ตั๊ก-แม่ผูกพัน มุมใหม่ที่ไม่เคยมี


เป็นคู่แม่ลูกที่ก่อนหน้านี้เป็นไม้เบื่อไม้เมากัน ด้วยความที่คุณลูกอย่าง 'ตั๊ก'บงกช คงมาลัย มีอัตตาค่อนข้างสูง ส่วนคุณแม่ 'เล็ก'ธนาภา คงมาลัย ด้วยความห่วงลูกรักลูกจึงเป็นธรรมดาที่ต้องดูแลเข้มงวด จึงทำให้ฝ่ายลูกมองว่าแม่จู้จี้ ขี้บ่น บังคับ เผด็จการ ความคิดเลยสวนทางกัน

พอเวลาผ่านไป ด้วยวัยที่โตขึ้น ประจวบกับที่แม่ล้มป่วย ทำให้นางเอกสาว 'ตั๊ก-บงกช' เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิต หันมาดูแลเอาใจใส่แม่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาล

ซึ่งโรงพยาบาลที่คุณแม่คุณลูกไปกันเป็นประจำคือโรงพยาบาลศุภมิตร ที่อยู่ในตัวจ.สุพรรณบุรี บ้านเกิดของเธอนั่นเอง

สาเหตุที่มาที่นี่เนื่องจากโรงพยาบาลนี้เป็นของทันตแพทย์อนุศักดิ์ คงมาลัย (กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร บมจ.โรงพยาบาลศุภมิตร) ซึ่ง เป็นลุงแท้ๆ ของดาราสาว และคุณหมอท่านนี้ยังเป็นคุณอาของ 'ตูน บอดี้สแลม' อีกด้วย

จากบ้านในย่านลาดปลาเค้า กรุงเทพฯ นางเอก สาวขับรถแบบชิลชิลชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงโรงพยาบาลศุภมิตร โดยมีคุณแม่เล็กนั่งข้างๆ อย่างสบายอารมณ์

ถึงที่หมาย นางเอกสาวและคุณแม่ได้รับการบริการอย่างดี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่นางเอกสาวยื่นข้อเสนอขอดูแลคุณแม่ด้วยตัวเอง โดยเข้าไปช่วยเข็นรถให้แม่นั่งไปยังห้องกายภาพบำบัดเป็นจุดแรก เพราะเท้าของแม่เล็กบวมมาก พบคุณลุงหมอที่มาดูแลอาการของแม่ด้วยตัวเอง

จากนั้นเจ้าหน้าที่นำเครื่องมือนวดด้วยอัลตราซาวด์เพื่อลดอาการบวม ตามด้วยประคบเย็นและนวดแผนไทย จากนั้นไปตรวจตา

หลังใช้เวลาในโรงพยาบาลหลายชั่วโมงจนได้เวลามื้อเที่ยง ตั๊กพาแม่ออกจากตัวเมืองสุพรรณไปวังยางรีสอร์ท เพื่อกินมื้อเที่ยง โดยเมนู มีปลาช่อนทองประศรี ราดหน้าทรงเครื่อง ปลาคังลวกจิ้ม ฯลฯ

สองแม่ลูกกินไปคุยไป เป็นภาพแม่ลูกผูกพันที่ไม่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้

อิ่มหนำกันแล้ว คุณแม่เล็กเลยเสนอพาลูกสาวไปเดินเที่ยว อ.ศรีประจันต์ ที่นั่นมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย

ตั๊กไม่ขัด พาแม่ออกจากรีสอร์ตมุ่งหน้าไปที่หมายซึ่งอยู่ห่างจากจุดเดิมไม่กี่สิบโล

เดินทางมาถึงจุดแรก แม่เล็กพาตั๊กไปเยี่ยมชมบ้านเก่าของท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) ใกล้ริมแม่น้ำสุพรรณบุรี (แม่น้ำท่าจีน) เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้ชมฟรี โดยบ้านหลังนี้เป็นห้องแถว มีเครื่องใช้ อุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน พร้อมประวัติวงศ์ตระกูลของท่าน ของสะสมต่างๆ ซึ่งคุณแม่อธิบายให้คุณลูกฟัง อาทิ จักรเย็บผ้าโบราณแบบเท้าถีบ งานนี้คุณแม่ไม่เล่าเปล่า แต่ยังสาธิตวิธีเย็บจักรให้ดูอีกต่างหาก

ใช้เวลาอยู่ในบ้านท่านพระพรหมคุณาภรณ์สักพัก แม่เล็กได้พาตั๊กเดินทอดน่องตลาดเก่าศรีประจันต์

ซึ่งเป็นภาพ 'แม่-ลูก' ที่คนพบเห็นแล้วเป็นต้องอิ่มเอมใจ






ชีวิตนี้เพื่อแม่

จากลูกแสนดื้อกลับมาเป็นลูกสาวยอดกตัญญู ได้ดั่งใจคุณแม่ 'เล็ก-ธนาภา' สำหรับสาว 'ตั๊ก-บงกช'

ที่เป็นอย่างนี้ 'ตั๊ก' บอก เหมือนไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา ถ้าไม่เห็นแม่ป่วยก็ไม่เคยคิด

"ตอนแม่ล้มป่วยตั๊กก็อยู่กับเขาที่สุพรรณฯ พอแม่ลุกหน้ามืดเลยหามส่งโรงพยาบาล เห็นเขาต้องเจาะเลือด เจ็บตัว รู้สึกสงสาร เสียใจที่เคยทะเลาะกับเขา เลยหยุดงานมาดูแลเต็มที่ แล้วบอกขอโทษ ตั๊กจะไม่ดื้อแล้ว ให้แม่แข็งแรงเหมือนเดิม"

เมื่อก่อนเป็นลูกที่ไม่อยากให้แม่ไปไหนด้วย แต่ตอนนี้ดาราสาวกลับเป็นลูกแหง่ติดแม่

"พอมานั่งคิดดู ถ้าวันหนึ่งแม่อยู่บ้านแล้วเป็นอะไร แล้วเราไม่อยู่บ้าน ตั๊กรับไม่ได้ ก็เลยกระเตงแม่ไปด้วย เมื่อก่อนตั๊กอยากโต แต่เดี๋ยวนี้อยากใช้เวลาอยู่กับแม่มากกว่า เวลานั่งรอแม่อยู่ที่โรงพยาบาล ตั๊กเห็นหมด ทั้งคนเกิด แก่ เจ็บ ตาย เหมือนเห็นสัจธรรม"

"สิ่งที่มีค่าคือ ทำให้แม่มีความสุข แม่อยากให้ตั๊กไปบวช ตั๊กก็ไป ไปจนได้รางวัลชาวพุทธดีเด่น ซึ่งสิ่งที่ทำอุทิศบุญให้แม่หมด"

ตั๊กยังกล่าวด้วยว่า "ชีวิตตั๊กไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าครอบครัว ตอนนี้ตั๊กไม่ทะเลาะกับแม่แล้ว อันไหนเลี่ยงได้เลี่ยง"

"แต่ตอนนี้มีอยู่เรื่องเดียวที่ทะเลาะกัน คือแม่จะตัดต้นมะยมซึ่งเป็นที่ที่ตั๊กกรวดน้ำตรงนั้นทุกวัน ก็เถียงกันขำๆ ค่ะ" ยังไม่วาย

ความในใจของ'แม่เล็ก'ถึง'ลูกตั๊ก'-รู้ซึ้งความสุข

กลายเป็นคู่แม่ลูกปาท่องโก๋ไปแล้ว เรียกว่าเห็นสาว 'ตั๊ก-บงกช' ที่ไหนเป็นต้องเห็นแม่ 'เล็ก-ธนาภา' ที่นั่น

โดยคุณแม่เล็กเปิดใจว่า "เมื่อก่อนเขาไม่ค่อยฟัง เครียดสุดๆ ปีที่เขาดื้อมากน้ำหนัก 72 ลดเหลือ 42 ก.ก. ตอนนั้นยังไม่ได้ไม่สบาย แล้วตั๊กมาเปลี่ยน 2 ปีก่อนตอนแม่ไม่สบาย เป็นทั้งหัวใจ เบาหวาน ความดัน ปลายประสาทอักเสบ ตาเป็นพังผืด ฯลฯ"

"ตอนนั้นผ่าหัวใจที่รามาฯ พอตื่นมาเห็นเขาร้องไห้ บอกต่อไปนี้หนูจะไม่ดื้อแล้ว จะฟังแม่ หนูรักแม่มาก ที่ผ่านมาหนูขอโทษ เขาจะพร่ำพรรณนาเรื่องที่เขาทำไม่ดี ตอนนั้นก็ยังไม่มั่นใจ แต่พอพักฟื้นเขาไปเฝ้าเราทุกวัน เราเข้าห้องน้ำเขาก็ล้างก้น อาบน้ำให้ เพื่อนชวนไปไหนก็ไม่ไป เขาทำงานโทร.เช็กตลอด"

"มีอยู่วัน ก้าวขาเดินไม่ได้ หมอบอกปลายประสาทอักเสบ เขานั่งเฝ้าตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 3 ทุ่ม จนพยาบาลบอกไม่เห็นเหมือนในข่าวเลย พอ กลับบ้านรู้สึกตาฝ้าฟาง หมอนัดผ่าต้นปีที่แล้ว แต่ถ้าผ่าไม่แน่ใจจะมองเห็นมั้ย ตั๊กเลยใจเสีย ไปอธิษฐานถ้าแม่ไม่ต้องผ่าตาจะบวชชีพราหมณ์ให้ที่วัดภาษีเจริญ ไปบวชอยู่ 5 ครั้ง เชื่อมั้ยตาดีขึ้นไม่ต้องผ่า แล้ววันที่ 12-14 ส.ค. 2554 นี้เขาก็จะไปบวชอีก"

มาถึงวันนี้ คุณแม่เล็กบอกทุกอย่างดีกว่าเดิมมาก ตั๊กไม่เถียงสักคำ

"ตอนปƒวยต้องเสียค่ายาแพง ก็บอกตั๊กว่าไม่อยากทำ แต่เขาบอกทำเลย ที่ทำมาทั้งหมดหนูให้แม่ เงินในธนาคาร 3 ล้านกว่าหมดเลย เราไปร้านทำผมไปพูดเรื่องนี้ เขาก็ว่าถ้าเป็นฉันยอมตายดีกว่า เงินให้ลูกเก็บไว้ เรายิ่งรู้สึกผิดใหญ่ แต่ตั๊กบอกเขาไม่ใช่ลูกแบบนั้น เรางี้ร้องไห้เลย รู้สึกลูกเปลี่ยนไปมาก ภูมิใจลูกมาก" แม่เล็กเล่าไปน้ำตาคลอไป

ณ วันนี้ แม่เล็กบอกรู้สึกผิด ที่ผ่านมาไม่ว่าลูกชอบใครไปไหนกับใครเธอกีดกันตลอด แต่เวลาที่เธอไม่สบาย ลูกกลับให้เวลาเต็มที่

"เหมือนเอาเปรียบเขา นึกถึงตอนเขาจะไปดูคอนเสิร์ต เราไม่ให้ไป ให้เขากินน้ำส้มผสมยานอนหลับ ถ้ามีเงินร้อยล้าน แล้วให้ลูกกลับไปเป็นแบบเมื่อก่อน ฉันเลือกลูก ไม่เอาเงิน"

ถามว่าตอนนี้มีความสุขไหม คุณแม่พยักหน้า "นึกถึงคำที่ว่าถ้าลูกดีแล้วจะมีความสุข ตอนนั้นฉันไม่รู้เลยนะว่าจะสุขยังไง แต่ตอนนี้รู้ซึ้งเลย" กล่าวจบก็เช็ดน้ำตาด้วยหัวใจเปี่ยมสุข


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์