เฮียฮ้อกับ กฎลูกผู้ชาย ที่หายไป





   ผมไม่ค่อยเข้าใจพวก "ผู้ชายยุคใหม่" ว่าเขามีความคิดต่อผู้หญิงกันแบบไหน เพราะเท่าที่ดูเขาหยิบเอามุมหนึ่งของหญิงออกมาแฉในลักษณะ "กินในที่ลับ-เอามาประจานในที่แจ้ง" แล้ว ผมยอมรับว่า...คิดไม่ถึง เขาทำคล้ายกับนั่นคือ การประกอบวีรกรรมของชายชาตรี เป็นเกียรติและศักดิ์ศรีเสียเหลือเกิน ที่ได้รุมฆ่า "ผู้หญิงคนหนึ่ง" เพื่อพิทักษ์...ชายสถุล!
 นี่เป็นความคิดเฉพาะตัวของ "ผู้ชายยุคโบราณ" อย่างผมนะครับ อาจจะผิด อาจจะเชยในทัศนะของท่านก็ได้ แต่เมื่อผู้ชายยุคเก่า-คือผม ได้ดู-ได้ฟังเฮียฮ้อ แห่ง RS และเฮียสมรักษ์ แห่งช่อง ๓ ออกมาพูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ชื่อแอนนี่ บรู๊ค ในวัน-สองวันที่ผ่าน ทำให้ต้องคิดทบทวนความเป็น "ผู้ชาย" อีกครั้ง
 ก็ไม่รู้ซีนะ ที่เฮียฮ้อ เฮียสมรักษ์ทยอยออกมาตั้งโต๊ะจะเรียกว่าแถลงข่าว หรือแฉให้เป็นข่าวนั้น  บางท่านอาจสะใจก็ได้ เพราะความทุกข์ของคนอื่น เป็นความสุขของชาวบ้านอยู่แล้ว แต่ผู้ชายโบราณอย่างผม...ไม่ชอบ
 มันมี "กฎลูกผู้ชาย" ยุคผมอยู่ข้อ คือ เมื่อกินในที่ลับแล้ว ต้องไม่นำไปไขในที่แจ้ง ไม่ได้หมายความว่าทำในที่ลับแล้ว จะไม่ยอมรับในที่แจ้ง แต่หมายความว่า เรื่องระหว่างหญิงกับชาย "ในที่ลับ" จะต้องเป็นความลับตายไปกับตัว จะไม่นำไปประจานกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเฉพาะคน หรือปากสว่างโพนทะนาไปทั่วเด็ดขาด 
 ผู้ชายคนไหนละเมิดกฎ นอกจากถูกผู้ชายด้วยกันคัดออกจากทำเนียบลูกผู้ชายแล้ว ยังจะเป็นผู้ชายที่ไม่มีหญิงคนไหนในบางคบหาด้วย ถ้าจะมีภรรยาเป็นตัว-เป็นตนซักคน ก็ต้องไปหาจากถิ่นอื่นที่เขาไม่รู้ว่ากำลังจะได้ "ผู้ชายปากหมา" มาเป็นสามี
 นี่เป็นมาตรการขั้นต้น หนักขึ้นไปอีกนิด วันดี-คืนดี เลือดกบปากไม่รู้ตัว แต่ถ้าหนักสุดก็พอมีให้เห็นบ้าง...เป็นศพนอนอยู่ริมทาง ริมห้วย!
 เรื่องพรรค์อย่างนี้ เมื่อถึงคราวต้องเปิด ต้องยึดหลักให้แน่นว่า มันเป็นเรื่องของคน ๒ คน อย่าไปสร้างบรรยากาศกดดันเขา อย่าไปรุกล้ำพื้นที่ชีวิตเขา ให้เงียบๆ ซักพัก ด้วยเรื่องที่รู้กันอยู่ ๒ คน แล้วคน  ๒ คนนั้นเขาจะหาทางออก "ที่ลงตัว" ด้วยความพอใจและรับได้กันเอง คนอื่นไม่ควร "เสือก" ให้มากความ
 เคยฟังเพลงสุนทราภรณ์มั้ย มีอยู่เพลงผมจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร แต่มีเนื้อทำนองว่า.....ถ้ารักดังเปรี้ยงมีเสียงดังปึง ทั่วบ้านทั่วเมืองก็คงอื้ออึงด้วยเสียงเปรี้ยง..ปึง..ระงมนั้นไปทั้งวัน-ทั้งคืน อะไรประมาณนั้น
 นั่นก็คือ เรื่องอย่างนี้มันเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ แต่ละวันมีเป็นร้อยราย พันราย หมื่นราย แต่เราก็ไม่สน แฉให้มันฉิบหายก็ไม่มีความหมายอะไร เพราะไม่ใช่ดารา หรือคนดัง แล้วลองมาดูในกรณีแอนนี่ บรู๊ค บ้าง ก็แค่ ๑ ในร้อย-ในล้านที่เกิดประจำวัน ไม่ใช่รายเดียวที่เกิดขึ้นแล้วจะทำให้โลกแตก
 เผอิญมันมี "ฟิล์ม" เข้าไปเกี่ยวตะหาก และชื่อฟิล์มนี้มันขายข่าวได้ ขายโฆษณาคั่นรายการได้ใช่มั้ย อีแร้งทั้งหลายจึงขอรวยบนความฉิบหายของผู้หญิงคนหนึ่งจนเกินพอดี?  
 ผมว่าพอได้แล้ว โดยเฉพาะเฮียฮ้อ เฮียสมรักษ์อะไรนั่น พวกคุณทำผิด "กฎลูกผู้ชาย" ชนิดไม่น่าให้อภัย ที่ออกมาชี้หน้าด่าประจานผู้หญิงชนิดที่ไม่เคยมีผู้ชายคนไหนน่ารังเกียจเท่านี้ พูดออกมาได้อย่างไร จะจริงหรือไม่จริง ก็พูดไม่ได้ และไม่ควรพูดด้วยประการทั้งปวงที่ว่าคบหาผู้ชาย ๔ คนอะไรนั่น
 ถ้าจะพูดโดยต้องการให้เห็น ผู้หญิงชั่ว ผู้ชายก็คือ ไอ้ชาติชั่ว เพราะลำพังคนเดียวมันจะเกิดลูก-เกิดท้องขึ้นมาไม่ได้ ฉะนั้น จะไปชี้หน้าประจานว่าผู้หญิงฝ่ายเดียวถูกหรือ เหมือนขนมครก แป้งมันร้อนอยู่ในเบ้า เพราะไม้ไปแซะมันขึ้นมา จึงเป็นขนมครก ๒ ฝาประกบกัน หวาน-มัน-เค็ม
 ที่เฮียฮ้อพูดถึง ๔ ชายกับผู้หญิง ถือว่าไร้ความเป็นลูกผู้ชายที่สุด!
 กรณีอย่างนี้ ไม่ใช่กรณีค้นหาใครผิด-ใครถูก, ใครทำ-ใครไม่ได้ทำ, การมีเพศสัมพันธ์ เมื่อมีลูกเกิดขึ้น ต้องถือว่ามันไม่ใช่ความผิด แต่มันเป็นเรื่องของความรับผิดชอบ เป็นเรื่องของมโนธรรมสำนึก  ผู้หญิงจะพูดอย่างไร ประวัติผ่านมาเป็นอย่างไร ไม่ใช่ความผิดของเขาที่ใครจะนำไปต่อรองเพื่อสร้างความชอบธรรม หรือเพื่อปัดความรับผิดชอบให้ตัวเอง
 ถ้าไม่ชอบอดีตเขา แล้วพวกคุณไปปฏิสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับเขาทำไม และเมื่อมีเหตุต้องรับผิดชอบขึ้นมาแล้ว จะมาอ้างสิ่งนั้นเพื่อให้เห็นว่าตัวเองสูงส่งเกินกว่าที่จะไปรับผิดชอบ อย่างนั้น...มันเลวกว่าสัตว์
 ผมว่าฟิล์มน่ะพอมีจิตสำนึกแห่งความรับผิดชอบอยู่บ้าง เห็นได้แต่แรกว่า เขายอมรับว่ามีอะไรกันกับแอนนี่ และไม่ปฏิเสธความเป็นพ่อฑีฆายุ เพียงแต่ขอให้ตรวจดีเอ็นเอก่อนเท่านั้น
 แต่เฮียฮ้อ เฮียเล่นบทพระเอก RS ได้ทุเรศจนผมที่ไม่เคยคิดจะมาแตะเรื่องนี้ต้องลงมาขยำขี้กับเขาด้วย คุณพูดได้อย่างไรเกี่ยวกับผู้ชาย ๔ คน จะจริง-ไม่จริง ก็ถือเป็นการใส่ร้ายผู้หญิง เป็นการหยามเกียรติผู้หญิง ชนิดให้อภัยไม่ได้ 
 มันเป็นเรื่องถือสาใน "ยุทธจักรชายเสเพล" เขาจะไม่ประจานหน้าผู้หญิงกลางบ้าน-กลางเมืองอย่างนี้ด้วยประการทั้งปวง ผมบอกแล้ว กรณีอย่างนี้ ไม่ใช่การพิสูจน์ใครผิด-ใครถูก เป็นเรื่องของคุณธรรม-ศีลธรรม-มนุษยธรรม ผู้หญิงต้องตากหน้าอุ้มท้อง เสร็จแล้วยังต้องเลี้ยงลูก หมดโอกาสที่จะเป็นเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าวด้วย "สีขาวบริสุทธิ์" ตลอดไป
 ส่วนผู้ชายล่ะ ใครรู้-ไม่รู้ไม่มีปัญหา ยังลอยดอกไปได้ตลอด ไม่ต้องอุ้มท้อง ไม่ต้องเลี้ยงลูก ยังเป็นเจ้าบ่าวที่โสดบริสุทธิ์ของเจ้าสาวได้เรื่อยๆ เพราะเหตุนี้ ด้วยสปิริตลูกผู้ชาย ไม่ขออะไรมาก จะผิด-จะถูก  อดีตของเธอเป็นอย่างไร ไม่ต้องนำมาเป็นประเด็น
 ผมขอเพียงความเข้าใจให้กับผู้หญิงคนหนึ่ง เพื่อเธอจะได้มีกำลังใจทำหน้าที่ "เลี้ยงลูกให้ดี" เพื่อโตเป็น "ทรัพยากรบุคคลของชาติ" ที่ดี โดยไม่มีตำหนิชีวิตเท่านั้น!
 เฮียฮ้อก็ดี ตลอดถึงเฮียไหนๆ ที่จะออกมาอีกในกรณีนี้ก็ดี ท่านจะพูดอะไรก็สิทธิ์ของท่าน แต่ขอไว้คำ เรื่องหยามผู้หญิงกรณีชาย ๔ คน อย่าพูดอีกเด็ดขาด ที่พูดไปแล้ว ควรขอโทษ...ถอนคำพูดได้ ก็ควรทำ ที่บอกให้ทำนี่ไม่ใช่เพื่อแอนนี่
 แต่เพื่อ "ลูกของเธอ"!
 เฮียฮ้อคิดดู สังคมวันนี้ เป็นสังคมไอที ที่พูดไปนั้น ทั้งภาพ-ทั้งเสียงจะถูกบันทึกควบคู่ไว้กับการมีชีวิตเติบโตขึ้นแต่ละวัน..แต่ละวันของทารกที่ชื่อฑีฆายุ ๕ ปี ๑๐ ปี แป๊บเดียวแหละ
 นั่นคือ ในความเป็นลูกดารา เมื่อฑีฆายุโตขึ้น ทั้งเพื่อนนักเรียน ทั้งสื่อ ทั้งใครต่อใคร เห็นหน้าก็ล้อว่า..."ไอ้ลูก ๔ พ่อ"!
 แล้วอะไรจะเกิดขึ้น?
 เฮียฮ้อเคยคิดถึงตรงนี้ไหม ถ้าเฮียฮ้อเป็นเด็กชายฑีฆายุ แล้วเพื่อนนักเรียน แล้วใครต่อใครเจอหน้าก็ตะโกนว่า..ฑีฆายุ ไอ้คน ๔ พ่อ...จะอยู่ในสังคมนี้ได้แบบไหน แบบต้องฆ่าคนอื่น หรือแบบ...ฆ่าตัวเอง!?
 ก็ฝากให้คิดกันตรงนี้มากๆ ด้วย ถ้าใครยังต้องการหากินกับข่าวนี้ต่อไป
 เฮียฮ้อ RS เฮียสมรักษ์ ช่อง ๓ อะไรนั่น ที่จะมาอุ้มฟิล์มให้เป็นพระเอกถูกใส่ร้ายหวังให้ชาวบ้านเห็นใจ ด้วยการกระทืบผู้หญิงให้เป็น "นังมารร้าย" มากชู้-หลายใจ ท้องแล้วยังนับไม่ถูกว่าลูกใครนั้น  แรกๆ จากที่ชาวบ้านยังพอเห็นใจฟิล์มอยู่บ้าง แต่พอชายกระเบนฮ้อพูดอย่างนี้เท่านั้น
 คนที่เลวกว่ากากี ก็พี่ฮ้อคนนี้แหละ!
  







เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์