สีสันดินน้ำลมไฟ คว้าดาราหญิงบู๊!


ชิมลางการเป็นผู้จัดละครช่อง 3 ด้วยละครบู๊ "มาเฟียที่รัก" มาแล้ว สำหรับพระเอกรุ่นใหญ่ "นก"ฉัตรชัย เปล่งพานิช

ล่าสุดมาจับละครเรื่องที่ 2 ก็ไม่พ้นแนวบู๊ โดยคว้าผู้กำกับฯมือดี "อุ๋ย"นนทรีย์ นิมิบุตร มาร่วมงานในละคร "ดิน น้ำ ลม ไฟ" แสดงโดย ชาคริต แย้มนาม, "จ๊ะ"จิตตาภา แจ่มปฐม, "กอฟ"อัครา อมาตยกุล, มาวิน ทวีผล, "ก้อย"รัชวิน วงศ์วิริยะ, "จอย"รินลณี ศรีเพ็ญ, "แมน"พัฒนพล มินทะขิน, จอห์นนี่ เหงียน, "โบวี่"อัฐมา ชีวนิชพันธ์ ฯลฯ

โดยผู้จัดหนุ่มเผยที่มาของการทำละครแอ๊กชั่นดราม่า แถมยังเป็นพีเรียดว่า "เพราะชอบอะไรที่เป็นแอ๊กชั่น ตัวเราเองก็ถนัดด้านนี้ด้วย"

"และที่เป็นพีเรียดก็เพราะโจทย์เป็น "ดิน น้ำ ลม ไฟ" ถ้าเป็นยุคอดีตมันจะน่าสนใจขึ้น ถ้าเป็นปัจจุบันนี้คนที่ชื่อน้ำอาจมีบ้าง แต่ชื่อดิน ลม ไฟ มันคงแปลกๆ แต่ถ้าเป็นย้อนยุคช่วงนั้นจะมีทุกอย่าง เป็นช่วงทหารอเมริกันเข้ามา มียาเสพติด มีกลุ่มนักการเมือง กลุ่มตำรวจที่เราสร้างเหตุการณ์ต่างๆ ตามเนื้อเรื่องได้ ก็เลยทำเป็นพีเรียดดีกว่า"

สำหรับตัวนักแสดง "นก-ฉัตรชัย" บอกเขาเลือกตามคาแร็กเตอร์ โดย "ดิน" ได้ "กอฟ-อัครา" เล่น, "น้ำ" ได้สาว "ก้อย-รัชวิน", "ลม" เป็น "มาวิน", ส่วน "ไฟ" เป็น "ชาคริต"



นอกจากนี้ ก็มีนักแสดงหญิง อาทิ จ๊ะ, ก้อย และโบวี่ที่มาเล่นบู๊ ซึ่งผู้จัดหนุ่มเผยว่า "ที่เลือกผู้หญิงมาเล่นบู๊เพราะคิดในแง่การตลาด ส่วนใหญ่จะเห็นภาพผู้ชายบู๊กัน พอเรามาให้ผู้หญิงบู๊ ผู้หญิงด้วยกันก็อยากดู คนที่อยากดูมากกว่านั้นผมว่าน่าจะเป็นผู้ชาย เพราะมันจะมีสีสันมากยิ่งขึ้น"

เพราะดึงผู้หญิงมาเล่นบู๊ แน่นอนว่าต้องมีการฝึกฝนกันอย่างหนัก "ก่อนถ่าย ก้อยกับโบวี่จะถูกส่งให้มาฝึกคิวบู๊เกือบทุกวัน จากนั้นก็ส่งไปเรียนคิวบู๊ ซึ่งก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่หมด ตั้งแต่ท่ายืน การก้าวขา การต่อยอย่างไรให้เหมือนจริง ส่งไปฝึกหลายเดือน พอถ่ายทำก็ดูว่าอันไหนยังขาดตกบกพร่อง ก็ให้อาจารย์ที่สอนคิวบู๊มาเติมให้"

ผู้จัดหนุ่มยอมรับ การทำละครบู๊ยากและใช้เวลา จึงต้องใจเย็น

ถามถึงเรื่องสถานที่ถ่ายทำ นกครวญทันควัน "หายากมากที่จะให้ได้ตามความฝันของคนเขียนบท โอเคมันก็มีนะ แต่ถ่ายไม่ได้เพราะเราต้องเคลียร์ทุกอย่าง เคลียร์รถ เอารถเอาอุปกรณ์ประกอบฉากเราไปใส่ มันก็ยาก แต่ก็ได้ตรงที่เราประชุมกันเยอะๆ ลงความเห็นว่าเราได้แค่ไหนก็ทำตรงส่วนที่เห็นว่าใช่ จะถ่ายทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ไปหลายๆ ที่ที่ยังมีสถานที่โบราณๆ ที่เราสามารถเซ็ตฉากให้มันเหมือนที่เราต้องการได้"

นอกจากลงเป็นผู้จัดแล้ว "นก-ฉัตรชัย" ยังร่วมแสดง โดยรับบทเป็นมาเฟีย ซึ่งเขาเผยว่า "เป็นทั้งผู้จัดและเป็นนักแสดงด้วยมันก็เหนื่อย บางทีสมาธิก็ถูกดึงไป มันก็ทำให้การแสดงหลุดไปบ้าง แต่ก็ต้องเต็มที่กับตรงนั้น เพราะเราปล่อยไม่ได้ทั้งสองงาน ซึ่งก็ทำได้นะ แต่ต้องแบ่งให้ถูก"



สำหรับแก่นของเรื่อง ผู้จัดหนุ่มบอกว่า "เรื่องนี้พูดถึงคนที่เกิดจากธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ แต่คนลืมไป ทำให้มีแต่ความโลภ ความอยากได้ ลืมสิ่งที่เป็นคนจริงๆ อย่างตัวที่เป็นเจ้าพ่อมีความอยากได้เหลือเกิน แต่สุดท้ายก็ไม่เหลืออะไร แล้วก็นักการเมืองหรือว่านรสิงห์(แมน) ซึ่งตัวเองเป็นนักมวยที่โด่งดังอยู่แล้ว แต่อยากได้มากไปอีก ถึงขนาดยอมฆ่าครูตัวเอง"

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในละคร มันเป็นเรื่องจริงในปัจจุบันที่ยังมีคนโลภ โลภแบบไม่สิ้นสุดอยู่ และคนที่ทำในสิ่งดีให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ก็ยังมีอยู่"

"ยังมีนักการเมืองหรือคนมีสีบางคนต้อง การมากกว่าสิ่งที่ตนมี มันสะท้อนสังคมในปัจจุบัน แต่เราเล่าว่าเรื่องนี้มันเกิดในอดีต"

สุดท้าย "นก-ฉัตรชัย" ฝากว่า "เราทำละครอยากให้คนดูดูแล้วมีความสุข และละครน่าจะให้อะไรกับผู้ชมได้บ้าง เพราะนอกจากงานที่ทุกคนตั้งใจทำแล้ว เรายังฝากข้อคิดไว้ในละครให้เป็นอุทาหรณ์บอกว่าคนเราไม่ใช่ว่ามีเงิน ร่ำรวยแล้วจะมีความสุข มันมีหลายๆ อย่างที่จะทำให้เรามีความสุขได้"

อย่างที่ทำ "ละคร" นี้ใช่ปะ



นักแสดงเยอะเสื้อผ้าแยะ

เป็นละครอีกเรื่องที่เสื้อผ้าตัวละครน่าสนใจ สำหรับ "ดิน น้ำ ลม ไฟ" ที่ได้ "น้ำผึ้ง-โมจนุกุล" มาดูแล โดยน้ำผึ้งเล่าว่า

"เรื่องนี้โจทย์ที่ได้มาเป็นละครย้อนยุคประมาณปี 2499 ดังนั้นเสื้อผ้าจึงมีสีสันตรงยุค หลายคนมองว่าละครเรื่องนี้สีสันหลากหลาย แต่ถ้ามองจริงๆ จะออกสีทึมๆ เพราะทุกชุดเราเอาสีน้ำตาลจางๆ เคลือบลงไป"

"โดยตัวละครแต่ละตัวมีความแตกต่าง เช่น "ดิน" มีอุปนิสัยเก็บตัว เสื้อผ้าจะออกเทาๆ น้ำตาล ส่วน "น้ำ" คาแร็กเตอร์ดูแก่นแก้ว การแต่งตัวจะทะมัด ทะแมง ส่วน "ลม" เขาดูเป็นจีนที่สุด เสื้อผ้าจึงดูเบาๆ และต้องเล่นกังฟูได้ เสื้อที่ใส่เน้นสีขาวและเป็นกางเกงจีน ส่วน "ไฟ" มี 2 บุคลิก บุคลิกแรกมีปม เก็บอารมณ์ เสื้อผ้าออกเทาดำ ส่วนอีกบุคลิกจะเป็นคนที่มองแล้วเหมือนไม่มีอะไร เสื้อผ้าที่ใส่ก็จะมีสีสันมากขึ้น"

"ส่วนพี่นก-ฉัตรชัย เล่นเป็นคน 2 บุคลิก ตอนเป็นหนุ่มต่างจังหวัดที่มีจิตใจโหดเหี้ยม เสื้อผ้าจะออกบ้านๆ ไม่ค่อยดูแลตัวเอง สีจะมอๆ แต่ตอนหลังเป็นเจ้าพ่อ การแต่งตัวมีสีสันขึ้น เสื้อผ้าออกเป็นฝรั่งดูมีราคา เน้นสีฟ้า น้ำเงิน"

"แต่คนที่ใช้เสื้อผ้าที่มีสีสันที่สุดคือ "จอย-รินลณี" เพราะในเรื่องเป็นดารา เสื้อผ้าจะเล่นสีสันสดใส และยังเป็นลูกเจ้าพ่อ เสื้อผ้าจึงต้องดูแพงสมฐานะ"

"เรื่องนี้เป็นละครพีเรียด นักแสดงเยอะ มีหลายคาแร็กเตอร์ ทำให้เสื้อผ้าก็เยอะตาม" สไตลิสต์กล่าว



"ทรงผมผู้หญิง"มีปัญหา

ทรงผมของนักแสดงในเรื่อง "ดิน น้ำ ลม ไฟ" ปัญหาที่พบมากที่สุดคือการทำผมให้นักแสดงหญิง โดย ปิยธิดา ตาเต็ง ช่างทำผม กล่าวว่า

"กับทรงผมนักแสดงก็เป็นไปตามคาแร็กเตอร์ของแต่ละคน แต่ที่มีปัญหามากที่สุดคือการทำผมให้นักแสดงหญิง ยิ่งถ้านักแสดงคนไหนทำสีผมมาก็ต้องเอาสเปรย์สีดำมาฉีดทับ ซึ่งพอเล่นๆ ไปสีดำมันก็หลุดมาลงหน้าทำให้หน้าดำ ก็เป็นปัญหากับช่างแต่งหน้าอีก ก็ต้องพยายามแก้กันไป หรือไม่ก็ต้องใช้วิกผมมาช่วย เพราะเรื่องนี้ต้องเปลี่ยนทรงผมกันบ่อยมาก"

"แต่ถ้านักแสดงที่ไม่ชินกับวิกก็ต้องใช้ผมจริง แต่ต้องทนเจ็บเวลาเปลี่ยนทรงผมเยอะหน่อย คือผมในเรื่องจะออกประมาณยุคทองกวาวผสมยุคเอลวิส เวลาเปลี่ยนทรงผมต้องใช้เวลามากนิดหนึ่ง"

"ส่วนนักแสดงชายที่ใส่วิกมี 2 คน คือพี่นกกับชาคริต เพราะทั้งสองคนเล่นเป็นสองตัว คือพี่นกมีเล่นตอนเป็นหนุ่ม กับตอนปัจจุบัน ส่วนชาคริตต้องเล่นสองบุคลิกก็ต้องใช้วิกด้วย" ช่างทำผมกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์