ธัญญ่าเฉือนมดลูกทิ้ง แนะหญิงสาวควรตรวจภายใน

ดาราสาวชื่อดัง "ธัญญ่า-ธัญญาเรศ เองตระกูล"

ร่วมเสวนา ในงาน "รู้ทัน..ป้องกัน..มะเร็งร้าย" กับทางโรงพยาบาลเปาโล เมโมเรียล พหลโยธิน เพื่อให้คุณผู้หญิงหันมาใส่ใจกับ "การตรวจภายใน" ก่อนที่จะสายเกินแก้เกิดเป็น "มะเร็งร้าย""ตั้งแต่เด็กธัญญ่ามักจะมีอาการปวดท้อง และมีประจําเดือนมาเยอะมากและเคยมากสุดถึง 30 วัน ทําให้ตอนนั้นต้องพบแพทย์มาโดยตลอด แต่เมื่อเริ่มอายุมากขึ้นอาการก็ค่อยๆ ดีขึ้นเป็นลําดับ จึงหยุดและไม่ได้ไปพบแพทย์ ภายหลังมาตรวจอีกครั้งถึงพบว่าเป็นเนื้องอกในมดลูก แต่ก็ได้ทําการผ่าตัดไปเรียบร้อยแล้ว ระหว่างนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการทานยาเพิ่มเติมอยู่" ธัญญ่าบอกเล่าประสบการณ์


พญ.ศศิลักษณ์ ทังสมบัติ สูตินรีแพทย์โรงพยาบาลเปาโลฯ ให้ข้อมูลเสริมว่า

"เรื่องสุขภาพของระบบภายในเป็นสิ่งที่สําคัญมาก เพราะอวัยวะภายใน ระบบสืบพันธ์ุของสตรี มีโอกาสที่จะเกิดโรคจากการติดเชื้อ เนื้องอก และมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกที่พบบ่อยเป็นอันดับหนึ่งในหญิงไทย

...สาเหตุหลักของมะเร็งปากมดลูก ได้แก่ การติดเชื้อเอชพีวีไวรัส ทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่ปากมดลูก จนกลายเป็นมะเร็งในที่สุด ในผู้หญิงที่มีความผิดปกติของระบบภายใน มักจะมีอาการบ่งชี้ เช่น ปวดท้องน้อย ตกขาวผิดปกติ ปวดประจําเดือน รวมถึงประจําเดือนมาผิดปกติ

...สําหรับการรักษา เนื้องอกแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนหลักๆ ได้แก่ การเฝ้าติดตาม  อาการ ขนาดของเนื้องอก การใช้ยา และการผ่าตัด แต่การป้องกันที่ดีที่สุดสามารถทําได้โดยการตรวจสุขภาพภายใน หมอไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องน่าอาย หรือน่ากลัวอย่างที่คิด การตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกช่วยให้ได้ผลการรักษาที่ดีและน่าพึงพอใจ"

ท้ายสุด สาวธัญญ่าฝากถึงสาวๆ ทุกคนว่า "การดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสิ่งสําคัญ เพราะสภาวะแวดล้อมรอบตัว ทั้งภาวะเครียดจากการทํางาน การรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดเพื่อให้ทันต่อภาวะที่เร่งรีบ ล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพเราทั้งสิ้น"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี ดาราเดลี่


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์