แพนเค้กกระแสข่าวรุม ฝ่ามายาด้วยความท้าทาย

เป็นนางเอกขายดีของช่อง 7 ในตอนนี้ก็ว่าได้ สำหรับ "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์

หลังโชว์ลูกคอในละคร "เพลงรักข้ามภพ" ไปได้ไม่เท่าไหร่ ตอนนี้เธอก็มาแผลงฤทธิ์เป็นคุณหนูที่เอาแต่ใจตัวเองในละครเรื่องใหม่ "บ่วงหงส์" ละครจานด่วน ที่ถ่ายไปออกอากาศไปแม้จะมีเวลาอันน้อยนิด แต่หนูแพนก็ยังเจียดเวลามานั่งคุยถึงเรื่องราวชีวิตและกระแสข่าวต่างๆ

-มีคนตั้งข้อสังเกตว่า แพนเค้ก อยู่ในกระแสได้ตลอดเวลา?

แพนเค้ก - "(หัวเราะ)ก็ไม่รู้เหมือนกัน แพนว่าตัวเราอยู่เฉยๆ แล้วนะ แต่ทำไมมีอะไรมาให้เรื่อยๆ ให้เราได้ตอบคำถามตลอดเวลา แต่ก็ดีค่ะ คนจะได้ไม่ลืมเรา ถ้าเป็นกระแสที่ดีก็โอเค แต่มันก็คงต้องมีกระแสบวกบ้างลบบ้าง"


-ที่ผ่านมากระแสที่แรงที่สุดคือความขัดแย้งนางเอกอีกคน(ขวัญ-อุษามณี)?

แพนเค้ก - "แพนรู้สึกว่าเราพยายามทำดีที่สุดเท่าที่ตัวเองทำได้แล้ว รู้สึกว่าเรามีคำตอบให้กับตัวเองว่าที่เราทำแบบนั้นเพราะอะไร พยายามเป็นคนที่ชัดเจนในความรู้สึกตัวเองว่าเรารู้สึกแบบนี้นะ เราถึงทำแบบนี้ ถ้าเราไปทำอีกอย่างหนึ่งที่ฝืนความรู้สึก มันก็คือการเฟค เพราะฉะนั้นไม่ทำดีกว่าค่ะ"

"นอกจากกระแสนี้แล้วมันก็มีกระแสอื่นๆ มาอีกเรื่อยๆ ถ้าเราเลือกที่จะไม่สนใจเราก็จะไม่เครียดเอง บางครั้งคนคิดประเด็นสดๆ ขึ้นมาแล้วถามเราก็มีและก็กลายเป็นประเด็นเป็นกระแสไป เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งสติตัวเองให้ได้ว่าเราควรจะทำอย่างไรค่ะ"

-อย่างกระแสที่แพนถูกจับตาว่าจะมาแทนที่ "กบ-สุวนันท์" หรือ "อั้ม-พัชราภา"?

แพนเค้ก - "แพนก็ไม่รู้ว่าเอาอะไรมาตัดสิน แพนไม่กล้าจะแทนที่พี่ๆ เขา ยกให้พี่ๆ เป็นสุดยอด เราเป็นรุ่นน้อง ให้เราอยู่ในที่ที่ของเราดีกว่าค่ะ ทุกคนมีช่วงเวลาของตัวเองค่ะ"

-แล้วที่มีข่าวว่าจะมาเป็นพิธีกร "จันทร์พันดาว" แทน "กบ-สุวนันท์" ล่ะ?

แพนเค้ก - "เคยได้ยินค่ะ แต่ไม่ทราบว่าข่าวมาได้อย่างไร พี่กบก็ทำตรงนั้นดีอยู่แล้ว แพนว่าคงไม่มีอะไร อาจจะเป็นกระแสหรือเป็นคำถามเฉยๆ ข่าวออกมาก็ไม่ได้รู้สึกอึดอัด เพราะแพนก็เพิ่งไปออกรายการจันทร์พันดาวมา พี่กบก็ยังน่ารักปกติ ไม่มีอะไรค่ะ"

-นอกจากกระแสแทนที่รุ่นพี่แล้ว ยังมีกระแสเปรียบเทียบกับนางเอกรุ่นเดียวกันอย่าง "พิ้งกี้-สาวิกา"?

แพนเค้ก - "แพนว่า อาจจะเป็นช่วงอายุของแพนกับพี่พิ้งกี้ที่อยู่ใกล้ๆ กัน พี่กี้ทำงานมานานกว่า แพนว่ามันคนละสายงานกัน มันคงไม่ได้มาชนกันค่ะ และที่มองว่างานของแพนมากกว่า ตรงนี้ไม่จริงค่ะ ทุกคนมีงานของตัวเองที่แตกต่าง ซึ่งคาแรคเตอร์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน พี่กี้เองก็อาจจะมีงานที่เขาถนัด ตัวพี่กี้ก็สนิทกับพี่เวียร์(ศุกลวัฒน์)ด้วย เราไม่มีปัญหาอะไรกันค่ะ"



-รู้สึกเหนื่อยหรือเปล่ากับกระแสต่างๆ ที่ออกมา?

แพนเค้ก - "(หัวเราะ)ทุกย่างก้าวต้องเดิน ด้วยความที่เรามีอะไรให้ต้องท้าทายตลอด สนุกดีค่ะ ซึ่งตรงนี้ทำให้เราแกร่งขึ้น ชัดเจนขึ้น เพราะสิ่งที่เราเจอมามีทั้งหนักบ้าง เบาบ้าง แต่ละงานที่เจอ ทุกคนไม่ได้น่ารักกับเราหมด ไม่ได้ดีอย่างที่เราคิด เราก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปและเรียนรู้ในสิ่งที่เจอมา จะได้รู้ว่าเราจะไม่ทำแบบนี้อีกนะ"

-ตอนนี้ทุกอย่างถือว่าลงตัวหรือยัง ไม่ว่าเรื่องงาน หรือ เรื่องเรียน?

แพนเค้ก - "ไม่นะคะ มันอาจจะดีขึ้นในช่วงเวลานึง ซึ่งเราสามารถทำอะไรได้มากขึ้น ให้ความสุขกับคนรอบข้างเราได้เยอะขึ้น แต่ในส่วนของการทำงานก็ไม่ได้ 100 เปอร์เซนต์ มันก็มีดีบ้าง ไม่ดีบ้าง มีอุปสรรคบ้าง ก็ค่อยๆ เดินกันไป อย่างเรื่องเรียน(คณะมนุษยศาสตร์ ปี 4 เอกภาษาอังกฤษ ม.เกษตรศาสตร์)ก็อาจจะไม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์ ตัวไหนที่ยังขาดไปก็กลับมาเก็บต่อ ค่อยๆ เดินไปข้างหน้าและวางแผนกันใหม่ค่ะ"

-ด้วยความที่งานแสดงเยอะ ทำให้มีกระแสเบื่อแพน รู้สึกน้อยใจหรือเปล่า?

แพนเค้ก - "ไม่หรอกค่ะ แพนรู้สึกว่าเราเป็นคนทำงานมากกว่า และเราพยายามทำงานให้ดีที่สุดเพื่อให้คนได้ดูผลงานของเรา ซึ่งถ้าเกิดใครชอบก็ยินดี แต่ถ้าใครไม่ชอบจริงๆ แล้วกระแสตรงนี้มันก็มีทั้งบวกและลบ"

"อยากให้คนที่อ่านข่าวของแพนจากที่ต่างๆ
โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตให้ใช้วิจารณญาณด้วย เพราะมันเป็นสื่อกลางที่ทุกคนเข้าไปดูได้ตลอดเวลา เราก็เลือกในแบบที่เราอยากให้เป็นดีกว่า เพราะฉะนั้นก็ทำงานดีกว่า ถ้าเราสนใจรอบข้างเยอะ เราเองที่จะกังวลและเครียดค่ะ"

-มาวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จกับหน้าที่การงานหรือยัง?

แพนเค้ก - "แพนว่าในระดับหนึ่ง ซึ่งเราก็ทำทุกอย่างเต็มที่ในช่วงวลานั้นๆ ถึงแม้ว่ามองกลับไปแล้วคิดว่างานนี้เราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ ณ เวลานั้นแพนว่าเราทำเต็มที่ที่สุดแล้วก็โอเคแล้วค่ะ เราก็ได้ประสบการณ์ เก็บนั่นเก็บนี่มาบ้าง แต่อาจจะไม่ใช่ดีที่สุด ทุกอย่างก็เรียนรู้ได้เรื่อยๆ ค่ะ"

-สัญญากับช่อง 7 ตอนนี้เหลืออีกกี่ปี?

แพนเค้ก ? "5 ปีค่ะ เพราะแพนเพิ่งต่อสัญญากับทางช่อง 7 อีก 5 ปีเมื่อปีที่แล้วนี้เองค่ะ"

-ตอนนี้มีกระแสข่าวนักแสดงข้ามช่องเยอะ ทำไมแพนเลือกต่อสัญญากับช่อง 7 เหมือนเดิม?

แพนเค้ก - "แพนว่าด้วยเวลาที่เราอยู่ตรงนี้มาพอสมควร มันเหมือนอยู่บ้าน มันเป็นความสบายใจของเรา แพนไม่ได้อึดอัดกับการที่มีสัญญา กฎระเบียบอาจจะมีบ้าง คือเราทำตามให้ถูกต้องมันก็โอเคแล้วค่ะ"

-ไม่เป็นการตัดโอกาสตัวเองเหรอ เพราะกว่าจะหมดสัญญาอายุก็ 25-26 ปีแล้ว ซึ่งตอนนั้นน่าจะมีคลื่นลูกใหม่ๆ เข้ามากันเยอะ?

แพนเค้ก - "เราไม่ได้มองไปไกลขนาดนั้นนะคะ ขอแค่วันนี้ก่อนดีกว่า ทุกวันที่เรามีโอกาสทำงานมันก็ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ดีกว่า เราไม่ได้มองข้ามช็อตไปขนาดนั้นค่ะ"

ขอแค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ


ทุกย่างก้าวมีอุปสรรค

บางคนกว่าจะมีชื่อเสียงได้ ต้องสั่งสมประสบการณ์มานับ 10 ปี แต่ดาราสาว "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์ อยู่วงการแค่ 5 ปีก็กลายเป็นนางเอกแถวหน้า ถามว่าเร็วไปไหม แพนเค้กให้คำตอบ

"มันอาจจะเร็วเกินไปสำหรับสายตาคนภายนอก แต่สำหรับตัวเอง แพนว่ามันก็ไปตามช่วงเวลาของมัน ทุกย่างก้าวที่เดินจะมีอุปสรรคอยู่ตลอดเวลา กว่าจะทำอะไรได้แต่ละอย่างมันไม่ได้ง่ายเลย ถือว่าเราได้มาด้วยความยากลำบากมากๆ แต่ทุกอย่างก็เป็นประสบการณ์ที่ดีหมด ก็เลยต้องค่อยๆ เรียนรู้กันไปและมันก็ผ่านมาได้จริงๆ"

แม้ความดังและชื่อเสียงจะพุ่งขึ้นเร็ว แต่ดาราสาวพยายามบอกตนเองว่ายังเหมือนเดิม

"ในเรื่องของความลืมตัวมันมีบ้าง ในช่วงที่เราเหนื่อยก็อาจจะมีอารมณ์ปรี๊ดบางแว๊บที่แวบขึ้นมา แต่โชคดีที่คุณแม่จะคอยพูดและเตือนตลอดเวลาว่าเราเป็นอย่างไร ทำอะไรอยู่ อย่าลืมในสิ่งที่เราทำและเป็นอยู่ พอเดี๋ยวนี้เวลาจะทำอะไรก็ตาม
จะมีสตินับ 1-2-3-4-5 ในใจตลอดเวลา แล้วมันก็จะใจเย็นขึ้นค่ะ เราต้องพยายามหาวิธีหยุดตัวเองให้ได้ เพราะบางครั้งเพียงนิดเดียวเราสามารถทำลายทุกสิ่งทุกอย่างรอบๆ ตัวได้พร้อมกันเลย"

แพนเค้กตอนอายุ 16 ปีที่เข้าวงการมาใหม่ๆ กับตอนนี้ที่อายุ 21 ปี เจ้าตัวบอกมันแตกต่างกัน

"ตอนนั้นดูเราไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลย(หัวเราะ) ประสบการณ์ยังน้อยนิด เราต้องใช้ประสบการณ์ในการทำงานตรงนี้เยอะมาก ค่อยๆ เรียนรู้และปรับกันไป จนตอนนี้แพนว่าเราอยู่ในจุดที่พอจะเลือกทำในสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดได้ค่ะ ดีที่สุดของแพนคือเลือกในสิ่งที่เราสามารถทำได้มากกว่า เลือกในสิ่งที่เราคิดว่าควรจะทำ แต่ก่อนมีงานอะไรเข้ามาก็ทำ ลองรับดู ทุกอย่างเป็นประสบการณ์ แต่เดี๋ยวนี้แพนว่าเราเลือกทำได้ ซึ่งการทำงานของแพนจะมีคุณแม่ช่วยดูแล คุณแม่เหมือนเป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อน เป็นทุกสิ่งทุกอย่างเลยค่ะ(หัวเราะ)"

สำหรับวิธีประคองตัวอยู่ในวงการ แพนเค้กบอกทริก


"มันอยู่ที่ตัวเรา ถ้าเราบอกตัวเองว่าเราตั้งใจทำงาน ทำทุกอย่างให้ดีที่สุดมันจะดีกว่าที่เราทำแล้วออกซ้ายที ขวาที เราต้องมีจุดยืนของตัวเองค่ะ"

เพราะมีจุดยืน แพนเค้กถึงได้มีวันนี้ วันที่ประชาชนยอมรับในตัวเธอ


ขอรักมั่นคง-"เวียร์"เสมอต้นเสมอปลาย

มาถึงเรื่องของหัวใจ ที่สาว "แพนเค้ก-เขมนิจ" ทำเอาหนุ่มๆ อกหัก เมื่อเจ้าตัวประกาศชัดว่ากำลังคบหาดูใจกับหนุ่ม "เวียร์"ศุกลวัฒน์ คณารศ ชนิดไม่เปลี่ยนใจ


"ประมาณ 3 ปีแล้วค่ะ" แพนเค้กเผยถึงระยะเวลาที่คบหา และกล่าวต่อว่า "3 ปีที่ผ่านมาโอเคค่ะ พี่เวียร์ก็เหมือนเดิม เขายังคงความเป็นตัวเอง ก็ต้องมีการปรับตัวในสังคมเรื่อยๆ ก็ดูกันไปเรื่อยๆ ดีกว่า"

ถามว่าเวียร์ขี้หึงไหม?

หนูแพนออกตัวให้ "อาจจะเป็นห่วงมากกว่าค่ะ อย่างเวลาที่แพนเล่นฉากกุ๊กกิ๊ก เขาก็ไม่ค่อยมีทีท่าอะไร แต่อาจจะมีถามบ้าง"

แล้วตัวเองล่ะ เวลาเวียร์เข้าฉากกุ๊กกิ๊กกับสาว รู้สึกอย่างไร?

 "แพนก็จะถามบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะรอดูละครมากกว่า ถ้าเราเป็นคนดูละครก็อยากเห็นฉากน่ารักๆ กุ๊กกิ๊กๆ แต่ถ้าเป็นคนทำงานก็ต้องครึ่งๆ ค่ะ เอาใจเขามาใส่ใจเราดีที่สุด"

ณ วันนี้สามารถพูดว่าเวียร์เป็นคนพิเศษหรือเป็นแฟนได้หรือยัง?

นางเอกสาวเปิดใจว่า "เป็นคนที่มีความรู้สึกดีๆ ให้กัน มีความผูกพันกันค่ะ"คือเรารู้จักกันมาตั้งแต่แรกๆ เจอปัญหาต่างๆ มาเยอะ แพนรู้สึกว่าให้มันเป็นแบบนี้ล่ะมันโอเคกว่า"

บางคนอิจฉาความรักคู่ของแพนกับเวียร์ว่าผู้ใหญ่รับรู้และสนับสนุน?

แพนเค้กชี้แจง "จริงๆ แล้วเราเป็นชีวิตปกติธรรมดาเหมือนคนทั่วไปมากกว่า มีทั้งดีและไม่ดีผสมกันไป"

ที่ผ่านมามีข่าวของเธอกับหนุ่มเวียร์ออกเป็นระยะๆ ไม่ใช่น้อย แพนเค้กยกตัวอย่าง

"อย่างข่าวที่ว่าอยู่บ้านเดียวกันมันก็แรงเหมือนกัน แต่ถ้าเรารู้สึกเฉยๆ มันเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน แพนไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่ ถ้าจะซีเรียสคงเป็นคนรอบข้างมากกว่าค่ะ และคนที่เข้ามาถามเรา คือ ถ้าคนตกใจแทน คนคิดแทนก็ยิ่งเพิ่มค่าทวีคูณขึ้นไป"

ดูพ่อแม่ค่อนข้างไฟเขียวกับเวียร์?

"เออ คือ ปกติครอบครัวเราไม่ได้เปิดกว้างกับใครมากๆ ไม่ใช่ว่าจะมีทุกคนที่เข้ามาใกล้ตัวเราได้ง่ายๆ อย่างพี่เวียร์อาจจะเป็นว่าเรารู้จักกันมาตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นด้วยความที่เขาเป็นคนน่ารัก เสมอต้นเสมอปลาย มีสัมมาคาราวะ เป็นที่เอ็นดูของผู้ใหญ่ แต่ก็ต้องดูๆ กันไป ไม่ใช่ว่าวันนี้เป็นแบบนี้ ต่อไปไม่ใช่"

แย๊บถามถึงมุมมองความรักในแบบฉบับของแพนเค้ก เจ้าตัวหัวเราะก่อนกล่าว

"เหมือนอยู่บนเรือมั้งคะ มันมีอุปสรรคคลื่นลมต่างๆ บางครั้งก็นิ่งบ้าง โอนเอียงบ้างค่ะ"

วาดฝันเรื่องความรักไว้อย่างไร?

 "แค่เป็นความรักที่มั่นคง แค่รู้สึกว่าเห็นแล้วยิ้มได้นะ แค่รู้สึกว่ามีกำลังใจดีๆ ก็โอเคแล้วค่ะ" ดาราสาวสรุป

นั่นล่ะ เป็นสิ่งที่ทุกคนใฝ่หา


ประเดิมละครเพลงลูกทุ่ง

เข้าวงการมาแล้ว 5 ปี แสดงละครมาก็หลายเรื่อง โดยที่ผ่านมานางเอกสาว "แพนเค้ก"เขมนิจ จามิกรณ์ เคยพูดถึงผลงานชิ้นโบแดงมาแล้ว


ทว่าล่าสุดเจ้าตัวเผยถึงผลงานที่ชื่นชอบและเพิ่งมีโอกาสได้เล่นเป็นครั้งแรก นั่นคือละครเพลงลูกทุ่งซึ่งเรื่องนี้นอกเหนือจากต้องแสดงเป็นสาวบ้านนอกที่ค้านกับตัวเองแล้ว ยังต้องโชว์ลูกคอร้องพลงลูกทุ่งอีกต่างหาก

"เพลงรักข้ามภพ เป็นละครเพลงลูกทุ่งเรื่องแรกที่แพนมีโอกาสได้เล่น และเป็นละครฟอร์มยักษ์ของดีด้า มาเล่นด้วยความบังเอิญไม่คิดว่าจะได้เล่น ยังคิดว่าจะไปรอดหรือเปล่า แต่พอเล่นแล้วรู้สึกดีจริงๆ ค่ะ ต้องขอบคุณนักแสดงทุกคนในเรื่องที่ช่วยกันค่ะ" แพนเค้กกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์