วงดนตรีสัญชาติไทยในตำนาน: วงคีรีบูน


“ หากฉันเป็นนก จะติดตามเมฆน้อยที่ล่องลอยลับไป ฟากฟ้ามืดมนเพียงไหนไม่หวั่น หวังไว้ คงสักวัน อาจได้เจอ... “


“ ฝากคำว่าคิดถึง ให้เธออยู่เสมอ แม้ไม่ได้เจอ ฉันก็สุขใจ หากชีวิตไม่สิ้น ฉันจะกลับเอารักมาให้ เธอโปรดจำไว้วันที่ฉันรอ... “


“ โลกช่างลำเอียงและไร้ความยุติธรรม หรือเป็นเวรกรรมที่ฉันนำติดตัว พ่อแม่ลืมเรา ช่างไม่นึกกลัว จะดีหรือชั่ว สุขหรือทุกข์ ไม่สนใจ “
         

               เสียงเพลงจากนกน้อย คีรีบูน ที่แม้ว่าทุกวันนี้ คีรีบูนจะกลายเป็นตำนานแห่งเสียงเพลงไปแล้ว แต่เสน่ห์ในบทเพลงของคีรีบูนก็ยังไม่เลือนหาย ฟังเมื่อไหร่ก็ยังเกิดอารมณ์คล้อยตามเสียงเพลงได้ทุกเมื่อ            



คีรีบูน เป็นวงดนตรีชื่อดังช่วงยุค '80 ของ อาร์เอส ซาวด์ (อาร์เอสในปัจจุบัน) มีสมาชิกในยุคดั้งเดิมทั้งหมด 6 คน แต่ในอัลบั้ม "เพื่อน" มือเบสมีภารกิจส่วนตัวจึงดึงมือเบสคนใหม่เข้ามาแทน โดยมีสมาชิกที่เป็นแกนหลักคือ อ๊อด รณชัย ถมยาปริวัฒน์ (กีตาร์,ร้องนำ,หัวหน้าวง) โดยสมาชิกของคีรีบูนยุคแรกมีดังนี้

รณชัย ถมยาปริวัฒน์ (อ๊อด) ตำแหน่ง กีตาร์,ร้องนำ
อาทิตย์ นามบุญศรี (โอ๋) ตำแหน่ง กีตาร์,ร้อง
ไพศาล อัญญธนา (ศาล) ตำแหน่ง คีย์บอร์ด,ร้อง
ไกรฤทธิ์ แพสุวรรณ (โหน่ง) ตำแหน่ง เบส
พิพัฒน์ นิลประภา (ตุ้ม) ตำแหน่ง คีย์บอร์ด
ชัยพล อิ่มด้วยสุข (หนุ่ม) ตำแหน่ง กลอง

         อัลบั้มแรกวางแผงเมื่อปี พ.ศ. 2526 ในชื่อว่า "หากรัก" ต่อมาอัลบั้ม "รอวันฉันรักเธอ" ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดที่ 2 ได้ออกวางแผงในปี พ.ศ. 2527 มีเพลงดังอย่าง "รอวันฉันรักเธอ" โดยเพลงนี้ อ๊อด รณชัย นักร้องนำและหัวหน้าวงได้แต่งขึ้นจากชีวิตจริงของมือกลองคนแรกของวงที่จะต้องไปศึกษาต่อที่สิงคโปร์ และเป็นห่วงคนรักของเขามาก ทางอ๊อด คีรีบูนจึงแต่งเพลงนี้ขึ้นเพื่อแทนความคิดถึงของทั้งสองที่มีต่อกัน

         หลังจากนั้นโหน่ง ไกรฤทธิ์ มือเบสของวงได้ขอลาออกจากวงไปเนื่องจากมีภารกิจส่วนตัวทางวงจึงดึง ต๋อง คมสันต์ ตันไชยฤทธิกุล เข้ามาเล่นเบสแทน โดยในปี พ.ศ. 2528 ได้ออกวางตลาดอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อ "เพื่อน" และอัลบั้มชุดที่ 4 ชื่อ "เพียงก่อนนั้น" ในระหว่างนั้นทางอาร์เอสได้ให้อ๊อดออกอัลบั้มเดี่ยวชื่อ "อ๊อด in USA" ตามกระแสที่ นิธิทัศน์ โปรโมชั่น ได้ปล่อย แจ้ ดนุพล ออกมา โดยทำการบันทึกเสียงที่สหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 ทางวงได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 ซึ่งเป็นอัลบั้มชุดสุดท้ายของวงในชื่อว่า "ตลอดกาล" หลังจากนั้นสมาชิกทั้งหมดก็ประกาศแยกวงในที่สุด


และล่าสุดทางวงได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งเพื่อแสดงคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในรอบ 26 ปีของวงในคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า กาลครั้งหนึ่งของคีรีบูน ในวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2553 ที่อิมแพค เมืองทองธานี


 





ผลงานเพลง

คีรีบูน - หากรัก (2526)
คีรีบูน - รอวันฉันรักเธอ (2527)
คีรีบูน - เพื่อน (2528)
คีรีบูน - เพียงก่อนนั้น (2529)
คีรีบูน - ตลอดกาล (2529-2530)
คีรีบูน - ชุดพิเศษ ฝากไว้ให้คิดถึง (2538)


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์