ก้อง ควง ครีม พาชมสุดยอดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

เป็นบุญตาจริงๆ สำหรับประชาชนชาวไทย ที่ปีนี้ได้เห็นงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จัดขึ้นตามที่ต่างๆ อย่างคึกคัก

และงานที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดงานหนึ่ง คือ "นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี" จัดขึ้นโดยบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีเวนท์ไทย 5 บริษัท ได้แก่ รี้ด เทรดเด็กซ์ ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ อินเด็กซ์ อีเวนต์ เอเจนซี่ เจ เอส แอล และ ปิโก ไทยแลนด์ ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี

โดยจัดแสดงระหว่างวันที่ 26-11 มิถุนายนนี้ เหลือบดูปฏิทิน อ๊ะ...อ๊ะ ช้าไม่ได้แล้ว ถ้าไม่ได้ไปดูนิทรรศการครั้งนี้ น่าเสียดายแย่เลย แต่จะไปคนเดียวก็ดูจะเปล่าเปลี่ยวเอกา ว่าแล้ว "บันเทิง คม ชัด ลึก" ก็ขอชวน "ก้อง" สหรัถ สังคปรีชา คู่พระ-นางจากละครเรื่อง "บ้านแฝดยกกำลังสอง" ของค่ายทีวีธันเดอร์ ไปเดินชมงานด้วยกันเลยดีกว่า...

ถึงเวลานัด 2 หนุ่มสาวมาถึงในชุดเสื้อสีเหลือง ประทับตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งคู่พร้อมแล้วสำหรับการเดินชมงาน แต่ก่อนจะเข้างาน สาวครีมขอยกโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปพี่ก้องกันสักหน่อย นานๆ ทีจะเห็นพี่ท่านใส่เสื้อมีสีสันใช่ม้า...

เมื่อก้าวสู่บริเวณงานนิทรรศการพระราชประวัติ ซึ่งส่วนแรกเป็นส่วน สืบราชสันตติวงศ์ อันเป็นห้องที่แสดงให้เห็นถึงการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชวงศ์จักรี ด้วยงานดูขลังและยิ่งใหญ่ แถมห้องยังเป็นโทนสีแดง ซึ่งเป็นสีที่ดูทรงอำนาจ พี่ก้องเลยต้องหันไปถามเจ้าหน้าที่ของงานว่า ใครเป็นคนจัด และถ้าจะเข้ามาชมงานต้องเสียเงินไหม คำตอบที่ได้คือ ฟรีจ้า...า ว่าแต่ว่าอยากจะชวนใครมาเหรอ???

ห้องต่อไป เป็นส่วน เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ซึ่งจัดแสดงพระราชประวัติของพระองค์ท่าน ตั้งแต่เสด็จพระราชสมภพ จวบจนเสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 9 มิถุนาย 2489 ซึ่งภายในห้อง จะมีกล่องดนตรีพระราชประวัติ มีการแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ที่หาดูได้ยาก ถึงตรงนี้ น้องครีมเลยส่งโทรศัพท์ให้พี่ก้องช่วยถ่ายรูปเพื่อเป็นมงคลแก่โทรศัพท์ของเธอกันสักนี้ด พอแชะให้น้องครีมเสร็จแล้ว พี่ก้องก็ขอต่อมั่ง แชะ...แชะ...แชะ

สวยงามตรึงตาตรึงใจจริงๆ สำหรับส่วน พระคู่พระบารมี ซึ่งเป็นห้องที่จัดแสดงเรื่องราวเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพบ ม.ร.ว.สิริกิติ์ กิติยากร หรือพระราชินีของเรานั่นเอง จวบจนเข้าสู่พระราชพิธีราชาภิเษกสมรส เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2493 มีสวนดอกไม้ขนาดใหญ่พร้อมน้ำพุประกอบดนตรี เคล้าเสียงบรรเลงเปียโน โรแมนติกอย่าบอกใครเลยเชียว

เดินเรื่อยมาถึงส่วน พระปฐมบรมราชโองการ อันเป็นห้องมัลติมีเดีย ที่จัดแสดงภาพพิมพ์และฉายวีดิทัศน์ แสดงเหตุการณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกตามโบราณราชประเพณี และส่วน อัครศาสนูปถัมภก ซึ่งเป็นห้องที่จัดแสดงพระราชกรณียกิจในการทรงเป็นองค์พุทธมามกะ และเป็นอัครศาสนูปถัมภก ที่ทรงเอื้อเฟื้อดูแลศาสนาต่างๆ ที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร

กระทั่งมาหยุดถ่ายรูปกันอีกที ที่ตรงส่วน เสด็จเยี่ยมราษฎร ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรโดยรถไฟ ซึ่งพอทั้งคู่หยุดถ่ายรูปเท่านั้นแหละ ทีนี้มีเสียงแชะดังรัวตามมาทันที พี่ก้องขา...น้องครีมครับ ขอถ่ายรูปหน่อย...ย งานนี้มีฉีกยิ้มกันจนเมื่อยไปข้างเลยแหละ

เดินผ่านส่วน คนของแผ่นดิน ซึ่งเป็นส่วนที่กล่าวถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ก่อตั้งมูลนิธิอานันทมหิดลขึ้น เพื่อสร้างบุคลากร ที่มีความรู้เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ จนกระทั่งถึงส่วน พระอัจฉริยภาพ ซึ่งแสดงถึงพระอัจฉริยภาพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทำเอาสมาชิกวงนูโว ถึงกับอึ้งและหยุดดูด้วยความสนใจ เพราะได้เห็นภาพจิตรกรรมและภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์ ซึ่งทรงฝึกฝนเอาเอง จะหาใครเสมอเหมือนไม่มีอีกแล้ว

ปิดท้ายในส่วนนิทรรศการพระราชประวัติ ด้วยส่วน เทิดไว้เหนือเกล้าชาวไทย ที่ผู้มาร่วมงาน รวมถึงพี่ก้องและน้องครีม จะได้รับใบไม้แห่งต้น "ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร" คนละใบ มาเขียนคำถวายพระพรถึงพระองค์ ชะแว้บแอบดู ก็เห็นทั้งพี่ก้องน้องครีม พร้อมใจกันเขียนคำว่า "ขอจงทรงพระเจริญ" แหม...ใจตรงกันเด๊ะ น้องครีมเลยหันขวับมาค้อนพี่ก้อง แล้วถามว่า ทำไมต้องเขียนเลียนแบบด้วย พี่ก้องได้แต่ยิ้มๆ ก่อนที่จะชวนกันนำใบคำถวายพระพรไปติดบนต้นที่มีความสูง 4 เมตร ซึ่งมีใบคำถวายพระพรเต็มต้นไปหมด ช่างน่าปลาบปลื้มแทนพระองค์ท่าน เพราะเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นที่รักแห่งพสกนิกรยิ่งนัก

ออกมาทางด้านนอก สิ่งที่ทำให้น่าทึ่งอีกอย่าง คือ น้ำตกดนตรี ซึ่งเป็นการทำให้น้ำเป็นตัวอักษรอวยพรพ่อหลวงประกอบดนตรี งานนี้เลยทำให้รู้ซึ้งว่า ปั้นน้ำเป็นตัว มันเป็นอย่างนี้นี่เอง พี่ก้องเองก็รีบควักโทรศัพท์ถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหว จับภาพได้อย่างชัดเจน น้องครีมเห็นเข้าก็หน้าม่อยบ่นด้วยความอิจฉา เพราะโทรศัพท์ของน้องครีมถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหวได้เพียง 9วิ!?!? (ฮา)

ปิดท้ายวันนี้กันไปอย่างอิ่มเอมใจ ทั้งพี่ก้องและน้องครีม ต่างก็พูดและคิดในทางเดียวกันว่า คงไม่มีประเทศไหน จะมีพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ทรงพระปรีชาสามารถทุกด้าน และเป็นที่รักของทุกคนได้เช่นประเทศไทยเราอีกแล้ว สิ่งที่พสกนิกรชาวไทยจะทำเพื่อถวายแด่พระองค์ได้ดีที่สุด นั่นคือการทำความดี ส่วนใครที่ไม่ได้ไปดู แล้วเกิดความเสียดาย ก็ซื้อ "คมชัด ลึก" ไปอ่าน ก็ได้ความอิ่มเอมไม่แพ้กันแหละจ้า อิอิ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์