“เพื่อนคนสุดท้าย” ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวเสียงเพราะ “น็อตโตะ”

หายหน้าไปจากงานเพลงถึง 2 ปีเต็มสำหรับ น็อตโตะ - วรางคณิกา พวงธนะสาร นักร้องเสียงคุณภาพจากอาร์เอส ที่เคยฝากเพลงเพราะติดชาร์ตทั่วประเทศมาแล้วไม่ว่าจะเป็น จิตใต้สำนึกหรือแม้แต่เพลง แฟนประสาอะไรเพลงที่ซึ้งกินใจใครหลาย ๆวันนี้ น็อตโตะกลับมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด ที่ตอบโจทย์คนเหงา พื่อนคนสุดท้ายเพลงช้าแสนเศร้าที่สะท้อนความเข้มแข็งของผู้หญิงในวันที่หัวใจอ่อนไหวที่สุด


หายไป ไหนถึง 2 ปี ?
          Notto :
ใช่ค่ะน็อตโตะหายไป 2 ปี แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้หายไปไหน ก่อนหน้านี้คือชุด In Deep แล้วก็มีงานพิธีกร แล้วปีที่แล้วก็คือทำอัลบั้มนี้ จริง ๆ จะบอกว่าโปรเจคนี้เค้าจะทำต่อออกมาจากอัลบั้ม In Deep เพราะเป็นว่า "จิตใต้สำนึก" กับ"แฟนประสาอะไร" คนชอบมากเลยแต่มันไม่มีเพลงช้าแล้ว ทีนี้เป็นหน้าฝนพอดีเลยจะทำเป็นซิงเกิ้ลพิเศษ โปรเจคพิเศษออกมา โดยมีพี่ จั๊ก-ชวิน ซึ่งเป็นญาติกัน แต่ไม่มีใครรู้ แล้วก็มี ว่าน-ธนกฤต เป็นเพื่อนกัน มาเขียนเนื้อเพลงให้ เป็น Co-producer แต่พอดีว่าช่วงนั้นระหว่างทำอัลบั้ม เป็นช่วงที่น๊อตโตะไปญี่ปุ่น 2 -3 ครั้ง เดือนเว้นเดือนเลย มันเลยไม่เสร็จ มันก็ปล่อยยาวมาจนถึงปลายปี พอต้นปีมีโปรเจคทำอัลบั้ม แล้วตัวน๊อตโตะรู้สึกว่าเพลงที่ทำมันเพราะมากเลยอยากเอามารวมไว้ในโปรเจคอัลบั้มนี้ค่ะ


คอนเซ็ปต์อัลบั้มนี้เป็นยังไง ?


Notto : เป็นเพลงฟังสบาย ๆ ประมาณ easy listening ค่ะ คือถ้าใครได้ฟังเพลง "เพื่อนคนสุดท้าย" แล้วจะเห็นว่าวิธีการร้องเปลี่ยนไปเลยค่ะ บางคนฟังแล้วไม่รู้ว่าน็อตโตะเป็นคนร้องเพลงนี้ด้วยซ้ำ  อยากจะเน้นว่าน็อตโตะเป็นศิลปินนักร้องไม่ได้เน้นที่จะขายภาพ หน้าตา เพราะว่า 2 อัลบั้มแรกคนจะจำติดภาพความเป็นญี่ปุ่น คิกขุ บางคนจำผิดจำถูก ซึ่งจริง ๆ แล้วตัวเองเป็นครูสอนร้องเพลง เรียนจบมาทางด้านการร้องเพลง อัลบั้มนี้เลยเน้นภาพการร้องเพลง MV ไม่ได้เล่นเอง ร้องไลน์ซิงค์นะคะ เสื้อผ้าก็จะเน้นอะไรที่เบา ๆ สี pastel เน้นอะไรที่เบา ๆ  แต่งหน้าก็ธรรมชาติมาก อยากให้เน้นไปเรื่องของการร้องมากมาย เป็นอะไรที่ง่าย ๆ สบาย ๆ แล้วพอดีมันมีเพลงที่เข้ากับหน้าฝน ก็อยากให้คนฟังแล้วอินไปกับเพลงเรา


ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ?


Notto : ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย ดนตรีอัดสดหมดทุกเครื่องดนตรีเลย แนวเพลงเปลี่ยนไป โตขึ้น เปลี่ยนจากที่เคยเป็นเพลงแมสมาเป็นเพลงฟังค่ะ อาจจะไม่ใช่เพลงที่ต้องขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งหรืออะไร แต่เป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อย ๆ  คือคุยกับผู้ใหญ่ว่าเราอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้มันดูเป็นนักร้องจริง ๆ ที่มีคุณภาพค่ะ เพราะฉะนั้นงานดนตรีเลยต้องเป็นงานดนตรีที่มีคุณภาพนะ เล่นสด การร้องก็ร้องใน feel ที่เราอยากจะเป็นเลยเต็มที่เลย เป็นตัวของเราค่ะ อย่างเพลง "แฟนประสาอะไร" หรือ เพลง "อย่าบอกว่ารัก" มันยังมีคอนเซปที่คุมอยู่ ร้องจะเน้นแบบเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่สื่อว่าเศร้า สุข แต่ไม่ได้สื่อว่าต้องร้องเพลงเก่งนะ แต่สำหรับอัลบั้มนี้เปลี่ยนไปแล้ว ฟังแล้วจะรู้สึกว่า เออ...เค้าร้องเพลงดีนะ คือให้มันเปลี่ยนไปเลย


แนวเพลงของน็อตโตะ ?


Notto : เป็น pop ค่ะ ฟังสบายมาก ๆ  ถ้าได้ฟังซิงเกิ้ลต่อ ๆ ไปจะรู้เลยว่าเป็นเพลง medium ฟังสบายมาก น่ารัก โยก ๆ ค่ะ


ส่วนร่วมในอัลบั้มนี้ ?


Notto : มีส่วนร่วมแทบจะทั้งหมด คือพี่จั๊กเป็นญาติกัน คุณว่าน เป็นเพื่อน มันเลยหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องประชุมกันว่ามันคืออะไร สมมุติได้เพลง ๆ หนึ่งมาก็ต้องมาคุยกันเรามองอย่างนี้ คุณว่านว่าอย่างนี้ พี่จั๊กว่ายังไงเรื่องดนตรี เหมือนแชร์กันค่ะ แต่ในส่วนของการร้องเค้าจะไม่แตะเลย เราก็ร้องไปในสไตล์ของเรา คือไม่ได้ร้องโชว์พลังขายเสียง เพราะเพลงมันเป็นเพลงฟัง แต่เราจะดีไซน์มันออกมาให้มันเหมาะกับเพลงมากกว่า


อยากเขียนเนื้อเองบ้าง ?


Notto : เคยคิดเหมือนกันว่าอยากจะทำแต่กลัวว่าจะโดน reject ออกมา เพราะคุณว่านเค้าเป็นคนมองอะไรไม่เหมือนคนอื่นค่ะ อย่างเขียนเพลงเกี่ยวกับฝน เค้าก็มองว่าคนอกหักต้องมีฝนเป็นเพื่อนคนสุดท้าย แต่ว่าตัวเราเองไม่ได้เป็นคนมองอะไรในมุมแบบนั้นไงคะ ก็เลยให้เค้าเขียนไปเลยแล้วกัน


การเข้าห้องอัดในอัลบั้มนี้เป็นยังไงบ้าง ?


Notto : จริง ๆ แล้วง่ายมากเลย ที่ผ่านมายาก คือเพราะว่าพอเป็นตัวเรามันก็คือตัวเราไง แต่ถามว่าร้องยากไหม ต้องบอกว่าร้องยากมาก แต่ด้วยความที่เราทำงานกับคนที่เป็นมืออาชีพ ก็คือ ดนตรีอัดสด เรารู้สึกว่าแต่คนเค้าก็เต็มที่กับหน้าที่ของเค้า ตอนแรกที่ไปอัดห้องอัดใหญ่มาก แล้วเสียงเล็กน้อย อะไรนิดหน่อยดัง ดนตรีมันก็มีแต่เปียโน ถ้าเราทำอะไรผิดนิดหนึ่ง เสียงมันจะได้ยินเลย แล้วเราไม่เน้นแบบ edit ไงคะ เราเน้นแบบยาว ๆ เลย แล้วด้วยที่เราห่างหายไปจากการอัดเพลงมา 2 ปี พอฟังเสียงตัวเองแล้วรู้สึกว่ามันต้องยังไงดีนะ คือทำอะไรไม่ถูก แต่พอผ่านช่วงแรกไปมันก็ฉลุยมาก ด้วยความที่เค้าให้ความเป็นตัวเรา เราก็เลยใส่ตัวเราลงไปเลย พี่จั๊กมองวามันดี มันก็คือดี ทำงานสบาย ๆ ค่ะ แต่คนที่ได้ฟังจะรู้สึกว่ามันต้องยากแน่เลย


เสื้อผ้า หน้า ผม?


Notto : จริง ๆ แล้วเรื่อง look เนี่ยต้องย้อนกลับไปที่อัลบั้มแรก ชื่อ "น็อตโตะ" อาจารย์คนญี่ปุ่นเป็นคนตั้งให้ แล้วตอนที่คุยเรื่องคอนเซปอัลบั้มแรกมันไม่ได้คุยเรื่องความเป็นญี่ปุ่นเลย แต่มันไปมีเรื่องเกี่ยวกับการพีอาร์ข่าวออกไปว่าเราเคยเป็นพิธีกรรายการของญี่ปุ่น แล้วใช้ชื่อญี่ปุ่น ทรงผมหน้าม้านี่จริง ๆ ก็ไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ แล้ว จะด้วยหน้าที่ออกไปในทางจีน หมวยอะไรก็แล้วแต่ มันเลยทำให้ดูไปในแนวญี่ปุ่น พอมาอัลบั้มสอง เราก็ไม่ได้เน้นความเป็นญี่ปุ่นอีก แต่มีข่าว น็อตโตะภาพลักษณ์ญี่ปุ่นดูเข้มขึ้น มันเลยกลายเป็นญี่ปุ่นไปอีก ต้องพูดจากใจจริงเลยว่าไม่ได้มีการอิงไปในทางนั้นเลย อัลบั้มนี้จะเน้นเรื่องของอารมณ์มากกว่า เป็นภาพมองออกไปนอนหน้าต่าง จะไม่ใช่ภาพเน้นหน้าขายความแบ้วเหมือนแต่ก่อนแล้ว เน้นว่าคน ๆ นี้รู้สึกยังไง อารมณ์แบบนี้มากกว่า


ได้ไปโชว์ที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ?


Notto : ใช่ คนมักจะสงสัยว่าการไปแสดงที่ญี่ปุ่นไปทำอะไร จะบอกว่า มันเป็นงาน Thai Festival ค่ะ มันคือการแสดงของคนไทยที่มีความเป็นไทย  ถ้าคนได้ดู profile จะเห็นว่าร้องเพลงไทยเดิม เล่นขิม มันคือการไปโชว์ความเป็นไทย ไม่ใช่เป็นคนไทยไปขายความเป็นญี่ปุ่นไม่ใช่นะคะ เราเป็นคนพูดภาษาญี่ปุ่นได้นิดหน่อย แล้วคนญี่ปุ่นเค้าจะชอบคนที่ดูเป็นอะไรที่หน้ารักสดใส แล้วเราก็ดูเป็นอะไรแบบนั้น พอหลังจากงาน Thai Festival มันก็มีงานจ้างเล่นใน hall มีงานอื่น ๆ ตามมา


พูดถึงซิงเกิ้ลแรก ?


Notto : เนื้อหาเพลง "เพื่อนคนสุดท้าย" มันเป็นเพลงเกี่ยวกับคนอกหักแล้วไม่มีใคร อยู่คนเดียวถูกทิ้ง เสียใจ แล้วเวลาที่มีฝนมันจะรู้สึกเหมือนเศร้าหนักขึ้น มันยิ่งเหงาหนัก หันมองรอบข้างไม่มีใครแต่มันมีฝนไง เสียงของฝนที่เป็นเพื่อนเรา อย่างน้อยก็มีฝนเป็นเพื่อนคนสุดท้ายสำหรับเรา เนื้อเพลงตรงท่อนฮุกมันคือ "ร้องไห้จนไม่เหลือน้ำตา แต่ฟ้าไม่เคยเป็นใจ" มันเหมือนเวลาที่เราร้องไห้มันแย่ใจ พอมีฝนตกมันก็ยิ่งแย่เข้าไปอีก เราร้องไห้จนหมดน้ำตาแล้วใครล่ะที่อยู่เป็นเพื่อนเรามันก็คือฝนไม่ใช่เหรอ


ฟ๊ดแบ็คเป็นไง ?


Notto : หลายคนดูแล้วก็บอกเศร้าดี ผู้หญิงตาย  ซึ่ง MV ตัวนี้ได้พี่โด่ง-องอาจ สิงห์ลำพอง เป็นผู้กำกับให้ ในส่วนของน็อตโตะแค่ร้องซิงค์ เห็นนิดเดียวแต่ถ่ายนานมากเลยนะ มันร้องจริงเลยเพราะต้องการให้เห็นอารมณ์ร้องจริง ๆ เลย  จริง ๆ MV ของน็อตโตะเศร้าทุกเพลงเลยนะ ภาพออกมาสวยงาม ซึ้งดีค่ะ


ส่วนตัวแล้วชอบเพลงไหนที่สุด ?


Notto : จริง ๆ แล้วมันมี 2 เพลง เพลงหนึ่งเป็นเพลง medium เนื้อหาน่ารักชื่อเพลง "ฝนซาๆ"  ดนตรีน่ารักมาก ๆ มันเปรียบเทียบอารมณ์ของคนเป็นฝน เหมือนเวลาที่คนเราทะเลาะกัน โมโหกันก็เหมือนเวลาที่ฝนตกหนัก เหมือนจะบอกว่าให้ฝนมันซา ๆ แล้วเดี๋ยวเรามาเจอกันน่ารักดี  อีกเพลงหนึ่งเป็นพี่บิ๊กเป็นคนแต่งเพลงนี้ให้ เล่นเปียโนด้วย เพลงนี้ต้องบอกว่าชอบมาก ๆ เพระามาก ชื่อเพลง "รักข้างเดียว" เมโลดี้สวยมาก ทุกคนที่ฟังแล้วบอกว่าเพราะมาก ๆ จะออกเป็นซิงเกิ้ลต่อ ๆ ไป ต้องติดตามค่ะ


ฝากผลงานหน่อย ?


Notto : เพลง "เพื่อนคนสุดท้าย" นะคะ เป็นซิงเกิ้ลล่าสุดของน็อตโตะหลังจากที่หายไป 2 ปี  คราวนี้น๊อตโตะกลับมากับภาพใหม่ ๆ ลุคใหม่ ๆ อะไรที่ดูง่าย ๆ สบาย ๆ เป็นเพลงแนว easy listening ฟัง แล้วก็ได้พี่จั๊ก-ชวิน และคุณว่าน-ธนกฤต มาเป็น Producer และ Co-Producer ให้ ก็ทำงานกันเต็มที่กันทั้งทีมเลย และหวังว่าเพลง "เพื่อนคนสุดท้าย" จะเป็นหนึ่งเพลงทางเลือกให้กับคุณ และตอนนี้ MV ก็ออนแอร์แล้วด้วยก็ติดตามได้ทางรายการของอาร์เอส หรือจะเป็นทางช่องเคเบิ้ล U Chanal รวมไปถึงผ่านทางเว็บไซต์ www.pleng.com ค่ะ และยังมี ซุปเปอร์เหมา *339 ช่องทางดาร์วโหลด ได้ทั้งเพลง,ริงโทน ได้หมดเลย ก็ฝากด้วยนะคะ


“เพื่อนคนสุดท้าย” ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวเสียงเพราะ “น็อตโตะ”


“เพื่อนคนสุดท้าย” ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวเสียงเพราะ “น็อตโตะ”


“เพื่อนคนสุดท้าย” ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวเสียงเพราะ “น็อตโตะ”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์