นางร้ายรู้ชะตา! จุดจบรับผลกรรม

ถ้าพูดถึงสีสันของละคร "นางร้าย" ก็คือหนึ่งในสีสันด้วยเช่นกัน

แม้จะเป็นตัวละครที่ทำให้เรื่องราวของละครสนุกสนาน แต่"นางร้าย"จะถูกหมั่นไส้อยู่เสมอไป ละครบางเรื่องตอนจบพลิกมุมให้นางร้ายกลับใจ บางเรื่องสร้างจุดจบให้กับนางร้ายได้รับผลการกระทำที่ค่อนข้างรุนแรงจนเกินไปวันนี้เหล่านางร้ายรวมพล ระดมความเห็น ถึงจุดจบของนางร้ายในตัวละครว่าน่าจะลงเอยอย่างไร จำเป็นหรือไม่ต้องจบให้สะใจคนดู


นางร้ายรุ่นใหญ่ "นุ่น"สินิทธา บุญยศักดิ์ ที่วาดลวดลายนางร้ายในละคร "ทางช้างเผือก" ที่อวสานไปแล้วให้ความเห็นว่า

"เราเป็นเมืองพุทธ คนทำดีได้ดี คนทำชั่วได้รับผลที่ตัวเองทำ ในความเป็นละครไม่ใช่ว่าจะให้แต่ความสนุกสนาน ยังมีคติสอนใจให้คนดูได้เห็น ถ้าตัวร้ายทำอะไรที่ไม่ดีมันก็จะกลับเข้าตัวเอง แต่ตัวละครที่กลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดีก็ถือว่าสังคมควรให้โอกาส ซึ่งผลมันก็จะไปถึงคนที่อาจจะทำไม่ดี แต่กลับตัวกลับใจ เขาก็จะได้คิดว่าสังคมจะให้โอกาสเขาอย่างในละคร"

"หนิง"ปณิตา พัฒนาหิรัญ นางร้ายแถวหน้าของวงการละคร เผยว่า

"อยู่กับการปูเรื่องว่าคนนี้ร้ายด้วยสาเหตุอะไร ถ้าร้ายมาจากนิสัย หนิงอยากให้จุดจบลงเอยในแบบที่ไม่ดี อย่างน้อยจะได้สอนคนดูว่า ทำดีได้ ทำชั่วได้ชั่ แต่ถ้าเขาร้ายด้วยการถูกยุยงส่งเสริม หนิงก็อยากให้จุดจบออกมาสมเหตุสมผล แต่ก็ต้องได้รับโทษกับการกระทำ และเมื่อมีสำนึกดี รู้จักที่จะแก้ไขก็ควรจะทำให้เห็นถึงการให้อภัยของสังคมด้วย เรื่องที่ต้องจบให้สะใจคนดู หนิงว่าไม่จำเป็น ถ้าเขาร้ายถูกยุยง ถูกกดดัน ควรจะมีจุดจบให้เขาได้สำนึกและปรับปรุงตัว จะให้อะไรกับสังคมได้มากกว่าความสะใจ"

นางร้ายรุ่นเล็ก "เมจิ"พิมพ์อักษิพร วินโกมินทร์ ผ่านมาหลายเรื่องและหลายจุดจบ ให้ความเห็นว่า

"จุดจบนางร้ายควรจะจบลงที่ว่าใครทำชั่ว ก็ต้องได้รับผลกรรมกลับมา คนดูจะได้ดูแล้วเป็นตัวอย่าง ที่ผ่านมาบทนางร้ายที่เมจิได้รับตอนจบไม่ติดคุกก็กลับตัวเป็นคนดี คิดว่ามันจำเป็นเหมือนกันที่ควรให้นางร้ายมีจุดจบที่สะใจคนดู เพราะต้นเรื่องนางร้ายมักแกล้งนางเอก ทำร้ายจิตใจคนดูก็ควรให้คนดูได้เห็นผลกรรมบ้างในตอนท้ายของเรื่องค่ะ"


มาถึงนางร้ายมืออาชีพ "เมย์ เฟื่องอารมย์" คิดเห็นว่า

"เมย์คิดว่าควรจบในรูปแบบที่ว่าคนทำอะไรไม่ดีก็ควรได้รับผลตอบแทนที่ไม่ดีคืนสนอง แต่ก็มีบางเรื่องที่ตอนจบนางร้ายกลับตัวกลับใจเป็นคนดี พบกับความสุข กับที่นางร้ายมีจุดจบที่สะใจคนดูหรือเปล่านั้น ควรอยู่ที่เหตุและผลของบทมากกว่า ไม่ใช่ว่าจะเอาแต่ความสะใจ ถ้าจบแบบที่ได้รับผลกรรมคนดูมักจะชอบใจและสะใจที่เห็นคนที่แกล้งนางเอกพระเอกต้องได้รับผลกรรมค่ะ"

สาวเซ็กซี่ "นก"อุษณีย์ วัฒฐานะ ที่ได้ชิมลางบทร้ายมาหลายเรื่อง เผยว่า

"นกว่าจุดจบนางร้ายมันต้องมีเหตุผล มันแล้วแต่เนื้อหาของเรื่องด้วย การที่เราทำความดีก็ต้องได้ดี เมื่อคนทำในสิ่งที่ไม่ดีก็ต้องได้รับผลตอบแทนไม่ดีด้วย มันเป็นการทำให้คนดูเห็นและคล้อยตาม ส่วนเรื่องที่จะต้องให้ภาพมันออกมารุนแรงไหม นกว่ามันขึ้นกับการแสดง เราไม่จำเป็นที่ต้องสื่อออกมาให้ภาพโจ๋งครึ่ม ถ้ามันรุนแรงเกินไปก็ไม่ควร"

สาวตาโต "การ์ตูน"อินทิรา เกตุวรสุนทร ให้ความเห็นว่า

"ถ้าเป็นนางร้ายแล้วกลับมาเป็นคนดี ตูนว่าดีนะ เป็นข้อคิดกับสังคมด้วยว่าสุดท้ายคุณต้องคิดได้ ไม่ใช่ว่าตอนจบจะต้องตายเสมอไปหรือว่าไม่ได้ดี ช่วงหลังๆ มานี้จุดจบนางร้ายโหดนะ แต่ในอีกมุมมองหนึ่งมันก็เป็นการสะท้อนสังคมว่าคนไม่ดี จุดจบก็ต้องไม่ได้ดี แต่ตูนอยากที่จะให้จุดจบของนางร้ายกลับมาเป็นคนดีสำนึกได้มากกว่า อยากให้สังคมให้โอกาสคนไม่ดี ให้เขาเห็นว่าคนไม่ดีสุดท้ายเขาก็ไม่ได้ดี เขาสามารถกลับตัวมาเป็นคนดีได้"


นางร้ายรุ่นใหญ่ "อ๋อม"สกาวใจ พูลสวัสดิ์ เพิ่งผ่านบทร้ายในละคร "หาบของแม่" มาหมาดๆ มีความเห็นว่า

"ส่วนมากละครที่อ๋อมเล่นตอนจบนางร้ายมักจะได้รับผลกรรมที่ตัวเองทำมา บางเรื่องก็ต้องตายซึ่งเป็นแบบนี้มันก็สะใจคนดูเพราะต้นเรื่องนางร้ายจะกลั่นแกล้งและเป็นฝ่ายกระทำนางเอกตลอด จบแบบนี้คนดูจะชอบเป็นพิเศษ แต่โดยส่วนตัวถ้าเลือกได้อ๋อม อยากให้มันแตกต่างจากที่เคยมี เพราะในสังคมไทยคนทำชั่วก็ยังลอยนวลอยู่ ซึ่งในสังคมไทยมีทั้งคนเลวและคนดี"

"เอ๋"พรทิพย์ วงศ์กิจจานนท์ นางร้ายที่นอกจอกลับพิชิตใจพระเอก เผยว่า

"ส่วนใหญ่แล้วในละครสุดท้ายจะต้องได้รับผลกรรมที่ตัวเองทำมา ถูกต้องแล้ว แต่ในทางกลับกัน ถ้าตัวร้ายเกิดสำนึกได้ก็ย่อมได้รับการอภัย เอ๋ว่ามันเป็นการสะท้อนอีกมุมหนึ่งให้เห็นว่าในโลกจะมี 2 ด้าน และแน่นอนว่าผลที่นางร้ายทำแล้วตอนท้ายได้รับกรรมที่ก่อมันจะเป็นความสะใจของคนดู แต่ตัวร้ายที่กลับตัวกลับใจ หรือที่เกิดในชีวิตจริง ก็ควรจะให้โอกาส เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะอยู่ในสังคมได้อย่างไร"


ส่วน "มะปราง"วิรากานต์ เสณีตันติกุล ที่ชิมลางร้ายมาไม่กี่เรื่องเผยว่า

"จุดจบของนางร้ายควรได้รับการแนะแนวไปในทางที่ถูกต้อง หรือได้รับผลของการกระทำนั้นๆ แต่นางร้ายก็ควรสำนึกและกลับตัวเป็นคนดี ถามว่าจุดจบของนางร้ายต้องสะใจคนดูมั้ย มะปรางว่าคนดูก็คงชอบที่เห็นคนทำชั่วได้รับผลของความชั่ว แต่บางทีถ้าผลการกระทำมันรุนแรงไปก็ไม่ดีกับเด็กที่ดูละคร อยากให้คิดว่านางร้ายก็เป็นคนๆ นึงที่มีทั้งดีและชั่ว จุดจบก็ไม่น่ารุนแรง"

ด้านสาว "โอ๋"ภัคจีรา วรรณสุทธิ์ ที่ครองบทร้ายอยู่บ่อยๆ เผยว่า

"แล้วแต่เนื้อเรื่อง คนที่นิสัยไม่ดีก็ควรที่จะเจออะไรที่แย่ๆ และขึ้นอยู่กับกระแสสังคมว่าถ้าจบไม่ดีจะดูเลวร้ายเกินไปหรือเปล่า แต่ส่วนตัวอยากให้จบแบบสะใจ เพราะก่อนหน้าร้ายดีนัก ยิ่งถ้าร้ายมากก็อยากให้จบแบบไม่ดี แต่ถ้าไม่ได้ร้ายโดยนิสัย สุดท้ายกลับตัวกลับใจได้ โอ๋ว่าควรมีจุดจบที่ให้อภัยกันได้ ส่วนหนึ่งของละครก็มีในชีวิตจริง ถามว่ามีคนที่คิดร้ายอย่างในละครไหม โอ๋ว่าก็คงมี เพียงแต่จุดจบในชีวิตจริงจะเป็นยังไง ไม่มีใครรู้ได้"

เป็นสัจธรรมทำอย่างไรย่อมได้สิ่งนั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์