หมดเวลาแสนดี นาทีนี้นางเอกต้องร้าย


 

เมื่อเอ่ยถึง นางเอก แล้วล่ะก็ ส่วนใหญ่ร้อยทั้งร้อยต้องนึกถึงนางเอกที่เรียบร้อยอ่อนหวาน แสนดีค่อนข้างอ่อนไหว กันแน่ ๆ เพราะที่กล่าวมานี้เป็นลักษณะส่วนใหญ่ของนางเอกไทยเรา



แต่อย่างที่รู้ ๆ กันว่าเมื่อเวลาเปลี่ยนคนก็เปลี่ยน ดังนั้นนางเอกในยุคนี้จึงมีลักษณะที่ค่อนข้างแตกต่างไปจากเดิมมากทีเดียว อย่างเมื่อก่อนนั้น นางเอกของไทยจะต้องอ่อนหวาน เรียบร้อย เก่งเรื่องงานบ้านงานเรือน ดังเช่นแม่พลอยจากสี่แผ่นดิน

ต่อมาเมื่อยุคสมัยใหม่เปลี่ยนไปนางเอกก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย หลังหมดยุคแม่พลอย นางเอกในยุคต่อมาก็ยังคงมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันอยู่บ้าง คืออ่อนหวาน อ่อนโยน และเก่งในเรื่องการทำงานนอกบ้าน รวมทั้งในบ้านด้วย




และมาในยุคล่าสุดนี้ ลักษณะนางเอกที่เด่นชัดมาก ๆ ก็คือ

ไม่ยอมคน ซึ่งไม่ได้หมายความว่านางเอกจะเป็นคนก้าวร้าวแต่อย่างใดเพียงแต่ เมื่อโดนรังแก นางเอกก็จะโต้ตอบกลับไปทันที ต่างจากเดิมที่นางเอกจะสงบเสงี่ยม เพราะคิดว่าในที่สุด ความจริงก็จะปรากฏขึ้นมาเอง

ส่วนหนึ่งที่เป็นเช่นนี้คาดกันว่าเพราะผู้เขียนบท ต้องการให้ตัวละครมีความสมจริงมากขึ้น คือสะท้อนความเป็นจริงในสังคมมากขึ้น เพราะในชีวิตจริงคนเราไม่สามารถที่จะนิ่งเฉยได้ทุกกรณีไป หากเรื่องไหนที่มันแรงมาก ๆ ก็ต้องมีการโต้ตอบกันบ้าง


ดังนั้นจึงสังเกตได้ว่านางเอกในละครของยุคนี้นั้น มักจะมีนิสัยที่เข้มแข็ง และสู้คนมากกว่าแต่เดิมเยอะ อย่างที่เห็นได้ชัดเจนกับละครเรื่องล่าสุดที่กำลังออนแอร์อย่าง "อาทิตย์ชิงดวง" ซึ่งเป็นเรื่องราวของการกลับมาแก้แค้นของทายาทที่แท้จริง ที่ถูกผลักไสให้ไปตกระกำลำบากในวัยเด็ก

ซึ่งหากเป็นเมื่อก่อน นางเอกอาจจะค่อย ๆ ลอบเข้ามาแล้วเปิดเผยความจริงอย่างช้า ๆ แต่ถ้าเป็นเดี๋ยวนี้ ต้องตาต่อตา ฟันต่อฟัน ผลที่ได้คือ คนดูสะใจและช่วยนางเอกลุ้นกันใหญ่




เมื่อมองย้อนกลับไปที่ละครฟอร์มดีอย่างบริษัทบำบัดแค้นก็ มีการนำเอาด้านมืดของนางเอกในเรื่องมาเล่น ด้วยเหมือนกัน ซึ่งด้านมืดนี้เป็นส่วนช่วยเติมเต็มให้กับเนื้อเรื่องเพื่อให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะฉากที่นางเอกถูกลูกยุว่า มีผู้หญิงคนอื่นกำลังแย่งสามีไป ทำให้นางเอกเผยด้านมืดออกมา ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงนางเอกของเรื่องนี้ก็เป็นคนที่อ่อนโยนมากทีเดียว



ไม่เพียงเท่านั้น กับละครเรตติ้งดีอย่าง จำเลยรัก ที่ได้รับการวิพากษ์กันมากถึงบทบาทของนางเอกว่า ขี้วีน เกินไปหรือเปล่า ก็ยิ่งทำให้ภาพชัดเจนมากขึ้น เพราะจากฉบับเก่า ๆ ที่เคยทำไว้ นางเอกแม้จะทรนงตน แต่ก็ไม่ถึงขั้นตอบโต้อย่างที่เรียกว่า เถียงกันคำต่อคำ แต่อย่างใด



ซึ่งนี่น่าจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ละครสมัยนี้เข้มข้นมากขึ้น เนื้อเรื่องชวนติดตาม แถมยังเร้าอารมณ์ให้คอละครได้ลุ้นร่วมไปกับตัวละคร และชวนให้น่าติดตามมากยิ่งขึ้น



เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์