เลือดขัตติยา ละครจุดกระแสความนิยมขึ้นในหมู่วัยรุ่นชาวจีน


ย้อนกลับไปในอดีต หาใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใดกับการที่ละครไทยจะไปปรากฏสายตาเพื่อนบ้านใน แถบเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นประเทศใกล้ๆ กันอย่าง ลาว กัมพูชา ที่ต่างก็ติดละครไทยกันอย่างงอมแงม           

ขณะเดียวกันละครอย่าง "สงครามนางฟ้า" ก็เคยออกเป็นแผ่น DVD วางขายในประเทศญี่ปุ่นมาแล้วโดยนักแสดงนำของเรื่อง "บี น้ำทิพย์" ยังได้เดินทางไปประชาสัมพันธ์ผลงานชิ้นนี้ถึงแดนปลาดิบมาด้วย
        

อย่างไรก็ตาม การส่งออกความบันเทิงไทยไม่ว่าจะเป็นละคร, เพลง, รายการโทรทัศน์ หรือภาพยนตร์ ที่ผ่านมาโดยส่วนใหญ่มักจะถูกเรียกว่า "T-Wind" หมายความถึง 'สายลมจากเมืองไทย' ที่ไม่สามารถสร้างความต่อเนื่องได้ ต่างไปจากความบันเทิงที่ถูกส่งออกมาจากญี่ปุ่น หรือเกาหลี ที่บุกประเทศต่างๆ ไม่ต่างอะไรจากลมพายุ              

กระทั่งการไปเยือนจีนของละครไทยเรื่อง "เลือดขัตติยา" จากค่ายเอ็กแซ็กท์เมื่อ 2 ปีที่แล้วนั่นเองซึ่งได้จุดกระแสความนิยมขึ้นในหมู่วัยรุ่นชาวจีนที่มีต่อ ละครไทยให้เกิดขึ้น 



..."เลือดขัตติยา" ละครยอดเยี่ยมแห่งเอเชียปี 2008 ในประเทศจีนและใต้หวัน. ..ซึ่งสร้างจากบทประนธ์ของ "ลักษณาวดี" นวนิยายคลาสสิคยอดเยี่ยมเรื่องหนึ่งของประเทศไทยเช่นกัน...

         น่าภาคภูมิใจยิ่ง...ที่ละครไทยได้รับเกียรติจากประชาชนชาวใต้หวันและจีน...ลงคะแนนให้เป็นละครเอเชียยอดเยี่ยมแห่งปี 2008 - 2009 ...นอกจากนี้ เจษฎาภรณ์ ผลดี ยังได้รับคะแนนโหวตจากแฟนละครใต้หวันให้เป็นสุดยอดนักแสดงชายของเอเชีย เมื่อ ช่วงฤดูร้อน 2008 เป็นอันดับ 1 จนถึงปัจจุบัน โดยได้รับคะแนนโหวตมากถึง 388,196 คะแนน จากผลการโหวตดารานักแสดงชายทั่วเอเชีย อีกด้วย...น่าภูมิใจใช่มั้ยล่ะ...


       สื่อจีนรายหนึ่งบรรยายความประทับใจของพวกเขาต่อละครเรื่องนี้ว่า เกิดขึ้นจากทั้งจากเครื่องแต่งกายของนักแสดง, สถาปัตยกรรมอันงดงาม ที่ผสมระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออก อาคารที่สูงตระหง่าน มียอดแหลม และไม้แกะสลักตกแต่งปิดทอง
      
        รวมไปถึงเนื้อหาที่ผสมผสานระหว่างเรื่องราวของการเมืองการปกครองและความรัก อันสุดโรแมนติกของคู่พระนางที่มีฐานันดรศักดิ์แตกต่างกัน แน่นอนว่าเรื่องราวแบบนี้ไม่ได้หาง่ายนักในละครชุดของจีน หรือฮ่องกงเอง ที่พูดถึงเรื่องเรื่องเจ้าชายเจ้าหญิง และราชสำนักก็ต้องนึกไปถึงละครชุดอิงประวัติศาสตร์เป็นส่วนใหญ่



Popular Asian Drama TV show (summer 2008) in Taiwan

1. The Princess (เลือดขัตติยา) ; Thai Drama - Vote 56,942 / 61.71%

2. Silence (ปาฎิหาริย์รักจากดวงดาว) : Taiwan Drama - Vote 23,727 / 25.71%

3. The Inner Palace ; Japan Drama - Vote 7,510 / 8.14%

4. Super Rookie(น้องใหม่เบอร์หนึ่ง..อึดสุดยอด); Korea Drama - Vote 2,463 / 2.67%

5. Heart of Greed ; Hongkong Drama - Vote 719 / 0.78%

6. The Brink of Law ; Hongkong Drama - Vote 248 / 0.27%

7. Mr. Goodbye ; Korea Drama - Vote 216 / 0.23%

8. The Family Link ; Hongkong Drama - Vote 185 0.2%

9. Iryu Team Medical Dragon (คุณหมอหัวใจแกร่ง) ; Japan Drama - Vote 97 / 0.11%

10. Mehndi Tere Naam Ki ; India Drama - Vote 79 / 0.09%


โดยในเว็บไซต์ Sohu.com ซึ่งรวบรวมข้อมูลของละคร, ซีรีส์จากประเทศต่างๆ ที่ได้เข้าไปฉายในจีนไว้ปรากฏว่า "เลือดขัตติยา" ได้รับเสียงโหวตถึง 56,943 เสียง แซงหน้าผลงานจากประเทศอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น โดยหลังเกิดปรากฏการณ์จากละครเรื่อง ขัตติยา ละครไทยก็เริ่มพาเหรดกันเข้าไปสร้างความบันเทิงในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง
        ไม่ว่าจะเป็น เจ้าสาวสายฟ้าแลบ, แก้วตาพี่, หัวใจช็อคโกแล็ต, สงครามนางฟ้า, แจ๋วใจร้ายฯ ,เลือดหงส์ ฯลฯ
      

        ซึ่งการบุกตลาดจีนของละครไทยในครั้งนี้ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณเทคโนโลยีการสื่อ สารอย่างอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้แฟนละครตี๋หมวยไม่ต้องง้อสื่อกระแสหลัก แต่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล การพูดคุยกับแฟนละครชาวไทย จนสามารถติดตามข้อมูลต่างๆ รวมถึงตามหาละครไทยใหม่ๆ มาดูกันได้ง่ายดายขึ้นนั่นเอง





ขอบคุณข้อมูลจาก twssg, phuketall และคลิปจาก ยูทูป


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์