อนันดาพาคุณไปตะลุยแผ่นฟิล์ม ใน นิตยสาร GM

GM


ฉบับที่ 358 เดือนเมษายน 2551


บริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย จำกัด(มหาชน)

 
Cover อนันดา เอเวอริ่งแฮม 

Interview  อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล Uncensored สัตว์วิกาลที่ไม่ยอมสูญพันธุ์แบบเรียนเล่มหนึ่งที่นักเรียนภาพยนตร์แทบทุกคนในอเมริกาและอีกหลายคนทั่วโลกใช้ศึกษาและค้นคว้าคือหนังสือชื่อ Film Art ว่ากันว่า-หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนคัมภีร์ไบเบิลของภาพยนตร์ ในฉบับตีพิมพ์ครั้งล่าสุด Film Art จัดผลงานของ เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ให้เป็นภาพยนตร์แขนงใหม่ที่เกิดขึ้น เคียงข้างผลงานของผู้กำกับระดับตำนานของโลกคนอื่นๆอภิชาติพงศ์เติบโตในครอบครัวหมอในจังหวัดขอนแก่น ที่บ้านของเขาจะฉายภาพยนตร์ 8 มิลลิเมตรสัปดาห์ละครั้ง

ซึ่งกิจกรรมนี้ของครอบครัวเป็นแรงบันดาลใจแรกๆ ที่ทำให้เขาหลงใหลในพลังลึกลับของภาพเคลื่อนไหว อภิชาติพงศ์สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และปริญญาโทวิจิตรศิลป์ สาขาภาพยนตร์ สถาบันศิลปะชิคาโก จากนั้นจึงเปิดบริษัท
Kick the Machine และเริ่มต้นผลิตภาพยนตร์และวิดีโอตั้งแต่ปี 2533 โดยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตภาพยนตร์ไม่กี่คนในประเทศไทยที่ทำงานนอกระบบสตูดิโอ ภาพยนตร์เรื่อง สุดเสน่หา’ (Blissfully Yours) ได้รับรางวัล Un Certain Regard จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี 2545 และภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) ได้รับรางวัล Jury Prize จากเทศกาลเดียวกัน ในปี 2547
 

Feature The Man The Movie and The Maverick

ภาพยนตร์ : โลกอันน่าอัศจรรย์

ภาพเคลื่อนไหวที่วูบวาบอยู่ในห้องขนาดใหญ่ที่มืดสนิท เก้าอี้ถูกจัดเรียงเป็นแนวอย่างมีระเบียบ

สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่แหล่งกำเนิดแสงขนาดใหญ่ ทั้งหมดต่างกำลังซึมซาบกับภาพและรับรู้ถึงอารมณ์ที่มาพร้อมกับเสียงกระหึ่มรอบทิศทาง 2 ชั่วโมงอันแสนสั้นในสถานที่ที่เรารู้จักกันดีว่า โรงหนังสำหรับบางคนอาจเป็น 2 ชั่วโมงที่จะผ่านไปอย่างเงียบๆ แต่กับบางคน นี่อาจเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ทำให้คุณมีเรื่องเล่าไปได้อีกนับสิบๆ ปี ศิลปะภาพยนตร์กลายเป็นศิลปะเพื่อมวลชน เป็นความบันเทิงที่หาได้ง่ายทุกวันหยุด เป็นความประทับใจในชีวิต และใครหลายคนก็กล้าพูดว่า ภาพยนตร์เป็นทั้งชีวิตของพวกเขาไปแล้ว

GM เล่มนี้ชวนคุณเข้าไปสำรวจหนังในแง่มุมต่างๆ ทั้งจากมุมมองของคนทำหนัง

จากมุมมองคนดูหนัง จากมุมมองของผู้หญิง และช่วยกันหาคำตอบว่า ทำไมหนังถึงกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำหากคุณเป็นคนหนึ่งที่สามารถจำหนังทุกเรื่องที่คุณดูได้ และจำฉากประทับใจในหนังเรื่องนั้นๆ ได้ติดตา การนึกถึงมันตามหนังที่เราอ้างถึงทุกเรื่องในรายงานพิเศษความยาวกว่า 20 หน้านี้
เราเชื่อว่ามันจะเพิ่มอรรถรสการอ่านของคุณได้อีกโขและหวังว่าคุณคงจะสนุกเหมือนๆ เรา


Special Thanks Photo By:


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์