หนังไทยม้ามืด ซิวยอดเยี่ยมภาพยนตร์เมืองคานส์


เอเอฟพีรายงานวันที่ 23 พ.ค. ว่า ภาพยนตร์เรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ ผลงานผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
 
พิชิตรางวัลใบปาล์มทอง หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63 ประเทศฝรั่งเศส จากหนังที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย 19 เรื่อง

 ทิม เบอร์ตัน ผู้กำกับฯ ชื่อดังของฮอลลีวู้ด ในฐานะประธานตัดสิน เป็นผู้ประกาศรางวัลดังกล่าว โดยหนังไทยเรื่องนี้เป็นหนังจากเอเชียเรื่องแรกนับตั้งแต่ปี 2540 ที่พิชิตรางวัลใบปาล์มทองได้

อภิชาติพงศ์ วัย 39 ปีกล่าวรับรางวัลว่า "นี่เหมือนเป็นอีกโลกสำหรับผม มันเหนือจริง ผมขอขอบคุณผีและวิญญาณทุกดวงในเมืองไทยที่ล้อมรอบเราอยู่ ทำให้ผมมาอยู่ที่นี่ได้"

 เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้รับยกย่องว่าเป็นงานเทศกาลหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรางวัลของงานนี้ถือเป็นรางวัลที่ใฝ่ฝันของคนสร้างหนังทั่วโลก เพราะตัดสินโดยคำนึงถึงองค์ประกอบทางศิลปะภาพยนตร์เป็นหลัก นำเสนอในรูปแบบสร้างสรรค์ แปลกใหม่ และมีเนื้อหาที่ปลุกเร้าความคิดอย่างเฉียบคม แม้ไม่ได้เป็นหนังยอดนิยมแบบในเวทีออสการ์ของฮอลลีวู้ด

 สำหรับเรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ หนังแนวเซอร์เรียล หรือเหนือจริง นำเสนอความสัมพันธ์ของมนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ ผี วิญญาณ สิ่งศักดิสิทธิ์ ตามความเชื่อของชาวบ้าน ผ่านเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่กำลังป่วยใกล้ตาย มีภรรยาและลูกมาเยี่ยม ทั้งมีวิญญาณต่างๆ ทั้งคนและสัตว์มาวนเวียนให้เห็นเหมือนเป็นความฝัน จุดประเด็นถึงการเวียนว่ายตายเกิด และความเชื่อในเรื่องวิญญาณ เป็นหนังที่ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ในงานครั้งนี้ตั้งแต่ก่อนประกาศผล และดึงดูดผู้ชมในเทศกาลได้อย่างฮือฮา แต่สื่อมวลชนตะวันตกถือว่าเป็นม้ามืดที่พิชิตรางวัลชนะเลิศได้ เพราะหนังที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย มีผลงานของผู้กำกับฯฝีมือฉกาจชื่อดังอย่างน้อย 3 คน ได้แก่ ไมก์ ลีห์ เคน ลอช และอับบาส เคียรอสตามี




สำหรับรางวัลอื่นๆ เรื่อง Of Men and Gods ของฮาเวียร์ โบวัวส์ ได้รางวัลกรังด์ปรีซ์ ภาพยนตร์ดีเด่น ส่วนรางวัลชมเชย จูรี่ ไพรซ์ ได้แก่ A Screaming Man ของมะหะหมัด ซาเลห์ ฮารูน ชาวชาด

 รางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมฝ่ายหญิง เป็นของตัวเก็ง จูเลียต บินอช ชาวฝรั่งเศส จาก Certified Copy ผลงานของเคียรอสตามี นักแสดงฝ่ายชาย ได้แก่ ฮาเวียร์ บาเด็ม ชาวสเปน จาก Iñárritu Biutiful รับร่วมกับเอลิโอ เจอร์มาโน ชาวอิตาลี จากเรื่อง Our Life

 รางวัลผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม ได้แก่ มาธิเออ อามัลริก จาก On Tour บทภาพยนตร์ตกเป็นของหนังเกาหลีเรื่อง Poetry โดยลี ชางดอง

 อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ชื่อเล่น "เจ้ย" เกิดวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2513 ที่กรุงเทพมหานคร เติบโตในจังหวัดขอนแก่น สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโท ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาภาพยนตร์ จากสถาบันศิลปะชิคาโก (Art Institute of Chicago) เริ่มต้นผลิตภาพยนตร์และวิดีโอตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2533 เป็นหนึ่งในผู้ผลิตภาพยนตร์ไม่กี่คนในประเทศไทยที่ทำงานนอกระบบสตูดิโอ

 จากข้อมูลของเว็บไซต์ไทยฟิล์ม อภิชาติพงศ์มักทำหนังทดลองโดยยึดหลักโครงเรื่องที่อิงมาจากละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ การ์ตูน และภาพยนตร์เก่าๆ มักได้แรงบันดาลใจมาจากเมืองเล็กๆ ใช้นักแสดงที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่ใช่มืออาชีพ และใช้บทสนทนาสด

 ในเวทีเมืองคานส์ อภิชาติพงศ์สร้างชื่อจากผลงาน สุดเสน่หา (Blissfully Yours) ได้รับรางวัล Un Certain Regard ในงานเมืองคานส์ เมื่อปี 2545 จากนั้นเรื่อง สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) ได้รับรางวัล Jury Prize และเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับเข้าเลือกในสายประกวดหลักของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และเมื่อปี 2551 อภิชาติพงศ์ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลส่วนของภาพยนตร์สายหลักของเทศกาลเมืองคานส์ด้วย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์