แม่ค้าซัดละครดัง หวั่นเด็กเลียนแบบ 2 ดารานำ


ขนาดแม่ค้ายังทนไม่ได้ หวั่นลูก-หลานเลียนแบบ ซัด กุหลาบเหนือเฆมละครของช่อง 7 สี เนื้อหาน้ำเน่า เฟคใส่กันอย่างรุนแรงแถมยังแต่กายโป๊ไม่เหมาะสม



 ติงบทบาทสื่อมวลชนในละครอย่าง ซ้อสี่ ทำตัวกะเฬวกะฬาก กุข่าวเพื่อให้พวกพ้องได้ประโยชน์จากคอลัมน์สังคม-บันเทิง

กลายเป็นเรื่องเป็นราวจนได้ หลังจากละคร "กุหลาบเหนือเมฆ" ที่มี 2 นักแสดงชื่อดังอย่าง อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ และ นุ่น-วรนุช วงษ์สวรรค์ แสดงนำ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 ไปได้ไม่นาน ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นวงกว้างเรื่องบุคลิกกรี๊ดกร๊าด การแต่งการที่เน้นโชว์เนื้อหนังมังสาของตัวละคร พล็อตเรื่องน้ำเน่า ไปจนถึงระบบการจัดเรตติ้งของรัฐที่มีมาได้พักใหญ่แต่ก็บ่มิไก๊ ปล่อยให้ละครที่ไม่สร้างสรรค์ออกเผยซ้ำซาก

"เจ๊ปู" แม่ขายพวงมาลัยตลาดบางแค กล่าวถึงประเด็นนี้กับไทยรัฐออนไลน์ว่า ติดตามละครเรื่องนี้ตั้งแต่แรก ดูแล้วก็สงสัยว่าทำไมบ้านเราถึงนำดาราดังๆ เล่นบทแย่งผู้ชายกันมากมายนักหนา
 อย่างบ้านเจ๊ชอบอั้ม-นุ่นมากๆ แต่เรื่องนี้มันเกินความพอดี นุ่นก็ตอแหลเหลือเกิน แม่พระเอก (จิ๊ก-นวรัตน์ ยุกตะนันท์) ก็คลั่งไคล้เกาหลีแบบหลุดโลกไป แม้ว่าเวลาดูพวกเราจะหัวเราะ แต่อีกทางก็ปฏิเสธไม่ได้ ว่าซึมซับเข้าไปด้วย อย่างบางคืนลูกเจ๊ เห็นอั้ม-นุ่นตบกันไปยิ้มกันไป พอเล่นกับน้อง พอน้องร้องไห้ เราเรียกเขามา เขาก็ยิ้มแล้วบอกว่าไม่ได้ทำ เลียนแบบ อรนุช (นุ่น-วรนุช วงษ์สวรรค์) อย่างคำพูดติดปากของนางตอแหล Very Sad  อรนุช เขาก็เอามาพูดกับเจ๊"




เจ๊ปู เล่าให้ฟังต่อว่า "ล่าสุดแอบได้ยินเขาเเรียกเพื่อนที่ตอแหลว่า ซ้อสี่" ซึ่งเป็นพฤติกรรมของสื่อเพื่อนไอริน (อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ) ที่ชอบกุข่าวทำลายคู่แข่งในละคร ซึ่งถ้าสื่อไม่ทำละครรับผิดชอบต่อสังคม ก็ควรแฝงสาระอะไรไว้บ้างไม่ใช่แค่ตบตีกันอนาคตเด็กก็จะลำบาก

ขณะที่แม่ค้าตลาดแถวกระทุ่มแบน "เจ๊เข็ม" แสดงความคิดเห็นว่า ปกติตนเป็นคนที่ติดตามละครจากวิกหมอชิตมาตั้งแต่เด็กๆ โดยเฉพาะละครที่มีนางเอกสวยๆ หุ่นดีๆ อย่างอั้ม ตน ลูก และสามี ไม่เคยพลาด เพราะสามีเขาชอบอั้ม ที่เซ็กซี่ อย่างเรื่องนี้ดูแล้วก็บอกให้เราตัดผมทรงอั้มมา ไล่ให้เราไปทำนมทรงอั้ม แต่เรากลัวเจ็บ

อย่างไรก็ตาม เห็นชอบๆ แบบนี้แต่ "เจ๊เข็ม" บอกว่า เธอก็งดชมหลายตอน ไม่ใช่ไม่มีเวลา แต่เพราะว่าทุกๆ ครั้งที่นั่งดูละครกับลูก เขาเริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น ทำตาจิกๆ ขวางๆ พูดจาหยาบคายเหมือนนางร้าย อารมณ์ขึ้นเร็ว

"แรกๆ ก็งง ว่าเขาเอาคำพูดนี้มาจากไหน เช่น เราบอกว่า วันนี้หนูอย่าออกไปเล่นข้างนอก ทำการบ้านให้เสร็จ ปกติเขาก็จะค่ะๆ แม่ แต่หลังๆ พอเราพูด เขาจะบอกว่ารู้แล้วค๊าาา...ลากหางเสียยาวเหมือนนางตอแหล ไม่ได้อะไรอย่างใจก็กระทืบเท้าปังๆ เราก็คิดว่ามันอันตรายแล้วนะ
  เลยเลี่ยงๆ ไม่ให้ดู พฤติกรรมของเขาก็ค่อยๆ กลับมาดี แต่ก็ไม่น่ารักเหมือนเดิม ซึ่งอยากฝากไปถึงผู้ใหญ่ให้เข้ามาดูแลเรื่องละครตามฟรีทีวีที่มีฉากตบตีหน่อย เพราะแม้จะมีระบบเรตติ้งแต่ก็จอมปลอม ซึ่งมันจะส่งผลไม่ดีต่อเยาวชนในยุคชอบเลียนแบบดาราแน่นอน"





ด้าน "จุ๋ม โพธิศักดิ์" แม่ค้าตลาดมหาชัย ในฐานะแฟนละครของ นุ่น-วรนุช ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นการพลิกบทบาทที่ดีมากๆ ของดาราสาวคนโปรด

"บทที่นุ่นได้รับเจ๊ว่ามันเป็นบทบาทของการหน้าไหว้หลังหลอก เป็นตัวละครที่ทำทุกๆ อย่าง ยอมเปลี่ยนตัวเองไม่ว่าจะเป็นนิสัย การแต่งกาย รสนิยม คำพูดคำจา ให้แม่พระเอกที่บ้าของเกาหลีได้เห็น เพื่อแย่งชิงพระเอกมาครอบครอง แม้จะดูสนุก แต่ลูกสาวเริ่มโต กลัวเขาจะติดภาพการแต่งกายโป๊ๆ นั่งทีจิ๋มแทบจะออก อีกทั้งกิริยาอาการวีนๆ ติดไป ปัจจุบันเลยให้เขาดูข่าว แม้จะไม่หลากหลาย แต่ก็ดีมากกว่าการนั่งดูละคร 1-2 ชั่วโมงแล้วลูกเราต้องตอแหลขึ้น"
                         ไม่เพียงเท่านี้ "เจ๊น้อย" แม่ค้าเจ้าของร้านกะปิกุ้ง ตลาด อตก. แฟนละครตัวยง ก็เป็นอีกคนที่โดนผลกระทบกับละครเรื่องนี้ เล่าว่า จริงๆ แล้วเธอเป็นคนที่ชอบ อั้ม และ นุ่น มากๆ แต่เรื่องนี้ขอที่จะไม่ดู เธอบอกว่าสาเหตุส่วนหนึ่งเพราะคิดว่าทั้งคู่ดูหลอกลวงเกินไป อีกอย่างทุกๆ ครั้งที่มีฉากทะเลาะ ตบตีกัน หรือมีฉากที่แย่งผู้ชาย แอ๊บ...ตอแหลใส่กัน อย่างเช่น ฉกาที่ อรนุช (นุ่น-วรนุช) ปลอมตัวเป็นคนทำความสะอาดบุกเข้าไปในที่ทำงานของไอริณ (อั้ม-พัชราภา) แล้วก็ไปทำลายข้าวของในออฟฟิศพร้อมกับหัวเราะสะใจ ซึ่งเด็กๆ ในวัยกำลังจำ กลัวเอาอุปนิสัย กิริยาเกรี้ยวกราดแบบนี้ไปเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะเด็กๆ มีทั้ง อั้ม-นุ่น เป็นไอดอล

ขณะที่ "เจ๊หมวย" ขายมะพร้าวขูด ตลาด อตก. กล่าวว่า ตนติดตามละครเรื่องนี้มาตั้งแต่ตอนแรกๆ ส่วนตัวชอบ โดยเฉพาะพวกผู้ชายคิดว่าน่าจะยิ่งชอบละครเรื่องนี้ เพราะมีผู้หญิงสวยๆ เซ็กซี่ในเรื่องเยอะ แต่ถ้าถามถึงเรื่องเนื้อหา คิดว่าหนังเรื่องนี้ใส่หน้ากากเข้าหากันมากเกินไป แต่รวมๆ แล้วก็พอดูได้ ติดอยู่นิดหนึ่ง คือเรื่องของ "ซ้อสี่"
  ที่มีพฤติกรรมเขียนข่าวมั่วๆ ทำให้หลายๆ คนมองว่านักข่าวเลว เพราะชอบกุข่าวหมด เจ๊ดวง แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ ข้างสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 บอกว่า เธอและสามีเลิกดูละครมานานหลายปีแล้ว เพราะที่ผ่านมาละครมีแต่เสียงทะเลาะกัน อย่างเวลาเดินผ่านบ้านข้างๆ ช่วงที่ละครฉาย ก็จะได้ยินแต่เสียงตัวร้ายที่เสียงสูงมากๆ ด่านางเอง หรือมีปากมีเสียงกับคนรอบ ข้าง แค่ฟังเราก็ปวดหัวแล้ว ดังนั้น จึงตัดปัญหาว่าถ้าเป็นละครที่ทะเลาะกัน โดยเฉพาะเรื่องนี้เคยดูผ่านๆ แล้วเห็นนางเอกกับนางร้าย ด่ากัน ตบกันกลางถนน เลยตัดสินใจไม่ดู




อย่างไรก็ตาม ในส่วนของแฟนพันธุ์แท้ของดารานำทั้ง 2 รายแล้ว ล้วนแต่มองในด้านดีของทั้งคู่ อาทิ นางสมใจ จันทร์ฉาย เจ้าของร้านขายของชำ แผงที่ 33 ตลาดท่าพระ แฟนพันธุ์แท้ของละครฟรีทีวีประจำ บอกว่า ส่วนตัวมองว่าพ่อค้าแม่ค้าหรือคนส่วนใหญ่ชอบละครย้อนยุคมากกว่า ถ้าให้คะแนนอั้มกับนุ่น ตนให้ 3 เต็ม 5 คะแนน อย่างน้อยก็ถือเป็นนักแสดงชื่อดัง และสวมบทบาทในเรื่องอื่นๆ ได้ค่อนข้างดี แต่ก็ยังไม่ชอบใจที่นุ่นต้องมารับบทร้าย เพราะดูเหมาะกับละครย้อนยุคมากกว่า ไม่เหมือนอั้มที่เล่นได้ทั้งละครวัยรุ่นและละครทั่วไป แต่ก็ไม่เหมาะกับแนวย้อนยุคเท่านุ่น แต่อย่างไรก็ให้กำลังใจทั้งคู่

ด้าน นายสมพงษ์ เบาใจ มอเตอร์ไซค์รับจ้างวินหมอชิตเก่า
  กล่าวว่า แม้ในเรื่องนี้ ดาราทั้ง 2 คน จะแต่งตัวค่อนข้างโป๊ แต่ก็ถือเป็นจุดเด่นที่นำนางเอกถึง 2 คนมารวมไว้ในเรื่องเดียวกัน ส่วนฉากตบตีในเรื่องมองว่าเป็นสีสันที่ทำให้น่าติดตาม การที่นางเอกไม่ยอมนางร้ายและทะเลาะกันประจำก็ถือเป็นความแปลกใหม่ ซึ่งก็ไม่อยากให้โทษว่าละครเรื่องนี้พอมีเนื้อหารุนแรงแล้วจะเป็นต้นเหตุที่ไม่ดีของสังคม อยากให้มองว่าเป็นเพียงความบันเทิงที่คนดูต้องแยกแยะและใช้วิจารณญาณส่วนตัวพิจารณาเอง

อย่างไรก็ดี นายสมพงษ์ บอกว่า เด็กวัยรุ่นแถวบ้านและทั่วไป เท่าที่สังเกตก็เริ่มตัดผมเริ่มหากระโปรงสั้นๆ มาใส่เหมือน อั้ม-นุ่น แล้ว.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์