หลุยส์พอใจบทรอง ไม่ชอบเก๊กหล่อเป็นพระเอก

โด่งดังจากการเป็นนักร้องดูโอ "แร๊พเตอร์" ตั้งแต่ 11 ขวบ จนแยกย้ายกันไปเรียนเมื่ออายุ 19 สำหรับหนุ่มเท่ "หลุยส์ สก็อต"

จากนั้นชีวิตก็พลิกผัน เมื่อเขาขอพักงานเพลง มาชิมลางงานละครแล้วก็เกิดติดอกติดใจรับยาวมาถึงปัจจุบัน

-ยังคิดถึงงานเพลงอยู่หรือเปล่า?

หลุยส์ - "คิดถึงครับ ก็มีคนถามว่าเมื่อไหร่จะกลับมาร้องเพลงอีก ซึ่งผมก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะการที่จะออกเทปเราก็ต้องเซ็นสัญญาอีก การเซ็นสัญญามันก็ดีหลายอย่าง แต่มันก็มีแบบไม่ดีบ้าง ที่ไม่ดีคือเวลาเราอยากทำอะไรเราไม่สามารถทำได้เต็มตัว มันก็เลยทำให้ไม่กล้าที่จะออกเต็มที่ว่าเราเป็นคนแบบไหน"

-มาตอนนี้ก็เลยดูจะติดใจละครมาก?

หลุยส์ - "ใช่ครับ เพราะมันสนุกดี ได้เจอทีมงานใหม่ๆ เยอะ แต่ละครั้งที่รับละครคาแร็กเตอร์ก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ และรู้สึกว่าเราทำได้นะ มันสนุก เราก็ลองดู มันโอเค"


-แต่ดูเหมือนว่าจะได้เล่นบทพระรองตลอด?

หลุยส์ - "ความจริงผมชอบบทรองมากกว่าพระเอกนะ เพราะมันมีอะไรให้เล่นมากกว่า ไม่ใช่ว่าขรึม เงียบ เท่ แบบนี้ผมไม่ชอบเลย ดูตอนที่พระเอกเข้าฉาก พระเอกต้องนิ่ง ค่อยๆ หันมาทางนี้ มุมนี้หล่อ ต้องออกมาหล่อ ผมไม่ชอบตรงนั้น คือต้องรอหล่อ ซึ่งทำให้การเล่นมันไม่ชัด ต้องเก๊กอยู่ตลอด ดูเป็นคนขี้เก๊ก แต่ถ้าเป็นพระเอกที่บทเหมือนพี่เคน-ธีรเดช แบบนั้นชอบครับ เพราะพอเขาร้ายก็ร้ายไปเลย ค่อยมาดีตอนท้าย ไม่ต้องมาสนใจว่าจะต้องหล่อตลอด"

-ถึงจะได้เป็นแค่ตัวรอง แต่คนดูก็ชอบ?

หลุยส์ - "อาจจะเป็นเพราะคนดูเขานึกไม่ถึง การดูละครคนส่วนใหญ่จะดูว่าใครเป็นพระเอก นางเอก แต่ถ้าเราเล่นดี ถึงเราจะเป็นตัวสอง คนเขาก็นึกไม่ถึงว่าตัวรองนี้เขาจะเสียบเยอะ พอเสียบเยอะปุ๊บเขาก็รู้สึกประทับใจ"

-ตั้งแเล่นละครมาได้ประกบกับพระ-นางเบอร์ต้นๆ ทั้งนั้น?

หลุยส์ - "ใช่ครับ เป็นสิ่งที่โชคดีมาก การที่ได้เข้าไปเล่นไม่ใช่ว่าเราจะได้แค่ชื่อเสียงไปด้วย เราจะได้ทั้งประสบการณ์ทำให้ฝีมือเราดีขึ้น เราจะรู้ว่าเวลาเราเล่นกับใคร จังหวะของเขาจะเป็นอย่างไร เวลาที่เขาอินกับบท เวลาที่เขาซ้อม เวลาที่เขาตีความ เขาจะมีปากกาเขียนตลอด ซึ่งเราไม่เคย เราอ่านบทเราก็เล่นตามบทไป อย่างพี่กบ-สุวนันท์ เขาจะดูว่าคาแร็กเตอร์แบบนี้เขาไม่พูดแบบนี้นะ เขาควรจะทำแบบนี้มากกว่า เหมือนว่าเขาสามารถออกความคิดเห็นได้ เหมือนเป็นงานเป็นการมากขึ้น ไม่ใช่ว่าเขาให้บทมาเราก็อ่านแล้วก็เล่นตามแค่นั้นจบ แต่นี่เขาอ่านแล้วเขาคำนวณว่าเขาควรจะเล่นยังไง มันทำให้คาแร็กเตอร์น่าเชื่อถือมากขึ้น"

-เคยเรียนการแสดงที่ไหนหรือเปล่า?

หลุยส์ - "ไม่เคยครับ ตอนแรกๆ ใช้จำเอา แต่มาหลังๆ ทำความเข้าใจกับบทมากกว่า เพราะพี่แอน (ทองประสม) เป็นคนที่เปลี่ยนหลุยส์ อย่างในเรื่องสวรรค์เบี่ยง มีหลายฉากที่หลุยส์ไม่ควรร้องไห้ แต่เราเห็นพี่แอนร้องไห้เราก็น้ำตาคลอ คือพี่แอนเขาส่งอารมณ์ให้ง่าย เวลาเขาส่งให้เราก็รู้สึกดีว่าเราไม่ต้องแกล้งทำ มันทำให้เรารู้สึกได้เองว่าตรงนี้ต้องน้ำตาคลอนะ ตรงนี้ต้องน้ำตาไหล มันไปของมันเอง"

-รู้สึกอย่างไรที่ยิ่งดังคนก็ยิ่งจับตามอง?

หลุยส์ - "มันก็ดีนะ นิสัยแต่ละคนต่างกัน มีดีและไม่ดี แต่ถ้าถูกจับตามองเยอะๆ มันจะทำให้เราดีขึ้น คือเราพยายามจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด มันก็เลยทำให้เราเปลี่ยนนิสัย อะไรที่ไม่ดีเราก็ไม่ทำ พอเป็นอย่างนี้บ่อยๆ ก็จะกลายเป็นนิสัย มันอธิบายยาก (คิ้วขมวด)"

"เมื่อก่อนเราเคยทำอะไรไม่ดีหรือตัดสินใจผิด เราก็ไม่ทำอีก เพราะเราโดนสังคมเพ่งเล็ง ตอนแรกๆ มันอาจจะฝืน แต่พอทำไปเรื่อยๆ มันก็จะกลายเป็นนิสัยเราไป ซึ่งตัวผมเองพยายามที่จะเป็นตัวเองมากที่สุด เพราะไม่อย่างนั้นจะเหนื่อย และเวลาที่เราเหนื่อยอะไรเยอะๆ เราจะเบื่อ"


-เปลี่ยนแปลงไปเยอะไหมตั้งแต่เข้าวงการมา?

หลุยส์ - "ผมเข้าวงการมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ตอนนี้ผมอายุ 27 ปี เกือบ 19 ปีแล้วที่อยู่วงการ คิดว่ามันเป็นการเดินทางที่ยาว มันมีทั้งขึ้นและลง ถ้าเราแฮปปี้ที่จะเดินทางตรงนี้เราก็เดินต่อไป ที่ผ่านมามีขึ้นๆ ลงๆ เป็นเรื่องธรรมดา ต้องเข้าใจกับตรงนี้ เราจะอยู่ค้ำฟ้าไปตลอดไม่ได้หรอก"

-วางแผนชีวิตอะไรไว้กับวงการนี้บ้าง?

หลุยส์ - "มันก็มีครับ ก็พยายามค้นหาธุรกิจอย่างโน้นอย่างนี้ อย่างเช่นร้านอาหาร ลองทำไปเรื่อยๆ ก็สนุกดีไปอีกแบบ แต่มันก็เครียดหนักกว่าการเป็นดารา ส่วนเรื่องงานในวงการจะอยู่ไปถึงแค่ไหนนั้นอันนี้คนดูเป็นคนตัดสิน เราพยายามทำให้ดีที่สุดเท่านั้นเองครับ"

อย่างนี้ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าคนดูอยากให้อยู่คู่วงการไปอีกนานเท่านาน


นิ่งสยบไม้เรียว

"ผมเกิดที่แอฟริกา แต่จริงๆ คุณพ่อเป็นคนสกอตแลนด์ อยู่ที่ประเทศสกอตแลนด์แต่เพราะคุณพ่อเป็นวิศวกรไฟฟ้าต้องย้ายที่ทำงานบ่อย ไปแอฟริกาบ้าง แคนาดาบ้าง อิตาลีก็บ่อย ผมก็ตามไปกับพ่อตลอด"

 "หลุยส์ สก็อต" รื้อฟื้นเรื่องราวตนเองจากนั้นก็เล่าต่อว่า "หลุยส์มาหยุดเดินทางตอนอายุ 3 ขวบ เนื่องจากคุณพ่อเสีย คุณแม่เลยตัดสินใจกลับมาอยู่เมืองไทย" หลุยส์มีพี่ชาย 1 คน ชื่อ "สจ๊วต" ตอนเด็กจะสนิทกันมาก แต่พอโตแล้วความคิดไม่ค่อยเหมือนกัน "จ๊วตเขาคิดว่าคุณแม่รักหลุยส์มากกว่า เขาก็มีน้อยใจบ้าง เราจะทะเลาะกันบ่อยตามประสาพี่น้อง เขาเป็นคนที่ค่อนข้างดุ นิสัยคล้ายคุณแม่ เลยจะปะทะกันตลอด"

ด้วยความที่เป็นเด็กผู้ชายทั้งคู่ เรื่องความซนไม่ต้องพูดถึง

ถามว่าไปสร้างวีรกรรมอะไรกันไว้บ้างที่ทำให้คุณแม่ปวดหัว หลุยส์ทำท่าคิดหนัก เลยแย็บแซวคิดนานแบบนี้ท่าจะเยอะ เจ้าตัวหัวเราะก่อนยอมรับ "เยอะครับ" "คุณแม่เป็นคนที่ว่าเวลาจะไปไหนไปได้ แต่ต้องบอกคุณแม่ก่อนและห้ามกลับบ้านเกิน 6 โมงเย็น แต่วันนั้นเราเที่ยวเตร่ถึงบ้านประมาณทุ่มครึ่ง พอถึงบ้านหลุยส์ก็เห็นแม่ถือก้านมะยมไว้แล้ว คิดว่ายังไงก็โดนแน่ๆ"

ซึ่งนิสัยของจ๊วตตรงข้ามกับหลุยส์ ถ้าเห็นคุณแม่ถือไม้มา หลุยส์จะยืนนิ่งๆ เวลายืนนิ่งเขาจะไม่กล้าตี

เพราะเรายอม แต่จ๊วตวิ่งหนี คุณแม่ก็ไล่ตีจ๊วต และจ๊วตชอบหัวเราะใส่คุณแม่ คุณแม่ยิ่งโมโห คุณแม่ก็ไล่จ๊วตไป หลุยส์เลยรอด เวลาทำผิดหลุยส์จะอยู่นิ่งๆ รับผิดไปครับ"แต่ตัวหลุยส์นี่ซนถึงขั้นโดนเรียกว่า "เด็กนรก" เจ้าตัวหัวเราะ "ครับ ตอนนั้นได้มาเข้าคู่เป็นนักร้องกับจอนนี่ (อันวา) พากันซนชนิดจับอะไรก็แตกหักไปหมด" ตอนนั้นรู้สึกอย่างไรกับฉายานี้ "ชอบครับ (หัวเราะ) เวลาทำอะไรก็ไม่ผิด เพราะเราได้รับฉายานี้ไปแล้ว"

ดาราหนุ่มเริ่มซนน้อยลงเมื่อตอนอายุประมาณ 15-16 ปี ตอนนั้นเขาบอกว่าเริ่มเล่นไม่ได้แล้ว เพราะจะเริ่มถูกดุถ้าทำอะไรไม่ดี

เป็นนักร้องตั้งแต่เด็กจนวัยรุ่น แต่หลุยส์ก็ถือว่าใช้ชีวิตวัยรุ่นเต็มที่ แม้จะไม่ได้เต็มที่แบบชีวิตเด็กวัยรุ่นทั่วไปก็ตาม "มันคนละแบบกัน ถึงเราไม่ได้ไปเที่ยวกับเพื่อน ไม่ได้ไปเรียน ไม่ได้ไปสะเปะสะปะข้างนอก แต่เราก็ใช้ชีวิตของเราเต็มที่ครับ" หลุยส์กล่าว


รักเหนื่อยตาม-ขอมีชีวิตเป็นของตนเอง

ทำตาปริบๆ พร้อมถอนหายใจเมื่อถูกถามเรื่องรักกับแฟนสาว "เอลี่ แมคควีน" โดย "หลุยส์ สก็อต" ยอมรับว่า ความรักตอนนี้ไม่ค่อยดี


"พูดตรงๆ ว่ามันมีอะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไป แล้วมุ่งหน้าไปในทางที่ไม่ค่อยสวย เราเลยขอพัก ขอเวลาตัดสินใจ เบรกเพื่อห่างกันก่อน ซึ่งมันทำให้เราไม่เสียเพื่อน แต่ถ้าตัดเลยมันจะเสีย"

หลุยส์บอกว่า รักครั้งนี้ที่หักเห เพราะมันเป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้

"คือการเป็นครอบครัว มันพูดยาก ระยะทางมันก็มีผล แต่ไม่ใช่ประเด็นที่จะเลิก การที่ชีวิตเขาสีสันเยอะ เขาอยากไปเรียนฝรั่งเศส 2-3 เดือน บินกลับมาปุ๊บมีแพลนจะไปแอลเออีก 2 ปี แล้วกลับไปที่สกอตแลนด์ต่อ โอ้! มันเหนื่อย (หัวเราะ) พอเหนื่อยเราก็ไม่ไหว เขาอยากให้เราไปด้วย แล้วเราไปทำอะไรล่ะ ไปแล้วมันไม่ใช่ (เสียงอ่อย) เพราะชีวิตหลุยส์อยู่ที่นี่ ครอบครัวอยู่ที่นี่ การที่เราตามเขาตลอดมันยากมาก เหมือนว่าเราวางแผนชีวิตตัวเองไม่ได้ ตั้งแต่เด็กตอนเป็นนักร้องเราก็จะโดนตีกรอบตลอด ตอนนี้พอเราฟรีก็อยากทำอะไรที่ไม่เคยทำบ้าง"

เหมือนหลุยส์ตามเขาไม่ทัน?

เจ้าตัวรับ "ครับ ตามเขาไม่ทัน ผมเข้าใจว่าเขาจะทำอะไร อยากเรียนอะไรนี่คือชีวิตของเขา แล้วชีวิตเราล่ะ ตามเขาตลอด มันไม่ได้"

นานไหมกว่าจะตัดสินใจว่าคงตามชีวิตเขาแบบนี้ไม่ได้แล้ว ต้องหยุดแล้ว

"เออ...(ถอนหายใจยาว) หลุยส์ไม่ได้ให้เวลา มันตีเป็นความรู้สึกมากกว่า"

ถามว่าตอนนี้ความสัมพันธ์กับเอลี่เรียกว่าอะไร?

หลุยส์กล่าวว่า "เป็นเพื่อนที่สนิท คือเมื่อก่อนเป็นแฟน ตอนนี้เราถอยออกมาเป็นเพื่อนที่สนิทจริงๆ" ส่วนโอกาสที่จะกลับมาคบกันใหม่นั้น หลุยส์ว่า ต้องดูอีกทีหนึ่ง เพราะถ้ากลับไปใหม่แล้วยังเป็นเหมือนเดิม จะเจ็บยิ่งกว่าเก่าแล้วจะรู้สึกแย่ ทำให้เลิกกันไม่ดี

หลังมีข่าวเลิกรากับเอลี่ หลุยส์ก็กลายเป็นหนุ่มเนื้อหอม มีข่าวกับสาวอื่นตามมา โดยล่าสุดถูกจับคู่กับหนู "เจน"เจนสุดา ปานโต ซึ่งรายนี้ก็เพิ่งเลิกกับแฟนมาหมาดๆ

"ใช่ครับ แต่เจนกับหลุยส์สนิทกันมาก พูดตรงๆ หลุยส์ชอบเขามาก เขาน่ารัก นิสัยจะคล้ายกัน คุณแม่นี่ปลื้ม (ลากเสียงยาว) เจนมาก หลุยส์เป็นคนขี้เล่น และเขาก็เป็นคนขี้เล่น หัวเราะง่าย หลุยส์ก็เลยชอบจี้ให้เขาขำ เราเลยดูสนิทกันมาก"

พอโดนเชียร์รู้สึกยังไง

"คนเชียร์เยอะ แต่ความรู้สึกมันไม่ใช่ ถ้าเราชอบเขาแบบเพื่อนแล้วมันยากจะไปเป็นแฟน มันจะรู้สึกแปลก"

ถามถึงความรักในมุมมองหลุยส์ เจ้าตัวกล่าวว่า

"ความรักเป็นสิ่งที่ยากที่สุด หลุยส์ว่ามันเป็นอะไรที่ที่สุด ที่เดาไม่ได้ วางแผนไม่ได้ แค่ต้องทำให้ดีที่สุดกับคู่ที่เรารัก และก็ได้แค่นั้น"

แล้วผู้หญิงแบบไหนที่อยากให้มาเป็นคู่ชีวิต หลุยส์ยิ้มมุมปากก่อนกล่าวว่า

"เป็นคนที่ไว้ใจและเชื่อใจ และความเข้าใจคืออย่างแรก"


เป็นคนชาติเดียวกันด้วยจะดีไหม?

 "ผมว่าจะดีกว่าเยอะเลยนะ (หัวเราะ) ผมก็เพิ่งมาคิดได้ว่าทำไมไม่เป็นคนชาติเดียวกันหรือว่าคนไทย เขาจะไม่ไปไหน แล้วเขาจะเข้าใจเรามากขึ้น เรารู้สึกว่าทำไมเราไม่คิดตั้งแต่แรก (หัวเราะ)"

คิดซะตอนนี้ก็ยังไม่สายนะจ๊ะ



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์