โพลเผยคนส่วนใหญ่หนุนดอกส้มฯฉายต่อ


จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ละคร "ดอกส้มสีทอง" ที่กำลังเป็นประเด็นร้อน สะท้อนชีวิตในสังคม ผ่านตัวละครเด่นที่ชื่อ "เรยา"
 
ที่ต้องรับบทเป็นสาวสวยมั่นใจ และมีความสัมพันธ์กับผู้ชายหลายคน จนเป็นเหตุให้ผู้ปกครองหลายคน ร้องเรียนผ่านกระทรวงวัฒนธรรม ให้ตรวจสอบว่า เหตุใดจึงปล่อยให้ฉายเรื่องนี้ออกมา ทั้งที่มีเนื้อหาก้าวร้าวรุนแรง ไม่เคารพบุพการี และที่สำคัญการจัดเลดดิ้งไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สอบถามความคิดเห็นจากประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ติดตามชมละครเรื่องนี้ต่อกรณีดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 1,251 คน ระหว่างวันที่ 30 เม.ย. - 3 พ.ค. 2554 สรุปผลดังนี้

1.ผู้ชมคิดอย่างไรกับละครเรื่อง ดอกส้มสีทอง 44.92% เป็นละครสะท้อนสังคมที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมอย่างมาก 34.72% บางตอนมีเนื้อหาไม่เหมาะสม อารมณ์รุนแรง ก้าวร้าว มีฉากเลิฟซีนที่ล่อแหลม 20.36% สนุกให้แง่คิด แต่อาจมีเยาวชนบางกลุ่มที่ลอกเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

2.ผู้ชมคิดว่าละครเรื่องนี้มีเนื้อหาที่เหมาะสมหรือไม่ 53.29% เหมาะสม เพราะเป็นเรื่องจริงที่มาจากการสะท้อนชีวิตของคนในสังคม ให้แง่คิดในเรื่องของการมีชีวิตคู่ การมีครอบครัว 46.71% ไม่เหมาะสม เพราะมีหลายฉากที่ใช้ความรุนแรงพฤติกรรมชู้สาว ฉากเลิฟซีนอาจทำให้เกิดการลอกเลียนแบบ

3.การแสดงบทบาทของตัวละครชื่อ เรยา มีความเหมาะสมหรือไม่ 58.33% ไม่เหมาะสม เพราะมีพฤติกรรมก้าวร้าว ใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับบุพการี เป็นชู้กับสามีคนอื่น 41.67 เหมาะสม สะท้อนให้เห็นถึงผู้หญิงที่มีความทะเยอทะยาน อยากได้ใคร่ดีการใช้จริตมารยาของผู้หญิง

4.เปรียบเทียบประโยชน์และโทษที่ผู้ชมได้รับจากละครเรื่องนี้ 49.79% พอๆ กัน เพราะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้ชมแต่ละคน ถ้าเด็กอยากดู ควรให้มีผู้ใหญ่ให้คำแนะนำ 26.47% ประโยชน์มากกว่า เพราะให้ข้อคิด คติสอนใจ เป็นการสะท้อนความเป็นจริงของสังคมในปัจจุบัน 23.74% โทษมากกว่า เพราะเนื้อหาล่อแหลมส่อไปในเรื่องของการคบชู้สู่ชาย ความทะเยอทะยานไม่รู้จักความพอดีเกิดการลอกเลียนแบบ

5.จากการที่มีการเรียกร้องให้เพิ่มเรตอายุผู้ชมตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป ผู้ชมคิดว่า เหมาะสมหรือไม่ 72.56% เหมาะสม เพราะเป็นช่วงอายุ ที่มีวุฒิภาวะ มีความคิดความอ่าน และสามารถแยกแยะได้ในระดับหนึ่ง 27.44% ไม่เหมาะสม เพราะไม่สามารถควบคุมได้จริง เป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ และควรมีการตรวจสอบก่อนที่จะมีการออกอากาศ

6.ผู้ชมคิดอย่างไรกับการวิพากษ์วิจารณ์ละครเรื่องนี้ 59.62% เห็นด้วยกับคำวิพากษ์วิจารณ์บางส่วน เพราะเนื้อหาโดยรวมของเรื่องต้องการสะท้อนความเป็นจริงในสังคม แต่ละบทบาท และฉากบางตอนล่อแหลมไม่เหมาะสม 22.18% เห็นด้วยกับคำวิพากษ์วิจารณ์นี้ทั้งหมด เพราะเป็นละครที่มีเนื้อหาที่รุนแรง อาจเกิดการลอกเลียนแบบ 18.20% ไม่เห็นด้วย กับคำวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเชื่อว่า ผู้ชมสามารถแยกแยะได้ ละครก็คือละคร ในชีวิตจริง เด็กอาจพบเจอเหตุการณ์ที่แย่กว่านี้ก็ได้

7.ผู้ชมคิดว่า ควรทำอย่างไรกับละครเรื่องนี้ 61.95% ฉายต่อไปตามปกติ เพราะ อยากรู้ว่าจุดจบของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เป็นการทำลายอรรถรสในการรับชมของแฟนละคร จึงหยุดฉายไม่ได้ 33.56% ตัดบางตอนที่ไม่เหมาะสมออกไป เพราะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของสังคมไทย 4.49% หยุดฉาย เนื้อหาละครไม่เหมาะสม เกินกว่าจะรับได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี INN NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์