โอปอล์ รับไม่สวย แต่...ฉันมีตัวตน

ผู้หญิงคนนี้ “โอปอล์-ปาณิสรา พิมพ์ปรุ” นักแสดงสาวที่สร้างเสียงฮือฮาให้กับวงการแฟชั่นไปเมื่อหลายเดือนก่อน

กับการที่เธอสลัดผ้าลุกขึ้นมาถ่ายชุดว่ายน้ำให้กับนิตยสารเล่มใหญ่ และนั่นคืออีกจุดหนึ่งที่ทำให้ภาพของเธอคนนี้เปลี่ยนไป เธอกลายเป็นไอดอลของผู้หญิงหลาย ๆ คนที่เคยถูกล้อว่าไม่สวย ดำ และในวันนี้ เราได้รับเกียรติจากโอปอล์ ที่หลายคนบอกว่าเธอเป็นสาวมั่นใจ แรง และอารมณ์ขัน



แต่ตัวตนเธอจะเป็นอย่างไรนั้น เราไปพูดคุยกับเธอกันเลยดีกว่า
 
“ปอล์เข้าวงการมา 5 ปีแล้ว ชีวิตเปลี่ยนไปมาก ๆ ปอล์เล่นหนังเรื่องแจ๋ว ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 4 ที่จุฬาฯ ตอนนั้นคิดว่าเล่น ๆ แต่มันกลายเป็นอาชีพ ซึ่งอาชีพนี้มันนำมาซึ่งการเป็นคนที่รู้จัก เงินทอง และสังคมใหม่ ๆ ชีวิตก็เปลี่ยนไปจากตอนเรียนเยอะมาก”

คิดว่าตัวเองเข้ามาในวงการนี้ได้ด้วยอะไร ความสามารถหรือว่าดวง
 
“เออ...อันนี้ปอล์ก็ไม่รู้ แต่ปอล์ว่ามันมีส่วน ปอล์ว่าความสามารถปอล์ก็ไม่ได้มากกว่าใคร ก็เหมือนคนทั่วไป ยอมรับว่าโอกาสด้วยที่ผู้ใหญ่มอบให้”

ตั้งแต่เข้าวงการมาภาพลักษณ์ของปอล์ จะดูเป็นสาวอารมณ์ดี ร่าเริง แรง แต่ตัวจริง ๆ ปอล์เป็นคนยังไง
 
“ปอล์ก็เป็นคนปกติ ปอล์ยอมรับว่าปอล์เป็นคนเพี้ยน ภาพที่ดูว่าแรงจริง ๆ ปอล์ไม่ได้แรงอะไร และปอล์ไม่ใช่คนมั่นใจอะไรด้วย แต่ปอล์เป็นคนที่โอเคกับชีวิตปอล์ ปอล์ภูมิใจในสิ่งที่ปอล์เป็น ถึงปอล์จะอ้วนจะดำ ไม่สวย แต่ปอล์ก็มีความสุขกับชีวิตไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวหรือว่าทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทุกคนทำ แต่ทุกคนมองปอล์ว่ามั่นใจเนอะ แต่ปอล์เชื่อว่าปอล์เกิดมาในร่างนี้แล้ว เพราะฉะนั้นปอล์ต้องใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับร่างปอล์ให้ได้ ปอล์ไม่มีทางที่จะผอมไปกว่านี้ได้เยอะ หรือว่าขาวกว่านี้ได้แล้ว ถ้าเราจะเอาปมเหล่านั้นมากดชีวิตเราทำไมถ้าไม่มีความสุข ปอล์เห็นว่ามันเป็นเรื่องโง่ ๆ ก็ใช้ชีวิตของเราให้มีความสุขแล้วกัน ไม่ได้มั่นใจ ไม่ได้แรง แค่เราเรียนรู้และมีความสุขในสิ่งที่เราเป็น”


มีเรื่องเศร้าสุด ๆ กับเขาบ้างไหม

“มีค่ะ คนแบบปอล์จะไม่มีตรงกลาง ใช้ชีวิตทุกวันแบบเหมือนจะตายวันนี้ แต่เมื่อเจออะไรที่เศร้าก็จะเศร้ากว่าคนอื่น แต่มันไม่มีที่สุด อะไรที่เราเสียใจก็จะเสียใจ ผิดหวังในความรักก็จะเสียใจ มีปัญหากับใครก็จะเสียใจ อย่างรายการวงเวียนชีวิต ปอล์ดูไม่ได้เลย ดูแล้วจะคิดตลอดนอนไม่หลับ คือถ้าเรื่องไหนกระทบใจก็จะเศร้าหนัก”

แก้ยังไง
 
“ปอล์โชคดีที่ปอล์มีสติในการใช้ชีวิตสู้ ปอล์อ่อนไหวจริง แต่ถ้าไม่มีสติ ไม่มีจุดยึดเลยก็จะลำบาก อย่างเวลาที่เราสุขมาก หรือว่าเราเศร้ามาก ปอล์จะมีตัวสติที่ดึงเรากลับ จะบอกตัวเองทุกครั้งว่าชีวิตมันก็เท่านี้ เดี๋ยวทุกอย่างมันจะผ่านไป เวลาเรามีความสุขมาก มีคนมาชื่นชมเรา ปอล์ก็จะมีสติมาเตือนอีกเช่นกันว่าเดี๋ยวมันจะผ่านไป จริง ๆ นะ ปอล์เลยไม่เป็นคนที่เวลาทุกข์แล้วจมอยู่กับทุกข์ หรือว่าสุขมาก ๆ แล้วเหลิง แล้วเวลาที่เห็นใครที่เป็นแบบนี้ ปอล์จะคิดทันทีเลยว่า เขาไม่รู้หรือไงว่าเวลามันผ่านไปเร็วแค่ไหน แล้วไม่มีอะไรแน่นอน”

ขอย้อนไปตอนเด็ก ๆ หน่อย เคยโดนล้อเรื่องความดำของเราบ้างไหม
 
“ยับเยินค่ะ ยิ่งสมัยตอนละครเรื่องข้าวนอกนาดัง ตอนนั้นเพื่อนวิ่งมาล้อมปอล์เป็นวงแล้วเรียกปอล์ว่าอีดำตับเป็ด อีดำตับเป็ด แล้วก็ล้อเป็นลูกนิโกรอะไรอย่างนี้ ซึ่งตอนเด็กเราไม่เข้าใจว่าเราต่างจากคนอื่นตรงไหน โดนเพื่อนล้อทุกวันกลับบ้านไปก็ร้องไห้ แล้วไปขังตัวเองในตู้ แล้วนั่งภาวนาขอให้ฉันหายไปเลย ตอนนั้นเศร้ามาก ปอล์เคยเอาสก๊อตช์ไบรต์ขัดตัวเพื่อที่จะให้หายดำ แต่มันก็มาได้คิดนะว่า ถึงเราจะนั่งร้องไห้ไปจนตายเราก็ไม่ได้หายไป ก็คิดว่าเอาเถอะฉันก็เป็นฉันแบบนี้แหละ ใครจะมองยังไงก็ช่าง เราเกิดมาแล้วเราก็ต้องมีความสุขกับชีวิตเรา”


ถึงวันนี้กลับมาภูมิใจในตัวเองแล้วยัง
      
“ปอล์ภูมิใจในตัวปอล์มาตลอด ไม่ใช่ว่ามันดีแล้ว ปอล์ว่าชีวิตปอล์มันเพิ่งเริ่มเอง ปอล์ยังไม่ได้เก่งไม่ดีอะไร แต่ความภูมิใจในตัวเองมันมาก่อน อย่างน้อยในชีวิตที่ผ่านมาทั้งหมด เราพึ่งพาตัวเองมาตลอด เราเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เราเป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เราทำดีคิดดีมาตลอด พอมามีวันนี้เงินทองที่เราหามาได้ บ้าน รถ ส่งน้องเรียน เงินทั้งหมดมาจากหยาดเหงื่อแรงงานเราทั้งหมด อย่างน้อยเรามีศักดิ์ศรี ที่เราไม่เคยไปขอเงินใคร เบียดเบียนใคร”

แล้วเป็น โอปอล์ ในวันนี้ยากไหม
 
“ยากมากค่ะ ปอล์ไม่คิดว่าปอล์จะมีถึงวันนี้ วันนี้ของปอล์ไม่ได้หมายความประสบความสำเร็จแล้ว แต่วันนี้หมายถึงว่า หน้าที่การงานปอล์มีคนยอมรับ มีการจ้างงาน ไปไหนมาไหนมีคนมาทัก ได้ทดแทนคุณพ่อแม่ ได้ส่งน้องเรียน ก็มีความสุขแล้ว
 
แต่ที่มันยากก็คือ ตอนเด็ก ๆที่บ้านพ่อแม่ ไม่ได้รวยแล้ว เราเห็นพ่อ แม่ ฝ่าฟันมาตลอด ในช่วงเด็กเราทำอะไรไม่ได้ เราไม่สวยพอที่จะไปสมัคร  พริตตี้ เราก็ได้แต่กัดฟันแล้วฝันว่าวันหนึ่งเราต้องมีเงินมีทองให้พ่อแม่เราสบายให้ได้ เราฝ่าฟันมาทุกอย่าง ตั้งแต่ตอนเรียนจบ เริ่มทำงานเล็กงานน้อย วิ่งแปะโปสเตอร์ ตอน ตี 2 ตี 3 เริ่มมาเล่นหนังเริ่มจากบทเล็ก ๆ แล้วค่อยถีบตัวเองขึ้นมา จากการที่ไม่มีใครรู้จัก จากการที่ทุกคนดูถูก แล้วคนก็เริ่มที่จะยอมรับเราขึ้นมา
 
จากตอนแรกที่คนบอกว่าอีดำเนี่ยเป็นใคร มาอยู่ในจอทีวีได้ยังไง คนด่าเยอะมาก ว่าเราไม่สวย กว่าเราจะพิสูจน์ได้ว่าเรามีอะไรมานำเสนอ ถึงจุดนี้ มันยากมาก กดดันมากเหลือเกิน แต่มันโอเค ปอล์อยากทำให้คนดูเห็นว่า จริงอยู่ ทีวีมันเป็นที่อยู่ของคนสวย หล่อ แต่ถ้าคุณเป็นตัวตนของคุณ แล้วคุณแค่เคารพในตัวเองปอล์ อยากเป็นแบบอย่างของคนที่ไม่สวย แต่มีอะไรแล้วนำเสนอตัวเองมาให้คนยอมรับให้ได้ โดยไม่ต้องเหมือนใคร มีความแตกต่าง ยอมรับในความแตกต่างและภูมิใจในตัวเอง ปอล์อยากให้ทุกคนเป็นแบบนั้น”


ข่าวว่า ปอล์ทำงาน 7 วันรวด ไม่มีวันหยุดเลย ทำงานเยอะไปไหม
 
“เยอะ งานเยอะมาก แต่ปอล์ชอบทำงานจริง ๆ เคยมีวันหยุด แต่หยุดไม่ได้ปอล์ต้องออกจากบ้านอยู่ดี มันชิน อย่างงานบางวันปอล์วิ่งที 4 งาน กลับบ้านเนี่ยนอนแบบเหมือนคนเมา ๆ มาก ๆ แต่เราไม่ได้กินเหล้าเลย กลับบ้านถึงหลับเลย แต่ปอล์ก็มีความสุขที่ได้ทำงาน”

แล้วทำงานหนักขนาดนี้เพื่ออะไร
 
“มันรู้สึกว่าชีวิตมีอะไรให้ทำนะ ตอนแรกบางงานก็ไม่อยากทำนะ แต่พอทำไปปุ๊บกลายเป็นชอบ ปอล์โชคดีที่ปอล์ได้ทำงานที่เหมือนไม่ทำงานแต่ได้เงิน เวลาเขาจ้างเราไปงานอีเวนต์ ปอล์ชอบพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ แล้วเวลาที่เราพูดอะไรออกไปแล้วมีคนกรี๊ด คนหัวเราะ มันเหมือนมีพลัง เราสนุกมาก เป็นตัวเองด้วย แล้วได้เงิน ดีเจยิ่งเป็นงานที่รัก ซิทคอมก็เป็นงานที่รัก
 
ถามว่าทำเพื่ออะไร เงินก็คือปัจจัยหนึ่งที่ไม่ได้สำคัญที่สุด ปอล์ทำเพื่อความสุขของตัวเอง ที่ได้ทำงาน ตอนแรกทำงานหนักไปก็ไม่รู้ว่าจะทำงานหนักไปเพื่ออะไร แต่พอเราออกไปเจอคน แล้วเขาเข้ามาทักว่า วันก่อนได้ดูรายการแล้วชอบมาก สนุกมาก ก็รู้แล้วว่ามีคนดูเราอยู่ เพราะฉะนั้นปอล์รู้แล้วว่าปอล์ทำงานหนักเพื่อความสุขของตัวเอง”


ขอถามเรื่องความรักบ้าง จริง ๆ มีคนเข้ามาจีบบ้างไหม
  
“ไม่ใช่แค่ไม่มีแฟนนะ มันไม่มีใครเข้ามาจีบเลย จริง ๆ ของที่สุดของจริง ๆ คนชอบหาว่าปอล์มีแฟนเป็นฝรั่ง เคยคุยกับฝรั่งแต่มันนานมากแล้ว แล้วยิ่งคนไทยไม่มีใครมาจีบเลย จริง ๆ มันน่าจะมีคนโทรฯ คุยบ้างอะไรบ้าง แต่ปอล์ไม่มี”

เคยคิดไหมว่าทำไม
  
“ในความคิดปอล์นะ คนไม่สวยก็มีแฟนได้ ปอล์เคยถามเพื่อนว่าทำไม เพื่อนบอกปอล์เพี้ยนไง เพี้ยนมากจนไม่มีใครกล้าเข้ามาคุย และบางทีดูเหมือนคนแรง แต่จริง ๆ ปอล์ไม่แรงเลย ปอล์เป็นผู้หญิงเบา ๆ ไม่ชอบมีเรื่องมีราว แต่ไม่รู้เพราะอะไรไม่เคยมีใครมาจีบเลย ถึงทุกวันนี้เลย   รู้สึกเฉย ๆ กับการมีแฟนมาก”

แต่ถ้าจะมีแฟน ผู้ชายคนนั้นจะต้องเป็นคนยังไง
 
“ปอล์ ชอบคนที่มีความคิดเป็นของตัวเอง และทำให้เราศรัทธาได้ คือปอล์จะไม่ชอบอะไรที่เหมือนคนอื่น ปอล์ศรัทธาในความเป็นตัวเองของแต่ละคน ถ้าใครเดินมาทำผมทรงเกาหลีมาเลย 10 คน ปอล์ก็จะปัดตกไปเลยทั้ง 10 คน แต่ถ้าเขามาต่างจากคนอื่นงั้นค่อยว่ากัน ปอล์ชอบคนที่มีตัวตนเป็นของตัวเอง รู้จักตัวเอง และมีความคิดที่ทำให้ปอล์ศรัทธาให้ได้ ปอล์ไม่ชอบคนที่จะมาให้ปอล์คิดแทน ตัดสินใจแทน ปอล์ไม่ชอบคนที่จะมายกย่องชื่นชอบปอล์มากนัก ปอล์ชอบคนที่จะมาช่วยกันคิด หรือว่าเป็นผู้นำปอล์ได้ เพราะว่าปอล์เป็นพี่สาวคนโต เป็นลูกคนโต ปอล์ก็ต้องดูแลน้อง ดูแลพ่อแม่ ถ้าจะมีแฟนขอคนที่จะมาช่วยปอล์คิดได้ ช่วยปอล์ตัดสินใจได้ เพราะปอล์เหนื่อยที่จะคิดแล้ว ขอคนที่อยู่ด้วยแล้วอุ่นใจ”


แสดงว่าเลือกเยอะเหมือนกัน
 
“มากค่ะ เพราะว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่ของที่เราจะมาเล่น ๆ แต่ว่าถ้าเราเจอใครที่เรารู้สึกว่าคนนี้แหละ ปอล์ก็สามารถที่จะแต่งงานได้เลย เพราะปอล์เป็นคนที่ทำอะไรไม่แคร์ ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ฉันต้องการ และมันไม่ผิดกับใครเพราะนี่คือชีวิตฉัน แต่ถ้าไม่เจอใครก็ไม่รู้จะแต่งกับใครเหมือนกัน”

กลัวคำว่า ขึ้นคานไหม
 
“ขึ้นคานก็ขึ้นคาน อย่าได้แคร์ ทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้วจริง ๆ นะ เราเป็นผู้หญิงที่ทำงานที่ดูแลตัวเองได้”

งั้นมีแผนสำรองในชีวิตไว้แล้วหรือยัง สำหรับชีวิตโสด
 
“ปัจจุบันทำประกันชีวิตระยะยาวไว้แล้ว (หัวเราะ) เมื่อแก่ตัว ปอล์จะมีเงินก้อนจากการทำประกันชีวิต น้องปอล์ก็มีแฟนกัน เดี๋ยวเขาคงมีครอบครัว พ่อแม่ ปอล์คงมีหลานแต่คงไม่ใช่จากปอล์ เพราะปอล์ไม่ได้วางแผนชีวิตคู่ไว้เลย เพื่อนปอล์ก็แต่งงานไปเยอะ แต่ปอล์ยังไม่มีแฟนเลยด้วยซ้ำ เลยไม่คิดวางเรื่องครอบครัวอนาคต แต่คิดว่าคงยาก ถ้าจะแต่งงานมีลูกไม่เคยมีอยู่ในหัว”
 
ถือว่าเป็นผู้หญิงยุคใหม่ ไฟแรงและมีความชัดเจนในตัวตนของเธอ ซึ่งเราเองก็อยากจะให้หลาย ๆ คน คิดอย่างโอปอล์ ในมุมที่ทุกคนต้องมีตัวตนของตัวเอง เพราะการเป็นตัวของตัวเองคือสิ่งดีที่สุด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์