ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม


        ยกฟ้อง “หมอกฤษฎ์” ฟ้องหมิ่นนักร้องสาวอาร์แอนด์บี “ลีเดีย ” "แมทธริว" พร้อมแฟนหนุ่ม ศาลชี้แม้"ลีเดีย – แฟนหนุ่ม " ให้สัมภาษณ์ระบุหมอกฤษฎ์ทำนายดวงมั่ว แต่เป็นการปกป้องตัวเองที่หมอกฤษฎ์ทำนายดวงตั้งท้อง ขณะที่ทนายหมอกฤษฎ์ ยัง ใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อ


        ที่ห้องพิจารณาคดี 903 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 2 ต.ค.52 เวลา 13.30 น. ศาลนัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำที่ อ.485/2552 ที่ นายศุภกฤษฏ์ ปทุมศรีวิโรจน์ หรือ หมอกฤษฏ์ คอนเฟิร์ม หมอดูทำนายดวงชะตา เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา หรือ ลีเดีย นักร้องสาวอาร์แอนด์บี และนายแมทธิว ดีน ฉันทวานิช นายแบบ – นักร้อง ซึ่งเป็นแฟนหนุ่ม  เป็นจำเลยที่ 1 – 2 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และขอให้จำเลยทั้งสองร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 100 ล้านบาท รวมทั้งดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี กรณีเมื่อวันที่ 11-17 ธ.ค.2551 ลีเดียและแฟนหนุ่ม ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า โจทก์เป็นคนไม่มีหลักวิชาการ พยายามเอาเปรียบประชาชน ทำนายชะตาแบบมั่วๆ หลังที่ลีเดีย ไม่พอใจที่หมอกฤษฏ์ ทำนายดวงลีเดียจะตั้งครรภ์

โดยวันนี้คู่ความทั้งสองฝ่าย ไม่ได้เดินทางมาศาล แต่มอบอำนาจให้เสมียนทนายมาฟังคำสั่งแทน


        ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า การที่โจทก์ อ้างว่า หนังสือพิมพ์สยามดารา นำคำทำนายของโจทก์ไปลงนั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ตนให้สัมภาษณ์ แต่ข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่าโจทก์ได้ยื่นฟ้อง ดำเนินคดีกับ หนังสือพิมพ์ที่อ้างแต่อย่างใด จึงมีสาเหตุอันควรเชื่อว่า จำเลยที่ 1 เข้าใจว่าโจทก์ให้สัมภาษณ์ไปตามนั้น


        การให้สัมภาษณ์ของจำเลยที่ 1 จึงไม่ได้มีเจตนาให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงแต่อย่างใด ขณะที่ได้ความจากการไต่สวนมูลฟ้องว่าโจทก์มักทำนายบุคคลที่มีเชื่อเสียง ซึ่งหากทำนายได้ถูกต้อง จะทำให้โจทก์มีชื่อเสียงมากขึ้น ตรงกันข้ามกับการทำนายดวงชะตาจำเลยที่ 1 เพราะไม่ว่าโจทก์จะทำนายถูกหรือผิด จำเลยที่ 1 ก็ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น ส่วนการให้สัมภาษณ์ของจำเลยที่ 2 นั้น ถือเป็นปกติวิสัยของบุคคลทั่วไปที่ต้องปกป้องบุคคลที่รักเมื่อถูกโจทก์กระทำอย่างน่าละอายไม่เป็นธรรม การกระทำของจำเลยที่ 2 จึงมีเจตนาสุจริตใจ ไม่มีเจตนาให้โจทก์ได้รับความเสียหาย คดีฟ้องโจทก์จึงไม่มีมูล พิพากษายกฟ้อง และให้ยกคำขอที่โจทก์เรียกค่าเสียหายจากจำเลยทั้งสอง 100 ล้านบาทด้วย


        ขณะที่นายสาคร ศิริชัย ทนายความ หมอกฤษฎ์ ให้สัมภาษณ์ว่า จะขอใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน ส่วนการเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทต่อการรับผิดทางแพ่งนั้นจะแยกฟ้องคดีใหม่ที่ศาลแพ่ง  อย่างไรก็ดีการที่ศาลยกฟ้องนั้นเพราะเห็นว่า จำเลยทั้งสองมีเหตุใช้สิทธิปกป้องตัวเองจึงไม่ต้องรับโทษซึ่งเป็นข้อยกเว้นทางกฎหมาย


        เมื่อถามว่า การที่ศาลยกฟ้องคดีนี้จะส่งต่อคดีที่ศาลอาญา รับฟ้องคดีที่ลีเดีย นักร้องสาว ยื่นฟ้อง หมอกฤษฎ์ ฐานหมิ่นประมาณ หรือไม่ นายสาคร ทนายความ กล่าวว่า การที่ศาลยกฟ้องคดี ไม่ได้หมายความว่าคดีที่ถูกลีเดียฟ้อง หมอกฤษฎ์ จะเป็นคนผิดแต่อย่างใด ดังนั้นคดีดังกล่าวต้องสู้คดีกันต่อไป


ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม


ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม


ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม


ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม


ยกฟ้องหมอกฤษฎ์ฟ้องลีเดีย-แมทธริวแฟนหนุ่ม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์