ฟาง ไม่ต้องดังก็มีความสุข

เล่นละครมาก็หลายเรื่องแล้ว แต่ชื่อของ ฟาง-พิชญา เชาวลิต ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทั้ง ๆ ที่ คุณบอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ เจ้าของค่าย เอ็กแซ็กท์

ก็พยายามดันอยู่เรื่อย ๆ แต่ล่าสุด ฟางกลับมีผลงานออกมาต่อเนื่อง เพราะพอละคร “สุดแดนหัวใจ” ทางช่อง 3 ลาจอไปได้ไม่นาน เจ้าตัวก็มีผลงานละคร “หีบหลอนซ่อนวิญญาณ” ทางช่อง 5 ออกมาให้เราได้ชมกัน วันนี้ “ดาวต่างมุม” เลยชวนเธอมานั่งคุยเปิดอกทั้งเรื่องผลงานและเรื่องหัวใจว่าตอนนี้เป็นอย่างไรกันบ้าง



ช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง
 
-ก็ยุ่ง ๆ เพราะละคร ออนแอร์แล้ว เลยต้องรีบถ่าย พอ ละครเป็นผีปั๊บเราก็ต้องใช้เวลาถ่ายทำเยอะ ยิ่งซีนหลัง ๆ ต้องใช้กราฟิกเยอะ นอกจากนี้ ก็มีงานโชว์ตัวเรื่อย ๆ แต่ยังไม่ได้กระโดดไปร้องเพลงหรือทำพิธีกร ยังทำอะไรแนว ๆ เดิมอยู่ เพราะตอนนี้ก็กำลังเรียนอยู่ด้วย กำลังขึ้นปี 3 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็เรียนหนักมาก ต้องจัดสรรเวลามากขึ้น เพราะละครก็เร่งถ่าย แล้วเราก็ต้องอ่านหนังสือสอบด้วย

เหนื่อยมั้ย
 
-เหนื่อยเหมือนกัน แต่คงเป็นเพราะเราทำแบบนี้มานานแล้วเลยชิน เหนื่อยก็จริง แต่เราก็พยายามหาเวลาพักผ่อน เวลาอยู่กองถ่ายก็จะนอนพักเพื่อเก็บแรงไว้

แต่ก่อนหน้านี้เหมือนฟางหายหน้าไปเลย
 
- เป็นเพราะถ่ายละคร อย่าง “สุดแดนหัวใจ”  ถ่ายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และต้องไปถ่ายที่แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี เลยต้องใช้เวลาถ่ายทำนิดนึง ช่วงนั้นหายหน้าไปไม่ได้ออกงานเลย เพราะเวลามีวันหยุดก็จะพักผ่อน ไม่ออกไปไหน เพื่อเตรียมตัวทำงานในวันรุ่งขึ้น



ปีนึงรับงานประมาณกี่เรื่อง
 
-เข้าวงการมา 4 ปี มีผลงานละครประมาณ 5 เรื่อง ก็ไม่เยอะไม่น้อย มีอยู่ช่วงนึงรับงานเยอะ ทำงานหนักมาก จนแทบไม่มีเวลาไปเรียนเลย ก็เลยปรึกษากับทางเอ็กแซ็กท์ เขาก็บอกว่าเรายังเด็ก อนาคตยังอีกไกล เขาก็เลยอยากให้ทำงานประมาณนึง จะได้เรียนไปได้ด้วย เขาไม่อยากให้เราต้อง ดร็อปเรียน ผู้ใหญ่ทางเอ็กแซ็กท์ให้โอกาสทั้งเรื่องเรียนและเรื่องงาน

แต่ดูเหมือนเอ็กแซ็กท์ก็พยายามดันฟางนะ แต่ทำไมชื่อของฟางไม่เปรี้ยงสักที
 
-ไม่ถึงกับดันหรอก แต่ผู้ใหญ่ให้โอกาสมากกว่า เรื่องความดังความเปรี้ยงมันอยู่ที่ตัวบุคคลด้วย บางคนถ่ายโฆษณาแค่เรื่องเดียวก็ ดังเลย แต่บางคนถ่ายละครมาหลายเรื่องก็ไม่ดังสักที สำหรับฟางก็คิดว่าตัวเองก็มีชื่อเสียงประมาณหนึ่ง อยู่กลาง ๆ มากกว่า ซึ่งคงเป็นเพราะบุคลิกเราด้วย ก่อนหน้านี้เคยมีคนทาบทามให้ฟางไปถ่ายเซ็กซี่นะ แต่ฟางก็บอกไปว่าลิมิตเรายังไม่ได้ และ เราก็แฮปปี้กับตรงนี้ เราไม่อยากเปลี่ยนลุคเพื่อความดัง อย่างฟางก็เป็นคนนิ่ง ๆ เฉย ๆ ไม่ชอบออกงาน และฟางก็หน้าตาไม่อินเทรนด์ ไม่ดูเปรี้ยว เซ็กซี่ หรือแบ๊ว ฟางยอมรับนะว่าบางคนที่เขาดังมาก เป็นเพราะเสน่ห์เขาแมสจริง ๆ และฟางรู้สึกว่าเราเป็นนักแสดงที่ธรรมดามาก บางคนอาจมองว่าคนที่จะเป็นดาราต้องสวยมาก แต่ฟางคิดว่าเราดูปุถุชนมาก เพียงแต่เรามีโอกาสที่ดีที่ได้เข้ามาทำงานในวงการนี้

คิดปรับลุคตัวเองมั้ย
  
-คงปรับไปไหนได้ไม่ไกล ฟางเข้าใจนะว่าลุคเซ็กซี่ขายได้เยอะกว่า ขณะเดียว   กันเด็กใหม่ก็เข้ามาเยอะ และบทที่น้อง ๆ สตาร์ตกันก็เป็นบทเรียบร้อยใส ๆ ดังนั้นความใสของเราก็จะสู้รุ่นน้องไม่ได้หรอก เราก็ต้องอยู่ปกติของเรา อย่างเมื่อก่อนตอนแรก ๆ จะให้เซ็กซี่มาก   ก็ไม่ได้ เพราะเอ็กแซ็กท์จะคุม เขาจะมีลิมิต เพราะเขาบอกว่า จริงอยู่เราโตแล้ว แต่ก็ยังดูไม่  โตมาก ถ้าไปถ่ายแบบเซ็กซี่มาก ๆ  มันก็เหมือนมะม่วงยังบ่มไม่สุก ของพวกนี้ไม่ต้องรีบ รอให้โตกว่านี้ก็ได้



มีท้อบ้างหรือเปล่าไม่ดังสักที
 
-ฟางไม่ท้อเรื่องดังไม่ดัง  นะ แต่จะท้อในเรื่องของการทำงานมาก กว่า อีกอย่างผู้ใหญ่ก็บอกว่าเราจะดังหรือไม่ ไม่เป็นไร แต่ถ้าเราทำตัวดี ๆ เขาก็ยังจะให้โอกาสเราเรื่อย ๆ แต่ถ้าเราไม่ตั้งใจ ไม่ทุ่มเทกับงาน เขาก็ไม่ รู้จะยื่นโอกาสให้เราทำไม ส่วนเรื่องที่ตอนนี้เอ็กแซ็กท์มีเด็กใหม่ ๆ เข้ามาเยอะ ฟางกลัวจะโดนเบียดตำแหน่งนางเอกบ้างมั้ย คือปกติฟางรับงานทีละเรื่องอยู่แล้ว ไม่ทำงานซ้อนเพราะมันเกินกำลังเราด้วย อีกอย่างเราก็รู้อยู่แล้ว ว่าวงการบันเทิงเป็นอะไรที่ไม่แน่นอน

เป็นเพราะอย่างนี้หรือเปล่าเลยหันไปให้ความสนใจเรื่องการเรียน
 
-ใช่ เพราะเราคงไม่ได้เป็นนางเอกไปตลอด และวงการบันเทิงสมัยนี้ พออายุ 30 ก็ต้องไปเล่นเป็นแม่แล้ว และฟางรู้สึกว่ายังไงเราก็ต้องทำงานอยู่แล้ว และเรื่องการศึกษาก็เป็นเรื่องสำคัญ ก็เลยมีความรู้สึกว่าเรื่องการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ แล้วอีกอย่างฟางก็ไม่ได้ดังมาก เราก็มีเวลาไปเรียนได้ แต่อย่างบางคนก็เข้าใจเราก็เข้าใจว่าเขาดังมาก เขาเรียนไม่ไหว ขอทำงานเก็บเงินไปก่อน เพราะโอกาสมันกำลังมา แต่อย่างฟางเรามากลาง ๆ ไม่ได้เปรี้ยงอะไร เราก็ควรเรียนควบคู่ไปถ้าเราทำได้ เพราะวันหนึ่งถ้าเราไม่มีงานทำ เราก็ยังสามารถต่อ ยอดไปทำอาชีพอื่นได้

มีวิธีการวางตัวอย่างไร
 
-เวลาฟางเจอผู้ใหญ่เราก็พยายามเป็นตัวเอง แต่ก็ไม่ใช่ไปกระโชกโฮกฮาก ขณะเดียวกันก็ไม่แอ๊บอะไร แล้วถ้าผู้ใหญ่อยากให้เราเปลี่ยนแปลงอะไร เราก็ยอมทำ เพราะอย่างบางครั้งฟางเองก็ตกเป็นข่าวเหมือนกัน อาจจะยังวางตัวไม่ถูก เราก็ต้องฟังคำแนะนำของผู้ใหญ่



คิดว่าข่าวต่าง ๆ ที่ออกมา สกัดดาวรุ่งฟางด้วยมั้ย
 
-ฟางว่าหลาย ๆ ครั้งที่มีข่าวออกมา ก็เหมือนเป็นการสกัดเรา ฟางเองก็เคยได้ยินนะ อย่างตอนที่ฟางมีข่าว ผู้ใหญ่ก็บอกว่าลุคที่เขาวางให้เราเดินคือเป็นแนวน่าสงสารหรือเรียบร้อย แล้วภาพที่ออกมาบางทีมันขัดกับภาพในละคร ตอนนั้นก็โดนตำหนิเหมือนกัน ผู้ใหญ่ก็บอกว่าเขาก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เราก็ต้องเข้าใจว่าประชาชนเขาติดกับภาพของเราในละคร เราก็ควรจะรักษาภาพตรงนั้น วันไหนที่เราออกจากบ้าน มันก็เหมือนเราต้องเล่นละครเหมือนกัน  แต่ถ้าเราทำไม่ได้ก็ต้องพบกันครึ่งทาง ไปไหนมาไหนก็ต้องแต่งตัวตามกาลเทศะ เพราะเราก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวัยรุ่นหรือเด็ก ๆ ด้วย

ความสัมพันธ์กับ ออย-ธนา สุทธิกมล เป็นอย่างไรบ้าง เพราะล่าสุดมีภาพออกมาเหมือนเรากลับไปสนิทสนมกับเขาอีก
 
-ก็อย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ ฟางกับพี่ออยรู้จักกันมานานแล้ว เป็นพี่เป็นน้องกัน ข่าวชอบออกมาเหมือนรีเทิร์น แต่จริง ๆ ไม่ได้เป็นแบบนั้น พี่ออย ก็เหมือนคนรู้จักทั่วไป ถ้าเขาว่างก็อาจไปทานข้าวไปดูหนังกัน แต่ถ้าไม่ว่างก็ต่างคนต่างทำงานแค่นั้นเอง

แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งฟางก็ตีตัวออกห่างจากออย
 
-มันอาจเป็นเรื่องของเวลา ในความเป็นจริงคนเรารู้จักกับใครเราก็อาจเป็นเพื่อนกันก็ได้ ไม่ได้ตัวติดกันตลอด ช่วงไหนยุ่ง ๆ ก็ไม่ได้เจอกัน ความสัมพันธ์ของพี่ออยกับฟางก็เป็นแบบนั้น ฉะนั้นเลยไม่ได้มีการเดี๋ยวคบเดี๋ยวเลิก เราก็ยังเป็นพี่เป็นน้องกัน มีความรู้สึกดี ๆ ต่อกันอยู่

อึดอัดมั้ยที่เวลาคนไปถามเขา เขาก็มักจะไม่เคลียร์เรื่องความสัมพันธ์ กับฟาง
 
-ไม่อึดอัด เพราะมันเป็นแบบนี้ตั้งแต่แรกแล้ว และในความเป็นจริงพี่เขาก็คงไม่มีอะไรจะตอบด้วย อะไรที่เขาตอบก็น่าจะเป็นแบบเดียวกับที่ฟางคิด ฟางเองก็รู้สึกว่ามันคงไม่มีอะไรจะตอบ และฟางเองก็ตอบได้เท่าที่สามารถตอบได้ อย่างเรื่องที่เขาหนี อาจเป็นเพราะเขาไม่สบายใจที่จะตอบ เขาเคยบอกว่าบางครั้งตอบหรือไม่ตอบก็มีค่าเท่ากัน แล้วเวลาเขาพูดอะไร เขาก็กลัวว่าจะทำให้ฝ่ายผู้หญิงเสียหาย เขาบอกว่าการที่ผู้ชายไม่พูดอะไรก็น่าจะปลอดภัยที่สุด



แต่พอมาเป็นแบบนี้คนที่ลำบากที่สุดคือฟาง
 
-ก็ลำบาก แต่อย่างฟางก็บอกเท่าที่บอกได้ ถ้าจะให้เล่าหมดก็คงไม่ได้เพราะมันลึกไป

ล่าสุดมีภาพหลุดกับออยออกมาอีก แต่พอถามฟางก็ปฏิเสธ คนเลยมองเราว่าสตรอเบอรี่
  
-ตอนที่อ่านข่าวก็รู้สึกว่าไม่มีอะไร ก็เข้าใจว่าคนดูอาจจะสับสน แต่พอไปงานก็มีคนมาถามเราเรื่องสตรอเบอรี่อีก เราก็เลยรู้สึกว่าแรง พอคนถามเรื่องนี้เยอะ ๆ เราก็ต้องเคลียร์ให้ชัดเจน

พอคบกับพี่ออยมาก ๆ ก็มีแต่ข่าว เคยคิดอยากตัดความสัมพันธ์ไปเลยมั้ย
  
-ไม่นะ คือกับทุก ๆ คนไม่ว่ากับใคร ถ้าเขานิสัยดีกับเรา เราก็จะไม่เอารอบข้างมาพ่วง ถ้าเราแฮปปี้เราก็จะคบ อย่างพี่ออยก็เป็นคนนิสัยน่ารัก เราก็ยังคงจะคบต่อไป

สรุปความสัมพันธ์กับออยให้ฟังหน่อย
  
-กับพี่ออย จะพูดกันก็สเต็ปดารา แต่จริง ๆ ก็คือ เราก็ยังเป็นพี่เป็นน้องกันอยู่ ฟางแฮปปี้กับตรงนี้ เพราะฉะนั้นเราไม่ต้องมานั่งห่วงเรื่องรีเทิร์นอะไร เราก็คบกันไป เรื่อย ๆ แบบนี้ดีกว่า
 
ทุกวันนี้ถึงเธอจะไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างอะไรมากมาย แต่ดูสาวฟาง    ก็แฮปปี้กับสิ่งที่เป็นอยู่ ขอแค่ผู้ใหญ่ให้โอกาสเรื่อย ๆ ก็พอแล้ว และ “ดาวต่างมุม” ก็หวังว่าแฟนละครหลายต่อหลายคนจะให้การสนับสนุนติดตามผลงานของเธอต่อไปเรื่อย ๆ.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์