น้องๆ สู้ ๆ ผ่านวิกฤต ?โอเน็ต-เอเน็ต?

น้องๆ สู้ ๆ ผ่านวิกฤต โอเน็ต-เอเน็ต

เฮ้อ! ขอถอนหายใจเฮือกใหญ่ ๆ แทนคุณน้อง ๆ ที่เพิ่งจะทราบผลการสอบโอเน็ต-เอเน็ตครั้งล่าสุดและสุดท้ายไปหมาด ๆ เมื่อไม่กี่วันก่อน (ถึงแม้ว่าผลแต่ละครั้งจะออกมาไม่ตรงกันสักที) แต่เราก็คงต้องยอมรับมันแล้ว ก็ในเมื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเขายืนยันให้ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว เราก็คงจะหลีกเลี่ยงอะไรไม่ได้ ควรที่จะลุกขึ้นหาหนทางแก้ไขกันได้แล้ว


แซสซี่ เกิร์ล เองก็อดสงสารน้อง ๆ ที่เอนทรานซ์ปีนี้ไม่ได้ เพราะลำพังแค่ต้องมาทำความเข้าใจกับระบบใหม่ ๆ ก็วุ่นจะแย่อยู่แล้ว ยังต้องมาเผชิญปัญหาที่ตัวเองไม่ได้ก่ออีกต่างหาก งานนี้เลยมีแต่เซ็งกับเซ็ง เอ้า! เราก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไปอย่าท้อถอยเลยนะจ๊ะ


นอกจากนี้ก็อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบให้ปรับปรุงแก้ไขระบบนี้ให้เข้าที่โดยด่วน ไม่ควรให้เกิดปัญหานี้อีกในปีหน้า เพราะอนาคตของเด็กเหล่านี้ไม่ใช่ หนูทดลองยา นะเจ้าคะ การเอนทรานซ์มันหมายถึงหน้าที่การงานของพวกเขาทั้งชีวิตเลย ก็ฝากให้ดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วย เพราะเราเองก็เข้าใจว่าที่ผ่านมาผู้ใหญ่ก็คงพยายามจัดการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่แล้ว ว่าแล้วก็ลองไปฟังความเห็นของคนในวงการบันเทิงกันหน่อยซิว่า เขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร


เริ่มกันที่นางเอกสาว เชียร์-ทิฆัมพร ฤทธิ์ธาอภินันท์ เผยว่า ตอนนี้ทราบมาว่า ผลประกาศสอบครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ก็โล่งอกค่ะ เพราะตอนแรกบอกตามตรงว่า ไม่กล้าเลือกคณะ เพราะเรายังไม่รู้ว่าจะยึดเอาคะแนนตรงไหนเป็นมาตรฐานดี สำหรับในส่วนของเชียร์ ไม่มีปัญหาเรื่องผลการสอบนะ พอใจกับผลที่ออกมา เพราะช่วงก่อนสอบก็ไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือเท่าไหร่ แต่มีเพื่อนของเพื่อนเขาโดนเหมือนกันคือ ผลการสอบได้ศูนย์บางวิชา สำหรับเพื่อน ๆ ที่มีปัญหาเชียร์ก็อยากเป็นกำลังใจให้เพื่อนทุกคน อย่าเพิ่งท้อแท้หรือคิดมาก ชีวิตเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเอนทรานซ์เพียงอย่างเดียว ก็อยากให้เพื่อน ๆ สู้ต่อไปค่ะ นอกจากนี้อยากขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ เร่งปรับปรุงแก้ไขระบบให้เข้าที่โดยเร็วที่สุด อยากให้เห็นใจพวกเด็ก ๆ อย่างเราบ้าง ที่ผ่านมาพวกเราก็ทำเต็มที่แล้ว พอมาเจอปัญหาอย่างนี้มันทำให้เราเสียกำลังใจค่ะ


ด้าน ส้ม-ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ กล่าวว่า ตอนนี้ส้มกำลังศึกษาอยู่ ชั้นม.5 รร.เตรียมอุดมศึกษา กำลังจะเอนทรานซ์ปีหน้าค่ะ ที่ผ่านมาก็มีคุยกับรุ่นพี่ที่โรงเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อย เพราะรุ่นพี่ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องนี้เยอะ มันเครียดและกดดันนะ เพราะการเอนทรานซ์สำหรับเด็กอย่างพวกเรามันเป็นเรื่องใหญ่ หมายถึงอาชีพและการทำมาหากินของเขาทั้งชีวิตเลย ตอนนี้ก็ได้ยินมาว่า มีรุ่นพี่รวมตัวกันไปร้องเรียนเยอะ บอกตามตรงว่า ทำเอาส้มไม่ค่อยมั่นใจในระบบการสอบเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้ว ระบบนี้มีมาตรฐานสากลนะ เพียงแต่ว่าอยากให้พัฒนาไม่ให้มีข้อผิดพลาดเท่านั้นเอง สำหรับพี่ ๆ ที่ต้องเผชิญปัญหา ส้มก็ขอเป็นกำลังใจให้ อย่าเครียดมาก ยังไงเสียส้มคิดว่าผู้ใหญ่เขาน่าจะหาทางจัดการปัญหาออกมาให้ดีที่สุดอยู่แล้ว อย่าท้อแท้ไปเลยนะคะ


ต่อกันที่ เหมียว-อัจฉริยา สินรัชตานันท์ เผยว่า ในฐานะที่เป็นรุ่นพี่ เหมียวเห็นด้วยกับระบบการสอบโอเน็ต-เอเน็ตนะ เพราะมันสามารถวัดเด็กได้ในหลาย ๆ เรื่อง และถ้ามันไม่ดีจริงเมืองนอกคงไม่ใช้ระบบนี้กันหรอก เพียงแต่ว่า เหมียวไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดการมากกว่า เหมือนกับว่าปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมันเกิดจากคุณภาพของคนที่ทำงานหรือเปล่า และส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะระบบนี้ยังไม่เข้าที่ด้วย จริง ๆ แล้วถ้าทางหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ เขาทำการเทสต์ก่อนใช้หลาย ๆ ครั้ง มันคงไม่เกิดปัญหาอย่างนี้ อย่างเมืองนอกเวลาที่เขาจะทดลองอะไร เขาก็จะมีการทดลองหลายสิบครั้งมากเพื่อให้เกิดความแน่ใจ ไม่ใช่นึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยน หรือบางทีอาจจะทำโครงการทดสอบไม่กี่โรงเรียนก่อนก็ได้ แล้วก็รอดูว่า พอใช้จริงมันมีข้อผิดพลาดอะไรมั้ย ตอนนี้เหมียวก็ขอส่งกำลังใจไปยังน้อง ๆ ที่ประสบปัญหา เหมียวเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ เพียงแต่ว่ามันจะได้ดั่งใจเราหรือเปล่ามันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อยากให้คิดเสียว่าไม่ใช่น้อง ๆ คนเดียวที่โดน ยังมีคนอีกหลายคนที่เจอปัญหาเหมือนเรา ก็อยากให้เดินหน้าสู้ปัญหาต่อไปค่ะ


ฟาก ตุ๊กตา-อินทิรา แดงจำรูญ กล่าวว่า ขอออกตัวก่อนเลยว่า ตุ๊กตาไม่รู้เรื่องนี้มากเท่าไหร่ แต่อยากบอกน้อง ๆ ที่กำลังประสบปัญหาว่า การเปลี่ยนระบบมันก็ต้องเปลี่ยนเพื่อการพัฒนา ซึ่งช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงมันก็ต้องประสบปัญหาบ้าง ตอนนี้เราอาจมีปัญหา แต่ตุ๊กตารู้สึกว่า การเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ ไม่ได้เป็นการตัดสินอนาคตเราทั้งชีวิต ทุกมหาวิทยาลัยก็ดีเหมือนกันหมด อย่าไปยึดติด ไม่ใช่ว่าการที่คุณจบจากมหาวิทยาลัยดี ๆ จะเป็นการการันตีว่า ชีวิตของคุณจะประสบความสำเร็จทั้งชีวิต ก็อยากให้ทุกคนอย่าท้อแท้อย่าคิดสั้น เราต้องก้าวผ่านปัญหาเหล่านี้ไปให้ได้ค่ะ


ปิดท้ายกันที่ นุ่น-กชกร ศุภการกิจกุล เผยว่า นุ่นว่า มันเป็นการผิดพลาดครั้งใหญ่เลยนะ มันทำให้เด็กวุ่นวายเลย เพราะตอนนี้มหาวิทยาลัยก็ใกล้เปิดเทอมแล้ว แต่เด็กส่วนใหญ่ก็ยังหาที่เรียนไม่ได้ มันทำให้ทุกอย่างต้องคลาดเคลื่อนไปหมด นุ่นเชื่อนะว่าการเปลี่ยนใช้ระบบใหม่จะส่งผลดีกับเด็กมากขึ้น เพียงแต่ว่าก่อนใช้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการทดสอบและตรวจเช็กระบบ ต่าง ๆ ให้ดีเสียก่อน ตอนนี้เลยกลายเป็นว่า มันวุ่นวายไปหมด ก็อยากเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนผ่านพ้นปัญหาตรงนี้ไปได้ อย่าคิดมาก ควรเร่งหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับตัวเองค่ะ.

แซสซี่ เกิร์ล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์