โฟร์แอ๊บไม่ไหว ทำใจยุติบทบาทดูโอ

เรียกว่าเป็นสาวเต็มตัวแล้ว สำหรับนักร้องสาว "โฟร์"ศกลรัตน์ วรอุไร แห่งคู่ดูโอ "โฟร์มด"

แต่เจ้าตัวก็ยังถูกจับให้แอ๊บแบ๊วเป็นเด็กใสๆ วัยรุ่น คู่กับคู่หูรุ่นน้องที่มีวัยห่างกันถึง 4 ปี ซึ่งล่าสุดหนูโฟร์ถึงกับโอดครวญว่าแอ๊บเด็กไม่ไหวแล้ว

?ชีวิตตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

โฟร์ - "ดีค่ะ ยุ่งดี งานล้วนๆ เลย แต่โฟร์ชอบนะที่มีงานทุกวัน ได้ทำงานแล้วรู้สึกดี ตอนนี้โฟร์มีงานละคร 2 เรื่องคือ "เศรษฐีข้างเขียง" กับ "คุณพ่อจอมเฟี้ยว" แล้วก็มีอัลบั้มใหม่ "วี วิล เลิฟ ยู""


?ดูจะมีงานละครมากขึ้น?

โฟร์ - "ตั้งแต่เข้าวงการใหม่ๆ โฟร์บอกตลอดว่าอยากเล่นละคร ชอบมากๆ แต่จังหวะนั้นได้ทำงานเพลงก่อน แล้วพอมีโอกาสปุ๊บโฟร์ก็จะขึ้นมาคุยกับทางเฮียฮ้อ(สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) ว่าขอละครหน่อยนะคะอยากเล่น แล้วช่วงที่ผ่านมาว่างๆ อยู่ ยังไม่ได้ออกอัลบั้ม ผู้ใหญ่ก็เลยเอาละครมาให้เล่น แต่ถ้าถามว่าชอบอย่าวงไนมากกว่ากัน ตอนนี้โฟร์ทำงานร้องเพลงมา 6 ปี เริ่มรู้สึกว่าการร้องเพลงก็สนุกดีและโฟร์เริ่มรักมันแล้ว กลายเป็นว่าโฟร์ชอบ 2 อย่างเลยค่ะ"

?ในละครบทแบบไหนที่อยากเล่น?

โฟร์ - "อยากเล่นบทที่เป็นตัวเอง เพราะคนส่วนใหญ่เห็นโฟร์จากงานเพลงจะเข้าใจว่าโฟร์เป็นผู้หญิงน่ารัก สวย คิกขุ ซึ่งถ้าเกิดมีโอกาสเล่นเป็นตัวเองในละครก็จะถ่ายทอดออกมาให้เห็นเลยว่าโฟร์ตัวจริงเสียงจริงคือเป็นผู้หญิงห้าว กวนๆ ชอบแซว ชอบอำ เวลาทำให้คนอื่นหัวเราะโฟร์จะมีความสุขมากค่ะ"

?จากงานเพลงอัลบั้มล่าสุด ดูลุกส์โฟร์เปลี่ยนไป?

โฟร์ - "เป็นร็อกๆ ค่ะ ตอนนี้โฟร์อยากมีส่วนร่วมกับทุกงานที่ได้ทำ คุยกับทางทีมงานเลยว่าอยากได้สีดำ อยากเป็นร็อก ถ้าเกิดใสๆ เหมือนเดิมจะไปซ้ำกับเฟย์ ฟาง แก้ว หรือ เนะโก-จั๊ม ซึ่งโฟร์ไม่อยากซ้ำ ถึงซ้ำ น้องๆ เขาก็สดกว่า ใหม่กว่า น่ารักกว่าอยู่ดี แล้วเรามาแอ๊บอยู่ทุกวันนี้เหนื่อยแล้วนะ(หัวเราะ) ทีมงานก็บอกว่าร็อกก็ได้แต่มากไม่ได้ เพราะคนก็ยังชอบโฟร์มดในลุกส์ป๊อปใสๆ อยู่ โฟร์โอเคป๊อปก็ได้แต่ขอมีกลิ่นร็อกหรือแต่งตัวร็อกนิดนึง"

?ทำงานเพลงมา 6 ปี วันนี้ถือว่า "โฟร์-มด" ลงตัวหรือยัง?

โฟร์ - "ณ วันนี้ลงตัวมากค่ะ เพิ่งจะรู้สึกว่ามันลงตัวเมื่อตอนอัลบั้มที่ 3 ที่ 4 เอง"

?ลงตัวแล้วจะอิ่มตัวด้วยไหม?

โฟร์ - "โฟร์เคยคุยกับค่ายว่าโฟร์แอ๊บต่อไปไม่ไหวแล้วนะ เหนื่อยมาก แล้วโฟร์อยู่ "กามิกาเซ่" จะดีเหรอ แต่พี่ๆ เขาบอกว่าคนยังเข้าใจว่าโฟร์อายุ 18 ในเมื่อตอนนี้ยังขายได้อยู่ก็ทำไปเถอะ วันหนึ่งถ้าขายไม่ได้แล้วก็ต้องไป โฟร์ก็มาคิดๆ ดูก็จริง"

?มีคนทักว่าโฟร์หน้าเด็กเยอะหรือเปล่า?

โฟร์ - "เยอะมาก ส่วนหนึ่งคงเพราะผมสั้น หน้าสั้นๆ กลมๆ หน้ามันไม่เข้ารูปเลยดูไม่เป็นสาว อีกอย่างที่บ้านโฟร์โตช้าด้วยแหละ หน้าแนวนี้เหมือนกันทั้งบ้าน แต่โฟร์ไม่รู้สึกว่าตัวเองหน้าเด็กหรอก โตมาแบบนี้ชินแล้ว"

"ซึ่งพี่ๆ ที่ทำงานว่าหน้าเด็กถือว่าได้เปรียบ อายุเยอะแล้วแต่กินละแวกเด็กอยู่ ซึ่งพออายุ 25-26 อาจจะกินเด็กไม่ได้แล้วก็เขยิบมากินกลุ่มวัยรุ่นแทน ในขณะที่คนอื่นอายุ 25-26 เขาเป็นสาวโตเต็มวัยกันแล้ว แต่โฟร์เพิ่งโตเอง โฟร์ก็เอาไงก็เอา แต่ก็ต้องมีดูแลหน้านิดนึง ไม่ได้เดี๋ยวแพ้ ยิ่งอยู่ในกามิกาเซ่ เด็กใสๆ ตั้ง 22 คน วันนี้เกิดโฟร์หน้าเหี่ยวขึ้นมาสู้ไม่ได้เลยนะ"

?เตรียมตัวไว้แล้วว่าวันนึงก็ต้องยุติความเป็น "โฟร์-มด"?

โฟร์ - "รู้ล่วงหน้าค่ะ โฟร์ก็เตรียมตัวอยู่ตลอด สักวันหนึ่งคนก็ต้องเริ่มเบื่อแล้ว เลยพยายามเบี่ยงเบนไปทางละครแทน (หัวเราะ)"


?สมมติว่าถึงวันนั้นแล้ว จะเลือกออกเดี่ยวหรือหยุดแล้วไปเล่นละครเต็มตัว?

โฟร์ - "ใจจริงโฟร์ไม่อยากทำเดี่ยวเลย คือถ้าโฟร์อยากเดี่ยวจริงๆ คงทำคนเดียวมาตั้งแต่แรกแล้ว โฟร์มีความรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งพอ ทุกครั้งที่พูดคือข้างในใจโฟร์ไม่อยากออกเดี่ยว แต่ถ้าเกิดโอกาสมันมาแล้วทุกคนให้โอกาส โฟร์ก็ทำ อนาคตเป็นเรื่องที่เดายาก"

?การเป็นไอดอลของน้องๆ ทำให้มีกรอบในการใช้ชีวิตบ้างหรือเปล่า?

โฟร์ - "สำหรับตัวโฟร์มีกรอบค่ะ พยายามคิดว่าถ้าเกิดเราเห็นดารานักร้องคนที่เราชอบมากๆ ไปเดินหนุงหนิงทำอะไรที่มันน่าเกลียดในที่สาธารณะ เราก็คงมีความรู้สึกว่าอุตส่าห์ชอบทำไมถึงทำตัวทุเรศจัง วันนี้เลยได้มองกลับมาที่ตัวเอง โฟร์เลยรู้สึกว่าให้เขามองเราในแง่ดีดีกว่า ถามว่าเวลาดารามีแฟน จำเป็นต้องเปิดเผยมั้ย สำหรับโฟร์ไม่ได้ซีเรียสว่าต้องปิดหรือเปิด แต่ไม่จำเป็นต้องไปเปิดเผยให้คนอื่นเห็น ถามว่าการมีชีวิตในกรอบ อึดอัดหรือเปล่า ไม่อึดอัดเลยค่ะ โฟร์ว่าการจะมีแฟนหรือไม่มีแฟนมันอยู่ที่การทำตัวของแต่ละคนมากกว่า"

?ล่าสุดเห็นมีภาพคลิปหลุดที่ใส่ชุดบิกินีไปเที่ยวกับพิชญ์ที่เกาะล้าน?

โฟร์ - "โฟร์คิดว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไร โฟร์อายุ 23 บรรลุนิติภาวะแล้ว โตแล้ว รู้ว่าตัวเองควรอยู่ตรงไหน โฟร์จะพยายามดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ซึ่งโฟร์คิดว่ามันเป็นธรรมดาของคนที่ไปเที่ยว ภาพนั้นเป็นช่วงปีใหม่ไปเที่ยวที่เกาะล้าน ซึ่งตอนนั้นโฟร์ก็เซฟตัวเอง ไม่ได้ใส่กางเกงที่เป็นอันเดอร์แวร์ แต่เป็นกางเกงเซิร์ฟ ถ้าดูในรูปจะเห็นว่าโฟร์มีผ้าเช็ดตัวคลุมตลอด แต่ตอนที่เล่นก็ใส่ชูชีพ เล่นเสร็จก็มีพี่เขาเอาผ้าเช็ดตัวมาคุมให้ โฟร์ว่าการไปเที่ยวครั้งนี้เหมือนกับวัยรุ่นทั่วไป ที่ไปว่ายน้ำก็ใส่ชุดแบบนี้"

?ผู้ใหญ่ว่าอย่างไรกับภาพที่เกิดขึ้น?

โฟร์ - "ผู้ใหญ่ไม่ได้ถามเรื่องนี้ เพราะเขารู้ว่าโฟร์โตแล้ว ดูแลตัวเองได้ ในเรื่องนี้พูดจริงๆ โฟร์ไม่ได้เครียดอะไรมาก เราเองก็เซฟที่สุดแล้ว"

?กลัวคนจะจับโฟร์มาชนมด โยงไปเป็นเรื่องใหญ่ไหม?

โฟร์ - "โฟร์ไม่รู้ แต่รู้ว่าเราคนละคนกัน ควรแยกแยะค่ะ"

?อยู่ในวงการมา 6 ปีแล้ว คิดว่าความคิดความอ่านในวงการของตัวเองโตขึ้นบ้างไหม

โฟร์ - "โตขึ้นเยอะค่ะ แต่ตอนที่โฟร์เข้าวงการมาใหม่ๆ ก็ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองทำตัวเด็กนะ สิ่งที่เปลี่ยนไปคือกล้าพูดมากขึ้นอยากได้อะไรต้องการอะไรก็พูดมากขึ้นค่ะ"

เหมือนกับที่อยากจะหยุดแอ๊บเด็ก ก่อนที่เด็กๆ จะรู้เท่าทัน



คู่หู"มด-คุณัชยา"

ฝ่ามรสุมต่างๆ มาด้วยกันหลายปี สำหรับดูโอสาว "โฟร์"ศกลรัตน์ วรอุไร กับหนู "มด"คุณัชยา ชัยรัตน์ จนกลายเป็นคู่หูที่สนิทกัน แม้อายุจะห่างกันถึง 4 ปี โดยโฟร์เผยถึงคู่หูรุ่นน้องว่า

"แรกๆ ที่ทำงานด้วยกันก็ไม่ค่อยเก็ต ตอนนั้นโฟร์อายุ 17 แต่มดอายุ 13 ความคิดเขาแต่ละอย่างโฟร์ไม่เก็ตเลย คุยอะไรก็แบบอะไรวะไม่รู้เรื่อง ไม่คุยดีกว่า แต่สิ่งที่ทำให้มาคุยกันคือตอนขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีแล้วต่อสคริปต์กันไม่ได้ พูดกันคนละเรื่อง เพราะข้างล่างเราไม่คุยกันไง มากเข้าโฟร์ก็ตัดสินใจคุยกับเขาว่าคิดว่าโฟร์เป็นเพื่อนแล้วกัน แต่มดทำงานตรงนี้ต้องทำตัวเป็นผู้ใหญ่กว่าอายุนะ และโฟร์ก็ถามเขาด้วยว่าอยากให้โฟร์ปรับอะไรมั้ย มดก็บอกพี่โฟร์ดุ ขี้โวยวาย ขี้วีน เราก็เลยเปลี่ยนว่าเวลามีปัญหาอะไรเราจะคุยกันก่อน แล้วค่อยไปวีนพร้อมกัน (หัวเราะ)"

และด้วยความเป็นพี่ นักร้องสาวจึงมักถูกฝากฝังให้ดูแลปกป้องน้อง เหมือนเป็นความรับผิดชอบหนึ่ง ซึ่งโฟร์เผยความรู้สึกว่า

"ตอนแรกที่ทำอัลบั้ม พี่ๆ จะบอกว่าโฟร์ดูแลน้องด้วยนะ โฟร์ก็แบบตลกแล้ว ตัวใครตัวมันดิ ทุกคนก็จะบอกว่าโฟร์ใจดำ โฟร์ก็บอกว่าไม่เคยมีน้อง วันนึงพอมีปัญหา ผู้ใหญ่ก็เรียกโฟร์เข้าไป ถามว่าทำไมปล่อยให้มดทำแบบนี้ โฟร์อยู่ตรงนั้นไม่ใช่เหรอ โฟร์ก็บอกว่าอยู่ก็จริง แล้วโฟร์จะทำอะไรได้ อย่างมากได้แค่พูด เชื่อไม่เชื่อเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนแรกที่มดเจอข่าวเยอะ โฟร์ไม่ห่วงเลยนะ เพราะเขาอยู่กับแม่ตลอด แต่หลังๆ เริ่มเป็นห่วง เพราะข่าวมันเยอะไปแล้ว แคร์สื่อบ้างนะ"

ถามว่าเป็นห่วงเรื่องอะไรของมดที่สุด โฟร์ส่ายหน้า

"ไม่ได้เป็นห่วงอะไรเยอะ เพราะตอนนี้เขาโตแล้ว วิธีการพูดการคุยหรือเข้าสังคมมดเขาเป็นหมดแล้ว แต่ตอนนี้เขารู้สึกว่าเขาโตไง เขาเลยทำอะไรที่แสดงออกมาว่าเขาโต แต่ในสายตาคนอื่นคือเขายังเด็กอยู่"

ล่าสุดข่าวว่าอาร์เอสแบนมดแล้วมาดันโฟร์

"ตอนนี้ออกอัลบั้มคู่อยู่ ถ้าดันโฟร์คนเดียวก็ดูจะแปลกๆ และไม่ได้ถึงกับแบนหรอก แต่ทางผู้ใหญ่มีเตือนมากกว่าว่าทำแบบนี้ไม่ได้แล้วนะ"

ที่ผ่านมาโฟร์กับมดโดนเปรียบเทียบกันตลอด ซึ่งสาวโฟร์ว่า

"คงเพราะโฟร์ทำงานมาก่อน คนรู้จักโฟร์ก่อน มันเป็นเรื่องปกติที่คนจะมองว่ามาจับคู่เกาะกันดังหรือเปล่า แต่วันนี้มดพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขามีความสามารถ เขาไม่ได้ด้อยไปกว่าโฟร์เลยค่ะ" โฟร์กล่าวชื่นชมเพื่อนสาวรุ่นน้อง


"ความรัก"เริ่มด้วยสัมพันธ์"เพื่อน"

"เราเริ่มจากความเป็นเพื่อนก่อน คุยกันมาตลอดก็เป็นเพื่อนกัน รู้สึกว่าเขาน่ารักดี คุยกันได้ค่ะ" สาวใส "โฟร์-ศกลรัตน์" เผยถึง "พิชญ์ กาไชย" หนุ่มคนสนิท


ดูพิชญ์เขานิ่งๆ เนอะ โฟร์แย้ง "
ขอบอกว่าแรด (เน้นเสียงสูง) ค่ะ ภายนอกเขานิ่ง ตอนโฟร์เจอเขาครั้งแรกก็นิ่ง แต่พอได้รู้จักปุ๊บจะรู้ว่าขี้เม้าธ์ กวน ปากเสีย พูดง่ายๆ คือนิสัยเหมือนโฟร์เลย (หัวเราะ)"นักร้องสาวยอมรับว่าสนิท และถ้าหากระบุความสัมพันธ์เธอว่า "เพื่อนค่ะ คนอื่นอาจจะคิดว่าเป็นแฟนกัน ไม่เป็นไรค่ะ คิดยังไงก็ได้ แต่โฟร์พูดได้แค่เพื่อน" เอ้า! ยังไงเนี่ย

เป็นคู่ที่ไม่หวือหวาดีนะ เธอรับคำ

 "ค่ะ โฟร์คุยกับพิชญ์ตั้งแต่แรกแล้วว่า ขอร้องเลยนะเวลาเดินห้างอย่ามานัวเนียเกาะแกะ โฟร์ไม่ชอบ เขาบอกเขาก็ไม่ทำเหมือนกัน เพราะเป็นการไม่ให้เกียรติผู้หญิง พอคิดตรงกันแบบนี้ทุกอย่างก็ดี นิสัยอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือต่างคนต่างไม่ชอบพรีเซ้นต์ว่ารักกันเว่อร์ รู้สึกดีต่อกันเว่อร์ เพราะฉะนั้นเวลาเดินห้างก็ตัวใครตัวมัน แค่แบบเดินรอด้วยได้มั้ย ขาฉันสั้นกว่า (หัวเราะ)"

นักร้องสาวว่าที่ทำแบบนี้ ไม่ใช่เพราะคำสั่งของผู้ใหญ่

"ตอนแรกผู้ใหญ่มีบอกเหมือนกันว่าอย่าเยอะนะ อย่าหวือหวานะ โฟร์ก็เลยบอกว่าโฟร์รู้จักกับพิชญ์มา 2 ปีครึ่งแล้ว ถ้าเกิดหวือหวา ทุกคนคงรู้จักพิชญ์ตั้งแต่เดือนแรกแล้ว ไม่ต้องรอให้พิชญ์ออกอัลบั้มหรอก โฟร์ไม่ใช่คนที่ชอบอะไรหวือหวาอยู่แล้ว ทางผู้ใหญ่เลยเชื่อใจ โฟร์ก็เหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป อยากดูหนัง อยากไปเที่ยว ถามว่าถ่ายรูปคู่มีมั้ย มันมีอยู่แล้ว แต่มันรู้ว่าแค่ไหนยังไงถึงเหมาะสม"

แย็บถามว่าประทับใจอะไรในตัวพิชญ์ที่สุด โฟร์ตอบทันควัน

"นิสัยเหมือนกันค่ะเลยเข้ากันได้
พิชญ์เป็นคนยอม แรกๆ มีจุกจิกบ้าง ชอบถามว่าอยู่ไหน ทำอะไรอยู่ ไปเที่ยวกับใคร โฟร์ก็จะบอกว่าเยอะไปๆ เขาไม่ได้หวงหรอก เพราะเขารู้อยู่แล้วว่าโฟร์ห้าว ไม่มีคนมาจีบหรอก แค่จะเดินเข้ามาจีบ หน้าโฟร์ก็เหวี่ยงไปก่อนแล้ว"

แล้วทำไมพิชญ์ถึงกล้าจีบล่ะ

"อย่างที่บอกว่าเริ่มจากความเป็นเพื่อน เรียนร้องเพลงเรียนเต้นมาด้วยกัน เขาคงเห็นว่าโฟร์เป็นธรรมชาติ เพราะโฟร์ไม่ได้แอ๊บหรือเฟค เขาเลยรู้สึกว่าคุยกับเราแล้วเปิดได้ทุกเรื่อง"

สุดท้ายนักร้องสาวแสดงทัศนะถึงมุมมองความรักของตนเองว่า

"ถ้ามันจะมาก็มาเอง อยู่ได้ก็อยู่ อยู่ไม่ได้ก็ไป
ไม่ต้องมาฝืนหรือทรมานตัวเอง โฟร์ไม่ได้แบบว่าชีวิตนี้อยู่คนเดียวไม่ได้ ความรักเป็นอะไรที่ฟลุกมากๆ อย่างพิชญ์เนี่ยอยู่ดีๆ ก็เจอ อยู่ดีๆ ก็เป็นเพื่อนกัน แล้วมาคุยกัน และเข้ากันได้ซะงั้น"

อย่างเนี้ยล่ะ เขาว่าพรหมลิขิต


ลูกกตัญญู

ไม่มีรางวัลไหนที่นักร้องสาว "โฟร์-ศกลรัตน์" จะภาคภูมิใจเท่าการได้เป็นลูกที่ดีของคุณแม่ผ่องศรี วรอุไร

และการเป็นลูกที่ดีนี้เอง ส่งผลให้น้องหนูได้รับรางวัล "ลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อแม่" เข้ารับพระราชทานโล่ประกาศเกียรติคุณ จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ซึ่งโฟร์เล่าด้วยความภาคภูมิใจว่า

"พอทราบว่าได้รับเลือกเป็นลู กกตัญญู โฟร์ดีใจมาก
เพราะแม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของโฟร์ แม่เป็นยิ่งกว่าแม่ เราทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันตลอด มีอะไรโฟร์ก็จะนึกถึงแม่เป็นคนแรก ถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีโฟร์ในวันนี้ โฟร์ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่ค่ะยังไงโฟร์ขอให้ลูกๆ ทุกคนรักแม่ให้มากๆ มีโอกาสก็อย่าลืมตอบแทนบุญคุณ แค่บอกรักท่านทุกวัน คุณแม่ก็ชื่นใจแล้วค่ะ"



ชื่อเล่น : โฟร์

ชื่อนามสกุล : ศกลรัตน์ วรอุไร

วัน/เดือน/ปีเกิด : 25 ตุลาคม 2529

บิดา/มารดา : สมบัติ-ผ่องศรี วรอุไร

พี่น้อง : พี่สาว 2 คน พี่ชาย 1 คน "วัน ธนวรรณ-ทู สุทธิพงษ์-ทรี สิริกมล"

การศึกษา : อนุบาล-ประถมฯ ที่ร.ร.ลาซาล บางนา, มัธยมฯ ที่ร.ร.นวมินทราชินูทิศเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า, ปัจจุบันเรียนปี 3 ที่ม.รังสิต คณะนิเทศศาสตร์


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์