ลีลาศ ลีลาชีวิต...ของ ม.ล.วราภา ชุมพล


ชื่นชมความเก่งของสาวคนนี้มานานแล้ว และหวังว่าสักวันคงจะได้สัมภาษณ์เธอบ้าง 
 
แล้วโอกาสก็มาถึงเมื่อได้คิวสัมภาษณ์ “เต็ม-ม.ล.วราภา  ชุมพล” นักกีฬาลีลาศหญิงทีมชาติไทย โดยนัดแนะกันที่ Food Loft เซ็นทรัล ชิดลม น้องเต็มมาในชุดเสื้อเชิ้ตลาย กางเกงขายาวสีขาว  ดูแปลกไปจากภาพเซ็กซี่ที่เรามักจะคุ้นเวลาที่เธออยู่กลางฟลอร์


ทำไมดูไม่เซ็กซี่เลย
 
 
ที่จริงเต็มไม่ใช่คนเซ็กซี่นะคะ เวลาปกติก็จะแต่งตัวแบบ สบาย ๆ ง่าย ๆ อย่างที่เห็น ออกแนวสปอร์ตตี้ แต่เวลาเต้นเราต้องเซ็กซี่หน่อย ด้วยท่าทางการเต้น และชุดที่ใส่ที่บางทีเปิดหลังเพื่อโชว์กล้ามเนื้อให้กรรมการเห็น เวลาคนดูก็เลยคิดว่าตัวจริงเต็มต้องเซ็กซี่  แต่ไม่ใช่เลยค่ะ


ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่ามาเต้นลีลาศได้อย่างไร

 
เต็มเริ่มเต้นลีลาศได้เพราะคุณพ่อ คุณแม่ (ม.ร.ว.ศักดิสาณ-คุณวราภรณ์ ชุมพล) ท่านชอบเต้นลีลาศมาก เลยชวนเต็มกับพี่เติม (ม.ล.สิทธิสาน ชุมพล) ไปเต้นด้วยกันตอนอายุ 12 ปี เลยกลายเป็นเต้นทั้งครอบครัวเลยค่ะ ตอนแรก ๆ ก็เต้นแบบสนุก ๆ เต้นตอน    ออกงาน แต่คุณครูที่สอนลีลาศเห็นแววเลยชวนเต็มกับพี่เติมฝึกซ้อมอย่างจริงจัง พออายุ 14 ปี ก็ถูกส่งไปแข่งแบบบิกินเนอร์ที่สิงคโปร์ ประเภทประมาณว่าเพิ่งเริ่มเต้นน่ะค่ะ ลงแข่งครั้งแรกก็ได้มา 2 เหรียญทอง ตอนนั้นตื่นเต้นมาก ๆ เลย เพราะเราเพิ่งเริ่มแต่เต็มเห็นคนอื่นที่เขาเต้นเก่งแล้ว เค้าดูสวย สง่า พลิ้วมาก ทำให้เราอยากเต้นเก่งอย่างเขาบ้าง




ทำไมถึงเลือกเต้นลีลาศแทนที่จะทำอย่างอื่น  ลีลาศดูเหมือนจะโบราณหน่อย ๆ ไม่น่าจะใกล้เคียงกับเด็กอายุ 12
 
ทุกคนมักจะมองว่าลีลาศเป็นการเต้นของคนรุ่นพ่อ รุ่นแม่ แต่ที่จริงแล้วลีลาศไม่ได้เต้นเฉพาะเพลงช้า ๆ เนิบ ๆ เท่านั้น แต่มีจังหวะที่เร็ว ๆ สนุกสนานด้วย ซึ่งเต็มจะเต้นแบบละติน ชอบที่จังหวะเร็ว ๆ และที่ชอบลีลาศ เพราะไม่เหมือนกีฬาชนิดอื่น ๆ ที่ใช้เฉพาะพละกำลังเพียงอย่างเดียว แต่ลีลาศต้องใช้ทั้งความแข็งแรง ต้องเป็นคนที่มีอารมณ์ศิลปะ มีลีลา รู้จักการแสดงไปด้วย เหมือนกับเอาศิลปะทั้งสองอย่างมารวมเข้าด้วยกัน จะว่าไปแล้วตอนเด็ก ๆ ช่วง 7 ขวบเต็มก็เต้นบัลเลต์ เล่นเปียโนนะคะ แต่พอลองหลาย ๆ อย่างรวมไปถึงลีลาศก็รู้สึกว่าชอบลีลาศมาก เลยตั้งใจที่จะเอาดีทางนี้


เส้นทางบนถนนสายลีลาศเป็นอย่างไรบ้าง

 
ตอนแรกเต็มจะเต้นกับพี่ชายเพราะเริ่มมาด้วยกัน ไปแข่งกีฬาเยาวชนแห่งชาติด้วยกัน หรือแม้แต่ไปแข่งที่มาเลเซีย ก็ได้แชมป์ แต่พอพี่เติมต้องไปเรียนต่อก็ต้องหาคู่เต้นใหม่ ซึ่งคู่เต้นที่เหมาะสมและเข้ากันได้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากของการเต้นลีลาศ เลยมาจับคู่กับ วัชรากรณ์ เสือสืบพันธ์ ซึ่งเคยเป็นคู่แข่งกันมาตลอดตอนแข่งกีฬาเยาวชน เต้นคู่กันแต่ไม่กี่เดือนก็ไปแข่งต่างประเทศก็ได้ที่ 3 มา จากนั้นก็มาแข่งชิงแชมป์ประเทศไทย ก็ได้แชมป์อีก และก็เต้นคู่กันมาตลอดจนถึงปัจจุบัน


รู้สึกประทับใจกับการแข่งครั้งไหนมากที่สุด

 
ที่ประทับใจก็มีเวิลด์เกมส์ที่ออสเตรเลีย ที่จะมีคู่แข่ง 80 คู่ จาก 40 ประเทศ เต็มได้ เข้ารอบ 48 คู่สุดท้าย และล่าสุดเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่รัสเซีย ที่เป็นการเอาคนที่เป็นที่หนึ่งของแต่ละประเทศมาแข่งขัน กันเต็มได้ที่ 16




เร็ว ๆ นี้จะมีไปแข่งรายการ  อะไรอีกบ้าง
 
ตอนนี้เต็มกำลังเตรียมตัวเพื่อไปแข่งขัน เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศ เวียดนามในช่วงเดือนตุลาคม  ส่วนซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่ลาว ไม่ได้มีการบรรจุกีฬาลีลาศไว้เป็นกีฬาหลัก เต็มเสียดายมากค่ะ เพราะตามกฎกติกาหากกีฬาชนิดไหนที่ถูกบรรจุไว้ติดต่อกัน 3 ปี จะเป็นประเภทกีฬาหลักที่บรรจุไว้ตลอดไป ส่วนปีหน้าก็จะมีแข่งเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกวางเจา ประเทศจีน ช่วงปลายปีตอนนี้เต็มเลยต้องขยันซ้อม


ดูน้องเต็มมุ่งมั่นมากกับการเต้นลีลาศ  ต้องซ้อมหนักขนาดไหน

 
ซ้อมหนักมากเลยค่ะ เต็มจะซ้อมแทบทุกวัน ก่อนหน้านี้ต้องเรียนนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ก็จะแบ่งเวลาเรียนและเวลาซ้อม แต่ตอนนี้เรียนจบแล้วเลยมีเวลาซ้อมมากขึ้น เต็มจะใช้เวลาช่วงบ่ายเข้าไปซ้อมที่สมาคมลีลาศแห่งประเทศไทย แถว ๆ สาทร ก็ซ้อมวันละหลายชั่วโมงนะคะ แต่ถ้าเป็นตอนใกล้แข่งขันต้องเก็บตัว จะต้องซ้อมหนักมาก  แถมยังออกไปไหนไม่ได้ ต้องดูแลเรื่องอาหารการกินด้วย บางทีก็เบื่อมาก ๆ ค่ะ เพราะเราไปไหนไม่ได้เลย แต่เต็มก็เข้าใจนะคะ มันจะหนักแค่ช่วงนึงเท่านั้น และเต็มก็มีเป้าหมายอยากเป็นที่ 1 ของเอเชีย หรือไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้  เลยพยายามจะไม่เบื่อ


นักกีฬาชาติไหนที่เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด

 
ในแถบเอเชียก็น่าจะเป็นจีนกับญี่ปุ่น เพราะเค้าจะมีเวลาฝึกซ้อมเยอะมาก อย่างที่รู้กันค่ะ นักกีฬาของเค้าแทบไม่ต้องทำอย่างอื่นเลย อย่างจีนเขาเก่งกีฬาแทบทุกชนิด เขามีเวลาฝึกซ้อมเต็มที่มีรัฐบาลช่วยสนับสนุนทุกอย่าง


เรียนจบแล้วคิดจะเรียนต่อหรือเปล่า

 
เต็มเพิ่งเรียนจบด้วยเกรดเฉลี่ย 3.6 กว่า ๆ เสียดายมากเลยเพราะอีกเพียงนิดเดียวเต็มก็จะได้เกียรตินิยมอันดับ 1 แล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร ส่วนเรื่องเรียนต่อเต็มก็คิด ๆ อยู่เหมือนกัน อยากเรียนด้านอีคอมเมิร์ซ เพราะในต่างประเทศนิยมกันมาก แต่เมืองไทยอาจจะยังไม่เป็นที่นิยมนัก ก็กำลังดู ๆ อยู่ แต่คงจะไม่เรียนในช่วงนี้ อาจจะหลัง 2 ปีนี้ไป เต็มอยากจะทุ่มเทให้กับการแข่งขันลีลาศก่อน เพราะนักกีฬาทุกคนจะมีช่วงเวลานึงเท่านั้นที่เป็นจุดสูงสุด คืออาจจะเล่นกีฬาได้ดีได้แค่เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น หากเราปล่อยเวลาผ่านไป เราอาจจะเสียโอกาสนั้นไปโดยที่เราไม่สามารถทำได้ดีอย่างนั้นอีกและอาจทำให้นักกีฬาคนนั้นเสียใจภายหลัง เต็มจึงอยากทุ่มเทกับการเต้นลีลาศก่อน
 




กีฬาลีลาศมีข้อเสียไหม 
 
ข้อเสียเหรอคะ คงเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายเพราะต้องใช้เงินเยอะมาก เฉพาะค่าเรียน หากเราไปเรียนกับนักลีลาศดัง ๆ ระดับนานาชาติ  ต้องเสียเงินคิดเป็นชั่วโมง ๆ ละ 5,000-6,000 บาท  แต่ไม่ไหวเราไม่มีเงินมากขนาดนั้นก็เรียนระดับกลาง ๆ พอ ค่ารองเท้า ค่าชุดก็แพง ยิ่งไม่มีสปอนเซอร์ต้องจ่ายเองหมด ดีที่พ่อแม่ให้การสนับสนุน เต็มก็ช่วยประหยัดนะคะ อย่างชุดลีลาศบางชุดเต็มก็ทำเอง คือ  เค้าจะมีเป็นแบบผ้าธรรมดาขายราคาแค่ 2,000 บาท เราก็ไปซื้ออุปกรณ์มาประดับตกแต่งเอง 
  
อย่างตอนนี้เต็มก็กำลังทำอยู่ชุดนึง ต้องนั่งติดขนนกยูงใส่เข้าไปในชุดทีละเส้น ต้องละเอียดมาก ๆ และใช้เวลา แต่เราชอบก็ทำไปเรื่อย ๆ ยิ่งเวลาเราทำเสร็จและลงแข่งขัน มีคนมาชมก็ยิ่งภูมิใจ หรือบางทีเราทำเสร็จและใส่ไป 3-4 ครั้งก็เอาไปขายต่อให้น้อง ๆ ที่อยากได้  เต็มก็จะเอาเงินมาซื้อชุดใหม่ แต่ถ้าเป็นรายการใหญ่ ๆ เต็มก็จะซื้อค่ะเพราะมันต้องใช้ความประณีตมาก เคยซื้อแพงสุด 30,000-40,000 บาท เสียดายมาก ๆ เลยแต่เราก็ต้องลงทุน
 
ในอนาคตเต็มอยากมีแบรนด์ชุดลีลาศเป็นของตัวเองค่ะ เพราะชุดลีลาศแต่ละชุดแพงมากชุดละหลายหมื่นบาท เต็มเลยอยากทำชุดลีลาศที่ราคาไม่แพง ที่นักลีลาศสามารถซื้อหาได้ในราคาที่เหมาะสม และอย่างน้อยก็จะทำให้คนที่เต้นลีลาศมีกำลังใจมากขึ้น ก็อย่างที่บอกว่าลีลาศเป็นกีฬาที่ต้องใช้เงิน


เต็มอยากฝากอะไรถึงเด็กรุ่นใหม่ ๆ ที่อยากมาเต้นลีลาศอย่างเต็มบ้าง
  
กีฬาลีลาศเป็นกีฬาที่ต้องโชว์ทั้งความสวยงามและความแข็งแกร่งของร่างกาย ไม่ได้เป็นกีฬาสำหรับผู้สูงอายุอย่างที่เข้าใจกัน เราสามารถเต้นสนุกเพื่อการออกกำลังกายก็ได้ แต่หากเรา   ชอบและเอาจริงเอาจังกับมัน ก็จะทำประโยชน์ให้    กับประเทศชาติ และนำความภูมิใจมาสู่พ่อ แม่ ครอบครัวได้
  
เราจบการสนทนากับสาวนักเต้นเท้าไฟของเมืองไทย เพราะถึงเวลาที่เธอจะต้องไปฝึกซ้อม แต่เราก็แอบสัญญาว่าจะคอยให้กำลังใจและเชียร์ ให้เธอไปสู่เป้าหมายอย่างที่ฝันไว้ในเร็ววัน.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์