X-ray สาวไฮโซ อิ๊บ กับเสียงทรงพลัง...!!

เป็นอีกคนหนึ่งที่น่าจับตามอง


เพราะเธอคนนี้ รักในการร้องเพลงจึงทำให้เธอได้ก้าวเข้ามาสู่เส้นสายทางดนตรีและเพลง Where Is The Love ? ก็เป็นบทพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็นถึงความสามารถของสาว อิ๊ป ยุพาพักตร์ วัชราภัย กับการทำงานที่เธอรักก็ได้ถ่ายทอดออกมาจากตัวตนของเธอเองภายใต้อัลบั้มชื่อ IP (อิ๊ป) แห่งค่ายเมโลดิก้า


มาวันนี้ อิ๊ป ได้เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำอัลบั้มชุดนี้ให้ฟังว่า


จุดเริ่มต้นของงานชิ้นนี้อิ๊ปเข้ามาทำได้ยังไง ?

อิ๊ปมีโอกาสได้ขึ้นคอนเสิร์ตการกุศลโดยเป็นแขกรับเชิญไปร้องเพลง 1 เพลง เป็นคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นสำหรับคนที่ชอบแสดง ชอบขึ้นเวที ซึ่งป้าดา (ดารุณี กฤตบุญญาลัย) ก็บอกให้มาเป็นแขกรับเชิญ 1 เพลง

ตอนนั้นก็เป็นจุดที่ทำให้ชอบร้องเพลงมาก

อิ๊ปร้องเพลงของ บริทนีย์ สเปียร์ส ชื่อ Over Protected แล้ว 1 ปีต่อมาก็มีคอนเสิร์ตอีก คอนเสิร์ตในครั้งนี้จะมีเวลาคนละครึ่งชั่วโมงให้ Present อะไรก็ได้

อิ๊ปก็เอาเพลงที่เคยร้องมาร้อง จากตรงนั้นทำให้อิ๊ปชอบในเสียงเพลง ชอบอยู่บนเวที ชอบเต้น ก็เลยฝึกร้องเพลงและฝึกเต้น แล้วก็เริ่มเข้าหาค่ายเพื่อเริ่มต้นทำเพลงค่ะ


เข้ามาทางค่ายเองหรือมีคนแนะนำมา ?


มีทั้ง 2 อย่าง เพราะตัวอิ๊ปเองก็คุยกับคุณแม่แล้วว่าอิ๊ปอยากร้องเพลง ก็เลยเริ่มเรียนร้องเพลงกับเรียนเต้นแล้วเข้าหาค่ายเพราะถ้าจะออกเทปต้องมีค่าย

ทางค่ายเห็นว่าเราเคยจัดงานและขึ้นเวทีร้องเพลงมาแล้ว ค่อนข้างได้สื่อเยอะ ทางค่ายเลยเข้ามาถามว่าสนใจอยากจะเป็นนักร้องหรือเปล่าค่ะ

ทำไมอิ๊ปเลือกค่ายนี้ ?
อาร์เอส เก่งทางด้าน Marketting ทำอัลบั้มก็ประสบความสำเร็จมาเยอะ ทุกอย่างครบวงจรมากทั้งพิธีกร นักแสดง ศิลปิน อิ๊ปก็เลยได้ทำอัลบั้มกับพี่ชมพูที่เมโลดิก้าค่ะ

พูดถึงชื่ออัลบั้ม มีความหมายอะไรกับอิ๊ปหรือเปล่า ?

ชื่ออัลบั้มทางค่ายเป็นคนตั้งให้ชื่ออิ๊ป เพราะอัลบั้มนี้ทำมาจากตัวอิ๊ป ก็เลยตั้งชื่ออัลบั้มแรกให้คนรู้จักตัวอิ๊ปค่ะ


เนื้อหาของเพลงในอัลบั้มจะเป็นแนวไหน ?


เพลงแรกของอิ๊ปคือ where is the love ? เพลงนี้ตรงกับตัวอิ๊ปมาก เป็นเพราะตีโจทย์ออกมาแบบนี้ ตอนทำมิวสิควิดีโอก็คิดว่าจะเอาภาพออกมายังไงซึ่งอิ๊ปก็ไปนั่งประชุมได้เจอกับ Producer ด้วยก็ช่วยกันคิดว่าเราจะเสนออิ๊ปในลักษณะไหน

แล้วเพลงนี้ใช่เลย

กับผู้หญิงคนหนึ่งที่ Happy เป็นผู้หญิงที่อยู่ในเมือง มีชีวิตในการทำงาน มีครอบครัว มีเพื่อน และต้องแบ่งเวลาให้เป็น เพราะวันๆ เรามีงานให้ทำ บางทีเราก็มีแฟน บางทีก็มีผู้ชายที่เข้ามาคุยแต่ก็หายไป บางทีก็หนีเค้าบ้าง

แต่ก็ไม่เจอใครที่ใช่สักที มันก็ไม่ใช่ว่าเป็นครึ่งวงกลมที่ขาดไป คือมันยังไม่เจอคนที่ใช่ แล้วก็จะสนุกกับสิ่งที่เรามี เพลงแรกจะเป็นแบบนั้น แล้วมิวสิกวิดีโอก็ใช่เลยค่ะ


สำหรับการเต้นอิ๊ปได้ออกแบบท่าเต้นด้วยหรือเปล่า ?


ไม่เลยค่ะ หลายคนจะนึกว่าอิ๊ปสอนเต้น หรือออกแบบการเต้นแต่อิ๊ปไม่ได้ทั้งสอนทั้งออกแบบเลย อิ๊ปยังเป็นนักเรียนเต้นอยู่ เพิ่งเรียนเต้นมาได้แค่ 2 - 3 ปีเอง

สำหรับการคิดท่ามันต้องมีสไตล์ถ้าจะให้ได้ Feeling ต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์มาก ๆ เข้ามาช่วยดูแลค่ะ



ถ้าย้อนกลับไปก่อนหน้าที่อิ๊ปจะได้ขึ้นคอนเสิร์ต ตอนนั้นรู้หรือยังว่าชอบร้องเพลง ?


ตอนนั้นการเต้นอิ๊ปเคยมีพื้นฐานมาบ้างแล้วเพราะอิ๊ปเรียนเต้นมาตั้งแต่เด็กๆ จบถึง ป.6 พอไปเรียนเมืองนอกอิ๊ปทิ้งเลยไม่ได้เต้นอีก การเต้นเมื่อก่อนกับการเต้นเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนกันเมื่อก่อนจะเป็น Jazz Ballet ตอนนี้เป็น Hip Hop ดูเปลี่ยนไปเลย

แต่ก็ได้ Basic มากับการแยกส่วนยังมีอยู่การร้องก็ไม่มี Basic มาเลยก็ร้องเพลงเรื่อย ๆ ค่ะ


อิ๊ปมีความฝันที่อยากจะเป็นศิลปินมาตลอดเลยหรือเปล่า ?


มีค่ะ แต่ไม่กล้าคิดเพราะไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ อิ๊ปจำได้ว่าตอนเด็ก ๆ มีหลายครั้งเหมือนกันที่มองนักร้องบนเวทีแล้วคิดว่าอยากเป็นแบบนั้นบ้าง อยากไปเต้นอย่างนั้นบ้างค่ะ

อิ๊ปบอกที่บ้านว่าอยากจะทำตรงนี้แล้วทางบ้านว่าอะไรบ้าง ?

ตอนนั้นเป็นช่วงที่อิ๊ปค้นหาตัวเองว่าอยากทำอะไรเพราะเรียนจบมาก็ดูแล้วว่าจะทำอะไรต่อไป คุณพ่อสนับสนุนอยู่แล้วและภูมิใจในตัวลูกทุกคน ส่วนคุณแม่พอรู้ว่าอิ๊ปอยากเป็นนักร้องตอนนั้นการซ้อมขึ้นเวทีคอนเสิร์ตอิ๊ปติดเรียนปริญญาโทและมีละครด้วย

แม่เลยดูว่าเวลาที่อิ๊ปไปซ้อมอิ๊ปบ่นมั้ย ให้กับมันเต็มที่หรือเปล่า

อิ๊ปพูดว่าเบื่อมั้ยเวลาเข้าห้องอัด อิ๊ปอารมณ์เป็นยังไงแล้วก็ไปนั่งกับอิ๊ป จนตี 5 อิ๊ปยังร้องอยู่เลย ตอนเช้าอิ๊ปก็ตื่นไปเรียนหนังสือ แม่เลยต้องการความแน่ใจว่าอิ๊ปตั้งใจมาทางนี้ และคิดว่าลูกทำได้จริงๆ

แล้วก็หา Feedback ว่าคนอื่นคิดยังไงพอคอนเสิร์ตเสร็จก็ลองถามว่าลูกมีแววมั้ยก็ช่วยอิ๊ปค่ะ พอแน่ใจแม่เค้าก็คิดว่าอิ๊ปทำได้จากตรงนั้นก็มาหาค่ายกัน


คุณแม่สนับสนุนไปด้วยหรือเปล่า ?


ค่ะ แม่เป็นคนสนับสนุนแต่ก่อนที่จะสนับสนุนก็ต้องแน่ใจว่าลูกทำได้จริง ๆ

อัลบั้มนี้อิ๊ปมีส่วนร่วมตรงไหนบ้าง ?

อัลบั้มนี้มาจากตัวอิ๊ปเอง อย่างแรกเลยตอนที่เข้ามาที่ค่าย พี่ชมพูให้เวลากับอิ๊ปเยอะมากในการทำความรู้จักกันมาเจาะถึงการมองโลกของอิ๊ป นั่งคุยกันแล้วถึงจะเอาเพลงมาแลกกันว่าอิ๊ปชอบเพลงแบบไหน อิ๊ปอยากได้แบบไหน มาทำความเข้าใจกัน มีการคุยกันหลาย ๆ อย่าง

ตอนที่ทำเพลงออกมาอิ๊ปไม่ได้เป็นคนที่จะเข้าไปทำเพลงเอง

ไม่ได้เขียนเนื้อร้องเอง พอได้เพลงออกมามันใช่ตัวอิ๊ปนะแต่ยังไม่ถึงที่สุด อิ๊ปไปหา Reference มา แล้วนำเสนอพี่เขาว่า Sound แบบนี้ที่อิ๊ปชอบ แล้วเอามาใส่ดูว่ามันเหมาะตรงไหนเพื่อให้เพลงตื่นเต้นมากขึ้น พี่เค้าก็ทำให้ส่วนเนื้อร้องอิ๊ปไม่เก่งเลยไม่สามารถเขียนคำให้เข้ากับเมโลดี้ได้

เพราะตอนนั้นได้ทำนองมาแล้วแต่ยังไม่มีเนื้อร้อง ก็จะมานึกว่าเพลงนี้เวลาฟังจะรู้สึกอะไร บางทีนอนไม่หลับก็มาจดตอนเช้าเอาไปนำเสนอ พี่เขาก็เอาไปเขียนเป็นเพลงเลือกตัวเองค่ะ


เหมือนฟังเพื่อให้อินกับตัวเองหรือเปล่า ?


ใช่ค่ะ ก็มีการคุยกันเยอะมากกับทางค่ายว่าเพลงเนื้อหาแบบนี้ควรจะเป็นอิ๊ปหรือเปล่า หรือว่าอิ๊ปควรใช้คำพูดแบบไหนละเอียดมากๆ บางทีก็มาถามว่าถ้าประโยคนี้เป็นอิ๊ปจะพูดหรือเปล่า เค้าจะดูจากตัวอิ๊ปมากๆ เลยกับอัลบั้มนี้


ตอนที่คุยกับพี่ชมพูมีบ้างไหมที่อย่างนี้ใช่ตัวอิ๊ป


อย่างนี้อิ๊ปชอบแต่ไม่ใช่ตัวอิ๊ป อย่างนี้ไม่ชอบแต่น่าจะได้ทางการตลาดพอจะยกตัวอย่างได้หรือเปล่า ?

ได้ค่ะ เพราะอิ๊ปผ่านมาเยอะมาก อิ๊ปมีความเป็นเด็กเมืองนอกมา อิ๊ปอยากได้อย่างนี้ก็จะเอาเลย อิ๊ปชอบคริสติน่า อากีเลร่ามาก ชอบความแรงบนเวทีชอบความแรงของเพลง พี่ชมพูบอกว่าอิ๊ปไม่ใช่อย่างนั้น อิ๊ปเป็นคนเฮฮา ถ้าอิ๊ปขึ้นไปบนเวทีแล้วไปสวมบทบาทนั้นอิ๊ปทำได้แต่นั่นไม่ใช่การเป็นศิลปิน

ศิลปินต้องเป็นตัวของตัวเอง

ถ้าเผื่อว่าอิ๊ปอยากทำโชว์อิ๊ปเอาเพลงนั้นขึ้นไปทำได้แต่ว่านั่นไม่ใช่ตัวอิ๊ป และอีกอย่างคือตลาดไม่ได้ชอบ Dark ตลาดชอบสีขาว ทำความเข้าใจอยู่นานหลังจากนั้น พี่ชมพูก็ให้อัพเดท Reference ว่าตอนนี้ความคิดเปลี่ยนไปขนาดไหน ระหว่างนั้นอิ๊ปก็ไปดูศิลปินไทยขึ้นเวที

ศึกษาเยอะเพราะอิ๊ปไม่ได้มาทางนี้เลยตั้งแต่เด็กๆ พออยากเป็นก็ต้องศึกษา อิ๊ปดูศิลปินขึ้นเวทีเยอะมาก ไปดูว่าเค้าทำยังไงแล้วเราชอบอะไรไม่ชอบอะไร


อิ๊ปทำอะไรหลาย ๆ อย่าง เช่น เต้น ร้องเพลง


ในอนาคตอิ๊ปมองว่าจะทำอะไรหรือยังรักที่จะเดินเส้นทางนี้ต่อไป ?

จริงๆ อิ๊ปอยากทำอัลบั้มหลายๆ อันงานเพลงก็ไม่อยากทิ้งไป อิ๊ปมีความสุขมากๆ แต่อิ๊ปก็ยังไม่ได้เป็นศิลปินเต็มตัว หมายถึงว่าอิ๊ปยังไม่ได้ก้าวเข้ามาในวงการนี้อย่างที่สุด

เพราะอิ๊ปเพิ่งเริ่มเองค่ะ เพิ่งมานั่งคุยกันถึงเรื่องอัลบั้ม ยังไม่มีคอนเสิร์ตยังไม่มีมินิคอนเสิร์ตเลยยังไม่ได้เจอกับแฟนเพลง ยังเจอกันอยู่ในขั้นสื่ออยู่ อันนี้เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้นเองเพราะฉะนั้นอิ๊ปยังบอกไม่ได้ว่าอิ๊ปประสบความสำเร็จแค่ไหน

หรือว่าอิ๊ปจะไปได้ไกลแค่ไหน ก็คงวัดจากตรงนี้แล้วศึกษาไปเรื่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันอิ๊ปก็อยากมีธุรกิจอะไรเป็นของตัวเองด้วยซึ่งเดี๋ยวดูก่อนว่าจะเป็นอะไร


อิ๊ปทำหลายอย่างมากทั้งเป็นพิธีกร แฟชั่นโชว์ ร้องเพลง นักเต้น


จริง ๆ แล้วทุกอย่างที่ทำเป็นสิ่งที่ชอบหมดเลยหรือเปล่า ?

ที่ทำจริง ๆ มีอยู่ 3 อย่าง มีร้านเสื้อผ้า ทำกับน้องกับเพื่อน ที่สยามเซ็นเตอร์ แล้วก็จะมีโปรเจ็คสำหรับเป็นโชว์งานอีเว้นท์ ซึ่งเป็นการโชว์เต้นที่ทำตามคอนเซ็ปของงานวันนั้น แล้วก็มีอัลบั้มอิ๊ปค่ะ



ใช่ค่ะ แต่ว่าเต้นอิ๊ปก็ชอบมากมันก็ใกล้กันแต่ไม่เหมือนกันเพราะว่าการเต้นแต่ละครั้งมันจะมีคอนเซ็ปมาอยู่แล้ว เราแค่ทำตามคอนเซ็ปต์นั้นๆ แต่ทำอัลบั้มเราต้องหาคอนเซ็ปต์ของเราเอง และต้องหาตัวตนของตัวเอง


การออกอัลบั้มของอิ๊ป บางคนอาจจะพูดตรงๆ ว่าไฮโซออกอัลบั้มอีกแล้ว อิ๊ปอยากจะบอกอะไรไหม?


อิ๊ปชอบตรงนี้ค่ะ อิ๊ปเลยมาทำตรงนี้ หลายๆ คนบอกว่าไฮโซชอบออกอัลบั้มแต่อิ๊ปเชื่อว่าไฮโซทุกคนที่ออกอัลบั้มคือคนที่ชอบร้องเพลง อีกอย่างถ้าค่ายไม่สนับสนุน เขาก็ออกอัลบั้มกันไม่ได้

และค่ายก็ไม่มาสนับสนุนคนที่ไม่จริงจังแน่นอน มันพูดถึงการลงทุนอยู่แล้ว ทำเทปครั้งนึงไม่ใช่ลงทุนแค่นิดหน่อย ค่ายไม่สนับสนุนแน่ ๆ ถ้าไม่อยากทำจริง ๆ

กลัวบ้างไหมที่คนจะพูดว่าเราไม่ได้เข้ามาทำเพราะความสามารถของเราเอง ?

อิ๊ปก็แสดงความสามารถออกไปเยอะนะ กับอัลบั้มชุดนี้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการร้อง หรือว่าในเรื่องการเต้นต้องให้ลองฟังเพลงก่อน สไตล์การร้องอาจจะไม่ได้ถูกใจทุกคนต้องลองไปฟังกันค่ะ


อัลบั้มนี้แนวเพลงเป็นป๊อปแดนซ์แต่ดูเหมือนดนตรีจะผสมกันหรือเปล่า ?


ใช่ค่ะ อย่างเพลงแรก where is the love ? จะเป็นเพลงป็อปแดนซ์ และมีความเป็นดิสโก้ อยู่ด้วย มันจะมีความใหม่คือจะมีเสียงเรกเก้ไปด้วย ในเพลงจังหวะจะสนุกค่ะแล้วเพลงเลือกตัวเองจะเป็นเพลงป๊อปผสมอาร์แอนด์บี

เพราะฉะนั้นเราจะมูฟได้ แต่การร้องจะเป็นป๊อปเพราะอิ๊ปใหม่มากกับการร้องเพลงเพราะฉะนั้นอิ๊ปจึงเริ่มจากป๊อปก่อน


สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนเพลงบ้าง ?


ก็ลองฟังดูนะคะ สำหรับอัลบั้มแรกของอิ๊ป อัลบั้มอิ๊ปและอิ๊ปฝากเพลงแรก where is the love ? เป็นเพลงที่ลงตัวมาก ๆ แล้วก็สนุก ไม่ว่าจะเป็นทำนองหรือว่าคำร้องผู้หญิงหลายๆ คนฟังแล้วอาจจะชอบเพราะมันคือชีวิตของพวกเราที่อยู่ในกรุงเทพฯหรือตามเมืองต่างๆ

ก็ฝากอัลบั้มชุดนี้ด้วยนะคะลองฟังดู อีกอย่างอัลบั้มนี้ภาพสวยมากไม่ว่าจะเป็นมิวสิควิดีโอ คาราโอเกะรวมไปถึงภาพนิ่งด้วยค่ะ

ทั้งหมดก็เป็นเรื่องราวถึงการทำอัลบั้มแรกของ อิ๊ป ยุพาพักตร์ วัชราภัย ที่อยากให้หลายๆ คนได้รู้จักตัวตนของเธอมากขึ้นผ่านบทเพลง Where Is The Love ? หนึ่งในอัลบั้มอิ๊ป


ด้วยความร่วมมือจาก RS และ Teenee.com

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพสวย ๆโดย :
Rs



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์