ดาราพร้อมใจ ขานรับขับไม่โทร.

มีผลบังคับใช้แล้ว สำหรับพระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่ห้ามผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ เว้นแต่ใช้อุปกรณ์เสริม

โดยผู้ขับขี่ต้องไม่ถือ หรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งในช่วงแรกวันที่ 8-19 พ.ค. ให้เน้นการเตือนไปก่อน และตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.เป็นต้นไป จะจับกุมอย่างจริงจัง

วันนี้มีหลากทรรศนะของดารามาฝากกัน

คู่ดูโอวัยใส "โฟร์-มด" ที่ได้ร่วมรณรงค์ในโครงการ

"โทรไม่ถือ" ด้วย โดย "มด"คุณัชญา ชัยรัตน์ บอกว่า "อยากให้ผู้ขับรถทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยระหว่างการขับขี่ยวดยานพาหนะด้วยนะคะ โดยการ "โทรไม่ถือ" ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ขณะขับรถจริงๆ ก็ให้ใช้อุปกรณ์เสริม เช่น บลูทูธ หรือสมอลล์ ทอล์ก (หูฟัง) เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง และผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นๆ ด้วยนะคะ"


สาวแบ๊ว "จ๋า"ณัฐฐาวีรนุช ทองมี มีความเห็นว่า

"กับกฎหมายที่มีออกมาจ๋าว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว เวลาเราขับรถควรที่จะมีอุปกรณ์เสริมที่ใช้กับโทรศัพท์ เพราะมือของเราทั้งสองข้างจะจับแต่พวงมาลัยรถและก็มีสมาธิในการขับรถ"

นางเอกสาว "แตงโม"ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ เล่าถึงพฤติกรรมก่อนหน้านี้ให้ฟังว่า
"เมื่อก่อนเวลามีโทรศัพท์เข้ามาโมก็จะรับสายเลยโดยไม่ใช่อุปกรณ์ใดๆ พฤติกรรมนี้เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุบนถนน สมาธิเราจะจดจ่ออยู่กับการขับรถน้อยลงเพราะห่วงแต่จะฟังคนพูดในโทรศัพท์ ตอนนี้ที่มีกฎหมายออกมาโมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนด้วยค่ะ"

"ถ้าโดนัทขับรถแล้วมีโทรศัพท์เข้ามาโดนัทก็รับเลยค่ะ"

สาวแก้มป่อง "โดนัท"มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล บอกถึงบทเรียนที่เคยได้รับ แล้วเล่าอีกว่า "เราจะคิดว่าคุยแป๊บเดียวไม่น่าจะเป็นอะไร มีครั้งนึงที่โดนัทเกือบรถชนเพราะคุยอยู่แล้วมือถือหล่น เราก็ก้มควานหา เงยหน้าขึ้นมาอีกทีก็มีรถตัดแซงหน้ามากะทันหัน โดนัทเบรกจนหัวทิ่ม การที่มีกฎหมายออกมาโดนัทเห็นด้วยอย่างมาก ตอนนี้โดนัทกลายเป็นคนที่ติดสมอลล์ทอล์กไปโดยปริยาย มันช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะ"


พระเอกคมเข้ม "โฬม"พัชฏะ นามปาน ต้องฝึกนิสัยใหม่เมื่อมีกฎหมายออกมา โดยเผยว่า

"ผมขับรถเองเวลามีโทรศัพท์เข้ามาก็รับสายเลย ไม่ได้ใช้บลูทูธหรือสมอลล์ทอล์ก แต่ตอนนี้คงไม่ได้แล้วเพราะมีกฎหมายออกมา ซึ่งผมเห็นด้วย หรือถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรใช้โทรศัพท์ในรถเลย เพราะทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกันประสาทสัมผัสมันแยกไม่ได้ ทำให้สมาธิไม่เต็มที่ และเกิดอุบัติเหตุได้"

ด้านแม่สาลี่ "ยุ้ย"จีรนันท์ มะโนแจ่ม เห็นด้วยอย่างมากพร้อมบอกว่า

"เห็นด้วยอย่างมากค่ะ เพราะยุ้ยเคยเกิดปัญหากับคนที่ไม่ใช้อุปกรณ์พวกนี้แล้วขับรถ ออกจากซอยก็โทร.โดยไม่ระมัดระวัง หวิดจะชนกันก็หลายครั้ง ตัวยุ้ยเวลากับรถก็จะใช้สมอลล์ทอล์กเป็นประจำ"

หนุ่ม "ฟิล์ม"รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ เตรียมพร้อมทุกสถานการณ์ แย้มมาว่า

"ก่อนหน้านี้โดยปกติพอผมขึ้นรถก็จะใช้แฮนด์ฟรี หรือบลูทูธ พอขึ้นรถปุ๊บระบบบลูทูธจะทำงานทันที แล้วผมจะเอาโทรศัพท์ไว้บนคอนโซลหน้า มันค่อนข้างสะดวก และมีสมาธิในการขับรถด้วย เมื่อก่อนกลัวคนจะมองว่าเราบ้า เพราะเราพูดคนเดียว แต่รู้สึกปลอดภัยที่เราใช้แฮนด์ฟรี"


หนุ่ม "บีม"กวี ตันจรารักษ์ มีข้อคิดดีๆ มาฝากว่า

"แฮนด์ฟรีหรือบลูทูธ ปกติบีมใช้ทุกวันอยู่แล้ว บีมค่อนข้างเห็นด้วยกับกฎหมายนี้ แต่ต้องให้เวลากับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้ปรับตัวหน่อย ก็ขอให้คนที่ถูกเรียกเตือนอย่าหงุดหงิดใส่เจ้าหน้าที่ อย่างน้อยเราควรคำนึงถึงความปลอดภัยของเรา ควรจะหาใช้แฮนด์ฟรีตลอด"

พระเอกมาดนุ่ม "อั้ม"อธิชาติ ชุมนานนท์ เผยว่า

"การคุยโทรศัพท์ขณะขับรถผมจะใช้สมอลล์ทอล์กอยู่แล้ว พอมีกฎหมายนี้ออกมาผมเห็นด้วย เพราะการถือโทรศัพท์คุยขณะขับรถมันอันตราย ถ้าจำเป็นที่เราจะต้องคุยโทรศัพท์ขณะขับรถเราควรใช้มอลล์ทอล์ก หรือบลูทูธ ดีกว่า จะได้ปลอดภัย"

สาวมั่น "น้ำผึ้ง"ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ บอกมาว่า

"ปกติน้ำผึ้งเป็นคนที่ใช้บลูทูธเวลาขับรถอยู่แล้ว พอมีกฎหมายออกมาน้ำผึ้งก็เห็นด้วยนะค่ะ เพราะการใช้มือถือเวลาขับรถมันอันตราย ถ้าจะให้ดีระหว่างขับรถไม่ควรคุยโทรศัพท์ด้วยซ้ำ เพื่อที่เราจะได้มีสมาธิ แต่มันก็เป็นไปไม่ได้ ก็หันมาใช้บลูทูธหรือสมอลล์ทอล์กดีกว่า"

พระเอกหนุ่ม "สเตฟาน วีระบุญชัย" ตัดไฟแต่ต้นลมโดยบอกว่า

"เวลาขับรถผมจะไม่รับโทรศัพท์ ผมมองว่าการใช้สมอลล์ทอล์กก็อันตราย เพราะจิตเราจะไม่อยู่กับการขับรถ แต่จะไปอยู่กับเรื่องที่คุย ผมแนะนำว่าขับรถแล้วควรเลี่ยงการใช้โทรศัพท์จะดีกว่า แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ใช้อุปกรณ์เสริม"

"ขับไม่โทร." ปลอดภัยที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์