ขวัญ ตีกรอบชีวิต ไม่คิดแข่งใคร

ก้าวย่างเดินเข้าสู่วงการมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนตอนนี้ ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ โตเป็นสาวเต็มตัว และทำท่าจะมาแรงเป็นนางเอกดวงดีแซงทางโค้ง เพราะมีหมอดูหลายสำนักทำนายไว้ แต่นางเอกคนดังยังยึดมั่นในตัวตนที่จะไม่มีวันเหลิงไปกับคำทำนาย น้องขวัญเปิดใจกับ “ดาวต่างมุม” ถึงมุมมองต่าง ๆ ในชีวิต

งานหนักไหมช่วงนี้?


- งานก็ไม่หนักค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราใช้ชีวิตเกี่ยวกับการเรียนมากขึ้น เพราะว่าที่ผ่านมาเราจะอยู่กับกองละครซะส่วนใหญ่ แล้วก็ได้ไปเรียนเฉพาะช่วงใกล้สอบ แต่ตอนนี้เราก็มีเวลาที่จะเข้ามาเริ่มต้นเรียนเรื่อย ๆ เมื่อก่อนแทบไม่ได้ไปเรียนเลย แต่ทางมหาวิทยาลัยก็จะช่วย เรา โดยการที่มีอาจารย์มาช่วยติวให้ก่อนสอบสักอาทิตย์-สองอาทิตย์ค่ะ

รู้สึกว่าเสียเวลาเรียนไหม?

- ไม่ค่ะ เพราะว่ามันเป็นความเคยชินแบบนี้ตั้งแต่เด็ก ๆ ขวัญอยู่วงการมาตั้งแต่ 3-4 ขวบแล้ว มันก็เป็นอะไรที่ควบคู่กันไปมากกว่า ไม่ได้รู้สึกว่าเราทำงานหนัก มันอยู่ที่ภาระของแต่ละคน หนูก็มีหน้าที่คือเรียนด้วยแล้วก็ทำงานละครไปด้วย ซึ่งอันนี้มันเป็นพรสวรรค์ของเราที่เราพอจะมีอยู่ มันเป็นความสามารถที่เราพอจะฝึกฝนกันได้ โอกาสเป็นของเรา มันเป็นสิ่งที่ดีที่ขวัญได้ก้าวมาตรงนี้ เราได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งประสบการณ์ที่หนังสือเรียนมันสอนไม่ได้ แล้วการที่ได้อยู่วงการนี้ได้เจอผู้ใหญ่หลายคน แล้วก็เป็นธรรมดาที่ผู้ใหญ่เขาจะเอ็นดูเด็ก เราก็จะได้รับคำสอนจากตรงนี้มาค่ะ แต่ขวัญเป็นยังไงก็ยังเป็นขวัญเหมือนเดิม ทำให้เรารู้จักการใช้ชีวิตมากขึ้นเพื่อที่เราจะโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ไม่ใช่โตแต่ตัว แต่ไม่รู้จักการใช้ชีวิตที่ดี


ขวัญถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร?

- ก็เหมือนเด็กธรรมดาคนหนึ่ง แต่ว่าจะอยู่กับผู้ใหญ่ซะส่วนใหญ่ พี่สาวก็แก่กว่าเราตั้ง 6 ปี จะเจอเพื่อนพี่ ที่เป็นผู้ใหญ่โต ๆ แล้วครอบครัวของคุณพ่อก็จะมีแต่ญาติพี่น้องที่เป็นผู้ใหญ่ ไปกองถ่ายก็มีแต่ผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นเราก็จะโตเกินวัยมาตั้งแต่เด็ก ๆ เข้ากับผู้ใหญ่ได้ง่าย ไม่งอแง ไม่ร้องไห้ พ่อแม่ก็ไม่ตามใจ แต่จะสอนให้คิด ครอบครัวขวัญจะเป็นแบบหัวโบราณ เขาก็จะสอนแบบไทย ๆ
ที่บ้านเข้มงวดเรื่องอะไรบ้าง?

- ทุกอย่างค่ะ ตรงไหนที่ไม่ดีเขาก็จะห้าม อย่างที่เขาบอกว่ารักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี คุณพ่อคุณแม่ขวัญก็จะเป็นอย่างนี้ เขาจะไม่ได้เลี้ยงลูกแบบดุไม่ได้ตีไม่ได้ ขวัญก็โดนตีเหมือนรุ่นพ่อรุ่นแม่ เพราะเขาก็โดนสอนกันมาแบบนี้

เห็นมีหมอดูทักว่าปีนี้ดวงจะรุ่ง เรื่องนี้คิดอย่างไร?

- หนูไม่รู้ว่าอันไหนเรียกว่าดวงดี แต่ว่าขวัญพอใจที่ได้ใช้ชีวิตแบบนี้ตั้งแต่เด็กจนโต ขวัญก็มีความสุขค่ะ เรื่องโหราศาสตร์มันเป็นเรื่องที่อยู่คู่กับทุกบ้านเมือง มันเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่มันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเราเหลิง มันขึ้นอยู่กับตัวเราว่าเราจะคิดไปด้านไหน แต่สำหรับขวัญอันไหนเป็นสิ่งที่ดีเราก็เอาไว้เป็นกำลังใจ เราไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร ขวัญแข่งกับตัวเอง แล้วเราก็ไม่ได้ไปลบหลู่เขา เราเชื่อ อันไหนที่เขาเตือนมาเราก็ฟังติเพื่อก่อ เราจะได้ระวังตัวเอง ถามว่าตั้งแต่เด็ก ๆ ที่ขวัญเล่นละคร ขวัญไม่เคยคิดนะว่าสักวันเราจะได้มาเป็นนางเอก ขวัญขึ้นมาเรื่อย ๆ แล้วแต่ผู้ใหญ่จะให้โอกาส มันเป็นไปตามที่ผู้ใหญ่เขาเมตตาเรามา


ทุกวันนี้ฝีมือพัฒนาไปมากน้อยแค่ไหน?

- หนูก็ไม่ได้เก่งมากนะ คือถ้าผู้ใหญ่เขาไว้วางใจให้ขวัญเล่นอะไร ขวัญก็รับและก็จะทำเต็มที่ ไม่ว่าผลออกมามันจะดีหรือไม่ดียังไง ขวัญก็ภูมิใจในสิ่งที่กระทำลงไป ขวัญก็ไม่ได้วางแผนว่าจะต้องไปทะลุขึ้นสุดฟ้า ขวัญทำตามที่ขวัญมีความสุข และทุกคนเขาก็เอ็นดูเมตตาให้งานขวัญมาตลอด ประชาชนรักและต้อนรับขวัญอย่างอบอุ่นเหมือนเดิม

มีประสบการณ์ที่ประทับใจไหม?

- ตอนเด็ก ๆ หนูเล่นละคร แล้วเวลาไปงานต่างจังหวัดก็จะมียายแก่ ๆ ซึ่งเราไม่คิดว่าเขาจะจำเราได้ เขาทำพอร์ตมาให้เราตั้งแต่เราเล่นโฆษณาแป้ง ซึ่งเรายังจำไม่ได้เลย แล้วหลานก็เป็นคนจูงคุณยายมา มันเป็นภาพที่เราประทับใจแล้วยายก็บอกว่ายายให้หลาน ๆ ดูขวัญเป็นตัวอย่าง หนูอย่าทำอะไรให้มันเสียนะ ยายจะเสียใจ เราก็รู้สึกดีใจที่ยายเขาเห็นเรามีคุณค่า ให้หลาน ๆ เขาดูเราเป็นตัวอย่าง และขวัญก็ประทับใจผู้ใหญ่ในวงการทุกคน ขวัญโชคดีที่ได้ทุกคนช่วยสอนเราให้โอกาสทุก อย่าง

รู้สึกอึดอัดกับการวางตัวไหม?

- ไม่เลยค่ะ ขวัญก็เป็นตัวขวัญเหมือนเดิม ไม่ได้วางตัวเสแสร้งอะไร แค่รู้ว่าอันไหนควรทำอันไหนไม่ควรทำ คือผู้ใหญ่เขาจะสอนให้ดูตัวอย่างดี ๆ ของรุ่นพี่ ต้องถูกจับตามองมาก ๆ หนูก็ไม่ได้อึดอัดอะไร หนูก็ใช้ชีวิตอย่างนี้เรื่อย ๆ คือเราเป็นขวัญ เราก็เป็นอย่างนี้ เราก็ไม่จำเป็นต้องคิดว่ากล้องอยู่ตรงนี้จะทำอย่างนี้ไม่ได้ คือถ้าอย่างนั้นตัวขวัญหายไปไหน ขวัญคิดว่าเราจะเป็นอย่างนั้นได้ ก็ต่อเมื่อเราอยู่ในกองละครที่เรารับบทเป็นคนอื่น แต่พอนอกเวลาเราก็ต้องเปลี่ยนบทเป็นตัวเราอยู่แล้ว การใช้ชีวิตมันไม่ใช่การเฟคตลอดเวลา


มีวิธีรับมือกับข่าวที่ไม่ดีอย่างไรบ้าง?

- เหมือนต้นไม้มันก็ต้องมีล้มบ้าง มีลุกบ้าง แต่ต้นไม้มันก็ยังโตได้ ขวัญก็เก็บเอาตรงนั้นมาเป็นข้อคิดทำให้เราแข็งแรงขึ้น เวลามีข่าว คนที่ให้กำลังใจก็คือคนใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่คนในครอบครัว เป็นเพื่อน นั่นคือบุคคลที่เขาจะรู้ว่าเราเป็นอย่างไร เราก็ควรที่จะอยู่กับคนที่เขารักเราและเข้าใจเรา บางอย่างที่มันไม่ใช่มันก็จะผ่านไปเอง เราก็ไม่ต้องไปนั่งจมปรักกับข่าว เราต้องรักษาสุขภาพจิตเราด้วย ที่ผ่านมาก็ไม่มีข่าวที่ถึงขั้นทำร้ายจิตใจ เพราะว่าทุกอย่างมันไม่ใช่เรื่องจริง เราไม่จำเป็นต้องยืนอยู่กับที่ เราน่าจะข้ามผ่านไปได้

โตเป็นสาวแล้วมักจะเป็นข่าวเรื่องผู้ชายบ่อย?

- เขาก็จะมองว่าเราโตก็อยากจับคู่ให้เรามีแฟน ซึ่งจริง ๆ ความสัมพันธ์มันไม่จำเป็นต้องเป็นคนรักอย่างเดียว ความสัมพันธ์แบบเพื่อนก็ได้ เป็นพี่ชาย เป็นคนใกล้ชิดรู้จักกัน หรือคนธรรมดาที่เพิ่งเคยเจอหน้ากันก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเจอหน้ากันปุ๊บ กินข้าวกัน ก็เป็นแฟนกัน มันไม่ใช่ แต่ว่าข่าวมันก็เสนอไปตามหน้าที่ของแต่ละคน เพื่อที่จะให้มันน่าสนใจ

มีข่าวว่าเปลี่ยนแนวหันไปคบไฮโซ?

- สำหรับขวัญความรักมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำว่าไฮโซ หรือรวยไม่รวย มันขึ้นอยู่กับใจมากกว่า ระยะเวลามันจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ซึ่งตอนนี้มันไม่ใช่เวลาที่เราจะมานั่งคิดเรื่องอะไรอย่างนี้ คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ได้ห้าม ท่านก็ให้รู้จักให้คิดว่ามันเป็นเพื่อนก็ได้ เป็นพี่เป็นน้องก็ได้ อย่างข่าว พี่โจ (ปิยพันธ์ เปาอินทร์) เขาเป็นลูกเจ้านายพ่อ ถึงเวลาเขากลับมาจากเมืองนอก ก็ไปสวัสดีปีใหม่ตามเทศกาล พอมีข่าวก็ไม่ได้คุยกัน เพราะหนูก็อยู่แต่มหาวิทยาลัย แล้วพี่เขาก็ไม่ค่อยได้ติดตามข่าว ส่วนที่มีภาพก็วันนั้นพี่เขามากับคุณแม่ด้วย ไม่จำเป็นต้องหลบกล้อง เพราะเขาก็คือพี่เรา ไม่ใช่ว่าพอเรามาอยู่ในวงการนี้ปุ๊บ ต้องแกล้งทำเป็นไม่รู้จัก มันก็ไม่ใช่ คือความสนิทก็เหมือนเดิม เป็นพี่ที่เราเคารพ เราก็ให้เกียรติเขาด้วย


คุณพ่อคุณแม่หวงไหม?

- ไม่ค่ะ มันเป็นที่อายุวุฒิภาวะของเรามากกว่า ว่าเราพร้อมแล้วหรือยังที่จะเรียกว่าคนนี้เป็นแฟน ถ้าตอนนี้หนูเรียกคนนี้เป็นแฟน ต่อไปกว่าจะแต่งงานหนูคงมีแฟนไปเยอะแล้ว คือถ้าเรามีแฟนมันก็คงจะใช้ระยะเวลาอีกสักพักหนึ่งเพราะคนที่เขาจะแต่งงานกับเรา เขาก็น่าจะภูมิใจว่าเขาคนนี้คือแฟนเรา คือพ่อสอนมาว่าถ้าเราจะมีครอบครัวเราต้องเป็นผู้หญิงที่เขาจะพูดถึงเราด้วยความภูมิใจ ไม่ใช่ว่าเพื่อนคนนี้ก็บอกว่าเคยเป็นแฟนเก่า คนนี้ก็บอกว่าเคยคบ เราฟังพ่อ เพราะฉะนั้นเราก็เลือกเป็นเพื่อนเป็นพี่ เพราะคนนั้นเขาก็ไม่ใช่แฟนหรือว่าพิเศษอะไรเลย

มีคนเข้ามาจีบตรง ๆ ไหม?

- ไม่มีค่ะ เพราะขวัญก็จะมีกรอบของขวัญอยู่แล้ว ขวัญไม่ได้ออกไปเจอคนข้างนอก ในกองถ่ายก็มีแต่รุ่นพี่ที่เขาไม่ได้คิดอะไรกับเราอยู่แล้ว ที่มหาวิทยาลัยก็มีแต่เพื่อนเก่าที่คบกันตั้งแต่ ป.5 อันนี้ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ เจอแต่แบบนี้ก็เลยไม่มีใครเข้ามา แต่ถ้าเจอคนที่ใช่มันก็ใช่ค่ะ ขวัญชอบคนอารมณ์ดี

มีอะไรอยากจะฝากถึงแฟน ๆ ไหม?

- ก็ต้องขอขอบคุณพี่ ๆ ทุกคน ที่คอยติดตามผลงานขวัญ ตั้งแต่ตอน 5-6 ขวบ จนโตขึ้นมาเรื่อย ๆ ขอบคุณพี่ ๆ ที่ให้การต้อนรับมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเล่นละครเรื่องไหน หรือมีผลงานอะไรออกมา มันก็ทำให้เราหายเหนื่อย ขอบคุณแฟนคลับทุกคนที่เขาเชื่อในตัวเรา ไม่มีใครมาถามอย่างโน้นอย่างนี้ มีแต่ให้กำลังใจตลอด ขอบคุณค่ะ

เรียกได้ว่า เธอเป็นสาวน้อยที่โตเกินวัย มีความคิดและมุมมองที่น่าสนใจไม่น้อย แหม...แต่กรอบชีวิตแน่นหนาขนาดนี้ หนุ่ม ๆ ที่คิดจะขายขนมจีบคงต้องทำงานหนักกันหน่อยแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์