วันหวานของนุ้ย หลับตาเดินสยามปร๋อ

วันนี้สาวสวย


"นุ้ย"สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ยกมือคนแรกขออาสาพาเที่ยวถิ่นบ้านเกิดที่ไม่ใกล้ไม่ไกล ในกรุงเทพฯ นี่เอง แล้วสมนาคุณกันอีกนิดกับสถานที่เที่ยวที่ประทับใจ ตั้งแต่เด็กจนโตก็ยังไปเยี่ยมไปเยียนกันอยู่


ให้โอกาสย้อนความหลัง


แป๊บเดียวสมองสาว "นุ้ย" ก็พุ่งปรี๊ด พาไปย่านอุรุพงษ์ บ้านหลังเก่าที่ตอนนี้กลายเป็นที่จอดรถของโคลีเซียมพลาซ่าไปซะแล้ว แต่ "นุ้ย" ก็ยังไม่ลืมความหลังกับคนที่นั่น เดินไปร้านผลไม้ของ "พี่ใบ้" ทักทายฟื้นความหลังกันนิดหน่อย แล้ว "นุ้ย" ก็เล่าให้ฟังว่า


เป็นบ้านเก่าก่อนที่จะถูกรื้อไป ซึ่งตรงนี้เมื่อก่อนจะเป็นตึกแถว


ที่บ้านจะเปิดเป็นร้านให้เช่าวิดีโอ ซึ่งในยุคนั้นร้านของเราพ่อบอกว่าเป็นร้านในยุคแรก ๆ และข้าง ๆ ตึกแถวก็จะเป็นทางเข้าของบริษัท อาร์เอส ซาวน์ด ในสมัยนั้น ตอนนั้นยังเห็นเฮียฮ้อ(สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) เห็น พี่ทัช(ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง) หรือพี่ศิลปินคนอื่นๆ เดินเข้าเดินออกที่บริษัทอยู่เลย ตอนนั้นที่บ้านแม่จะทำร้านเสริมสวย ซึ่งจะมีลูกค้าดังๆ ในวงการบันเทิงมาใช้บริการ อย่างเช่น เพชรา เชาวราษฎร์ หรือแม้แต่รุ่นใหม่อย่างพี่มาช่า(วัฒนพานิช) เพราะว่าแม่เป็นคนที่เกล้าผมสวยมาก


จากนั้น นุ้ย ก็พาข้ามสะพานลอยไปโรงเรียนอนุบาลพันธ์พิศวัฒนา


โรงเรียนแห่งแรกที่เข้าเรียน ซึ่งพอเธอและคุณพ่อ(สุเมธ อรุณพิพัฒน์) เดินเข้าไปก็เป็นจังหวะที่ "อ.สุนันท์ นครจินดา" อดีตอาจารย์ใหญ่ "ครูปุ๊ก"สุภาพร เงินไพโรจน์ ครูประจำชั้น และ "พี่รอง"สำรอง เยรัม พี่เลี้ยงของ "นุ้ย" อยู่ในโรงเรียนพอดี ทุกคนตื่นเต้นกันใหญ่ แต่คนที่ยังงงๆ ก็คือ "นุ้ย" เอง เพราะจำใครไม่ได้เลยด้วยความที่ตอนนั้นยังเด็กมาก


อ.สุนันท์" เลยอาสาเล่าว่า


นุ้ยมาเข้าเรียนเนิร์สเซอรี่ตามพี่โบว์(สุนิดา อรุณพิพัฒน์) พี่สาว ตอนนั้นเขาก็จะเป็นเด็กตัวเล็กๆ น่ารัก วันแรกที่มาก็จะเดินร้องไห้รอบสนาม ร้องหาพี่โบว์ ร้องหาแม่ ส่วน "พี่รอง" ย้ำให้เห็นภาพอีกว่า "ยังมีขี้มูกไหล ขี้มูกโป่งด้วย"


หลังจากร่ำลากันแล้ว


คุณพ่อซึ่งเป็นสารถีให้ก็พาไปสระว่ายน้ำราชตฤณมัยสมาคมฯ ซึ่งคุณพ่อบอกว่าพา "นุ้ย" กับพี่สาวมาหัดว่ายน้ำจนว่ายเป็น ซึ่งตอนที่มาถึงก็จะมีเด็กๆ กำลังเรียนว่ายน้ำอยู่ "นุ้ย" เลยขอถ่ายภาพคู่กับเด็กๆ ด้วย จากนั้นคุณพ่อก็พาไป "แดนเนรมิต" ซึ่งตอนนี้กลายเป็นตำนานความสนุกของเด็กๆ ไปแล้ว ทิ้งไว้เพียงปราสาทให้เห็น โดย "นุ้ย" บอกถึงความประทับใจว่า


ถ้าว่างพ่อก็จะพามาเที่ยว


วันหนึ่งก็มากันทั้งครอบครัว แล้วปรากฏว่า นุ้ยกับพี่โบว์เกิดพลัดกับพ่อ-แม่ คนก็เยอะ นุ้ยร้องไห้ จนไปเจอคุณลุงคนหนึ่งใจดีพาไปส่งยังจุดประชาสัมพันธ์ให้ประกาศตามหาพ่อ-แม่ให้เรื่องต่างๆ จึงจบลง


อีกหนึ่งความทรงจำในวัยเยาว์ของ นุ้ย


คือ สยามสแควร์ โดยเฉพาะร้านอาหาร นิวไล้ท์ ร้านอาหารเก่าแก่ที่ "นุ้ย" เป็นลูกค้าขาประจำกันมา ว่าแล้ว "นุ้ย" กับคุณพ่อก็ชวนกันเข้าไปในร้าน สั่งเมนูประจำตัว ปลาชุบแป้งทอด พร้อมสลัดผัก ส่วนคุณพ่อก็สั่งโกยซีหมี่


นุ้ยผูกพันกับบริเวณนี้มาก


"เพราะว่าเป็นสถานที่ที่อยู่ใกล้บ้าน และตอนมัธยมปลายก็มาเรียนที่เตรียมอุดม ช่วงเย็นก็จะมาเรียนพิเศษที่นี่ ตอนที่เป็นเด็กที่บ้านก็จะพามากินข้าวที่นี่บ่อย เพราะว่าพ่อต้องทำงานอยู่แถวนี้ เรียกว่าสยามหลับตายังเดินได้ และก็เห็นความเป็นไปจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน"


นุ้ยกล่าว


ทุกวันนี้สยามก็ยังเป็นจุดที่นุ้ยก็จะมาบ่อยมากแต่อีกหน่อยก็คงจะไกลบ้านแล้ว เพราะนุ้ยกำลังทำบ้านใหม่ที่ย่านถ.เกษตร-นวมินทร์ แต่ถึงอย่างไงที่นี่ก็ยังเป็นที่ที่นุ้ยคิดถึงอยู่ตลอดค่ะ"



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์