ถกลเกียรติ ขอโทษแอร์ ยอมรับปรับบท

หลังจากพนักงานกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยและหัวหน้าพนักงานต้อนรับบริษัทการบินไทย ออกมาประท้วงละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า”

ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 โดยระบุว่าเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินหรือแอร์โฮสเตสนั้นความคืบหน้าเรื่องนี้ ที่กระทรวงวัฒนธรรมเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 ม.ค. นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เข้ายื่นหนังสือถึงคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม ขอให้แจ้งระงับการออกอากาศละครเรื่อง “สงครามนางฟ้า” ทางช่อง 5 มีนางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นผู้รับหนังสือแทน


นายสมศักดิ์กล่าวว่า การยื่นหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรม

เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องศีลธรรมและจริยธรรม ละครดังกล่าวได้แพร่ภาพสู่สาธารณชนทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่ยังไม่สามารถแยกแยะผิดถูกได้ อาจเกิดการเข้าใจผิด แม้ว่าได้กำหนดเรตติ้งของละครไว้ แต่ผู้ปกครองอาจไม่ได้ให้คำแนะนำ หรืออยู่ด้วยขณะที่เด็กดูละครเรื่องนี้

เนื้อหาของละครอาจทำให้เกิดความเข้าใจว่า ผู้ประกอบวิชาชีพดังกล่าวมีพฤติกรรมตามที่ละครนำเสนอจริง

กระทรวงควรมีคณะกรรมการที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณาสื่อที่จะเผยแพร่สู่สาธารณชน เพื่อไม่ให้มีความรุนแรง หรือเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมออกไป สหภาพได้ทำหนังสือส่งถึงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ และจะยื่นหนังสือถึง ททบ.5 บริษัทเอ็กแซ็กท์ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป


นายวิชากร อัจจิมาธร หัวหน้าพนักงานต้อนรับการบินไทย กล่าวว่า วิชาชีพของพนักงานต้อนรับทุกคน ทุกสายการบิน เป็นวิชาชีพหนึ่งที่ทุกคนใฝ่ฝันจะเข้ามาทำงาน

แต่ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ผู้สร้างละครต้องมีจริยธรรม วันนี้พนักงานต้อนรับมีแต่พูดถึงเรื่องการตบตีและแย่งชิงผู้ชาย ซึ่งในชีวิตจริงเพียงแค่ทำงานบริการผู้โดยสาร ตลอดเที่ยวบินทั้ง 10 ชั่วโมง ยังไม่มีเวลาที่จะพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน จะเอาเวลาที่ไหนไปตบตีกันแบบในละคร อยากถามผู้จัดละครว่า เคยได้เข้าไปสัมผัสชีวิตจริงของพนักงานต้อนรับหรือไม่ ละครที่ออกมาทุกวันนี้ เป็นการนำกากเดนความน้ำเน่าของสังคม มาประกอบกันกับวิชาชีพแล้วนำมาสร้างเป็นละคร
 

“เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นทุกสังคม ไม่ใช่เพียงแค่พนักงานต้อนรับเท่านั้น"

แต่การที่จะนำเสนอกรอบชีวิตของคนควรจะนำเรื่องที่ดีๆมาประกอบ เช่น ละครของประเทศญี่ปุ่น ที่เคยออกอากาศในประเทศไทย ก็ได้นำชีวิตของพนักงานต้อนรับของบริษัทเจแปนแอร์ไลน์มาสร้างละคร ซึ่งผู้สร้างได้เข้าไปสัมผัสชีวิตทุกขั้นตอน ของพนักงานต้อนรับสายการบินนั้น เนื้อหาก็มีการตบตีเช่นกัน แต่คนที่รับชมไม่ได้สนใจในเรื่องการตบตี กลับให้ความสำคัญกับแผนการฝึกพนักงานต้อนรับ จนสามารถออกมาปฏิบัติงาน รวมถึงการให้บริการผู้โดยสาร อยากถามว่าทำไมบริษัทเอ็กแซ็กท์ถึงไม่สร้างละครเช่นนี้ แต่ กลับนำในส่วนที่เป็นกากเดนของสังคมมาสร้างละคร ตนรับไม่ได้ ควรจะนึกถึงคนอื่นบ้าง พนักงานต้อนรับมีเป็นหมื่นๆคน ไม่ใช่แต่พนักงานการบินไทยเท่านั้น” นายวิชากรกล่าว



ขณะที่นางพิจิตรา ทวีรัตน์ หัวหน้าพนักงานต้อนรับการบินไทย กล่าวว่า ในส่วนของพนักงานต้อนรับการบินไทย

ไม่ได้มีเจตนาจะเป็นศัตรูกับนายถกลเกียรติ วีรวรรณ และดารานักแสดง เพราะจากที่ได้เข้าไปอ่านข่าวในเว็บบอร์ด พบว่าดาราออกมาให้สัมภาษณ์ระบุว่า พวกเราน่าจะใจกว้างมากกว่านี้ ตนก็อยากบอกนายถกลเกียรติว่า ควรจะใจกว้างในการทำละครเหมือนกัน หากจะทำละครโดยไม่คำนึงถึงสังคม ควรเลื่อนเวลาออกอากาศออกไปหลังเวลา 22.00 น. ในละครมีการลากกระเป๋ามาชนกัน ก็เป็นสาเหตุให้ตัวละครตบตีกันแล้ว ไม่อยากให้เด็กรับชมอย่างนี้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ปกครองอีกหลายคน ที่อาจจะแนะนำไม่ให้ลูกมาประกอบอาชีพพนักงานต้อนรับ เพราะจดจำภาพลักษณ์ไม่ดีมาจากละครเรื่องนี้
 

ด้านนางฉวีรัตน์กล่าวว่า กระทรวงจะทำหน้าที่ประสานผู้ผลิตรายการ เพื่อมาหารือร่วมกับฝ่ายสหภาพ ในวันศุกร์ที่ 25 ม.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม

กระทรวงไม่มีหน้าที่ชี้ขาดที่จะให้ละครเรื่องนี้ยุติการออกอากาศได้หรือไม่ แต่ในฐานะที่สหภาพรู้สึกว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบ  ก็ สามารถที่จะดำเนินการเพื่อร้องสิทธิต่างๆได้ อีกด้านหนึ่ง  เวลา  14.00  น.  วันเดียวกัน  ที่ตึกจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่เพลส บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็กแซ็กท์ พร้อมนายนิพนธ์ ผิวเณร ผู้กำกับฯ ละคร “สงครามนางฟ้า” นางศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ ผู้ควบคุมบทโทรทัศน์ รวมถึงนักแสดงในละคร บี-น้ำทิพย์ จงรัชตะวิบูลย์ และป้อง-ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ร่วมกันแถลงชี้แจงถึงเรื่องที่พนักงานการบินไทยไม่พอใจ และออกมาประท้วง ละครเรื่องดังกล่าว



โดยบอยได้กล่าวขอโทษพนักงานการบินไทย ที่ละครเรื่องนี้ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี ซึ่งบริษัท ไม่มีเจตนาลบหลู่วิชาชีพใดๆ

จุดประสงค์การสร้างละคร เพื่อความบันเทิง และขอความเป็นธรรมให้ดูละครเรื่องนี้ ด้วยความเป็นธรรม ตนทำละครเรื่องนี้จากบทประพันธ์ มีการดัดแปลงเนื้อหาบางส่วนเพื่อทำให้สมบูรณ์  อะไรที่ รุนแรงเกินไปก็ได้ตัดออก ที่สำคัญสายการบินในเรื่องนี้ ก็ชื่อ “เมขลาแอร์ไลน์” ที่สมมติขึ้น ไม่ใช่สายการบินไทย หรือสายการบินใดๆ ละครเรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องชิงรักหักสวาท แต่ชี้ให้เห็นว่า การทำให้ครอบครัวอยู่รอดนั้น จะต้องอาศัยความซื่อสัตย์ของคู่ของตนเองและความอดทน ยอมรับในข้อบกพร่องของอีกฝ่าย ขอยืนยันว่าละครเรื่องนี้ ไม่ได้มีความรุนแรงมากกว่าละครเรื่องอื่น
 

บอยกล่าวอีกว่า หลังเกิดปัญหาได้เข้าไปปรึกษากับช่อง 5 ซึ่งทางสถานีได้ตักเตือนและต้องการให้มีการประนีประนอมกัน

จึงตัดสินใจปรับเนื้อหาให้มีความนุ่มนวล ขึ้น ลดความรุนแรงลง ส่วนที่ว่าชุดพนักงานโป๊เกินไปนั้น เท่าที่เห็นยูนิฟอร์มของประเทศไหนๆก็สั้นประมาณนี้ แต่เราบกพร่องตรงเวลาที่ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบิน ไม่ได้ เปลี่ยนชุด  เพราะเจตนาต้องการให้คนเห็นแอร์โฮสเตสมีความสวย สง่า หลังจากนี้จะแก้ไขให้กระโปรงยาวขึ้น ส่วนที่สหภาพแรงงานฯการบินไทยจะให้สถานียุติการ ออกอากาศ ตนว่ามันแรงเกินไป และถือเป็นการละเมิดสิทธิผู้ประกอบวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ ก่อนถ่ายละครได้ไปหาข้อมูลกับบริษัทการบินไทยฯ แต่การบินไทยไม่อนุญาต สายการบินที่อนุญาตให้ถ่ายทำคือนกแอร์  และยังเป็นสปอนเซอร์ให้อีกด้วย



ขณะที่บี-น้ำทิพย์ นางเอกละครเรื่องนี้ กล่าวว่า อาชีพแอร์โฮสเตสก็เป็นอาชีพในฝันของตนเหมือนกัน

ตนมีหน้าที่เป็นนักแสดงก็เล่นไปตามบทที่ได้รับ พอเกิดเรื่องก็ไม่สบายใจ เข้าใจว่าอาชีพใครใครก็รัก แต่อยากให้ทุกคนมองว่าละครก็คือละคร คนดูต้องใช้วิจารณญาณด้วย ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนทำละครเกี่ยวกับเรื่องนางแบบ ตนซึ่งเป็นนางแบบก็ยังเข้าใจว่านั่นคือละคร 


นายสมศักดิ์ ศรีนวล รักษาการประธานสหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยว่า เบื้องต้นรับได้ กับการที่บริษัทเอ็กแซ็กท์จะมีการทบทวนบทละคร

ลดความ รุนแรงของเนื้อหาบทละครลง ให้เป็นไปตามลักษณะปกติของละครทั่วไป โดยเฉพาะบทตบตีของพนักงานต้อนรับ บนเครื่องบินในชุดของพนักงาน ทางสหภาพที่เรียกร้องในนามพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็พร้อมรับได้ แต่ หากในอนาคต แม้ว่าทางเอ็กแซ็กท์จะแถลงข่าวว่าจะปรับเปลี่ยนบทละคร แต่เมื่อออกอากาศต่อ กลับไม่ได้มีการ ปรับเปลี่ยนตามที่แถลงข่าวนั้น  ในส่วนนี้สหภาพก็คง ต้องปล่อยให้เป็นวิจารณญาณของประชาชนที่รับชมละครต่อไปว่าจะมีความเชื่อมั่นกับบริษัทนี้อย่างไรบ้าง 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์