ถ้าขาดความรักจากประชาชนก็อยู่ไม่ได้ จากใจ...แอนทองประสม

นอกจากฝีมือการแสดงที่เรียกว่าไม่เป็นสองรองใครแล้วแอนทองประสม ยังได้ชื่อว่าเป็นนางเอกที่มีภาพลักษณ์ดีสมควรเอาเป็นแบบอย่างของดารา-นักแสดง

ล่าสุดเธอมีรางวัล "ขวัญใจนักข่าวบันเทิงฝ่ายหญิง" การันตี แถมทำหน้าที่เป็น "ทูตยูนิเซฟ" วันนี้เราจะมาคุยกับนางเอกคุณภาพ ที่คร่ำหวอดกับวงการบันเทิงมานานถึง 17 ปี ให้เห็นกันชัดๆ ว่าเธอคนนี้สมกับที่ใครๆ ต่างก็จะยกให้เป็น เจ้าหญิงของวงการบันเทิงขนาดไหน

นางเอกคุณภาพ

17 ปี ในวงการบันเทิงเป็นอย่างไร 


ก็ดีนะมีหลายรสชาติดี เจอหลายรสชาติ ทั้งอบอุ่น คุ้นเคย และน่ากลัว มีหลายอารมณ์ ยิ่งอยู่ก็ยิ่งคุ้นเคย ยิ่งอยู่ก็ยิ่งอบอุ่น รู้จักคนเยอะขึ้น ยิ่งรู้สึกดี รักกันมากขึ้น ผูกพันกันมากขึ้น ไม่ว่าทั้งกับช่อง แฟนละคร และคนที่ทำงานร่วมกับเรา ส่วนที่ว่าน่ากลัว ก็มีบ้างที่เรายิ่งโต ยิ่งอยู่จุดที่เราเดินมาไกล การแข่งขัน การแย่งชิง สีสันในวงการเยอะมาก มีหลายอารมณ์รวมกัน ถามว่าอยู่ยากไหม มันก็ไม่ง่าย แอนเป็นคนไม่เฮง เหมือนเราอยู่เพราะเราดูแลตัวเราเอง เราทำตัวเราเอง เราพัฒนาตัวเอง ผลักดันตัวเอง มันไม่ได้เกิดจากความฟลุก ก็เลยรู้สึกว่ามันไม่ได้อยู่กันง่ายๆ ถ้าคนไม่พยายาม ก็จะอยู่ไม่ได้นานเท่าไร หรือนอกจากเฮงจริงๆ ก็ค่อยว่ากันไป 

แนะวิธีอยู่วงการบันเทิงได้นานขนาดนี้หน่อย

จริงๆแอนตอบชัดเจนไม่ได้ว่าด้วยเงื่อนไขอะไร แต่ก็จะวิเคราะห์เอาว่า 1.การรับงาน เราต้องมีตาพอที่จะรู้ว่างานไหนดี งานไหนไม่ดีเราต้องเลือกได้ 2.เรามีโอกาสที่ดีหรือเปล่า มีงานดีเสนอเรามาอยู่เรื่อยๆ หรือเปล่า 3.ฝีมือเราพัฒนาและทำการบ้านอย่างต่อเนื่อง ดีแล้วหรือเปล่า ในการทำงานแต่ละชิ้น 4.ความรักความศรัทธาของประชาชน ถ้าคุณเก่งในสามอย่างหรือได้ในสามอย่างที่พูดทั้งหมด แต่ขาดความรักความศรัทธาจากประชาชน เราก็อยู่ไม่ได้
 

ในยุคที่ความเซ็กซี่มาแรงแอนฝ่ากระแสได้อย่างไร
 

แอนเชื่อว่าคนไทยมีหลายรสนิยมถ้าคนที่ชอบกินแกงเผ็ด ก็อาจจะชอบความเซ็กซี่ แต่ก็มีบางคนชอบกินแกงจืด รสชาติอาจไม่ดีมาก แต่มันไม่เสาะท้อง ไม่ทำร้ายท้อง ไม่ทำร้ายร่างกาย ถึงแม้จะมีกระแสเซ็กซี่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า แอนต้องเปลี่ยนตัวเองไปตามกระแส ถ้ากระแสเรื่องเซ็กซี่มันมา แล้วเราไม่ใช่ เราก็ถอยไปเท่านั้นเอง ก็ถือว่าช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงของเรา แต่วันหนึ่งคนอาจจะอิ่มกระแสเซ็กซี่แล้ว อาจจะชอบอะไรที่คลาสสิก หรืออะไรอีกอย่างหนึ่ง ก็อาจจะตรงกับเรา หรือตรงกับใครก็ได้ เราก็ต้องรอ เราคงอยู่ไม่ได้ในทุกช่วงเวลาหรอก แต่แอนชัดเจนในมุมของตัวเอง แอนไม่ได้ว่าใครที่เป็นในลักษณะนั้น เพราะแต่ละคนมีจุดเด่นไม่เหมือนกัน ก็ต้องให้เกียรติกัน ถือว่าเป็นทางเขา นี่เป็นทางเรา
 



ตอนเข้าวงการบันเทิงแรกๆคิดจะยึดอาชีพนักแสดงเลยหรือเปล่า


ก็คิดนะว่าเป็นอาชีพหลักของแอน เพราะแอนชอบการแสดง ชอบดูทีวี ดูหนังมาตั้งแต่เด็ก ไม่ได้คิดจะไปตรงอื่น แต่ถ้าอนาคตจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ก็ว่าไปตามเรื่องอีกที ตอนเข้ามาวงการบันเทิงใหม่ๆ ถามว่าใครชักจูง จริงๆ มันก็มีหลายทาง ส่วนใหญ่จะมาจากที่แอนสมัครเองด้วย แอนเป็นคนเชื่อเรื่องแรงดึงดูดนะ เหมือนกับว่า ถ้าเราต้องการไปที่ๆ หนึ่ง ใจเรา ตัวเรา จะนำพาเราไปเอง แอนคิดมาแต่เด็กแล้ว ว่าแอนอยากเป็นดารา แล้ววันหนึ่งแอนก็ได้มายืนตรงนี้ มาจากแรงดึงดูดในใจจริงๆ
 

วงการบันเทิงทำให้ชีวิตพลิกผันเลยไหม 


เปลี่ยนไปกว่าที่คาดคิดเยอะได้มาอยู่ในอีกสังคมหนึ่ง ชีวิตมันก็เปลี่ยนไป แต่ก่อนแอนก็เป็นเด็กผู้หญิงธรรมดาๆ คนหนึ่งที่ไม่ได้มีอะไร ฐานะปานกลาง ถึงขั้นไม่ดีมาก หาเช้ากินค่ำ พอมาอยู่ตรงนี้ต้องยอมรับ ว่างานตรงนี้มันเป็นงานที่ค่อนข้างหวือหวา เวลามันได้ ก็ได้เยอะจนน่าใจหาย น่าตกใจ แต่เวลาไม่ได้เลยก็น่าใจหายเหมือนกัน คนที่อยู่วงการนี้ พอเราอยู่ไปนานๆ และติดกับสิ่งที่ได้รับแล้ว พอวันหนึ่งถ้าเราไม่ได้ มันยากมากที่จะทำใจตัวเองให้แข็งแรงพอที่จะยอมรับ ถ้าเราไม่ได้อย่างที่เคยได้ อาชีพนี้เหมือนอาถรรพณ์ บางคนจะมองว่า อู๊ย...ย อาชีพนี้ดีๆๆ แต่ความจริงมันไม่ได้ดีเสมอไปหรอก
 

แปลว่าผ่านมาครบทุกรส


ก็เจอมาเยอะเหมือนกันมันเป็นวัฏจักร ช่วงที่แอนไม่มีเลยก็มี มันก็ทำให้เราต้องอยู่อย่างระแวดระวังเหมือนกัน จะอยู่ไปตามเรื่องตามราวไม่ได้ มันต้องมีการจัดการ วงการนี้ทุกคนอยากมายืนนะ แต่พื้นที่มันเล็กมาก แล้วมันจำกัด ถ้าเราอยู่แบบไม่เหลียวหน้าดูหลังเลย ก็อาจเกิดอันตรายได้ เราต้องอยู่ให้เป็น แต่ไม่ใช่ว่าอยู่แบบสร้างภาพนะ เราต้องอยู่แบบจริงใจ แต่ต้องระวังตัว เพราะยิ่งเราเป็นนักแสดง คนก็ยิ่งมองว่าเราแอ็กติ้งตลอดเวลาอยู่แล้ว เวลาเราไปทำอะไร คนจะคิดว่าแอ็กติ้งหรือจริง เราต้องทำให้คนเห็นเวลาที่เราไม่ได้อยู่ในจอ ว่าตัวตนจริงๆ เราเป็นอย่างไร
 



เจ้าหญิงของวงการบันเทิง(คนใหม่) 


ทำอะไรคนมักคาดหวัง

ก็อาจจะอย่างนั้นเหมือนเราทำมานานแล้ว ทำมาหลายอย่าง ทำมาถูกต้อง คนก็เลยตั้งข้อสังเกตว่าถ้าทำต่อไปจะยังรักษาความดีงามได้อยู่ไหม ยังตั้งใจเล่นเหมือนเดิมหรือเปล่า ยังช่วยเหลือสังคมอยู่อีกไหม วงการนี้อาจจะมีคนที่รักเรา ดูเรา ให้การสนับสนุนจิตใจเราอยู่เยอะ แต่ก็อาจจะมีคนที่อิจฉาเรา หรือไม่ได้รักเรา รอเห็นความล้มเหลวของเราอยู่บ้าง แอนไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่เชื่อว่าทุกอย่างมีตัวตนหมด เพียงแต่เห็นหรือไม่เห็นเท่านั้นเอง ถ้าวันหนึ่งเราทำดีสุดชีวิตแล้ว แล้วมันล้มเหลว ไม่ได้ดังหวัง ก็อย่าลงโทษตัวเองนักหนาเลย เพราะเราเต็มที่แล้ว ก็ต้องยอมรับกันไป แต่ถ้าแอนล้มเหลวเพราะเราขี้เกียจ มักง่าย ทำอะไรไม่ถูกต้อง ข้ามขั้นตอนคนอื่นมา อย่างนั้นแอนจะนั่งโทษตัวเอง เป็นเพราะเราชั่วร้ายเอง เลยล้มเหลว เพราะถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องกลัวอะไร 

คำว่า"นางเอก" ตีกรอบชีวิตด้วยหรือเปล่า 


เราไม่ได้เป็นคนตีกรอบแต่คนอื่นจะคาดหวังในกรอบนั้นๆ ที่เขาเห็น อย่างตอนนี้ทุกคนอาจจะให้เกียรติ เรียกแอนเป็นเจ้าหญิงของวงการบันเทิง ถ้าเขาเห็นแอนไปดึ๊งดึ่งดึงดึง (ทำเสียงเป็นจังหวะพร้อมโยกตัว) อยู่ในผับ ก็คงอะไรนี่ (หัวเราะ) แต่แอนไม่ได้พูดเพื่อสร้างภาพนะ แอนพูดจากใจจริง ว่าแอนเป็นคนเลือกที่จะไม่อยู่กับอบายมุขอยู่แล้ว แอนเลือกจะอยู่ในทางที่คนดีเขาอยู่อยู่แล้ว ตัวแอนอยากเป็นคนดีอยู่แล้ว อะไรที่ไม่ดี แอนไม่คิดจะทำอยู่แล้ว สูบบุหรี่ กินเหล้า แอนไม่ทำ ไม่ใช่เพราะสร้างภาพ แต่เพราะเราไม่ทำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นมันก็ไม่ใช่เรื่องที่ลำบากยากเย็นอะไร กับการจะใช้ชีวิตอยู่อย่างที่ทุกคนตีกรอบแอน เพราะแอนก็ทำของแอน ขณะเดียวกันมันก็เป็นเรื่องดีที่เราได้ย้ำตัวเองว่าจงเป็นคนดีนะ ถ้ากรอบนั้นเป็นกรอบที่ดี แอนก็ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีได้ 

ฟังดูเหมือนเกิดมาเพื่อเป็นนางเอกเลย


(หัวเราะ) ไม่รู้เหมือนกัน จริงๆ แอนก็มีมุมที่ไม่ได้เรื่องเยอะนะ แต่เราก็พยายามควบคุมมันไม่ให้เป็นปัญหากับคนอื่น แค่นั้นเอง คนก็อาจจะยังไม่เห็นความล้มเหลวของแอนบางอย่าง

 



ยอมรับกับฉายา"เจ้าหญิงของวงการบันเทิง" ไหม 

ก็เหมือนที่คนบอกว่าเป็นเด็กดีนะลูกเป็นเด็กดีจังเลย มันก็เหมือนกับเรียกเราเป็น "เจ้าหญิง" มันก็เป็นสัญลักษณ์ของความดีงาม ทุกคนให้เกียรติเรียกแอนอย่างนั้นก็ขอบคุณ และก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับ ถ้าเราจะบอกว่าอุ้ย...ฉันไม่เอาหรอก ฉันไม่ใช่ แอนรู้สึกมันไม่ได้ ถ้าในเมื่อเขาให้เกียรติเราขนาดนี้ เราต้องประทับใจสิ่งที่เขาให้ มันเป็นเรื่องที่ดีด้วย ไม่เห็นจำเป็นที่ต้องกดดันอะไร ดีซะด้วยซ้ำ จะเรียกน้อมรับหรือเปล่าไม่รู้ แต่แอนยินดี แล้วก็ก้มหน้าขอบคุณนะคะที่เรียกแอนอย่างนั้น แต่ก็เข้าใจว่ามันไม่ใช่ของแอนตลอดเวลา ถ้าวันหนึ่งเขาจะไม่เรียกแอนแล้ว ก็ไม่เป็นไร เพราะแอนก็อยู่วงการนี้มา 17 ปี โดยที่ไม่ได้มีฉายานี้ ก็อยู่มาได้ แต่ถ้าวันนี้คนเรียกเราอย่างนี้ มันก็เหมือนมีน้ำมาหล่อเลี้ยงให้ชุ่มชื่นหัวใจ ที่มีคนให้เกียรติเรียกเราแบบนี้ 

กับตำแหน่ง"ทูตยูนิเซฟ" 


อันนี้ได้ทำหน้าที่เพื่อสังคมพร้อมกับเคน (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) ก็ดี เวลาไปลงพื้นที่ก็ไม่เหงา เราต้องไปลงพื้นที่ ดูปัญหาเด็กๆ ที่เกิดขึ้นตามขอบชายแดน ปัญหาไร้สัญชาติ เด็กติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเอามาบอกกับทุกคนได้ ก็ถือว่าโชคดี แอนได้เจออะไรแบบนี้ ได้เห็นชีวิตคนหลายอย่าง คนเป็นนักแสดงอย่างแอน การได้ไปเห็นชีวิตคนหลากหลาย ถือว่าเป็นเรื่องดีกับตัวเรา จริงๆ ก่อนหน้านี้เราก็มีช่วยสังคมบ้าง ช่วยบริจาคเล็กๆ น้อยๆ ก็อยากทำอะไรที่ใหญ่ขึ้นบ้าง พอมีตำแหน่งชัดเจน มันดูยิ่งใหญ่ขึ้น เป็นภาพรวมมากขึ้น 



ความรักนอกจอ


ความรักกับเอ (ทินพันธ์ ตันตินิรันดร์) 


ก็ดีนะตอนนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว ผ่านพ้นระยะที่เขาเรียกว่าอาถรรพณ์ มันก็มีอาถรรพณ์เกิดขึ้นเป็นเรื่องๆ เป็นระยะๆ อยู่บ้าง (หัวเราะ) แต่เราก็ผ่านมาได้ ตอนนี้ก็อยู่ในจุดที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา ที่ผ่านมาเราก็พยายามที่จะเข้าใจกันให้มากขึ้น ยิ่งอยู่ไป ก็ยิ่งเป็นเหมือนเพื่อนกัน เราก็กล้าพูด กล้าทำ กล้าแสดงออกทุกอย่าง บางทีลืมนึกถึงจิตใจเขาก็มี ก็ต้องระวัง
 

เข้าใจเรื่องงานที่ทำอยู่ไหม


ไม่มีปัญหาเขาให้คำแนะนำแอนด้วยซ้ำ ในบางสิ่งที่เรามองไม่เห็น ใครจะเชื่อว่าคุณเอเป็นคนช่วยโพสต์รูปใหม่ๆ ของแอนในเว็บแฟนคลับ เขาสอนแอนว่าต้องให้ความสำคัญกับคนที่รักแอนนะ เขาจะรักแฟนคลับของแอนมากเลย คือแอนจะไม่กุ๊กกิ๊กเท่าเขา ทำรูป โพสต์รูป เขาจะคอยทำอะไรจุ๊กจิ๊กๆ ให้ เขาละเอียดอ่อนกว่าแอนเยอะ แอนหยาบกว่าเขาเยอะ
 

ณวันนี้ลงตัวหรือยัง 


แอนก็คบอยู่คนเดียวมีความหวังไปในทางที่ดี และไม่คิดจะมองใครแล้ว ณ ตอนนี้นะ ถ้าเขายังรักแอน แอนยังรักเขา ยังรู้สึกดีต่อกันอยู่ ก็ขอให้จบที่ตรงนี้แหละ ไม่อยากไปเจอใครอีกแล้ว แต่อนาคตไม่แน่ไม่นอน ไม่รู้จะมีเงื่อนไขหรือตัวแปรอะไรที่ทำให้ไปไม่ถึงดวงดาวหรือเปล่า แต่ตอนนี้เราก็พยายามให้จบอย่างสวยงามที่สุด 

คุยเรื่องฤกษ์กันบ้างหรือยัง


ไม่ได้คุยกันอย่างชัดเจนยังไม่ได้คุยเรื่องแต่งงานเลย 


ถ้าเอมาขอพร้อมสละโสดหรือยัง


นั่นน่ะสิเนอะกลัวเหมือนกัน ไม่รู้ตัวเองจะตอบยังไง ก็เป็นเรื่องที่ต้องคาดเดากันต่อไป ไม่เคยมานั่งวิเคราะห์ลึกๆ ว่า ถ้าเจอคำถามนั้นขึ้นมา เราจะจัดการยังไง 

ยังไงก็เอาใจช่วยนะจ๊ะแบบว่า...อยากเห็นหลานทายาทตัว อ. เร็วๆ อิอิ 


เธอคนนี้ชื่อ แอนทองประสม

เกิดวันที่ 1 พ.ย. 2519

ผลงานในวงการบันเทิงชิ้นแรก หนังเรื่อง โก๊ะจ๋า ป่านะโก๊ะ  

ละครเรื่องแรก เวลาในขวดแก้ว

ผลงานสร้างชื่อละคร หมูแดง สองนรี เพลิงบุญ ฯลฯ 

คติประจำใจ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์