“สิงโต-ดิว-ฟลุค” พาทัวร์ 9 วัด แหล่งประวัติศาสตร์ “อยุธยา”


มาตามคำเรียกร้องของแฟนคลับ สำหรับกิจกรรม พักยกปาร์ตี้ตีซี้คนดัง ตอน “3 หนุ่มลุยเที่ยวอยุธยา ตามสไตล์ เดอะ สตาร์ 5” เมื่อสามหนุ่ม “สิงโต” สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี “ดิว” พงศธร สุภิญญา และ “ฟลุค” พชร ธรรมมล จากเวทีเดอะ สตาร์ # 5 อาสาเป็นไกด์พาแฟนคลับผู้โชคดีที่ร่วมสนุกผ่านทางหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ตระเวนไหว้พระ 9 วัด ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นสิริมงคลสู่การเริ่มต้นก้าวสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว

นัดหมายกันแต่เช้าตรู่เพื่อออกเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมุ่งหน้าไปยัง วัดใหญ่ชัยมงคล เพื่อสักการะอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวร ชมทัศนียภาพเกาะเมืองอยุธยาบนยอดเจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล


ที่นี่ ผอ.จุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา รอต้อนรับ พร้อมแจกหนังสือโครงการอยุธยามหามงคล ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาไหว้พระให้ครบ 99 วัดในอยุธยา


หนุ่มฟลุคเป็นคนเดียวที่เคยมาเยือนวัดใหญ่ชัยมงคลแล้ว แต่ก็ออกตัวว่า “ผมเคยมาไหว้พระที่อยุธยาแล้ว ก็มาแต่ที่วัดใหญ่ชัยมงคลที่เดียว ยังไม่เคยมาไหว้พระ 9 วัดแบบนี้”


ที่วัดใหญ่ชัยมงคล สามหนุ่มเดอะ สตาร์ 5 มาทั้งที แน่นอนย่อมมีแฟนคลับทั้งในจังหวัดและที่ตามมาจากกรุงเทพฯ มาขอถ่ายรูปกันคึกคัก


ด้วยเวลาที่จำกัด สามหนุ่มจึงออกเดินทางไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (พระบรมไตรโลกนาถ) ณ วัดราชประดิษฐาน


หลังกราบนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว หนุ่มฟลุคและหนุ่มดิว จึงเดินมาทำบุญ บริจาคกระเบื้องสร้างวัด โดยทั้งคู่ต้องเขียนรายชื่อผู้ที่ทำบุญไว้บนกระเบื้องตามธรรมเนียม ซึ่งนอกจากชื่อของตัวเองแล้ว ดิว ยังเขียนชื่อของสาว “แกรนด์” พรรณวรท ด้วยเศียรเกล้า และชื่อของ สิงโต เข้าไปในแผ่นกระเบื้องแผ่นเดียวกันด้วย




ก่อนจะขึ้นรถ เพื่อเดินทางต่อ สิงโตหยุดที่เมล็ดต้อยติ่ง ก่อนที่จะบอกดิวว่า “มีเม็ดระเบิดแตกด้วย”  ดิวยิ้มกริ่มก่อนจะตอบน้องชายไปว่า “เขาเรียกว่าต้อยติ่งต่างหาก”  ได้ฮา...กันก่อนขึ้นรถ ดูนาฬิกาเที่ยงกว่าๆ ท้องทุกคนเริ่มร้อง วันนี้เมนูเด็ดอยู่ที่กุ้งแม่น้ำก้ามกรามเผาร้อนๆ ของ ร้านอาหารชายน้ำ ร้านเลื่องชื่อของจังหวัด ซึ่งนอกจากกุ้งเผาแล้ว ยังมีปลาเนื้ออ่อนราดพริกเครื่องแกง กุ้งทอดกระเทียมพริกไทย ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ทอดมันปลากราย และต้มยำปลาม้า อีกด้วย


อิ่มท้องแล้วก็ได้เวลาเก็บภาพกุ้งตัวโตๆ เป็นที่ระลึก และก็เลยทำให้รู้ความลับซะแล้ว ว่าหนุ่มดิวน่ะกลัวกุ้งตัวโตๆ แบบว่าพอให้ถือกุ้งที่ตายแล้วโชว์ กลัวแล้วกลัวอีก แถมยังร้องซะเสียงหลง “โหย...หู...เฮ้ย”


บ่ายกว่าๆ ยังเหลืออีก 7 วัดทีเดียวที่ยังไม่ได้ไป ชาวคณะเลยออกเดินทางไปนมัสการพระพุทธรูปสมัยอยุธยา และพระนอนในวิหาร ณ วัดธรรมิกราช ซึ่งสร้างในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ


แล้วหนุ่มฟลุคก็เล่าให้ฟังว่า “ก่อนมาเชื่อไหม ผมไปอ่านคำทำนายดวงในหนังสือ เขาเพิ่งแนะนำให้ไปไหว้พระ 9 วัดเอง นี่เลยได้จังหวะตรงกันพอดี”


มาที่หนุ่มน้อยวัย 17 สิงโตที่ดูเชี่ยวชาญการเข้าวัดกว่าใครๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะรู้ธรรมเนียมปฏิบัติไปเสียหมด พอถามก็เลยได้ความ


“ตอนผมอยู่ขอนแก่น ผมจะไปวัดบ่อย ไปทุกวันพระ คือคุณยายจะพาเข้าวัดตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ทำให้รู้สึกคุ้นเคย รู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง”  อืม…น่าทึ่งจริง ครอบครัวไหนอยากเลียนแบบ สิงโตบอกว่าไม่สงวนลิขสิทธิ์จ้า

แล้วก็มาถึงวัดที่ 4 นั่นคือ วัดหน้าพระเมรุ หรือ วัดพระเมรุชิกายารามวรวิหาร เพื่อนมัสการพระพุทธรูปทรงเครื่อง และพระพุทธรูปศิลปะทวารวดีที่มีอายุราว 2,300 ปี วัดนี้ยังเป็นวัดเดียวในสมัยอยุธยาที่ตั้งอยู่ใกล้เขตพระราชวังหลวง แต่ไม่ถูกทำลาย




เสร็จจากวัดที่ 4 ก็ไปต่อกันที่ วัดศรีโพธิ์ (วัดใหม่ศรีโพธิ์) วัดกลางคลองสระบัว วัดที่ 5 และ 6 ตามลำดับ

พอถึงวัดที่ 7 วัดป้อมรามัญ ดูทั้งสามจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะ อาจารย์แดง หรือ พระครูเกษมจันทวิมล เจ้าอาวาส ได้ทำการลงนะเมตตามหานิยมให้ทั้งสาม โดยเริ่มจาก สิงโต ดิว และฟลุค ตามลำดับ เรียกว่าดังแล้วก็จะได้ดังไปอีก (เป็นความเชื่อส่วนบุคคลโปรดใช้วิจารณญาณ อิอิ...)


ยังไม่ทันได้เริ่มออกสตาร์ทไปวัดที่ 8 และ 9 ฝนก็เริ่มโปรยปราย แต่สามหนุ่ม รวมถึงแฟนคลับผู้โชคดีก็ไม่มีบ่น แถมยังลุยฝนไปสองวัดที่เหลือ ได้แก่ วัดสว่างอารมณ์ และ วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร


เหนื่อยกันมาทั้งวัน ก่อนกลับเลยต้องแวะหาอะไรสดชื่นๆ ใส่ท้องก่อนกลับ ว่าแล้วก็มาแวะกันที่ อโยธารา รีสอร์ท ที่เตรียมขนมหวาน น้ำดื่มไว้พร้อมสรรพ


“ผมรู้สึกดีใจ เพราะนานๆ ถึงจะได้มาทำบุญพร้อมกันถึง 9 วัด และยังเป็นครั้งแรกหลังออกจากบ้านที่ได้มาทำบุญอย่างจริงจัง ทำให้รู้สึกอิ่มใจ แล้วก็ยังได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ชาติไทยอีกด้วย” สิงโต แชมป์เดอะ สตาร์ ออกตัวถึงความรู้สึกที่ได้มาร่วมไหว้พระ 9 วัดในวันนี้


พักกันจนหายเหนื่อยก็ได้เวลากลับกรุงเทพฯ เพื่อทำงานกันต่อ เรียกว่าการได้มาไหว้พระครั้งนี้ ทำให้ทุกคนอิ่มบุญ หน้าตาเบิกบาน พร้อมจะสู้กับอุปสรรคมากมายที่รออยู่ข้างหน้า


งานนี้ก็ต้องขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ที่ให้การต้อนรับอย่างดี แถมยังอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางด้วยจ้า...



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์