จี้แบนดาวเปื้อนดิน ฉากข่มขืน 12ชาย-ดาราชมพู่

เครือข่ายสิทธิมนุษยชนของสตรี ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ช่อง 7 หั่นละครดัง "ดาวเปื้อนดิน"

ในฉากอวสานที่นางร้ายซึ่งแสดงโดย"ชมพู่" อารยา เอ. ฮาร์เก็ต ต้องรับกรรมด้วยการถูกผู้ชายรุมโทรมถึง 12 คน จนกลายเป็นบ้า โดยกำลังจะออกอากาศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ชี้เป็นการลงโทษที่รุนแรงและชี้นำสังคมในทางที่ผิด เพราะเป็นการตอกย้ำว่าการลงโทษด้วยการข่มขืนเป็นเรื่องปกติ จี้ให้ทบทวนการออกอากาศฉากดังกล่าว ด้านช่อง 7 ชี้แจงฉากต่างๆ จะมีผู้จัดและฝ่ายเซ็นเซอร์ดูแลมาตลอด ส่วนการข่มขืนนางร้ายเป็นเรื่องในบทประพันธ์ แต่ละครมีวิธีเลี่ยงไม่นำเสนอภาพที่ไม่ดีออกไป ขอให้ดูละครฉากนี้ก่อนแล้วค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. เครือข่ายสิทธิมนุษยชนของสตรีออกแถลงการณ์

ขอให้ช่อง 7 สี ทบทวนการออกอากาศฉากข่มขืนในละครเรื่อง "ดาวเปื้อนดิน" เนื้อหาว่า ละครดาวเปื้อนดินสร้างโดยบริษัทโพลีพลัส ที่กำลังออกอากาศทางช่อง 7 สีขณะนี้ กำลังฮิตอย่างแรงด้วยเนื้อเรื่องเข้มข้น เพราะ"รินลดา"นางอิจฉาที่หน้าตา น่ารัก แสดงโดยชมพู่ อารยา เอ. ฮาร์เก็ต เธอร้ายอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด ใช้ความอ่อนหวานต่อหน้าผู้คนจนไม่มีใครเชื่อว่าจะร้ายได้ถึงขนาด ความร้ายลึกของรินลดาสมควรแก่รางวัลทุเรียนอวอร์ด



กล่าวได้ว่า ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ที่ละครเรื่องนี้ออกอากาศ รุ่งขึ้นวันจันทร์จะมีแต่เสียงโจษจันถึงความเจ้าเล่ห์อำมหิตของรินลดาทั้งตลาด

เรื่องราวก็คือรินลดาอิจฉาเอื้อมดาว (นางเอก) ที่มีทุกอย่างทั้งครอบครัวที่ดีสมบูรณ์พูนสุขและหนุ่มๆ ในเรื่องก็หลงรักเอื้อมดาวกันทั้งนั้น รินลดาจึงวางแผนแย่งทุกสิ่งที่เป็นของเอื้อมดาว เช่น คนรักคนแรกของเอื้อมดาว (พระเอก) รินลดาก็แย่งมาเชยชม จนคู่รักเขาต้องเลิกกัน พอเอื้อมดาวจะแต่งงานกับคนรักคนที่สอง (พระรอง) รินลดา ก็มาแย่งพระรองไปอีกในคืนฉลองสมรสของเอื้อมดาว โดยใช้มายาพิศวาสพาพระรองหนีจากเอื้อมดาวไป ครั้นเอื้อมดาวกลับไปรักรีเทิร์นกับพระเอกที่รินลดาเพิ่งทิ้ง รินลดาก็ตีจากพระรอง แล้วหันมาสร้างเรื่องวุ่นวายให้พระเอกเข้าใจผิดเอื้อมดาวในวันแต่งงาน นอกจากนั้นแล้ว รินลดายังมีพฤติกรรมแยบยล ทำร้ายผู้คนที่เป็นที่รักของนางเอกให้ตายและบาดเจ็บ ทั้งนี้ อาวุธของรินลดาคือใช้เสน่ห์ทางเพศหลอกใช้ผู้ชายเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เธอต้องการ

จากที่ได้กล่าวมาคงจะเห็นความร้ายกาจของรินลดาชัดขึ้น

แต่สิ่งที่เครือข่ายฯ วิตก คือผู้สร้างละครเรื่องดาวเปื้อนดินนี้ กำลังจะลงโทษนางอิจฉารินลดาด้วยการให้เธอถูกข่มขืนโดยผู้ชาย 12 คนและเป็นบ้าในที่สุด ซึ่งฉากนี้กำลังจะออกอากาศเร็วๆนี้ (อาจจะเป็นวันที่ 13-15 มิ.ย.51) ขอถามว่าวันนั้นผู้ชมจะได้รับความรู้สึกอย่างไร ขอตอบว่าอาจจะได้คำตอบ 2 แนว ได้แก่ (1) ผู้ชมสะใจ ก็สมควรแล้ว ทำตัวยั่วยวน เจอแบบนี้จะได้สาสม ถ้าเป็นเช่นนั้นก็เท่ากับว่าผู้ชมเห็นด้วยกับการลงโทษผู้หญิงขี้อิจฉาราวีนางเอกโดยการให้ผู้ชายรุมข่มขืนเธอ เช่นนั้นหรือ และ(2) ผู้ชมสงสาร ทำไมต้องลงโทษผู้หญิงคนนี้ด้วยการข่มขืน ทำไมไม่มีการใช้กระบวนการยุติธรรมลงโทษผู้หญิงที่พยายามฆ่าคนตายหลายคน เพราะหลักฐานพยานบุคคลตั้งมากมายที่สามารถส่งรินลดาเข้าคุกได้



เครือข่ายฯ กังวลว่า ความรู้สึกสะใจของผู้ชมที่มีต่อชะตากรรมของรินลดาทุกวันนี้ คดีข่มขืนที่เกิดขึ้น

หลายคนบอกว่าเป็นเพราะผู้หญิงแต่งตัวยั่วยวน ทำให้ผู้ชายมีอารมณ์ทางเพศ แต่จริงๆ แล้วปัญหาคือผู้ชายไม่มีความยับยั้งชั่งใจ ผู้ชายขาดสติ นอกจากนั้นแล้ว ปัญหาข่มขืนในครอบครัวที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นในสังคมไทยทุกวันนี้ จากสถิติบอกว่าผู้กระทำคือผู้ชายใกล้ๆ ตัวผู้หญิง ตั้งแต่สามี แฟน พ่อ ปู่ ตา ลุง อา น้า พี่ชาย น้องชาย พ่อเลี้ยง เพื่อนบ้าน ผู้ชายพวกนี้มักจะอ้างว่าเป็นเพราะเหล้า แต่จริงๆ แล้วคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าเป็นเพราะความคิดผิดๆ ของผู้ชายพวกนั้นที่คิดว่าการข่มขืนผู้หญิงไม่ใช่ความผิด ผู้หญิงถูกข่มขืนได้เพราะมีตัวอย่างในละครทีวีมากมายที่พระเอกข่มขืนนางเอกได้ นอกจากนั้นแล้ว ผู้หญิงเองก็ยังคิดว่าการถูกข่มขืนเป็นชะตากรรมที่ต้องยอมรับ

เราจะมาช่วยกันสร้างความคิดที่ถูกต้องให้แก่สังคมไทยไม่ได้เชียวหรือว่า การข่มขืนคือการละเมิดสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิง

คือ การละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสร้างความทุกข์อย่างแสนสาหัสต่อผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อ ดังนั้นการข่มขืนไม่ว่าจะเกิดกับใครก็ทุกข์ทรมานทั้งสิ้น ไม่ว่าเขาจะเป็นคนดีหรือคนไม่ดี เครือข่ายฯหวังว่าช่อง 7 สี ทีวีเพื่อคุณคงจะทบทวนการออกอากาศฉากดังกล่าวอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นการตอกย้ำสร้างค่านิยมผิดๆ ว่าการข่มขืนเป็นวิธีการที่สมควรใช้ลงโทษผู้หญิง เพราะการข่มขืนด้วยวิธีการรุมโทรมนั้นเป็นอาชญากรรมที่ผู้กระทำจะถูกลงโทษอย่างหนักถ้าปล่อยให้ใช้วิธีการนี้ลงโทษผู้หญิงตามอำเภอใจ สวัสดิภาพและความปลอดภัยของสังคมจะเกิดขึ้นได้อย่างไร



ด้านนายพลากร สมสุวรรณ ผู้จัดการฝ่าย สังกัดสำนักประธานกรรมการ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 สี เปิดเผยว่า

เพิ่งทราบเรื่องจากที่นักข่าวมาสัมภาษณ์ ความจริงแล้วละครในตอนที่ถูกกล่าวถึงยังไม่ได้ออกอากาศ ซึ่งปกติแล้วละครของช่อง 7 สี จะดูแลโดยคนทำละคร และฝ่ายเซ็นเซอร์มานานแล้ว 30 ปีของช่อง 7 เราคงไม่กล้าที่จะทำอะไรให้ออกไปในทางที่ไม่ดีอยู่แล้ว ความจริงเนื้อเรื่องที่ออกมาเป็นหนังสือ กับภาพที่จะเกิดในละคร เป็นคนละอย่าง เรื่องราวที่เขียนอาจจะเขียนให้ละเอียดเพื่อให้เห็นภาพ แต่วิธีการทำละครมีวิธีที่จะเลี่ยงที่จะไม่นำเสนอภาพที่ไม่ดีออกไป อีกอย่าง เรื่องนี้เป็นบทประพันธ์ ช่อง 7 สีไม่ได้เป็นคนเขียนขึ้นมาเอง ถ้าจะว่าคงจะต้องไปว่าผู้เขียนบทประพันธ์ และคิดว่าบทประพันธ์หลายเรื่องมักจะมีฉากแบบนี้อยู่แล้ว อยู่ที่การนำเสนอของแต่ละคน อยากให้เห็นภาพละครออกมาก่อน แล้วค่อยมาพูดกัน



"ชมพู่"อารยา เอ. ฮาร์เก็ต ผู้รับบท รินลดา เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ต่างคนต่างทำงาน เราทำหน้าที่ของเรา เขาทำหน้าที่ของเขา

สำหรับตนเต็มที่กับการทำงาน เล่นไปตามบทบาท เป็นนักแสดงก็จะตีความไปตามบทที่เราได้รับ คนที่ทำละครเองตรงนี้เป็นสิ่งที่รับรู้อยู่แล้วว่า อะไรที่ทำออกอากาศได้หรือไม่ได้ และในเรื่องนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะถูกข่มขืนด้วยผู้ชาย 12 คน เป็นแต่เพียงว่ามีภาพเหมือนเลิฟซีน มีกอด จากนั้นภาพก็ตัดไป โดยที่คนดูจะเข้าใจว่าเราถูกกระทำแล้ว แต่โดยเนื้อเรื่องของเรื่องนี้ที่ผ่านมา มันค่อนข้างรุนแรง เลยทำให้คนตีความไปแบบนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ที่เขาจะคิดแบบนั้น เพราะตัวหนังสือทำให้เกิดภาพ คนทำงานรู้ว่าควรจะถ่ายทอดอะไร โดยเฉพาะวงการแสดงไทย ก็รู้ว่ามีข้อจำกัดอยู่แล้ว

ต่อข้อถามเล่นบทนี้รู้สึกอย่างไร ดาราสาวกล่าวว่า

รู้สึกหดหู่บ้าง แต่ก็เป็นไปตามวิถีในสิ่งที่ควรจะเป็น เพราะคนที่ทำไม่ดี ผลสุดท้ายก็ต้องได้รับในสิ่งที่ทำไว้ ตอนที่ถ่ายทำบทนี้เป็นฉากท้ายของเรื่อง ยอมรับว่าเต็มที่กับการแสดงเรื่องนี้มากๆ อยู่วงการมาเป็น 10 ปี ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สำคัญที่สุด เป็นฉากที่จะสรุปเรื่องราวทั้งหมดของตัวละคร อยากให้คนดู ดูเพื่อจะได้รู้ว่าฉากนี้เป็นอย่างไรแต่ก็เข้าใจในกลุ่มที่ออกมาต่อต้าน เพราะทุกคนต่างก็มีบทบาททางสังคม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์