บอย ภูมิใจ เด็กต่างจังหวัด อวดของดีบ้านเกิด

อากาศกำลังเย็นสบายอย่างนี้


หนุ่ม "บอย เอเอฟ2" พิษณุ นิ่มสกุล ไม่รอช้า รีบพาแฟนคลับแพ็กกระเป๋าไปแอ่วเหนือกันดีกว่า จะมีใครรู้มั้ยว่าหนุ่ม "บอย" ถิ่นเก่าบ้านเกิดเขาก็คือเมืองในหมอก จ.แม่ฮ่องสอน


บ้านเกิดของผมอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เกิดที่โรงพยาบาลนครเชียงใหม่


พอผมเกิดได้ไม่นานคุณแม่ของผมก็พาผมไปอยู่กับยายที่บ้านของยายที่ จ.แม่ฮ่องสอน ตอนนั้นอายุประมาณขวบแล้ว ไปอยู่ที่นั่นนาน 7-8 ปี บ้านของคุณยายของผมอยู่ที่ อ.เมือง อยู่ถนนชำนาญสถิตย์ อยู่ข้างวัดจองคำ ซึ่งเป็นวัดอารามหลวงของ จ.แม่ฮ่องสอน"


วัยเด็กผมเรียนอยู่ที่โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน


ชีวิตตอนนั้นดีครับ เป็นชีวิตเด็กต่างจังหวัดคนหนึ่งที่อยู่กับยายและอากง (ตา) คุณป้าก็เลี้ยงเรามาอาจจะไม่ได้เลี้ยงแบบทะนุถนอมอะไรมาก เพราะเป็นเด็กผู้ชาย แต่ก็ได้รับความรักเป็นอย่างดี"


บ้านของผมที่แม่ฮ่องสอน


จะเป็นบ้านเก่าๆ มุงหลังคาใบตองตึง เคยเห็นใบตองที่เขาใช้ห่อข้าวเหนียวมั้ยครับ เขาเอาใบตองแบบนั้นมาพันๆกันให้มันแห้งแล้วมุงเป็นหลังคา พอมุงหลังคาเสร็จ สมัยก่อนแถวบ้านผมจะมีลูกเห็บ พอพายุลูกเห็บมาหลังคาก็ปลิว (หัวเราะ) ทางบ้านไม่ได้มีฐานะ เป็นร้านขายของโชห่วย"


บ้านหลังนั้นมีสมาชิกอยู่ด้วยกันเยอะเกือบ 10 คน


เป็นหลังใหญ่พอสมควร คือมี 2 หลังติดกัน ถือว่าอบอุ่นพอสมควร เราจะมีกิจกรรมทำบ่อยๆ อย่างหน้าหนาวก็มาก่อกองไฟ ปิ้งข้าวหลามกินกัน เป็นความรู้สึกที่น่าจดจำอยู่ ทั้งๆ ที่มันจะผ่านมาแล้ว 20 ปีก็ตาม"



การเรียนของผม


เรียนที่โรงเรียนอนุบาลแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ อ.1-ป.2 แล้วก็ย้ายมาที่กรุงเทพฯ มาเรียนที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ จบแล้วก็ไปเรียนที่โรงเรียนสาธิตรามคำแหง แล้วก็ไปเรียนที่เทคนิคกรุงเทพฯ"



ถึงแม้จะใช้เวลาอยู่ จ.แม่ฮ่องสอน ไม่เท่าไหร่แต่ก็ผูกพันไม่น้อย


"ถ้าพูดถึงชีวิตของผมในจ.แม่ฮ่องสอน เรารู้สึกผูกพันกับที่นี่เป็นอย่างมาก ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่ 7-8 ปี แต่ผมได้รับชีวิตความเป็นเด็กต่างจังหวัด ซึ่งเด็กต่างจังหวัดเป็นอะไรที่พิเศษกว่าเด็กในเมือง ต้องดูแลตัวเอง ต้องผจญภัยอย่างไปกระโดดน้ำเล่นกับเพื่อนที่หนองจองคำ แล้วโดนอากงจับได้ถูกฟาด ทุกอย่างเป็นแนวผจญภัยมาตั้งแต่เด็กทำให้ชีวิตของเรามีรสชาติ ไม่นิ่งๆเรียบๆ"


ไหนๆ ก็เป็นเจ้าถิ่นแล้วหนุ่ม


"บอย" เลยยกสถานที่เที่ยวมาแนะนำให้เพียบ "ถ้าใครไปเที่ยว จ.แม่ฮ่องสอน อย่างแรกที่ผมอยากแนะนำคือวัดจองคำ (วัดพระอารามหลวง) เป็นวัดที่ผมบวชจะมีหลวงพ่อโต เป็นหลวงพ่อที่ประดิษฐานอยู่ที่นี่ องค์จะใหญ่มาก เป็นศิลปะแบบพม่า, ไทยใหญ่ ท่านศักดิ์สิทธิ์มากไปขออะไรท่านให้แน่นอน"


วัดจองคำเป็นสถานที่ที่ผมผูกพันมากที่สุด


" ตอนเด็กๆ ผมจะวิ่งเล่นในวัดนี้ และที่ผมบวชวัดนี้เพราะความผูกพันมีมาก ตอนเด็กๆ เคยคิดว่าถ้าผมจะบวชก็อยากบวชวัดที่ผมโตมาครับ


ถ้ำปลา จะออกนอกเมืองไปหน่อยนึง


จะเป็นภูเขาแล้วมีน้ำไหลมาใต้ภูเขา มีปลาตัวใหญ่ๆ ว่ายอยู่เต็มไปหมด ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแหล่งของที่นี่ ห้วยน้ำดัง จะเป็นผาลงไป เป็นหุบเขาทั้งหมดแล้วจะมีหมอกเหมือนทะเลหมอก ถ้าไปหน้าหนาวจะสวยงามมากครับ


ทุ่งบัวตอง


ต้องเป็นช่วงเดือนพ.ย. ดอกบัวตองจะบานสะพรั่งเหลืองอร่ามทั่วทุ่ง คูโคลน ก็เหมือนสปาธรรมชาติที่คนเอาดินมาพอกผิวครับ"


บอยกล่าว


พอให้แนะนำสถานที่เที่ยวบ้านเกิด แล้วหนุ่ม "บอย" ก็อดนึกถึงความหลังไม่ได้ "ตอนนี้พอเรามองย้อนกลับไปในวัยเด็กๆ ผมก็เป็นเด็กซนๆคนหนึ่งที่ชอบขโมยเงินของยาย, ชอบเล่น, ชอบหนีไปกระโดดน้ำ, ไม่ชอบเรียนหนังสือ ชอบขี้แย ซึ่งบ้านหลังนี้ผมรู้สึกอบอุ่นมากที่เราได้อยู่ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานแล้ว แต่คิดถึงทีไรก็อดอมยิ้มไม่ได้ครับ"




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์