ปุ๊กลุกไต่บันไดดาว จากนางงามสู่นางเอก


เป็นเด็กกิจกรรม พยายามเข้าประกวดเวทีต่างๆ จนมาคว้ารางวัลสาวที่สวยที่สุดในประเทศไทยมาครอง สำหรับ 'ปุ๊กลุก'ฝนทิพย์ วัชรตระกูล

อีกทั้งยังไปได้ตำแหน่งขวัญใจช่างภาพและชุดประจำชาติยอดเยี่ยมจากเวทีการประกวดสาวงามโลก มิสยูนิเวิร์ส ปี 2553 ที่อเมริกามาอีกด้วย

แต่ความฝันที่แท้จริงของเธอนั้น อยากเป็นนักแสดงมากกว่า

และวันนี้ฝันเป็นจริงแล้ว เมื่อช่อง 7 ป้อนงานแสดงละครเรื่องแรก "คุณพ่อหวานแหวว" ให้ แถมยังเป็นตำแหน่งนางเอกอีกต่างหาก


l ที่ว่าเป็นเด็กกิจกรรม ประกวดเวทีต่างๆ นี่เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่?

ปุ๊กลุก - "ตั้งแต่อยู่ ม.3 ส่วนใหญ่เป็นเวทีพวกหานักแสดงหน้าใหม่ อย่าง มิสทีนฯ ดัชชี่ฯ เอเอฟ ฯลฯ เพราะอยากเป็นนักแสดง"

l อยากเป็นนักแสดงแต่ทำไมถึงได้ขึ้นประกวดเวทีนางงาม?

ปุ๊กลุก - "ไม่รู้เหมือนกัน มาประกวดมีเวลาเตรียมตัวแค่วันเดียว ที่ประกวดเพราะด้วยเราหน้าไทยๆ อยากมาอยู่ในครอบครัวช่อง 7 ก่อนหน้านี้ส่งรูปมาคัดนักแสดงหน้าใหม่แต่ไม่ผ่าน ไม่รู้จะทำอย่างไรดีแล้ว"

l เรียกว่าตอนนั้นอะไรที่เป็นช่องทางให้ก้าวเป็นนักแสดงก็พร้อมทำ?

ปุ๊กลุก - "ใช่ค่ะ ความจริงส่วนตัวเป็นคนชอบประกวด เวลาเดินบนเวทีมีความสุข ไม่เข้าใจเหมือนกัน ไม่มีอาการเขินอาย ยิ่งมีคนกรี๊ดยิ่งทำให้มั่นใจกว่าเดิม อาจจะเป็นเพราะเต้นมาตั้งแต่เด็ก เลยทำให้ชอบ แต่ไม่ใช่ขึ้นเวทีประกวดนางงามแล้วจะก้าวเป็นนักแสดงเลย ต้องมีความชอบด้วยค่ะ"

l ตอนเข้ารอบลึกๆ ในเวทีนางงาม คิดไหมว่าจะมีโอกาสเป็นนักแสดง?

ปุ๊กลุก - "หนูก็หวังให้ผู้ใหญ่เห็นความสามารถ อย่างน้อยเรียกแคสติ้งก็ยังดี ขอแค่ให้เราได้มีโอกาสเข้าไปแสดงความสามารถนิดหนึ่ง อยากได้โอกาส ตอนนั้นต้องบอกตรงๆ ว่าหวังมาก"

l



 พอมาถึงจุดนี้รู้สึกอย่าง ไรบ้าง?

ปุ๊กลุก - "ความจริงสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้มันไกลเกินฝันที่หวังไว้ บางคนมีโอกาสค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เดินอย่างมั่นคง แต่หนูเหมือนก้าวกระโดด เลยรู้สึกค่อนข้างกังวลและตื่นเต้นไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะเราเองอยากจะอยู่ตรงนี้นานๆ อยากให้เป็นที่รักของทุกคน ทำให้ตอนนี้สิ่งที่กังวลที่สุดคือเรื่องการวางตัวว่าจะทำอย่างไรให้เป็นที่รักของคนกลุ่มใหญ่"

l ฝันอยากเป็นนักแสดงขึ้นมาให้ได้ระดับไหน?

ปุ๊กลุก - "ทุกคนแหละ ต้องหวังเป็นนางเอก แต่มีคิดเหมือนกันว่าห้าวๆ แบบนี้จะเป็นได้เหรอ (หัวเราะ) พอมาถึงตรงนี้ต้องบอกว่าดีใจมาก"

"แต่ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่กังวลและสับสนที่สุดในชีวิต เพราะมันเป็นก้าวแรกที่จะเดินบนเส้นทางสายบันเทิง และเป็นก้าวที่สำคัญ เพราะมันเป็นความฝันตั้งแต่เด็กๆ ว่าวันหนึ่งจะต้องมายืนอยู่จุดนี้"

"จะว่าไปมันยังไม่ถึงฝันหรอก อีกนิดเดียว ขึ้นอยู่กับว่าหนูจะคว้ามันไว้ได้หรือเปล่า จะทำได้ดีมากน้อยแค่ไหน ตรงนี้จึงเป็นก้าวสำคัญและต้องก้าวให้มั่นคงที่สุด เรามีโอกาสแล้ว เหลือแค่ว่าจะรักษามันไว้ได้นานแค่ไหน"

l กับละครเรื่องแรก "คุณพ่อหวานแหวว" กดดันไหม?

ปุ๊กลุก - "กดดันค่ะ กดดันมาก เพราะเกรงใจทุกคน มันเป็นการทำงานกับคนกลุ่มใหญ่ นอกจากต้องทำการบ้านของตัวเองแล้ว เรายังต้องทำให้คนอื่นเขาทำงานกับเราอย่างรวดเร็วที่สุด ต้องอ่านบทมาให้คล่อง ค่อนข้างกดดันและซีเรียส หลายๆ อย่าง แต่ทุกคนพยายามช่วยเหลือ หนูพยายามทำเต็มที่ถึงแม้ผลมันอาจจะไม่ใช่ห้าหรือหก อาจจะเป็นหนึ่งหรือสอง แต่เชื่อว่าวันหนึ่งมันต้องเป็นห้า หก และไปถึงสิบ สิบเอ็ดไปเรื่อยๆ เป็นพัฒนาการของมันไปเรื่อยๆ"

l ในการแสดง มีใครเป็นต้นแบบ?

ปุ๊กลุก - "ไอดอลของหนูคือพี่อั้ม-พัชราภา ค่ะ ชอบเพราะพี่เขาเป็นผู้หญิงที่เล่นห้าว เล่นแก่น เล่นเซ็กซี่ เล่นร้ายแบบน่ารักๆ ก็ได้ เล่นได้ทุกแบบ นางเอกน่าสงสารก็ทำได้ เชื่อว่าทุกคนไม่ได้มีมุมเดียว มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปหลายๆ บท พี่อั้มเล่นได้สมทุกบทบาท นั่นแหละคือเส้นทางที่เราจะเดินไป เลือกที่จะเดินตามเส้นทางพี่อั้มค่ะ"

l กลัวจะหลงไปกับชื่อเสียงไหม?

ปุ๊กลุก - "เชื่อว่าทุกคนต้องมีช่วงเวลานั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะควบคุมได้มากแค่ไหน อย่างเวลาอยู่ในกองทุกคนพยายามเอาใจ หนูก็พยายามควบคุมสิ่งนี้ด้วยการทำเอง เขาจะใส่รองเท้าให้ ก็จะบอกเลยว่าพี่ไม่ต้อง คือเรากลัวใจตัวเอง คนเราเวลามีคนมาเอาใจ มากๆ วันหนึ่งมันต้องมีอยู่แล้วที่ไม่มีคนมาเอาใจ เราจะรู้สึกขัดใจ ฉะนั้น สิ่งที่แก้ไขได้คือพยายามอย่าให้ใครมาเอาใจ ต้องช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุดเพื่อป้องกันอารมณ์นั้นจะเกิดขึ้น"

l




 ดูหน้าเปลี่ยนไป จากประกวดนางงามมาก จนหลายคนคิดว่าต้องไปทำอะไรกับหน้ามา?

ปุ๊กลุก - "มีหลายคนทักค่ะ คือพอมาเล่นละคร เราต้องแต่งหน้าอ่อนกว่าตอนประกวดไม่ว่าคิ้ว ตา ปาก ทุกอย่างแต่งอ่อนหมด คือการแต่งหน้ามันทำให้หน้าเปลี่ยนไปได้ค่ะ"

"คือหน้าหนูธรรมชาติค่ะ ซึ่งมันก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เราไปห้ามไม่ได้ อีกอย่างตอนนี้ผอมลงจากตอนที่ได้ตำแหน่งใหม่ๆ ประมาณ 8 ก.ก. หน้าตาเลยเปลี่ยนไปค่ะ"

l ตอนนี้ขึ้นชื่อลูกรักคุณแดง (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) ท่านได้เรียกเข้าไปพูดคุยอะไรไหม?

ปุ๊กลุก - "คำแรกเลย คำว่า 'ลูกรัก' ถ้าเป็นแบบแม่รักลูกมันรู้สึกดี แต่มาอยู่ในจุดนี้ไม่อยากให้ใช้คำนี้ เพราะยังไม่ขนาดนั้น มันเป็นช่วงเวลาของเรามากกว่าที่ได้ก้าวเข้ามา เราอยากเป็นนักแสดง เป็นโอกาสดีๆ ที่ผู้ใหญ่มอบให้ เราต้องทำโอกาสที่เขาให้มาให้ดีที่สุด"

"ตั้งแต่กลับมาได้เจอคุณแดงครั้งหนึ่ง เรื่อง การวางตัวก็บอกว่าให้พยายามควบคุมสติและอารมณ์ จากข่าวที่ดูเราเป็นคนพูดตรง คุณแดงบอกทำงานตรงนี้ต้องใจเย็นๆ ทำงานกับคน หมู่มากอย่าโผงผาง คิดให้เยอะๆ ก้าวอย่างมั่นคง อย่าก้าวเร็ว ให้ก้าวช้าๆ จิตใจคนเป็นอะไรที่ควบคุมยากมาก คนที่ควบคุมมันได้คือคนที่เก่งที่สุดแล้ว"

คำสอนจากผู้มากด้วยประสบการณ์ย่อมมีคุณค่า หากนำไปปฏิบัติตาม รับรองไม่เสียหลาย








ห้าวคว้ามงกุฎ

ตอนเด็กๆ ซนและห้าว ที่สำคัญชอบทำกิจกรรม ซึ่งค้านกับความคิดของคุณพ่อ คุณแม่ที่อยากให้ 'ปุ๊กลุก'ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ตั้งใจเรียนมากกว่า โดยดาราสาวเล่าให้ฟังว่า

"คุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้หนูทำกิจกรรมเยอะ ท่านอยากให้เรียนอย่างเดียว เพราะกลัวว่าทำกิจกรรมแล้วจะทำให้กระทบกับการเรียน"

"แต่เราก็ดื้อ อยากจะทำกิจกรรมก็เลยต้องพิสูจน์ว่าเราทำกิจกรรมไปด้วย แต่เรื่องเรียนเราก็ไม่ตก จนที่บ้านยอม แต่ท่านก็มีข้อแม้ว่าการเรียนห้ามตก ซึ่งเราพยายามทำสองอย่างให้ดีที่สุดค่ะ"

เป็นสาวห้าวแล้วไปยังไงมายังไงถึงได้เข้ามาประกวดนางงามได้ สาวสวยอธิบาย "เราเป็นผู้หญิงห้าวๆ แต่ก็เป็นคนที่ชอบทำกิจกรรม เวลาทำกิจกรรมเยอะๆ มันทำให้เรากล้าคิดกล้าพูด กล้าแสดงออก"

"หนูขึ้นเวทีประกวดหลายเวทีมาก จากการที่ขึ้นประกวดหลายเวทีได้เรียนรู้การผิดพลาดทุกอย่าง จนได้มาประกวดมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส"

"และที่มาประกวดเพราะคิดว่ามันถึงเวลา ด้วยประสบ การณ์เราเยอะ ไปประกวดมาหลายเวที บางคนอาจจะเขิน แต่เราผ่านจุดนั้นมาแล้ว คือถึงจะห้าวมันก็มีมุมหวานๆ บ้าง เวลาเราขึ้นเวทีเรารู้ว่าควรเดิน ควรหันยังไงค่ะ"

และในที่สุด เธอก็สามารถคว้ามงกุฎ "มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส ปี 2553" มาครองได้ดั่งใจ



ชื่อเล่น : ปุ๊กลุก

ชื่อนามสกุล : ฝนทิพย์ วัชรตระกูล

วัน/เดือน/ปีเกิด : เกิด 19 ก.ค.2533

บิดา/มารดา : วัชรพล/ดาวทิพย์ วัชรตระกูล

พี่น้อง : มีพี่สาว 1 คน ชื่อ ปางดาว วัชรตระกูล

การศึกษา : ประถมศึกษาที่ ร.ร.สุขเจริญผล มัธยมศึกษาที่ ร.ร.ราชวินิตบางแก้ว และกำลังศึกษาปริญญาตรี ปี 1 คณะนิติศาสตร์ ม.อัสสัมชัญ







หวานแหวว-ต่างชื่นชมกัน

อยู่พร้อมหน้าในวันบวงสรวงละคร "คุณพ่อหวานแหวว" ทั้งหนุ่ม 'วี'วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ กับหนู 'ปุ๊กลุก'ฝนทิพย์ วัชรตระกูล

เลยลากตัวทั้งคู่มาพูดคุยถึงเรื่องรัก ที่มีข่าวว่าคบหา

แย็บคำถามกับหนุ่มวีเป็นคนแรกว่า ตอนนี้ดูแลหนูปุ๊กลุกเป็นพิเศษ วีอมยิ้มก่อนตอบ "ผมดูทุกคนครับ แต่คนนี้มากหน่อย เพราะเป็นนางเอกที่เล่นละครด้วยกันอยู่ตอนนี้ ดีใจที่ได้เล่นละครด้วยกัน น้องเขาเป็นคนน่ารัก มีความสามารถ ตั้งใจทำงานครับ"

น่ารักแล้วรักหรือยัง "อนาคตครับ มันเป็นเรื่องที่ยังตอบไม่ได้ ต้องใช้เวลาครับ ต้องดูๆ กันไป ตอนนี้ก็เป็นน้องสาวที่น่ารักครับ"

แต่ข่าวว่าน้องปุ๊กลุก เป็นคนที่วีตั้งใจจีบ "ได้ร่วมงานกับน้องแล้วเขาน่ารักดี ทำงานดี ตอนนี้เราเจอกันแทบจะ 28 ช.ม. เพราะว่าละครถ่ายไปออนแอร์ไป เจอกันทุกวัน ชีวิตก็อยู่ในกองถ่ายครับ"

ถามฝ่ายสาวว่าเข้ามาปุ๊บก็มีข่าวกับวีเลย ปุ๊กลุกแจง "ความจริงมีข่าวก่อนที่จะเล่นละคร ดีใจค่ะที่ได้เล่นละครกับพี่วี เพราะรู้จักกันอยู่แล้ว"

มีข่าวกับเจ้าชู้ตัวพ่ออย่าง 'วี' นี่หนักใจไหม วีรีบแทรก "อย่าเรียกตัวพ่อ ให้เรียกว่าตัวพี่ดีกว่าครับ" ปุ๊กลุกตอบว่า "เป็นอะไรที่ท้าทายดีค่ะ"

คิดว่าปราบวีอยู่ไหม วีแทรกอีก "อย่าเรียกว่าปราบเลยครับ มันดูรุนแรงไป(หัวเราะ)"

ถามวีว่าน้องดุไหม ปุ๊กลุกรีบขู่ "ตอบดีๆ นะ" วีกล่าวว่า "น้องไม่ดุ แต่เป็นคนหน้าดุมากกว่า ผมเกรงใจทุกคนที่ร่วมงาน กับละคร คุณพ่อหวานแหวว ก็อยากให้ติดตามว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนนอกจอต้องติดตามว่าจะรักกันตอนไหน"

มีข่าวว่าคู่เราทะเลาะกันในกอง จนทำให้กองละครต้องหยุดถ่าย วีแจง "สงสัยจะเป็นตอนที่น้องเขากำลังจะเข้าซีนอารมณ์ แล้วเราเข้าไปแกล้งเขาผิดเวลาครับ"

ปุ๊กลุกบอกว่าวีเป็นพี่ รู้สึกเสียใจไหม "เป็นพี่น่ะดีแล้วครับ ยังดีกว่าบอกว่าเป็นแค่คนรู้จักครับ"

หนูปุ๊กลุกแกล้งหยอก "แล้วท้อไหม" วีหันมามองหน้าสาวแล้วสบตาก่อนตอบว่า "ท้อแต่ไม่แท้ครับ(หัวเราะ) ของแบบนี้ต้องเป็นไปตามธรรมชาติ แต่ตอนนี้เป็นพี่ชายน้องสาวที่คุยกันรู้เรื่องครับ"

เคยจีบน้องหรือเปล่า "ผมจีบติดแล้วนะ" พูดจบหนุ่มวีก็ทำท่าจีบนิ้วแล้วจิ้มไปที่แขนดาราสาว

ถามปุ๊กลุกว่า หนุ่มวีจีบหรือเปล่า เจ้าตัวว่า "ต้องถามเขาสิ ไม่เกี่ยวกับหนู"

วีตอบว่า "ไม่รู้ ก็ปล่อยไปตามธรรมชาติครับ"

ปุ๊กลุกตรงสเป๊กวีไหม พระเอกหนุ่มกล่าว "โอเคครับ น้องเป็นผู้หญิงที่น่ารัก ผมชอบผู้หญิงที่มั่นใจตัวเอง และมีความคิดเป็นของตัวเอง"

แล้วปุ๊กลุกล่ะ 'วี' ใช่สเป๊กไหม "ไม่มีใครเป็นสเป๊ก แต่เชื่อว่ากาลเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์อะไรหลายๆ อย่างว่าใช่หรือเปล่า หรือถ้าใช่ ก็ยังรู้สึกว่าถึงเวลาคบแล้วเหรอ"

สเป๊กนางงามอย่าง 'ปุ๊กลุก' นี่จะต้องเป็นอย่างไร เธออธิบาย "หนูไม่ชอบคนที่ซีเรียสมาก ห้ามโน่นห้ามนี่ หนูชอบแบบเราอยากทำอะไรทำ ใส่สายเดี่ยวเหรอใส่ไปเลยสวย"

"ต้องเป็นผู้ชายที่ทำงานเก่ง จริงจังกับงาน วางแผนอนาคตที่มั่นคง เราสามารถฝากชีวิตไว้กับเขาได้ ถึงเวลาเล่นก็ทำให้เราขำ ไม่เครียด มีความสุขเวลาที่อยู่กับเขา แค่นี้ล่ะค่ะสเป๊กของปุ๊กลุก"

เข้าล็อกพระเอก 'วี' เด๊ะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์