อาภัพ สวดศพอ๊อฟ ไร้เงาเมีย-ลูกน้อย

แม่อ๊อฟระบุสาเหตุเป็นโรคภูมิแพ้หอบหืด


จากข่าวช็อกวงการบันเทิง อ๊อฟ-อภิชาติ พัววิมล เจ้าของฉายาคีนู รีฟ เมืองไทย เสียชีวิตอย่างกะทันหันภายในบ้านย่านบางชัน กทม. เมื่อบ่ายวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนางสีดา พัววิมล ดาราสาวในอดีต มารดาของอ๊อฟ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของบุตรชายว่าเป็นเพราะโรคประจำตัว เนื่องจากอ๊อฟเป็นโรคภูมิแพ้หอบหืด และยังมีโรคเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจตีบแทรกซ้อน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางชัน เจ้าของท้องที่เกิดเหตุ นำศพอดีตพระเอกหนุ่มส่งสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อผ่าพิสูจน์ตามขั้นตอนของกฎหมาย

ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ย. นางสีดา พัววิมล พร้อมญาติเดินทางไปรับศพบุตรชาย อ๊อฟ-อภิชาติ ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ทั้งนี้ มารดาของอดีตพระเอกหนุ่มฉายาคีนู รีฟ เมืองไทย ได้ เตรียมเสื้อผ้าเป็นชุดลำลอง ประกอบด้วย เสื้อยืดคอกลมสีเหลือง เสื้อแจ็กเกตดำ กางเกงยีน รองเท้าผ้าใบสีฟ้าขาว และแว่นกันแดด ไปเปลี่ยนให้บุตรชายสวมใส่เป็นครั้งสุดท้าย ท่ามกลางบรรยากาศที่โศกเศร้า โดยเฉพาะนางสีดาสะอึกสะอื้นร่ำไห้ตลอดเวลา


คุ้มครองพ่อแม่ด้วย...ไปอยู่กับยายนะลูก


หลังจากเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ศพเรียบร้อยแล้ว อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูที่เคยร่วมงานใกล้ชิดกับอ๊อฟ และไปช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องของการติดต่อรับศพ นำร่างไร้วิญญาณของอดีตพระเอกหนุ่มขึ้นรถเข็นออกมาจากห้องญาติรับศพ โดยมีพระจากวัดลาดพร้าวเดินนำหน้า ตามด้วยญาติของผู้ตายถือธูปและตะเกียงส่องนำทางเชิญวิญญาณไปขึ้นรถตู้ของมูลนิธิร่วมกตัญญูเพื่อนำศพไปตั้งสวดที่วัดลาดพร้าว ระหว่างนำศพไปขึ้นรถ นางสีดาได้ยื่นมือไปลูบศีรษะบุตร ชายที่นอนสงบนิ่งสวมแว่นดำอยู่บนรถเข็นศพ กล่าวว่า คุ้มครองพ่อแม่ด้วย...ไปอยู่กับยายนะลูก พร้อมกับน้ำตาที่รินไหลลงมาอาบแก้ม

ก่อนเคลื่อนศพไปที่วัดแม่ของอดีตพระเอกหุ่นล่ำกล่าวว่า วันนี้แพทย์สถาบันนิติเวชวิทยาไม่ได้ผ่าศพอ๊อฟ เนื่องจากตนได้ยื่นประวัติการรักษาโรคหอบหืด และอ๊อฟยังมีอาการของเส้นเลือดหัวใจตีบ อีกอย่างญาติๆไม่ได้ ติดใจสาเหตุการตายของอ๊อฟด้วย พร้อมกันนั้นนางสีดาแสดงหนังสือใบแจ้งการตายของสถาบันนิติเวชวิทยา ออกโดย พ.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ เสาวคนธ์ รอง ผบก.นต.รพ. ให้ ผู้สื่อข่าวดู เนื้อหาระบุว่า วันที่ 17 พ.ย.2549 ศพนายอภิชาติ วิญญูทาน อายุ 30 ปี ส่งมาจาก สน.บางชัน เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2549 นายแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยาได้ ตรวจพิสูจน์เรียบร้อยแล้ว ปรากฏเหตุการตาย ระบบหายใจ ไหลเวียนโลหิตล้มเหลว สันนิษฐานจากช่องทางเดินหายใจถูกอุดกั้น และตรวจไม่พบบาดแผลจากการต่อสู้



สวดบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 8 วัดลาดพร้าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า อ๊อฟเคยมีประวัติเกี่ยวกับเรื่องไม่ดีหรือไม่ นางสีดาตอบว่า ช่วงวัยรุ่นคงมีบ้าง แต่ตอนนี้โตแล้วอายุ 30 แล้ว เรื่องพวกนี้คงไม่มี อ๊อฟเคยเป็นโรคหอบหืดรุนแรง คนในวงการเป็นกันหลายคน อย่างคุณนพดล มงคลพันธ์ หรือแดง ซ่า อดีตผู้กำกับการแสดงชื่อดัง ก็เป็นและเพิ่งเสียชีวิตไป สำหรับอ๊อฟเคยอาการกำเริบเข้าโรงพยาบาลมาแล้ว ตอนนั้นเนื้อตัวเขียวไปหมด ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจช่วยชีวิต ตอนนี้คนในวงการที่ทราบข่าวโทรศัพท์เข้ามาให้กำลังใจหลายคน ทำให้อบอุ่นใจขึ้น ส่วนศพของอ๊อฟจะตั้งสวดบำเพ็ญกุศลที่ศาลา 8 วัดลาดพร้าว และจะเผาในวันเสาร์ที่ 25 พ.ย.นี้ เวลา 17.00 น.



น้ำอาบศพพระราชทาน พระองค์เจ้าโสมฯ


ด้าน พล.ต.ต.วิทยา โกสิยะสถิต ผบก.น.4 กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จากการตรวจสอบของพนักงานสอบสวนพบว่าการเสียชีวิตของอ๊อฟ เป็นการเสียชีวิตด้วยตัวเอง ไม่มีใครทำให้เสียชีวิต และในกรณีที่ญาติคัดค้านการผ่าพิสูจน์ศพก็เป็นสิทธิ์ของญาติ เพราะเชื่อว่าอ๊อฟเสีย ชีวิตเพราะโรคที่เป็นอยู่ ดังนั้น การจะผ่าพิสูจน์ศพในกรณีนี้จะผ่าหรือไม่ผ่าก็ไม่มีผลทางคดี

ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่ศาลา 8 วัดลาดพร้าว มีพิธีรดน้ำศพ อ๊อฟ-อภิชาติ โดยมีคุณหญิงเพ็ญศรี ไชยยงค์ อัญเชิญน้ำอาบศพประทานพร้อมพวงมาลา พระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เป็นเกียรติแก่ผู้เสียชีวิต จากนั้นเพื่อนในวงการบันเทิงอาทิ นัท มีเรีย โอลิเวอร์ บีเวอร์ เวฟ-สาริน ฮาน่า-ทัศนาวลัย และญาติๆ ร่วมรดน้ำศพอ๊อฟด้วยความโศกเศร้า ต่อมาขณะนำศพลงบรรจุใส่โลง นางสีดา ผู้เป็นมารดาและตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล เพื่อนสนิทของนางสีดาที่อ๊อฟเคารพนับถือ ถึงกับปล่อยโฮออกมาด้วยความอาลัยรัก

นายยุทธพล รัตนพันธุ์ เพื่อนสนิท ซึ่งเคยเป็นผู้จัดการให้อ๊อฟ เปิดเผยว่า เร็วๆนี้อ๊อฟเคยบ่นให้ฟังว่ามีเรื่องเครียดหลายเรื่อง บวกกับเรื่องงานละครซึ่งถ่ายทำทยอยออกฉายไปหมดแล้ว ทำให้ระยะนี้ไม่ค่อยมีงาน เมื่อโทรศัพท์ไปหาเพื่อนๆก็ไม่มีใครว่าง ทำให้คิดมากกดดันตัวเองว่าไม่มีเพื่อน นอกจากนั้น หมอดูยังทักว่าปีนี้ดวงอ๊อฟจะตกต่ำถึงขีดสุด ปีหน้าถึงจะดี รุ่งเรืองสุดขีด ซึ่งอ๊อฟยังพูดเล่นว่าถ้าเขาอยู่ถึงปีหน้าก็คงจะดีนะ



ต่าย-สายธาร เข้าไหว้ศพและเดินไปเคาะโลงด้วยความเศร้า ขอให้อ๊อฟไปดีนะ


ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. ต่าย-สายธาร นิยมการณ์ อดีตแฟนสาวคนรู้ใจของอ๊อฟ-อภิชาติ เดินทางไปถึงวัด หลังจากเข้าไปไหว้ทักทายนางสีดา พร้อมเหล่าศิลปิน ดาราอาวุโสที่ไปร่วมงานศพแล้ว ต่าย-สายธาร เข้าไปจุดธูปไหว้ศพและเดินไปเคาะโลงด้วยสีหน้าเศร้าซึม กล่าวว่า ขอให้อ๊อฟไปดีนะ จากนั้นต่าย-สายธาร ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวานไปดูศพอ๊อฟที่นิติเวชฯยังเอามือจับหน้าผาก ยังรู้สึกว่าอุ่นๆเหมือนนอนหลับ แต่เปลือกตากลับปิดไม่สนิท ตนพยายามเอามือปิดแต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งแม่สีดาเข้ามา ใช้มือลูบเปลือกตาถึงปิดสนิทลงได้ และเมื่อตนกลับถึงบ้าน มีความรู้สึกแปลกๆ เหมือนมีกลิ่นแปลกๆติดตามมาด้วย พอเข้าห้องน้ำล้างหน้า เมื่อเงยหน้าขึ้นรู้สึกแวบหนึ่งเหมือนเห็นอ๊อฟยืนอยู่ด้านหลัง สวมหมวกแก๊ปสีดำ เสื้อยืดสีขาว ตอนนั้นขนลุกซู่ขึ้นมาทันที ไม่กล้าหันไปมอง แต่ก็ไม่กลัว

ขณะที่นางสีดา มารดาอดีตพระเอกหนุ่ม กล่าวกับผู้สื่อข่าวอีกครั้งว่า ไม่คิดว่าอ๊อฟจะเสียชีวิตเร็วด้วยโรคภูมิแพ้ของเขา เชื่อว่าเขายังวนเวียนอยู่ในห้องนอนที่เขาเสียชีวิต ความรู้สึกของแม่ที่เพิ่งสูญเสียลูกไปหมาดๆก็ยังทำใจไม่ได้ ตอนนี้กำหนดว่าจะเผาศพวันที่ 25 พ.ย. แล้วไปลอยอังคารวันรุ่งขึ้นคือวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. และคงไม่เก็บกระดูกไว้ เช่นเดียวกับเสื้อผ้าของอ๊อฟจะบริจาคให้หมด เพื่อเป็นบุญกุศลส่งถึงวิญญาณอ๊อฟ



ไม่มีวี่แววของ เมียและลูก ในงานสวดศพ


สำหรับบรรยากาศในงานศพอ๊อฟ-อภิชาติ ยังมีผู้สื่อข่าวและผู้ใกล้ชิดกับอ๊อฟคอยเฝ้าดูการปรากฏตัวของลูกกวาด-สิริพร เชียร์สมสุข ช่างแต่งหน้าที่มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับอดีตพระเอกหนุ่ม ถึงขั้นมีบุตรสาว น้องจีนส์ หรือ ด.ญ.แพรวา วัย 3 ขวบ เป็นพยานรัก ว่าจะไปร่วมงานหรือไม่ แต่จนกระทั่งพระสวดเสร็จลูกกวาดกับน้องจีนส์ ยังไม่ไปร่วมงานแต่อย่างใด เกี่ยวกับเรื่องนี้คนใกล้ชิดกับอ๊อฟและลูกกวาดผู้หนึ่ง แสดงความคิดเห็นว่า ชีวิตรักของหนุ่มสาวคู่นี้ค่อนข้างอาภัพ แม้จะมีลูกสาวด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเหมือนครอบครัวทั่วไป เนื่องจากมีปัญหาที่แก้ไม่ตก ซึ่งเรื่องนี้คงไปโทษฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้ สงสารแต่น้องจีนส์ ซึ่งตอนนี้อายุ 3 ขวบแล้ว ไม่ค่อยได้เจอพ่อ อย่างไร ก็ตาม ทราบว่าเมื่ออ๊อฟมีเวลาว่างมักจะไปเยี่ยมเยียนลูกอยู่เสมอๆ

สำหรับลูกกวาด หรือ น.ส.สิริพร เชียร์สมสุข อดีตช่างแต่งหน้าประจำกองถ่ายละคร ตกเป็นข่าวฮือฮา เมื่ออุ้ม น้องจีนส์ หรือ ด.ญ.แพรวา มาขอความเป็นธรรมกับ ไทยรัฐ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 47 อ้างว่าน้องจีนส์ เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของอ๊อฟ อภิชาติ ที่ตั้งแต่ลืมตาดูโลกยังไม่เคยเห็นหน้าพ่อ และขอให้ไทยรัฐเป็นสื่อกลางให้อ๊อฟออกมาพิสูจน์ดีเอ็นเอ เพื่อทำความจริงให้กระจ่าง ขณะที่นางสีดา พัววิมล มารดาของอ๊อฟ ออกมากล่าวแทนลูกชายว่า ไม่แน่ใจว่าลูกกวาดต้องการอะไร เพราะเรื่องตรวจดีเอ็นเอ อ๊อฟตรวจไว้นานแล้วที่โรงพยาบาลบีเอ็นเอช ถ้าอยากพิสูจน์ให้นำลูกไปพบแพทย์จะได้รู้ความจริง ไม่จำเป็นต้องไปพร้อมกันทั้ง 3 คน พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่ยอมให้อ๊อฟไปตรวจอีก และใจจริงไม่อยากให้ เกิดเรื่องแบบนี้ เพราะอ๊อฟเองก็เครียด เรื่องที่ลูกกวาดท้อง อ๊อฟไม่ได้ปฏิเสธที่จะรับว่าเป็นพ่อเด็ก เพียงแต่ ต้องการให้มีการตรวจดีเอ็นเอ ก่อนที่จะมาพูดกัน แต่ ลูกกวาดไม่ยอมรับข้อเสนอเอง ความจริงอยู่เฉยๆก็ดีอยู่แล้ว เราจะดูแลลูกให้ทุกอย่าง แต่เขาไม่ยอมรับความช่วยเหลือ แล้วจะเอาอย่างไร ตอนนี้ถึงผลดีเอ็นเอจะออกมาอย่างไรก็ไม่สนใจอยู่แล้ว



แพทย์ระบุว่าโรคหืดหอบ สามารถป้องกันได้


นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวถึงการเสียชีวิตแบบกะทันหันของอ๊อฟ-อภิชาติ ว่า อยากให้สังคมทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้โดยเฉพาะโรคหืดหอบ ว่าเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ในขณะที่ปีหนึ่งๆ มีคนที่เสียชีวิตด้วยโรคหืดหอบจำนวนพันกว่าคน คิดเป็นวันละประมาณ 3 คน ซึ่งไม่ควรจะให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เราต้องเข้าใจก่อนว่าหลอดลมของคนที่เป็นโรคหอบหืดนั้นมีความไวในการหดตัวมากกว่าคนปกติ

แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีตัวกระตุ้นให้อาการกำเริบ คนที่ดูปกติจะเกิดอาการทันที และรวดเร็วมาก บางรายไม่สามารถรับมือกับอาการที่กำเริบได้ก็จะเสียชีวิต แต่อยากบอกว่ามีหนทางที่สามารถทำนายล่วงหน้าได้ว่าในเวลา 6-24 ชม. จะเกิดอาการกำเริบของโรคขึ้น ซึ่งจะเกิดประโยชน์และทำให้ผู้ป่วยป้องกันตัวเองได้ทัน วิธีการนี้คือการวัดขนาดหลอดลมได้ด้วยตัวเอง ต้องทำทุกวันและทำได้ไม่ยาก โดยใช้วิธี Peak flow (พีค โฟลว์) เป็นกระบอกพลาสติกและมามาตรวัด ซึ่งคนไข้ที่เป็นโรคหอบหืดจะเป่า จากนั้น จะทราบว่าขณะนั้นขนาดหลอดลมของตัวเองอยู่ที่ปริมาณเท่าไหร่ถึงจะอยู่ในภาวะปกติ ไม่ปกติ หรือควรจะระมัดระวังตัวเองให้ข้ามพ้นจากภาวะเสี่ยง และสามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ คนที่เป็นโรคหอบหืดและไม่ต้องการให้ลูกเป็น ต้องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ตลอดอายุ 4 เดือน บ้านที่อยู่อาศัยไม่ต้องใช้พรม ผ้าม่านที่อมฝุ่น และไม่ควรสูบบุหรี่ในบ้าน ถ้าสามารถปฏิบัติตัวเช่นนี้ได้ ผู้ป่วยรายใหม่จะลดจำนวนลงอย่างมาก นพ.เฉลิมชัยกล่าว




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์