ตุ๊กเดือนเต็มน็อคหมอห้ามเล่นละครชั่วคราว

"ตุ๊ก" เดือนเต็ม สาลิตุล วูบล้มในบ้านถูกหามเข้าห้องไอซียู เจ้าตัวเผยเกิดจากความเครียดส่งผลทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ระบุหลังรักษาตัวมีอาการชาซีกขวา หวั่นเดินไม่ได้ ด้านแพทย์ระบุหมอนรองกระดูกเคลื่อนทำเส้นประสาทช้ำ สั่งห้ามเล่นละครชั่วคราว


กลายเป็นดาราอีกหนึ่งคนที่ต้องเจอกับปัญหาโรคภัยไข้เจ็บชนิดต้องล้มหมอนนอนเสื่อ สำหรับ น.ส.เดือนเต็ม สาลิตุล หรือตุ๊ก นักแสดงอาวุโส ที่ประสบอุบัติเหตุวูบหมดสติภายในบ้านพักจนถึงขนาดต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลกรุงเทพเพื่อรักษาอาการอย่างเร่งด่วน เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยเบื้องต้นแพทย์ให้เข้าพักฟื้นดูอาการอย่างใกล้ชิดภายในห้องไอซียู กระทั่งอาการพ้นขีดอันตรายแล้วจึงย้ายมาอยู่ห้องพักฟื้นปกติแล้ว   

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ชั้น 11 ห้อง 1124 โรงพยาบาลกรุงเทพ น.ส.เดือนเต็มแถลงข่าวอาการล้มป่วยที่เกิดจากอุบัติเหตุว่า จำได้ว่าเกิดอุบัติเหตุล้มที่บ้าน ส่วนตัวต้องขอโทษที่จำเหตุการณ์ปะติดปะต่อไม่ได้ แต่เชื่อว่า เกิดจากความเครียดหลายอย่าง อีกทั้งด้วยความที่ยื้อไม่ยอมพักผ่อนเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ไปเฝ้าอาการเพื่อนที่ไม่สบายเป็นไข้เลือดออก และหยุดหายใจ หมอปั๊มหัวใจมา 3-4 ครั้ง ตอนนั้นรู้สึกเครียดกับอาการเพื่อนอย่างมาก ทำให้ร่างกายอ่อนแอ  จากนั้นไปถ่ายละครที่กองถ่ายก็เป็นหวัด ถ่ายเสร็จรีบกลับมา ต่อมามีเรื่องเด็กที่บ้านขอกลับบ้าน เพราะปู่เสีย ต่อมาเด็กคนดังกล่าวโทรศัพท์มาบอกว่าพ่อแม่ไม่ให้กลับมาแล้ว ทำให้ต้องอยู่บ้านคนเดียว ทั้งที่รู้สึกว่า ร่างกายอ่อนเพลียมาก



น.ส.เดือนเต็มกล่าวต่อว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุรู้สึกว่า อ่อนเพลียไม่ไหวแล้ว แต่ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องถามจากนายสิงหล คงไทย เลขาฯ ส่วนตัว ว่า เกิดจากอะไร เพราะเป็นคนที่เห็นตนล้ม และพามาโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 23 กันยายน "ตอนนั้นรู้สึกซีกซ้ายทั้งตัวโดนกระแทก และรู้สึกปวดหัวมาก มาโรงพยาบาลก็มาเอกซเรย์ แต่ไม่รู้เรื่องแล้ว คุณหมอบอกว่าเราเป็นซีกซ้าย แต่มันจะมีอาการที่ซีกขวา ตอนนี้ก็เลยเหมือนเป็นเหน็บ รู้สึกปลายนิ้วมันเหมือนมีขี้เล็บติดตลอดเวลา แล้วก็ปวดที่ไหล่ ปวดกระดูกที่หลังมาก ยืนจะล้ม หมอบอกว่าหมอนรองกระดูกเคลื่อน" นักแสดงชื่อดังกล่าว น.ส.เดือนเต็มกล่าวต่อว่า สาเหตุที่ล้ม อาจจะเกิดจากความเครียด เพื่อนป่วย เพื่อนตาย แม่บ้านต้องกลับบ้าน ส่วนเรื่องงานไม่มีผลกระทบ เป็นความโชคดีมาก เพราะจะเริ่มต้นทำงานเดือนหน้า เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นไข้ จึงต้องพักงานไว้ก่อน

สำหรับอาการตอนนี้ยังไม่ทราบ เพราะนอนบนเตียงตลอด ตอบได้เพียงว่าชาข้างขวาตลอด ตั้งแต่ใต้ราวนมถึงสุดปลายเท้า หากจะต้องยืนไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

"ก่อนหน้าที่ตุ๊กจะล้ม ตุ๊กเคยล้มที่กองถ่าย วงศ์คำเหลา เดอะซีรีส์ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว หัวเข่ากระแทกไปทั้งตัว ต้องเย็บด้วย หลังจากนั้น 3 วัน ตุ๊กก็อาเจียน แล้วก็วูบไป ต้องมาอยู่โรงพยาบาล ตอนนี้ก็เป็นแผลเป็น ถามว่าล้มครั้งนี้ กลัวจะเดินไม่ได้ไหม กลัวมาก เพราะตุ๊กอยู่กับดา (ลินดา ค้าธัญเจริญ) เกือบทุกวัน ตุ๊กเลยกลัว แล้วเราเป็นข้างขวาด้วย แต่พอหมอบอกว่าไม่ต้องผ่าตัดก็ใจชื้นมาก ช่วงที่เราล้ม อาจจะเป็นเพราะความดันต่ำ เพราะตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม ถึงวันที่เข้าโรงพยาบาล ตุ๊กนอนวันละ 3 ชั่วโมง เพราะวัดความดันได้ 49 แล้วชีพจรอ่อนมาก ต้องฝากขอบคุณแฟนๆ ทุกคน ทั้งผู้ชมที่อยู่ทางบ้าน แล้วที่ส่งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ มาให้กำลังใจ ถ้าไม่ตอบทางไหน ขอให้เข้าใจ เห็นภาพแล้วคงจะทราบว่ามันทำอะไรไม่ได้จริงๆ ตอนนี้ก็ดูผลงานตุ๊กไปก่อน จากเรื่องสวรรค์เบี่ยง ทางช่อง 3 แล้วก็ เงากามเทพ ทางช่อง 7" ตุ๊กกล่าว


ด้าน นพ.ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม ศัลยกรรมแพทย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลกรุงเทพ แพทย์เจ้าของไข้ กล่าวว่า

น.ส.เดือนเต็มมาพบแพทย์เนื่องจากประสบอุบัติเหตุล้ม โดยมีอาการชาที่แขน ปวดคอ  จึงได้เอกซเรย์ทางคอมพิวเตอร์ และพบว่าหมอนรองกระดูกเคลื่อนเล็กน้อย แต่ทำให้ไปกดทับเส้นประสาทที่แขนและที่ขาทำให้ชา "เท่าที่ดูไม่น่าจะเป็นอันตรายมากหนัก ส่วนใหญ่คนที่เคลื่อนเล็กน้อยขนาดนี้ ผมคิดว่าสัก 2-3 อาทิตย์ คงจะฟื้นตัว คงให้ใส่ปลอกคอ และให้ยา ปัญหาในระยะยาวคงต้องระวังกิจกรรมบางอย่าง หรือเล่นกีฬา การที่เป็นนักแสดงต้องมีกิจกรรมที่โลดโผน ดังนั้นต้องพึงระวังนิดหนึ่ง แต่โชคดีที่เคลื่อนไม่มาก ถ้าเคลื่อนมากจะต้องรับการผ่าตัด แต่สำหรับคุณเดือนเต็มคิดว่าน่าจะฟื้นตัวได้" นพ.ยงค์ศักดิ์กล่าว

ศัลยกรรมแพทย์กระดูกและข้อกล่าวต่อว่า คนไข้ต้องใช้เวลาในการรักษาประมาณ 2-3 อาทิตย์ ถึงจะฟื้นตัว เนื่องจากเส้นประสาทช้ำไม่มาก ส่วนตัวคิดว่าน่าจะ 2-3 อาทิตย์น่าจะฟื้นตัว และต้องอยู่รักษาในโรงพยาบาลประมาณ 1 อาทิตย์

ในช่วงนี้จะให้ยาและกายภาพบำบัด แต่สิ่งที่ต้องพึงระวัง คือป้องกันไม่ให้เคลื่อนตัวด้วยการใส่ปลอกคอ พร้อมให้ระวังกิจกรรมบ้างอย่าง เช่น การเล่นกีฬา การขับรถ หรืองดแสดงละครในช่วงนี้ แต่อาการไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง "ถ้าเป็นหนักกว่านี้ โดยทั่วๆ ไป หมอนรองกระดูกเคลื่อนเยอะ จะไปกดทับเส้นประสาท ซึ่งมีอาการอ่อนแรงและปวดมาก ส่วนใหญ่ต้องลงเอยด้วยการผ่าตัด แต่เท่าที่ดูของคุณเดือนเต็มไม่มากเท่าไหร่ หลังจากนี้ต้องพึงระวังที่หมอได้บอกไป เพราะหมอนรองกระดูกเคลื่อนแล้ว ถ้าในกรณีร้ายแรง อย่างมากก็แค่อ่อนแรงลง คงไม่ถึงขยับไม่ได้เลย ก็มีโอกาสเหมือนกันที่หมอนรองกระดูกเคลื่อนมากๆ จนกระขยับไม่ได้เลย แต่โอกาสน้อยมาก แต่ต้องพึงระวัง มันมีการใช้งานของมือด้านขวา ตอนนี้ต้องอยู่ในความดูแลของหมอ ส่วนใหญ่อาการของคนไข้แบบนี้ มักจะฟื้นขึ้นมาโดยไม่มีปัญหา และไม่ต้องรับการผ่าตัด" นพ.ยงค์ศักดิ์กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์