จอห์น นูโวโล่งศาลยกฟ้อง


จอห์น นูโวโล่งศาลยกฟ้อง


ศาลยกฟ้อง “จอห์น นูโว” ไม่ผิด คดีบริษัทร่วมหุ้น กล่าวหาฟ้อง ศาลชี้ขาดเจตนากระทำผิด เจ้าตัวร่อนหนังสือเปิดผนึกถึงสื่อ ระบุตกเป็นเหยื่อ พร้อมอภัยให้ทุกคน

ที่ห้องพิจารณาคดี 612 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 4 ก.ค.54 เวลา 09.30 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ. 3143/2551 ที่บริษัท ซีเคเอ เชียงใหม่ จำกัด โดยนายเสถียร วัฒนาวีรวงศ์ กรรมการผู้มีอำนาจ นายเสถียร วัฒนาวีรวงศ์ นายมาร์ค เชน โทมัส และน.ส.มณินทร คำวงษ์ ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1- 4 ยื่นฟ้องบริษัท ทรัยคาสท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และนายนรศักดิ์ รัตนเวโรจน์ หรือจอห์น นูโว อายุ 44 ปี นักร้องนำวง นูโว วงดนตรีชื่อดังในอดีต กรรมการผู้มีอำนาจ เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานฟ้องเท็จ

           โดยโจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 51 จำเลยทั้งสองร่วมกันเอาความเท็จฟ้องโจทก์ทั้ง 4 ต่อศาล ในความผิดฐานร่วมกันกรรโชกทรัพย์และซ่องโจร โดยกล่าวหาว่าระหว่างวันที่ 3 -19 ก.ย. 50 พวกโจทก์ข่มขืนใจผู้อื่นยอมให้ทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญ แต่ต่อมาวันที่ 26 ส.ค.52 ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ซึ่งโจทก์เห็นว่าจำเลยมีเจตนากลั่นแกล้งให้โจทก์ทั้งสี่ให้ต้องรับโทษทางอาญา จึงนำคดีมาฟ้องขอให้ศาลลงโทษด้วย เหตุเกิดที่แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม.           

คดีนี้ศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้วเห็นว่า คดีมีมูลให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา ต่อมาโจทก์ถอนฟ้องเฉพาะบริษัท ทรัยคาสท์ฯจำเลยที่ 1 เท่านั้น           

ขณะที่ทางนำสืบฝ่ายโจทก์เบิกความว่า ไม่ได้บังคับข่มขู่ให้จำเลยที่ 2 จ่ายเช็คเงินจำนวน 2.2 ล้านบาทแก่โจทก์เลย จึงไม่เป็นความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ และซ่องโจรตามคำฟ้องของจำเลยที่ 2 ที่เคยยื่นฟ้องจึงเป็นฟ้องเท็จ           

ส่วนจำเลยที่ 2 นำสืบว่าโจทก์ที่ 1 ร่วมลงทุนกับจำเลยที่ 2 โดยโจทก์ที่ 4 เป็นกรรมการของโจทก์ที่ 1 ลงนามร่วมกับจำเลยที่ 2 สั่งจ่ายเช็คในนามบริษัทจำเลยที่ 1 คืนเงินกู้ยืมให้จำเลยที่ 2 จำนวน 1.1ล้านบาท แต่หลังจากลงนามแล้ว โจทก์ที่ 4 เอาเช็คดังกล่าวไป ขณะที่โจทก์ที่ 3 เป็นหัวหน้าฝ่ายการเงิน ส่งอีเมล์มาต่อรองให้จำเลยที่ 2 สั่งจ่ายเช็คให้จำนวน 2.2 ล้านบาท แก่โจทก์ที่ 1 แล้วจะคืนเช็ค จำนวน 1.1 ล้านบาทให้ ซึ่งจำเลยที่ 2 ไม่เห็นด้วย แต่ต้องจำยอม เพราะถูกบังคับและกรรโชกทรัพย์ ฟ้องของจำเลยที่ 2 จึงไม่ใช่การฟ้องเท็จ           

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 2 ไม่เห็นด้วยกับการจ่ายเงินจำนวน 2.2 ล้านบาท ให้แก่โจทก์ที่ 1 ทำให้จำเลยที่ 2 เข้าใจได้ว่าการจ่ายเงินนั้น ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่สัญญาไว้ นอกจากนี้จำเลยที่ 2 ยังส่งอีเมล์ โต้ตอบโจทก์ และทวงเงินคืน แสดงถึงความไม่สมัครใจของจำเลยที่ 2 และไม่เห็นด้วยกับการสั่งจ่ายเช็คจำนวน 2.2 ล้านบาท แก่โจทก์ตั้งแต่แรก ดังนั้นจึงมีเหตุผลให้จำเลยที่ 2 เข้าใจโดยสุจริตตามที่บรรยายฟ้องดังกล่าว ซึ่งจำเลยที่ 2 ยื่นฟ้องกับพวกในคดีก่อนโดยบรรยายฟ้องข้อเท็จจริงตามเหตุที่พวกตนเข้าใจ ไม่ได้บิดเบือนเรื่องราวให้เป็นเท็จ จึงขาดเจตนาในการกระทำความผิดฐานฟ้องเท็จ การกระทำของจำเลยที่ 2 จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง           

ภายหลัง จอห์น นูโว มีหนังสือเปิดผนึกถึงสื่อมวลชน ระบุว่า เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ที่ว่าในที่สุดความจริงก็ปรากฏแล้วว่าตนเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่ใช่ผู้ร้ายในสายตาของประชาชนหรือนักข่าวทั่วไปที่เคยเข้าใจหรือลงข่าวตนผิด ตนอยากบอกว่าสื่อมวลชนรายไหนที่เคยลงข่าวในเชิงลบเกี่ยวกับตนไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ตาม ตนพร้อมจะยกโทษและให้โอกาสในการแก้ไขลบล้างสิ่งที่เคยทำให้ตนรวมถึงครอบครัวของตนต้องเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงมาเป็นเวลานาน ตนไม่ต้องการรื้อฟื้นประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับคดีความ เพราะเคยชี้แจงรวมถึงแถลงข่าวไปหลายครั้ง แม้ว่าในที่สุดอาจจะไม่ได้ช่วยเยียวยาความเสียหายหรือความรู้สึกของตนกับครอบครัวได้เต็มร้อย แต่อย่างน้อยคงทำให้ทุกคนตระหนักได้ว่าเราควรมีวิจารณญาณในการเสพข่าวจากสื่อ รวมถึงฟังความให้ครบถ้วนก่อนตัดสินตัวตนของคนๆ นั้น ซึ่งถือว่าเป็น “ เหยื่อ ” ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้อภัยทุกคนสำหรับสิ่งที่ผ่านมา และจะลุกขึ้นเดินหน้าสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับประเทศชาติและคนไทยทุกคนต่อไป



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์