ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่ อาคารศูนย์การแพทย์มะเร็งวิทยาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านบริการทางการแพทย์ และรักษาการรองอธิการบดีวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ แพทย์หญิงอาทิตา ชูหลำ แพทย์เฉพาะทางระบบประสาท นายแพทย์เกรียงไกร ถวิลไพร แพทย์เฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อ และแพทย์หญิงธนิศรา เรืองพัฒนาวิวัฒน์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ร่วมกันแถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายศุรเฎฒฌ์ กรณ์งูเหลือมโชต หรือ โจอี้ บาซู อดีตนักร้องชื่อดัง อายุ 49 ปี หลังเข้ารักษาตัวเนื่องจากร่างกายเกิดอาการเส้นเลือดในสมองตีบ ส่งผลให้ซีกตัวด้านขวาไม่สามารถขยับได้ ขณะที่ซีกตัวด้านซ้ายอ่อนแรง จนกลายเป็นอาการของผู้ป่วยอัมพาต ที่ โรงพยาบาลแพทย์ปัญญา ก่อนจะถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

 


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ กล่าวว่า คนไข้เป็นคนไข้ที่มีสิทธิ์ 30 บาทของโรงพยาบาลแพทย์ปัญญา คนไข้เกิดเหตุเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นมีคนนำตัวส่งโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี จากนั้นส่งต่อที่โรงพยาบาลแพทย์ปัญญาเนื่องจากคนไข้มีสิทธิ์ 30 บาท คนไข้มาด้วยอาการแขนขาข้างขวาอ่อนแรง พูดสื่อความหมายไม่ได้ แพทย์ที่โรงพยาบาลแพทย์ปัญญาได้ทำการเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมอง และสงสัยว่าจะมีสมองตายเฉียบพลันจากการขาดเลือดไปเลี้ยง จึงได้ดำเนินการรักษาตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ระหว่างการรักษาเริ่มมีไข้ ซึ่งมีการรักษาโดยการให้ยาฆ่าเชื้อ รวมถึงทำกายภาพบำบัดคนไข้

กระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 27 เม.ย. คนไข้แจ้งความต้องการจะย้ายมาที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ จากนั้นจึงได้มีการติดต่อโรงพยาบาลแพทย์ปัญญาให้ส่งตัวคนไข้มา หลังจากที่คนไข้ย้ายมาที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ตอนนั้นคนไข้รู้สึกตัวดีพอสมควร ไข้เริ่มจะลงแล้ว คุยพอรู้เรื่อง จากนั้นแพทย์ได้ทำเอ็มอาร์ไอซ้ำพบว่ายังมีสมองส่วนที่ตายข้างซ้ายอยู่ แต่ว่าตอนนั้นไข้เริ่มลงแล้ว แพทย์ก็ได้ให้ยาฆ่าเชื้อต่อเหมือนกัน สำหรับการวางแผนการรักษาก็จะเป็นเหมือนคนไข้ที่มีเนื้อสมองตาย ซึ่งก็ต้องรอดูว่าคนไข้จะมีอาการมากขึ้นหรือน้อยลงอีกที่หนึ่ง โดยจะใช้เวลาประเมินคนไข้ประมาณ 3 เดือน ในช่วงนี้ก็ดูอาการต่อ รวมถึงให้ทำกายภาพควบคู่ไปด้วย ฟื้นฟูร่างกายและป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่อไป


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

แพทย์หญิงอาทิตา ชูหลำ แพทย์เฉพาะทางระบบประสาท กล่าวว่า เบื้องต้นคนไข้เป็นหลอดเลือดสมองขาดเลือด ต้องหาสาเหตุว่าจากอะไร แต่ว่าในเบื้องต้นคือดูเรื่องของเอ็มอาร์ไอ เห็นว่ามีเส้นเลือดสมองขรุขระ หลอดเลือดตีบจริง คนไข้มีภาวะไขมันสูง ซึ่งก็สามารถอธิบายอาการได้ในส่วนหนึ่ง แต่ว่าในภาวะอื่นๆ ต้องติดตามรอดูอาการและหาสาเหตุต่อไปว่ามีอาการอื่นร่วมด้วยรึเปล่า

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้คนไข้เป็นอัมพาตใช่ไหม แพทย์หญิงอาทิตา กล่าวว่า ถ้าเอาตามอาการจริงๆ ตอนนี้ก็เป็นลักษณะของอ่อนแรงแขนขาครึ่งซีกด้านขวา เรื่องของการสื่อสารตอนนี้เนื้อสมองเสียตรงด้านที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารด้วย เลยยังสื่อสารได้ไม่ชัดเจน คือเสียในเรื่องของการควบคุมการพูด การควบคุมของแขนขาอ่อนแรงครึ่งซีกซีกขวา สำหรับแนวโน้มในการรักษา ตั้งแต่เริ่มมาถึงที่เรา คนไข้มีอาการอ่อนแรงเท่านี้อยู่แล้ว ซึ่งยังคงเท่าเดิม แต่ที่ดีขึ้นคือไข้ลดลงแล้ว อย่างอื่น ณ ตอนนี้ยังไม่เจอภาวะแทรกซ้อนอะไรที่รุนแรง คืออาการค่อนข้างคงที่จากคนไข้เข้ามารับการรักษาได้ประมาณ 3-4 วัน ตอนนี้อาการของเดิมคือเป็นอาการทางด้านหลอดเลือดสมองปกติที่น่าเป็นห่วงอยู่แล้ว ถือว่าตอนนี้อาการคงที่ คงต้องดูแลในระะยาวต่อไป แล้วในแง่ของที่ดูแลต่อเนื่อง เรื่องสมองเมื่อเห็นว่าอาการคงที่ก็จะเน้นฟื้นฟูมากกว่า ฟื้นฟูในด้านการทำกายภาพ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา โอกาสที่จะกลับไปหายปกตินั้น ตรงนี้หมอคงตอบไม่ได้ชัดเจน คงดูในรายละเอียดแต่ละช่วงไป ภาวะตอนนี้เพิ่งเป็น ต้องรอดูว่าเขาฟื้นฟูสภาพได้มากน้อยแค่ไหน อย่างโรคหลอดเลือดสมองขาดเลือด ต้องรักษาว่ามาจากสาเหตุใดเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ ไม่ได้รักษาว่าสมองเสียไปแล้ว แล้วไปทำให้เขาหาย แต่ป้องกันไม่ให้เป็นซ้ำยังไง และฟื้นฟูเขายังไงมากกว่า ซึ่งคนไข้ให้ความร่วมมือดีในการรักษา

 


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามในเรื่องของการใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ กล่าวว่า ทางร.พ.แพทย์ปัญญาส่งสิทธิมาให้ ใช้สิทธิ 30 บาทต่อได้ที่นี่ อาจมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินนิดหน่อย แต่ว่าสิทธิ์ตามมาเรียบร้อย

ต่อข้อถามว่าที่ต้องประเมินอาการ 3 เดือนคือต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอย่างเดียวใช่ไหม แพทย์หญิงธนิศรา เรืองพัฒนาวิวัฒน์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู เผยว่า โดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องอยู่ร.พ.นานถึง 3 เดือน เมื่อคนไข้อาการเริ่มคงที่และไม่มีภาวะแทรกซ้อนอะไรก็สามารถให้คนไข้กลับบ้านได้ ส่วนการฝึกกายภาพบำบัดสามารถนัดมาเป็นครั้งเพื่อที่จะฟื้นฟู เพื่อที่ให้การบ้านให้กลับไปทำที่บ้าน แต่ถ้าบางรายมีภาวะแทรกซ้อนก็อาจจะอยู่ต่อ ซึ่งตอนนี้คนไข้อยู่ในช่วงรอดูอาการและหาสาเหตุค่ะ

พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ เสริมว่า การอยู่โรงพยาบาลนานๆ ก็จะมีปัญหาเรื่องการติดเชื้อ ซึ่งเชื้อในโรงพยาบาลจะเป็นเชื้อที่ค่อนข้างแรงกว่าที่อื่น ฉะนั้นถ้าคนไข้สามารถกลับบ้านได้หมายถึงในแง่ของจิตใจด้วย คนไข้ที่อยู่ที่บ้านจะดีกว่าคนไข้ที่นอนโรงพยาบาลแน่นอน

ต่อข้อถามว่าอาการป่วยที่คนไข้เป็นอยู่ตอนนี้เกิดจากการเสพสารเสพติดด้วยหรือไม่ แพทย์หญิงอาทิตา กล่าวว่า อันนี้เราคงไม่ได้ลงไปในแง่รายละเอียดของสารเสพติด แต่ในแง่ทั่วๆ ไปโรคนี้สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุอยู่แล้ว เราคงต้องดูแลไปตามอาการที่ตรวจพบ


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

นายแพทย์เกรียงไกร ถวิลไพร แพทย์เฉพาะทางด้านโรคติดเชื้อ กล่าวว่า ช่วงแรกๆ ที่อยู่ร.พ.แพทย์ปัญญา คนไข้มีไข้ มีการสำลักทำให้ไข้ขึ้นและปอดอักเสบ แต่พอมาอยู่ที่ร.พ.จุฬาภรณ์ตั้งแต่แรกไข้ก็เริ่มหาย แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อเมื่อวาน(29เม.ย.) ซึ่งวันนี้ก็ไม่มีไข้อีก แนวโน้มก็ดี

สำหรับเรื่องการรับประทานอาหารของคนไข้ แพทย์หญิงอาทิตา กล่าวว่า ตอนนี้คนไข้มีปัญหาในด้านของการควบคุมกล้ามเนื้อในการกลืน รวมถึงการพูด ตอนนี้จึงยังไม่สามารถกินได้ด้วยตนเองทางปาก ต้องให้อาหารทางสายอยู่ เรื่องการสื่อสารอย่างง่ายๆ ได้ แต่ไม่เต็มที่ร้อยเปอร์เซ็นต์ อันนี้คงต้องรอการฟื้นฟู แต่คนไข้มีสติมนแง่ตื่น รู้ตัว แต่ยังเสียด้านภาษาในการสื่อสารอยู่ ปกติมองโดยทั่วไปในเรื่องของหลอดเลือดสมองขาดเลือดก็เป็นอะไรที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินที่ค่อนข้างวิกฤติอยู่แล้ว แต่ละอาการช่วงนี้ผ่านไปสักระยะหนึ่งอาการเริ่มคงที่ค่ะ


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

ด้าน ปีเตอร์ หลุยส์ ไมอ๊อกชิ เพื่อนดาราของโจอี้ บาซู กล่าวว่า ตนรับทราบข่าวครั้งแรกจากกลุ่มไลน์เฮฮาบ้ากอล์ฟ เห็นภาพว่าโจอี้ล้มป่วย ซึ่งตนถ่ายละครอยู่กับพี่เบน(นวธันย์ ธวัชวงศ์เดชากุล) พอไปเยี่ยมที่โรงพยาบาลนอนเตียงรวม แล้ววันนั้นอากาศร้อน พี่เบนออกตัวเลยว่าย้ายดีกว่าเพราะเห็นจากสภาพ ตนเป็นเพื่อนก็อยากให้เขาพักสบาย เรื่องค่าใช้จ่ายตนดูแลเอง รวมถึงติดต่อแช็ตเข้าไปในกลุ่มว่าจะจัดคอนเสิร์ต ใครที่สนิทมาทำอะไรร่วมกันเพื่อเอาเงินไว้ฟื้นฟูตัวเขา เมื่อเขากลับบ้านได้ ตอนนี้มีพี่เอ -ไทธนาวุฒิ พี่เท่ห์-อุเทน พี่อ่ำ-อัมรินทร์ พี่ชมพู ฟรุตตี้ พี่อู๋-ธรรพ์ณธร เป็นต้น แล้วก็ต้องขอบคุณโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดงสาขา รามอินทรา ที่ให้พื้นที่จัดคอนเสิร์ตใช้ชื่อว่า "ไนน์ตี้ ฟอร์ โจอี้ บาซู" ศิลปินเป็นยุค 90 หมดเลย วันที่ 30 พ.ค.นี้ สำหรับค่าใช้จ่ายในการดูแลเบื้องต้นพี่เบนเป็นคนออก ส่วนโจอี้ตนเพิ่งมาเห็นเขาที่นี่กับการเจอโจอี้วันนี้สภาพร่างกายสดใสดีขึ้น ตาลืมได้เต็ม จากเดิมที่ร.พ.แพทย์ปัญญาตาเขาบิดไปข้างหนึ่ง

"เรื่องคอนเสิร์ตผมได้บอกโจอี้ว่าจะรวมศิลปินหลายคน เขามีสีหน้าพอใจ แต่ด้วยความที่เราไม่ใช่ญาติ เรื่องการเงินจะมีข้อครหา เลยหาทางเพื่อให้เขาใช้เงินได้ถูกต้องถูกจุดที่สุด ถูกประโยชน์มาก เพราะเราไม่รู้ว่าเขามีเจ้าหนี้นอกระบบหรือเจ้าหนี้ในระบบ แต่ที่เราจัดครั้งนี้ให้เขาฟื้นฟูตัวเองหลักจากออกจากโรงพยาบาล ผมได้คุยกับลูกสาวเขาในเบื้องต้น แต่ว่ายังไม่สรุปแล้วกัน ยังหาคำตอบอยู่" ปีเตอร์กล่าว


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

ต่อข้อถามว่าหลายคนอาจจะตั้งขอสงสัยด้วยความที่ก่อนหน้านี้ "โจอี้ บาซู" พัวพันกับยาเสพติด จะส่งผลกับการจัดคอนเสิร์ตมากน้อยขนาดไหน ดาราหนุ่มคนเดิมกล่าวว่า ตนเข้าใจและเป็นเรื่องที่พวกเราคิดเหมือนกัน แต่วันนี้ถ้าเป็นญาติเราเราจะให้โอกาสเขาไหม ถ้าเป็นญาติพี่น้องคุณคุณจะช่วยเขาอย่างไร แพทย์มีหน้าที่ฟื้นฟูร่างกาย แล้วถ้าเพื่อนไม่ช่วยเพื่อนใครจะช่วย สำหรับตนมองว่าหลังจากนี้โจอี้จะทำอะไรให้กับสังคม เพราะตัวเขามีความสามารถมาก ถามว่าเป็นการให้โอกาสเขาใช่ไหม ควรให้ไหมล่ะ คนล้มจะดึงหรือจะเตะซ้ำล่ะ ในฐานะเพื่อนตนช่วยเพื่อน หน้าที่ตนจบแล้ว

ด้านนายอัฐพล นาคอ่อน ประธานฝ่ายจัดหาทุน สมาคมผู้สื่อข่าวบันเทิงแห่งประเทศไทย พูดถึงประเด็นที่ทาง "โจอี้ บาซู" ต้องเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเรื่องของคดีความว่า ตนได้นำใบรับรองแพทย์ให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว รวมถึงรายงานแพทย์ตามผลและอาการ และยังต้องนำใบรับรองแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ไปให้อีกรอบ เพื่อยืนยันว่าย้ายโรงพยาบาลแล้วอาการเป็นอย่างไร สำหรับเจ้าหน้าที่เขาขอเข้าประชุมกันก่อน ตนมั่นใจว่าเขาป่วยจริง ส่วนอาการของเขาดีขึ้น พูดเล่น พูดล้อได้ ถามว่าเขามีกังวลอะไรไหม เขามีฝากฝังเรื่องของครอบครัวไว้บ้าง ในฐานะที่ได้พบเขาก็โล่งใจ

นายนวธันย์ ธวัชวงศ์เดชากุล หรือ "เบน" เพื่อนคนแรกที่ได้หยิบยื่นความช่วยเหลือและดูแลค่าใช้จ่ายให้ "โจอี้ บาซู" เผยว่า ตนกับโจอี้สนิทกันนานแล้ว ก่อนจะนำโจอี้มาที่โรงพยาบาลนี้ได้บอกโจอี้อย่างชัดเจนแล้วว่าตนทำให้หมด ให้เขาสบายใจ เวลาตนมาเยี่ยมเขาพูดคุยตลอด พูดออกมาเป็นคำๆ แล้วการที่หลายๆ ฝ่ายเข้ามาช่วยน่าจะเป็นกำลังใจเยอะ ส่วนเส้นเลือดในสมองตีบแพทย์จะพูดอย่างไรนั้น ตนคิดว่ามาจากความเครียดหลายๆ อย่าง ถ้าจะเอาเรื่องยาเสพติดมาเกี่ยว ตนว่าไม่น่าเกี่ยวนะ เพราะตนรู้ว่าเขาเครียดอะไร ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายตนจะรักษาเขาจนหาย


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย


ทีมแพทย์แถลงอาการ ‘โจอี้ บาซู’ หลังกลายเป็นอัมพาตซีกขวา! ฝั่งเพื่อนศิลปิน รวมตัวทำสิ่งนี้ช่วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : u694382840
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 103.58.148.23

103.58.148.23,,host23.148.thvps.com ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล


[ วันพุธ ที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 09:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์