หลิว ซาบซึ้งหัวอก แม่ ภูมิใจ น้องแฟรี่ เติมเต็มชีวิต


ซึ้งและเข้าใจหัวอกคนเป็น "แม่" เมื่อได้กลายเป็น "แม่คน" สำหรับหลิว–มนัสวี กฤตตานุกูล คุณแม่ ป้ายแดงของน้องแฟรี่ หรือ ด.ญ.รุ้งพราย กฤตตานุกูล

"ลูกสาว" วัยน่ารักน่าชัง อายุเพียงเดือนเศษๆ ถือเป็นของขวัญอันล้ำค่าในชีวิต คุณแม่มือใหม่ อย่างหลิว เปิดอกเปลือยใจถึงความ รู้สึกตั้งแต่วินาทีแรกที่ตั้งครรภ์ จนกลายเป็นแม่คน  "คนดังนั่งคุย" จัดให้ ณ บัดนาว!!

ช่วงแรกที่รู้ว่าท้องความรู้สึกเป็นยังไง

"พอรู้ว่าอุ้มท้องมีอีกชีวิตนึงในท้อง  เราก็รู้สึกงงๆ มีอีกชีวิตนึงอยู่ในท้องเราจริงๆเหรอ ความรู้สึกนี้มีไปจนถึงใกล้คลอดเลย ยังไม่เห็นหน้าเค้าแล้วเรายังใช้ชีวิตปกติของเราอยู่ มีจริงเหรอ? แต่ก็จะคุยกับเค้านะ แอบคิดแล้วลูกจะรับรู้ได้จริงเหรอ (ยิ้ม) แปลกๆนะ หลิวอธิบายไม่ถูก  อีกมุมนึงเราสร้างคนได้จริงเหรอ  มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่เราสร้างชีวิตในร่างกายเราและรู้สึกผูกพันเพราะเค้าอยู่ในท้องเรา 9 เดือน หลิวเริ่มรับรู้ความรู้สึกได้ว่าแฟรี่เริ่มดิ้นตอนอายุครรภ์ 4-5 เดือน ทีแรกไม่แน่ใจ นึกว่าปลาตอด (หัวเราะ) และไม่คิดว่าเค้าดิ้น วันไหนลูกดิ้นน้อยจะเป็นห่วง" ตอนท้องทะนุถนอมหรือใช้ชีวิตลุยๆตามสไตล์ "หลิวยังใช้ชีวิตตามสไตล์ตัวเรา หลิวรู้ว่าลูกแข็งแรง ช่วงนั้นหลิวจะไปเที่ยวทะเลทุกเดือน ไปพักผ่อน ไปเกาะหมาก เป็นรีสอร์ตของรุ่นพี่  ไปสูดอากาศ  เรามีเพื่อนอยู่ที่นั่นด้วย  ไปอยู่กับเค้า 10 วัน ถึง 2 อาทิตย์บ้างแล้ว"


เห็นวันคลอดหลิวทรมานมาก

"วันนั้นน้ำคร่ำหลิวแตก (23 มิ.ย.) ตอน 3 ทุ่ม กำลังนอนดูทีวีอยู่ ลุกขึ้นมาหลิวได้ยินเสียงดังตุบ หลิวนึกว่าแม่ของหลิวตกบันได พอแม่บอกว่าไม่ได้ตก แล้วหลิวล่ะเป็นอะไรหรือเปล่า เพราะท้องได้จะ 40 อาทิตย์แล้ว  หลิวบอกไม่เห็นเป็นอะไรเพราะเพิ่งไปตรวจมา  หลิวเลยบอกแม่ไม่เป็นไร แล้วลุกขึ้นมาปรากฏว่ามีน้ำออกมาเต็มฝ่ามือแล้ว   เลยคิดว่าใช่ น้ำคร่ำแตกแล้ว เลยอาบน้ำเตรียมตัวขับรถไป รพ.เอง" วินาทีแรกได้เห็นหน้าลูก  "หลิวรู้เลยว่าคนสมัยก่อนคลอดแล้วตายได้ยังไง เพราะว่าหลิวเจ็บท้องมาก ตอนเริ่มเจ็บท้องมากขึ้นขึ้นเรื่อยๆ หลิวขอบล็อกหลังและคิดว่าลูกคงคลอดประมาณ  3-4  โมง  ปากมดลูกเปิดแค่ 5 ซม. รอจน  6 โมงเย็น ปากมดลูกยังเปิดไม่หมด  พอหยุดยาแทบตาย  กรี๊ดลั่นห้อง ปวดมา 16 ชม. ตี 1 จนถึงเย็น 6 โมงครึ่ง สุดๆในชีวิตแล้วล่ะ จนหมอตัดสินใจต้องผ่าคลอด ได้ยินเสียงลูกร้องแว้ๆๆๆ เสียงดังมาก เห็นหน้าลูกใช่เหรอวะ (หัวเราะ) พอเค้าเอาลูกมาให้หลิวหอม หลังจากนั้นผ่านไป 3 ชม. หลิวถึงให้นมลูก ตอนนั้นแหละลูกเรา รู้สึกรักเค้ามาก"

  




ได้เห็นหน้า ได้อุ้มลูก ชวนซึ้งน้ำตาไหล

"วินาทีได้เห็นหน้าลูกยังงงอยู่ แต่หลังจากที่อุ้มเค้าตอนที่ฤทธิ์ยาหมดนั่นแหละจะรู้สึก นี่แหละลูกของเรา แล้วล่ะ เราจะนั่งมอง เราสร้างตา ปาก ลิ้น นี่คือออกจากจุดๆเดียวเท่านั้น อะเมซซิ่ง มหัศจรรย์ แห่งชีวิต" กลับไปอยู่บ้านเลี้ยงเองเป็นยังไงบ้าง "ตอนแรกหลิวว่าไม่หนักเท่าไหร่ ดื่มนมแล้วนอน แต่พออายุได้ 1 เดือนเท่านั้นแหละ เอาไปให้แม่ริต้า (ศรีริต้า) เค้าทักเพราะครบ 1 เดือน มีผู้ใหญ่แนะนำให้คนที่เรารู้สึกว่าเค้าเป็นคนดีทักลูกเราจะเหมือนคนคนนั้น เลยให้แม่ริต้าทักออกเดือนแล้วเหรอลูก" ยกให้เป็นแม่ทูนหัว "จะมีแม่ทูนหัวของแฟรี่หลายคน ทั้งริต้า-วิกกี้ เค้ามีแม่ทูนหัวเยอะ มีพ่อทูนหัวด้วยนะ พี่ชาย ชาติโยดม, พี่ขันเงิน ไทยเทเนียมด้วย" เคยสวยๆเริ่ดๆ พอ กลายเป็นคุณแม่เลี้ยงลูกเองเป็นยังไงบ้าง "มันพูดไม่ถูก ยิ่งใหญ่ มันเปลี่ยนการใช้ชีวิต แต่ถามว่าเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงานมั้ยก็ไม่เลยนะ จะเป็นห่วง ปกติทำงานเสร็จจะไม่รีบเข้าบ้านเพราะรถติด  แต่อันนี้ ยอมรถติดเพื่อรีบเข้าบ้านมาเจอลูก  แฟรี่เป็นคนเลี้ยงง่าย กลางคืนเค้านอน บนบ่า  หลิวเจ็บมากแต่ ยอมนะ  ลูกคงอยากให้ เรากอดมั้ง (ยิ้ม)" มีใครช่วยเลี้ยง "คุณแม่กับคุณพ่อค่ะ" ใครเห่อกว่ากัน "โอ้โห ตายายเรียกนางฟ้าของตา นางฟ้าของยาย หลานคนแรกด้วย หอมกันทั้งวัน  แล้วชื่อเล่นแฟรี่มาจากพ่อหลิวเป็นคนตั้งให้  เพราะตอน ท้อง  พ่อแม่หลิวจะเรียกว่านาง ฟ้าตัวน้อย เพื่อนๆจะเรียกลิต–เติ้ลแองเจิ้ล พอปรึกษาพ่อเลยตั้งชื่อนี้เพราะความหมายเดียวกัน"

เป้าหมายในชีวิตหลิว เปลี่ยนไปมั้ย

"เปลี่ยนค่ะ เมื่อก่อนเราจะดูอะไรเพื่อตัวเองและพ่อแม่ นั่นคือสิ่งที่เราต้องรับผิดชอบ แต่พอเรามีลูกขึ้นมา เราต้องเก็บทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเค้า กว่าเค้าจะโตเราต้องเก็บเงินเพื่อเค้า ต้องเก็บไว้เพิ่มเพื่อไม่ลำบาก เริ่มคิดมากขึ้น ไม่เรื่องมาก (หัวเราะ) วิธีคิดเปลี่ยน งานไหนมารับหมดแหละ  เมื่อก่อนเราใช้เงินเพื่อตัวเอง  แต่ตอนนี้ใช้ เพื่อ 2 คน ของเราก็ต้องหยุด เราต้องทำเพื่อเค้า หลิวหยุดช็อปมานานแล้ว ตอนท้องยังไปบ้าง ก่อนคลอดยังดูหนัง แต่หลังช็อปไม่ได้ไปช็อปปิ้งที่ห้างเลย เพราะมัวแต่เตรียมของให้เค้าก่อนคลอด  แล้วจะเอาเวลาที่ไหนออกมา จะเป็นแนวสับสนอยู่ (หัวเราะ)" เป็นแม่คนแล้วคำคำนี้ลึกซึ้งกินใจ "เข้าใจและรักแม่มากๆเลย เรารักอยู่แล้ว แต่กลับกลายเป็นท่วมท้น เวลาเปิดฟังเพลงที่เกี่ยวกับแม่ อิ่มอุ่น ใครหนอ น้ำตาเราจะไหล นี่คือสิ่งที่เรารักมากที่สุด พอทำงานมาเหนื่อยเจอหน้าลูกก็หาย เหนื่อย ยิ้มแล้ว ตอนนี้ลูกอายุเดือนนึงก็ยิ้มได้แล้ว โฟกัสเห็นเราแล้ว ตามองตามเราแล้ว ยิ้มเป็น เล่นน้ำลายได้ มันเห็นพัฒนาการของเค้า อยากเอาเค้ามาดม มาหอมตั้งแต่ หัวจดเท้า อยากจะกลืนเข้าไปอีกรอบนึง แล้วหลิวชอบขำลูกเพราะเค้าชอบทำหน้าตลกๆ (ยิ้ม) บิดขี้เกียจเหมือนหลิวเด๊ะๆ โขลกหลิว แต่จะบอกว่าเอาส่วนดีๆของแม่ไปนะ (หัวเราะ)"

หลังจากนี้วางแผนอนาคต ยังไง

"ตอนนี้สิ่งหนึ่งคือหลิวอยาก ทำความฝันให้พ่อก่อน พ่ออยากให้หลิวเรียนต่อปริญญาเอกให้จบ หยุดมา 7 ปี หลังจบโทมานานแล้ว รอให้แฟรี่ อายุ 2 ขวบก่อน ซึ่งตอนนั้นหลิวจะไปเรียนต่อ  อันนี้ไม่แน่ นอน  เป็นสิ่งที่คิดกันไว้  ส่วนลูกหลิวก็อยากให้เรียนหลาย ภาษาเพื่ออนาคตเค้า จะได้ติดต่องาน คุยกับคน ไปไหนมาไหน ได้รู้เยอะหน่อย หลิวว่าอยู่ใกล้พ่อแม่และหลิวคิดว่าคุณพ่อสอนจริยธรรมได้ดี รู้ผิดชอบชั่วดี ศาสนาและมีคุณธรรม หลิวอยากให้ ลูกมีคุณธรรม"  ภูมิใจที่ได้เป็นแม่คน "ภูมิใจเพราะตอนนี้ไม่มีอะไรที่จะเทียบเท่า ได้แล้ว ไม่มีเรื่องอะไรรู้สึกแย่หรือยังไง  คือลูกเป็นสิ่งดีๆที่ไม่มีทาง ทำให้เรารู้สึกแย่" ตั้งแต่มีลูก ถือว่าชีวิตเติมเต็ม "สว่างไสวเลย (ยิ้ม) ทำอะไรจะมีแพลนชีวิต  วันๆไม่ใช่นั่งเคว้งคว้าง ไปเรื่อยๆ แต่ทุกวันเรารู้แล้วว่าเราตื่นมาเพื่อคนนี้  ตื่นมาเพื่อดูแลเค้าให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้" ซึ้งกินใจที่ซู้ด...ด เลยคร้า...า.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์