงๆ แล้วเขาเข้าใจ เพียงแต่ไม่สามารถสื่อสารกับเราได้เท่านั้น

เป็นอีกหนึ่งคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง

         
กบให้นมเอง แต่จะมีปัญหาเรื่องกบเป็นคนนมน้อย ฉะนั้นจึงต้องผสมกับนมผสม ส่วนใหญ่กบจะพยายามให้นมแม่ก่อนถ้าครบจำนวนที่ต้องกินก็พอแค่นั้น จะเป็นนมแม่ล้วน แต่ถ้าไม่พอก็ใช้นมผสมช่วย 

พอมีลูกเป็นของตัวเองจริงๆ เหมือนกับที่เราจินตนาการเอาไว้มั้ย

         
ไม่เลย ไม่มีใครคิดและจินตนาการเรื่องนี้ได้ มันคือสิ่งมหัศจรรย์ ไม่มีใครสามารถรู้ได้เลย เมื่อก่อนท้อง คิดว่ามีลูกก็ดี น่ารักดี จะมีเด็กตัวน้อยๆ พอตอนท้องความรู้สึกก็อีกแบบ ตอนนี้อีกแบบ ไม่เหมือนกันเลย หากไม่ได้เป็นแม่ การรู้สึกให้จะไม่เหมือนคนเป็นแม่ กบว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งเดียวไม่สามารถคาดคิดได้ ไม่มีบทเรียนไหนในตำรา ต้องเกิดกับตัวเอง ตอนนี้กบเป็นห่วงมาก หวงมาก ปกติกบมีนิสัยเป็นคนขี้หวงอยู่แล้ว

         
โดยเฉพาะของที่รัก ยิ่งมีลูกเองเลยเป็นหนัก แต่จะเตือนตัวเอง ให้ลูกได้เจอคนเยอะๆ แต่จะเป็นคนในครอบครัวนะ พี่บรู๊คจะเป็นคนญาติเยอะ กบจะพาไปเจอคุณปู่คุณย่า คุณทวด ญาติๆ ฝั่งพี่บรู๊ค ไม่หวงที่ใครจะอุ้ม อยากให้เขาคุ้นเคยกับคนแปลกหน้า มีสังคม ได้เจอคนเยอะๆ ให้ได้มีโอกาสได้รับความรักจากคนอื่น ในโลกนี้เป็นอย่างไร กบพยายามปรับตัวเองเพื่อลูก อะไรที่ดีสำหรับลูก ยอมได้หมด ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ เราก็จะยอมเพื่อลูก กบยังบอกลูก ทุกวันนี้แม่ต้องตื่นเช้ากว่าปกติ ต้องตื่นตีห้า ไม่งัวเงียด้วย เพื่อมาดูลูก ตอนกลางคืนก็ต้องตื่นตีสอง ตีสาม ทั้งที่แทบไม่อยากลุก แต่เพื่อลูกเราก็ต้องตื่น เพราะเราอยากจะทำให้ลูกสาว จะบอกเขาแม่จะทำให้หนูนะ

อนาคตของลูกน้อย

ตั้งเป้าไว้มั้ยว่าอนาคตลูกสาวคนนี้โตขึ้นแล้วอยากให้ทำอาชีพอะไร

ไม่ได้คิดเอาไว้ แค่อยากให้ลูกได้เรียนรู้ และมีโอกาสให้มากที่สุด อย่างสมมุติ กบอยากให้ลูกเล่นดนตรี กบก็จะให้เขาได้ลอง ไม่บังคับ จะเป็นเปียโน ไวโอลิน กีตาร์ หรือร้องเพลงก็ได้ ชอบหรือไม่ชอบแล้วแต่ ชอบอะไรสนับสนุนอันนั้น ไม่ชอบก็ไม่เป็นไร จะหยิบยื่นโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้โลกนี้ให้มากที่สุด ให้เขาได้เรียนรู้เอง เรื่องกีฬาเหมือนกัน จะเล่นสเกตมั้ย หรือว่ายน้ำ เทนนิส  ให้ได้ลองทำ ถ้าเกิดสมมุติถ่ายแบบ ถ้าเขาได้มีโอกาส เขาได้ลอง ถ้าเขาบอกว่าไม่ชอบ จะบอกลูกว่าพอแล้วลูก แต่ถ้าชอบ อยากทำ จะบอกเขาว่ามันเหนื่อยยังไง เราเคยผ่านตรงนี้มาแล้วชีวิตในวงการเป็นอย่างไร เรารู้ดี ถ้าเขายอมรับได้ ชีวิตเขาเขาเลือกเอง คงเลี้ยงลูกแบบตามใจอย่างมีเหตุผล

การเป็นลูกสาวคนดัง ที่มีพ่อและแม่เป็นที่รู้จักมีชื่อเสียง ทำให้กบต้องดูแลลูกอย่างระมัดระวังมากกว่าคนทั่วไปมากน้อยแค่ไหน


กบไม่กลัว เชื่อว่ากบจะดูแลให้ลูกพ้นจากอันตราย การเป็นคนดังต้องระมัดระวังเรื่องอันตรายระดับหนึ่ง แต่กบค่อนข้างจะดีใจมากกว่า เพราะเมื่อไหร่ที่เอารูปส่งให้แฟนคลับ รู้เลยว่ามีคนรัก เขารักลูกโดยยังไม่ได้เจอ มีคนให้ความรักมากมาย ซึ่งเงินทองไม่สามารถหาซื้อได้ เอาเงินไปจ้างใครให้เอ็นดูก็ไม่ได้ กบอยากให้คนรักเขามากกว่าหมั่นไส้ หรือไม่ชอบ นอกจากหวงลูกแล้ว กบค่อนข้างเห่อลูก ซื้อข้าวของเต็มไปหมด เจอใครก็จะเอารูปลูกให้ดู พอใครชมก็ดีใจมีความสุข พี่บรู๊คเห่อมาก ทุกวันนี้ไปข้างนอกรีบกลับบ้านเลย อยากได้อะไรสำหรับลูกจะกุลีกุจอซื้อให้หมด มาถึงบ้านต้องรีบล้างไม้ล้างมือ ล้างหน้า แล้วมาเล่นกับลูก




ชีวิตน้อยๆ ที่มาช่วยเติมเต็ม

การมีลูกคนนี้ถือว่ามาช่วยเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์มากขึ้นและดูมีเป้าหมายชีวิตมากขึ้นไปด้วย

ทำให้เรารู้ว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่อใคร ทำไมถึงต้องมีชีวิต คือกบประสบความสำเร็จเร็ว ทำงานเร็วตั้งแต่เด็ก มีเงินค่อนข้างเร็ว คือนึกไม่ออกว่าอยากจะได้อะไรอีก ได้ไปเพื่อทำอะไร รู้สึกว่าประสบความสำเร็จมาก มีเงินเท่านี้พอแล้ว เพราะเป็นคนไม่ได้ใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอยู่แล้ว เราไม่ได้ต้องการอะไร ไม่อยากได้อะไรอีกแล้ว ไม่รู้จะมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร แต่มาถึงวันนี้ ทำให้เรารู้ว่า เราอยากจะมีชีวิตอยู่ให้นานที่สุด ให้ได้เห็นเขาโต มีแฟน มีครอบครัว มีเป้าหมายชีวิตมากกว่า เราอยากจะมีชีวิตยืนยาวมากขึ้น ลูกเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตนี้ ชีวิตทั้งชีวิต กบเสียสละทุ่มเทให้เขาได้ ถ้าเขาต้องการอะไรจากชีวิตกบ ให้ได้หมด ถ้าเป็นอะไรขอเป็นแทน อยากได้อะไรในร่างกาย กบยอมให้ได้ทั้งหมด กบขอให้เขามีความสุขที่สุด บางครั้งอาจทุกข์บ้าง แต่ขอให้ทุกข์น้อยที่สุด และสามารถแก้ไขปัญหา มีสติปัญญาในการผ่านพ้นทุกข์นั้นไปให้ได้

รักและหวงลูกแบบนี้มีเผื่อใจกับอนาคตที่ไม่แน่นอนอย่างไร


พี่บรู๊คจะคอยเตือนสติ ตอนนี้กบไม่สบาย จะนั่งร้องไห้ เพราะไม่อยากให้ลูกติด ใส่หน้ากาก ล้างมือจนจะเปื่อยอยู่แล้ว พี่บรู๊คก็จะบอกว่าไม่เป็นไร เด็กทุกคนก็เจ็บป่วยไม่สบายบ้างเหมือนกัน ทำให้เราได้เรียนรู้ ครั้งต่อไปถ้ากบป่วยก็คงจะไม่เป็นแบบนี้ คงไม่กลัวไปทุกอย่างแบบนี้แล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่ป่วยขณะที่เรามีลูก เลยกังวลไปหมด

พร้อมจะเปิดอู่มีลูกคนที่สองเมื่อไหร่


จริงๆ ตั้งใจเอาไว้ว่ามี 2 คน คุณหมอบอกว่าให้ลูกคนโตเลยขวบหนึ่งไปแล้ว ให้ลูกคนโตหัดเดินได้ก่อน เพราะถ้าตั้งท้อง กบจะอุ้มลูกคนโตไม่ได้ ให้เวลาคนโตก่อน ให้เขาได้รับความรักเต็มที่

เรื่องงานแสดงเมื่อไหร่จะรับตอนนี้แฟนละครคิดถึงแล้ว


กบยังอ้วนอยู่เลย งานยาวๆ อย่างละครต้องไปทุกวัน คงจะยัง คงพักยาวๆ เลย ยังต้องเลี้ยงลูก แต่ถ้าเป็นงานอีเวนท์หรือถ่ายแบบใช้เวลาสั้นๆ ก็ยังรับได้อยู่ ตอนนี้มีคนติดต่อให้ถ่ายแบบกับลูกสาวเยอะมาก แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะถ่ายกับที่ไหน แต่รับรองว่าถ่ายแน่นอน แต่ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ ตอนนี้สงสารลูก เขายังเล็กอยู่

อยู่ในช่วงวันแม่ ปีนี้เป็นปีแรกที่กบได้เป็นแม่ และเขาว่ากันว่าเราจะไม่มีทางรับรู้ว่าแม่รักเราแค่ไหน จนกระทั่งเราได้มีลูกเป็นของตัวเอง


ตอนแรกที่ท้อง กบยังรู้สึกเฉยๆ พอคลอดใหม่ๆ ได้เป็นแม่ เป็นคุณแม่มือใหม่ต้องปรับตัว เหมือนรอดูจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้จะ 4 เดือน รู้สึกเลยว่าเรารักลูกมากแค่ไหน เราให้เขาได้ทุกอย่าง อยากให้เขาได้ดิบได้ดี พอเราย้อนกลับไปดูคงคิดเหมือนกัน รู้สึกแบบเดียวกัน รู้แล้วว่าแม่ทุกคนรักลูกมากแค่ไหน


นี่แหละ "กบ" สุวนันท์ ที่นอกจากบทบาทนางเอกแล้ว ในวันนี้เธอมีอีกหนึ่งบทบาทที่สำคัญกว่า กับการเป็นแม่ของลูก



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์