ปลื้มหนังไทยสร้างกระแสนิยมในจีน วธ.รีบขยายผลส่งเสริมวัฒนธรรม-ท่องเที่ยว


นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวระหว่างเยือนประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
 
เพื่อหารือเรื่องการจัดทำแผนปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่าง วธ.ไทยกับ วธ.แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนฉบับใหม่ (พ.ศ.2554-2556) พร้อมหารือประเด็นความร่วมมือแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมสองประเทศ ระหว่างวันที่ 26-30 ตุลาคมที่ผ่านมา ว่าตนได้รับทราบจากเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ว่าชาวจีนกำลังเริ่มให้ความนิยมชม ละครไทยที่ทางผู้ประกอบธุรกิจด้านภาพยนตร์และละครของจีนได้ซื้อลิขสิทธิ์จากประเทศไทยนำเข้ามาฉายทางสถานีโทรทัศน์ของจีนช่องต่างๆ เช่น ในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีเรื่อง เลือดขัตติยา สงครามนางฟ้า ละอองดาว และล่าสุด ได้ซื้อละครไทยเรื่อง "แจ๋วใจร้าย" ที่เคยฉายทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 สีมาฉายทางสถานีโทรทัศน์ของจีนอยู่ในขณะนี้ด้วย ซึ่งตนเห็นว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจสร้างรายได้แก่ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี เพราะหมายรวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยในหมู่ชาวจีนด้วย เพราะในละครหรือภาพยนตร์ไทยจะมีฉากสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของไทยในที่ต่างๆ ปรากฏอยู่ ดังนั้น ตนมีแนวคิดว่า ในเร็วๆ นี้ จะให้ทาง วธ.เชิญผู้ประกอบธุรกิจละครและภาพยนตร์ของไทยมาหารือ ก่อนที่จะจัดให้คณะผู้ประกอบธุรกิจละครและภาพยนตร์ของไทยได้ไปเจรจาความร่วมมือกับทางผู้ประกอบธุรกิจของจีน เพื่อเป็นการส่งเสริมการส่งออกละครและภาพยนตร์ไทย รวมถึงการร่วมลงทุนสร้างละครและภาพยนตร์ร่วมกัน ซึ่งในเบื้องต้นนี้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ยินดีให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่




ด้านนายสมชาย เสียงหลาย ปลัด วธ. กล่าวว่า เร็วๆ นี้ ทาง วธ.จะร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง นำคณะผู้ประกอบธุรกิจด้านละครและภาพยนตร์ของไทยไปร่วมเจรจาการขายลิขสิทธิ์ละครและภาพยนตร์ไทย รวมทั้งเจรจาเรื่องการร่วมทุนสร้างละครและภาพยนตร์กับทางผู้ประกอบธุรกิจของจีน โดยเฉพาะการขอให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย เพื่อเป็นช่องทางส่งเสริมการท่องเที่ยวและเผยแพร่วัฒนธรรมของไทย ทั้งนี้ ในเบื้องต้นตนได้ทราบข้อมูลจากทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ว่าขณะนี้มีผู้ประกอบธุรกิจละครของจีนรายใหญ่ 3-4 ราย สนใจที่จะซื้อลิขสิทธิ์ละครไทยมาฉายในจีนเพิ่มมากขึ้น และที่ผ่านมามีบางรายได้ติดต่อขอให้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง ช่วยประสานงานกับผู้จัดละครและสถานีโทรทัศน์ของไทยโดยตรง ซึ่งก็มีผู้จัดละครไทยบางค่ายให้ความสนใจและขายลิขสิทธิ์ให้กับผู้ประกอบการจีนนำมาฉายจนเริ่มได้รับความนิยมจากชาวจีนเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการจีนต้องการซื้อลิขสิทธิ์ละครไทยมากขึ้นอีก

"ผมทราบว่า ในวันที่ 2 ธันวาคมที่จะถึง ทางประเทศจีนจะมีการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ขึ้น ดังนั้น ผมจะเร่งประสานงานกับผู้จัดละครไทยสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจภาพยนตร์ของไทยไปร่วมงานดังกล่าว เพื่อเจรจาขยายผลความร่วมมือด้านภาพยนตร์และละครไทยให้เข้ามาฉายในจีนมากยิ่งขึ้น" นายสมชายกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์