เข็ม-รุจิรา รับ มีรักแบบเห็นแก่ตัว

สาวมั่นที่มีข่าวคราวเรื่องความรักให้จับตามองตลอดเวลา และที่ผ่านมาเรารู้กันว่าเธอคนนี้ “เข็ม-รุจิรา ช่วยเกื้อ” ไม่ค่อยจะสมหวังสักเท่าไรกับเรื่องความรัก

แต่สำหรับเรื่องงานนั้น ต้องยอมรับว่าละครของเธอ เคยมีอิทธิพลกับทรงผมของสังคมไทยมาแล้ว และในวันนี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ เข็ม-รุจิรา อีกครั้ง และเมื่อเราถามว่าเธอสวยไหม เธอบอกเราว่า เธอเป็นคนไม่สวยเลย แต่เอ๊ะ...แล้วทำไมเธอถึงได้เป็นนางเอก และอยู่ในวงการถึงวันนี้เป็นระยะเวลา 9 ปี เข้าไปแล้ว เอาล่ะเข็ม เธอรอตอบคำถามเราอยู่ ไปคุยกับเธอกันดีกว่า



เข้าวงการแรก ๆ ปรับตัวได้ดีไหม ?
 
“ก็ไม่ค่อยดีเท่าไรนะ เข็มรู้สึกไม่เป็นตัวเข็มเอง มันถูกสร้างด้วยอะไรไม่รู้ แต่พอเราทำงานไปเรื่อย เราเริ่มรู้แล้วว่ามันเป็นยังไง และมีคนเคยพูดกับเข็มคนหนึ่งว่า อยากให้คนดูรักเราที่เราเป็นนางเอก หรือว่าอยากให้คนดูรักเราที่เราเป็นเรา หลังจากนั้นเราก็เริ่มที่จะเป็นตัวเราเอง เพราะอยากให้คนดูรักเราที่เป็นตัวของเราเอง มากกว่าที่เราเป็นนางเอก แรก ๆ ที่เข็มเข้าวงการ กับตอนนี้มันต่างกันมากนะ เพราะว่าเรารู้แล้วว่าตัวตนของเราจริง ๆ คืออะไร พอเราเจอแล้ว เข็มก็ค่อย ๆ ปรับ จนมีช่วงหนึ่งที่มีคนมองว่าเข็มแรงจังเลย
 
แต่ตอนนั้นไม่ได้มองว่าที่เขาว่าเราแรง เพราะเราเป็นเรา เราก็เริ่มเป็นเราขึ้นมาเรื่อย เราไม่คิดเราไม่มองตรงนั้นว่าที่เขาว่าเราแรงเพราะเราเป็นเราแล้วเราดูแรง ตรงนั้นเข็มไม่ได้คิดเลย คิดว่าเป็นเรื่องอื่น ๆ มากกว่า ก็มองว่าฉันเป็นฉันอย่างนี้ฉันดูแรงยังไง ฉันเป็นฉันยังนี้มาตั้งแต่เกิด มันก็เลยกลายเป็นแบบว่าไม่เข้าใจในตอนนั้น แต่มาถึงวันนี้ เข็มก็ดีใจนะที่ทุกคนรับเราได้แล้ว ที่เราเป็นอย่างนี้ ทุกคนจะรักจะชอบหรือว่าจะเกลียดเราก็รับได้เพราะเราเป็นอย่างนี้”

มีคิดมากหรือว่าเสียใจไหม ในช่วงแรก ๆ กับเรื่องข่าวแรง ๆ เหมือนคนไม่เข้าใจเราในตอนนั้น ?
 
“ก็หลายครั้งที่ร้องไห้กับแม่ เหมือนกับว่าเราอยู่มานานขึ้นเราก็เริ่มโตขึ้น เราเริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าตรงนี้มันคืออะไร อะไรก็แล้วแต่ ที่มันไม่กระทบกับครอบครัว และสังคมของครอบครัวเราเราจะไม่ว่า แต่สมมุติว่ามันกระทบปุ๊บ เราก็จะบอกว่ามันเกินไปแล้วนะ คือเขียนถึงเราได้ แต่อย่าไปดึงครอบครัวมาเกี่ยวส่วนบางครั้งที่เห็นเข็มหลบนักข่าว เพราะว่าเราไม่พร้อมที่จะพูด เรื่องบางเรื่องมันก็ต้องใช้เวลานะ ถ้าเราพร้อมเราก็พูด เข็มว่าทุกคนแหละไม่ได้อยากหนี เข้าใจว่าพี่ ๆ นักข่าวมานั่งคอย รู้ว่าทุกคนมีงานต้องทำ แต่บางครั้งเราไม่พร้อมที่จะพูดจริง ๆ พูดไปเราก็แย่ขอตั้งหลักก่อน



แล้วในการเลือกรับงานของเข็มล่ะ เข็มใช้อะไรพิจารณาในแต่ละเรื่องที่จะรับ ?
 
“ใช้ความรู้สึกที่เราอ่านมากกว่า เราอ่านปุ๊บเราอยากเล่นจังเลยอย่างนั้นรับ แต่ถ้าอ่านปุ๊บแล้วเอ๊ะ หรือว่ามีคำถาม อย่างนั้นไม่ดีกว่า เพราะถ้าเรามีคำถามแล้ว เข็มเชื่อว่าถ้าเราไม่รักละครตัวนั้น เราไม่สามารถที่จะดึงละครตัวนั้นออกมาได้ และการทำงานสักชิ้นหนึ่งที่เรารัก เราทำร้อยเปอร์เซ็นต์เข็มเชื่อว่ายังไงมันก็ต้องออกมาดี”

เข็มเป็นคนอ่อนไหวง่ายไหม?
 
“มาก มันต่างจากภาพที่เห็น ผู้หญิงหลาย ๆ คนที่ข้างนอกแกร่ง เท่ดูลุย ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเปอร์เซ็นต์ที่เขาไม่ใช่แบบภาพที่เห็นมีมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์นะ เพราะเหมือนกับว่าเขาต้องสร้างกำแพงขึ้นมาป้องกันตัวเอง ว่าอย่ามายุ่งกับฉันนะ แต่เข็มว่าถ้าใครมาทำอะไรเขาเนี่ย สิ่งแรกที่เขาเป็นคือร้องไห้แน่นอน คนแข็ง ๆ ลุย ๆ เป็นการสร้างกำแพงขึ้นมาเพื่อไม่ให้ตัวเองเจ็บ เข็มก็เป็นแบบนั้น

ในเรื่องของความรัก เท่าที่ผ่านมาดูเข็มจะไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเรื่องนี้เท่าไร?
 
“เรารักเกินไป หรือเรียกว่าเห็นแก่ตัวก็ได้ เพราะถ้าเข็มอยู่กับใครก็จะแบบ ฉันอยู่กับคุณร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นคุณก็ต้องอยู่กับฉันร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนกัน ซึ่งจริง ๆ มันไม่ใช่ จริง ๆ ต้องถามเขาว่าเขาอยากมีเรากี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ใช่เราบอกว่าเราเป็นคน 100 คุณก็ต้อง 100 เหมือนกัน เพราะมันเป็นแบบนั้น เลยไม่ค่อยประสบความสำเร็จในเรื่องความรักเท่าไร



พอรู้ว่าเราเป็นผู้หญิง 100 แล้ว มีปรับลงมามั้ยคะ?
 
“ก็มีค่ะ แต่ว่าคนเรามันเปลี่ยนตัวเองไม่ได้ ปรับได้แต่เปลี่ยนคงเปลี่ยนไม่ได้ แต่เข็มเชื่อว่าวันหนึ่งมันต้องมีคนที่เป็นของเรา มันต้องมี แต่ถ้าไม่มีก็แสดงว่าเขาขีดมาแล้ว”

ตอนมีความรัก เข็มเป็นยังไง? 
 
“เหนื่อย เพราะเรามัน 100 ไป”

ใช้เวลาในการรักษาใจนานมั้ยเวลาที่ไม่สมหวัง?
 
“ก็นานนะ เป็นปี กว่าจะทำใจได้ อย่างที่บอกว่าเข็มเป็นผู้หญิงเต็มร้อย เข็มเป็นคนไม่มีสมองในเรื่องความรัก”



แล้วอยู่ได้ไหม ถ้าไม่แต่งงานในอนาคต?
 
“ก็อยู่ได้นะ ตอนไม่มีใครก็สบายกับชีวิตนะ สบายตัว อยากทำอะไรก็ได้ เข็มชอบอยู่บ้านมาก และถ้าอยู่บ้านก็อยู่บ้านจริง ๆ แต่พอมีหนุ่ม ๆ มันต้องออกจากบ้านไปทำโน่นทำนี่ ซึ่งแบบมันไม่ใช่เพราะถ้าเราอยากอยู่บ้านเราก็จะอยู่บ้านจริง ๆ แต่พอไม่มีก็สบายตัว เพราะความเป็นตัวตนเราชัดมาก เราจะเปลี่ยนเพื่อใครหรือว่าปรับเพื่อใครมันยากนิดหนึ่ง แต่ถ้าไม่ได้แต่งงานจริง ๆ เข็มอาจจะไปอยู่ป่าอยู่เขาก็ได้นะ เพราะว่าเข็มเคยฝันอยากทำรีสอร์ท แต่ว่าตอนนี้มันยังทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะว่าเรายังมีงานต้องทำ ยังมีบ้านที่เพิ่งจะสร้างยังไม่เสร็จ แต่ในอนาคตถ้าบ้านเสร็จแล้วงานเราก็ไม่มีใครให้โอกาสอีกแล้ว ก็อาจจะไปอยู่ทะเล ป่า อย่างที่คิด ไปอยู่อย่างที่ทุกคนบอกติสต์ (หัวเราะ)”

เข็มจัดอันดับความรักไว้ อันดับที่เท่าไรของชีวิต ?
 
“อันดับหนึ่งค่ะ อย่างที่เข็มบอกตอนต้นว่า งานที่เข็มจะทำคืองานที่เข็มรักจริง ๆ เข็มไม่อยากจะทำอะไรไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เข็มไม่อยากจะทำถ้าเข็มไม่รู้สึกกับมัน มันจะไม่ดี และความรักที่เข็มให้ความสำคัญอันดับหนึ่ง ไม่ใช่ความรักชู้สาวนะ เข็มหมายถึงความรักทุกแบบ ความรักในงาน ครอบครัว เพื่อน มาหมดต้องเป็นความรักก่อน ไม่ใช่ความรักแบบชู้สาวอย่างเดียวฉันถึงจะออกไปทำงานได้ไม่ใช่ ทุกอย่างทำจากความรัก”

เข็มเป็นคนโรแมนติกไหม?
 
“ไม่นะ ความโรแมนติกของเข็มมันลดลงเรื่อย ๆ เพราะมันไม่ประสบความสำเร็จไง มันเหมือนมีกำแพงที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ จากเมื่อก่อนเข็มเป็นคนโรแมนติกมาก เรายืมรถหนุ่มไปปากคลองตลาดแล้วขับกลับมาแบบมีดอกไม้เต็มท้ายรถ เมื่อก่อนทำแบบนั้น แต่เดี๋ยวนี้ไม่ทำแล้ว มันเหมือนถูกปิดกั้น เข็มจะคิดว่าถ้าฉันทำไป ฉันจะได้อะไรคืนมา ความโรแมนติกน้อยลงมาก หรืออาจจะพูดได้ว่าแทบไม่มีเลย”



เรียกว่า ศรัทธาในความรักน้อยลงไหม?
 
“ศรัทธาน้อยลง แต่เชื่อว่าความรักยังมีอยู่ทุกวัน เชื่อว่ารักแท้ ยังมีอยู่”

เข็มเคยให้สัมภาษณ์ว่าอยากแต่งงานแล้ว เพราะอะไรถึงอยากแต่งงาน?
 
“ก็เพราะรู้สึกว่าเหนื่อยกับความรัก แต่ใช่ว่าการแต่งงานจะเป็นสิ่งสุดท้ายในชีวิต มันอาจจะแต่งไปแล้วอาจจะอยู่กันได้ หรือว่าอาจจะแต่งไปแล้วอยู่ด้วยกันไม่ได้ แต่เข็มคิดว่าอย่างน้อย ๆ ยังมีคนของเราอยู่จริง นามสกุลเดียวกับเราจริง ๆ ตื่นมาเจอกันทุกเช้า กลับบ้านก็เจอกัน แต่ถ้ามันไม่ประสบความสำเร็จไม่เป็นไรก็หย่า หย่าแล้วเรายังเริ่มต้นใหม่ในชีวิตได้ แต่จริง ๆ เข็มคิดว่ามันก็ยากนะถ้าเราไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็อยาก อยากมีคนคนนั้น

กับ เจย์ ที่มีข่าวอยู่ตอนนี้ละ เรา 100 แล้วเขา 100 กับเราหรือเปล่า ?
 
“ก็ไม่นะ เราเหมือนเพื่อนกันมากกว่า เรียกว่าเป็นเพื่อนได้เลย อาจจะเราอายุไกลกัน แต่เขายังเด็ก ยังไม่เริ่มต้นชีวิตเลย แต่ยอมรับว่าเขาสนิทที่สุด”

ในเรื่องของหนังสือล่ะ เคยบอกว่าอยากจะเขียนเรื่องความรัก ตอนนี้ถึงไหนแล้ว?
  
 “ไม่ไปถึงไหนเลยค่ะ ช่วงนั้นที่อยากเขียนหนังสือเพราะว่าอยากถ่ายทอดมุมมองความรักที่เจอมา ใคร ๆ ที่คิดว่าเรื่องของคุณหนักเนี่ย มันยังมีเรื่อง แบบนี้อยู่อีกนะ เข็มเชื่อว่าเรื่องที่เข็มเจอมา เข็มรับไม่ได้ คนอื่นก็ไม่น่าจะรับได้ และอยากจะบอกว่าตอนเด็ก ๆ เข็มเป็นยังไง และเรื่องที่เข็มไม่พูดเวลาที่ถูกสัมภาษณ์ จริง ๆ แล้วมันคืออะไร อยากเขียน แต่ตอนนี้มันเหมือนไม่มีแรง ไม่มีแรงผลักดันให้ทำตรงนั้น เข็มมีเรื่องเยอะมาก เยอะมากจริง ๆ ที่อยากจะเอาออกมา อยากเป็นกำลังใจให้คนที่เจอแบบเรา
  
ถึงแม้ว่าวันนี้เธอจะยังไม่เจอรักแท้อย่างที่คอย แต่เราเชื่อแน่ว่าวันหนึ่ง เข็มจะเจอคนของเข็มอย่างแน่นอน และไม่แน่คนที่คบหาศึกษาแบบเพื่อนอยู่ในขณะนี้ อาจจะเป็นรักแท้ที่เข็มรอคอยก็ได้ใครจะไปรู้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์