ย้อนวัยชีวิตในวันวาน!

และแล้วก็มาถึงวันที่เด็ก ๆ รอคอยจนได้ นั่นก็คือ “วันเด็กแห่งชาติ” นั่นเอง

เพราะวันนี้เป็นวันที่สุดแสนจะพิเศษสำหรับเด็ก ๆ เพราะหน่วยงานต่าง ๆ จะพร้อมใจกันให้สิทธิพิเศษกับเด็ก ๆ ทุกคน พอมาถึงวันเด็กทีไร “แซสซี่ เกิร์ล” เชื่อว่า ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะนึกย้อนไปถึงวันที่ยังเป็นเด็ก หันไปทบทวนสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต หลายสิ่งหลายอย่างก็เป็นเรื่องที่ดีน่าจดจำ บางเรื่องอาจจะทำผิดพลาดไปบ้างแต่ก็ไม่เป็นไร เพราะอย่างน้อยตอนนี้เราก็ผ่านมันมาได้แล้ว อะไรที่ผิดก็จำไว้เป็นบทเรียนกันไปก็แล้วกัน ว่าแล้วเราลองไปฟังบรรดาคนในวงการบันเทิงกันหน่อยดีกว่าว่าชีวิตในวัยเด็กของพวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง และพวกเขาเคยทำอะไรที่ผิดพลาดในชีวิตมาบ้างมั้ย

เริ่มกันที่ แจน-มัชฌิเม จินดารักษ์ กล่าวว่า

“ตอนเด็ก ๆ แจนจะเป็นเด็กผู้หญิงซน ๆ แก่น ๆ เพราะที่บ้านมีแต่พี่ชาย แล้วพ่อก็ชอบเด็กผู้ชายมาก เลยเลี้ยงเราแบบผู้ชายมาโดยตลอด ดังนั้นจึงไม่แปลกที่แจนจะไปสร้างวีรกรรมเอาไว้มากมาย เช่น หนีแม่ไปว่ายน้ำกับกลุ่มเพื่อนของพี่ชายที่แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้ง ๆ ที่แม่สั่งห้ามเอาไว้แล้ว กลับมาก็ถูกแม่ทำโทษโดยการตีแล้วก็กักบริเวณ ตอนนั้นก็งงนะทำไมแม่ต้องโกรธขนาดนี้ แต่พอโตขึ้นก็เข้าใจว่าที่เขาทำแบบนั้นก็เพราะเป็นห่วงเรา

บอกตามตรงว่าเวลานึกถึงเรื่องตอนเด็ก ๆ ทีไร แจนมีความสุขทุกที

เพราะมันเป็นช่วงที่เราไม่ต้องไปคิดอะไรมาก ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ยิ่งโตขึ้นก็ต้องยิ่งรับรู้อะไรมากขึ้น ถามว่าตอนเด็ก ๆ แจนเคยทำอะไรผิดพลาดบ้างมั้ย ก็เคยนะ คนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอก แต่แจนก็ไม่คิดจะอยากไปแก้ไขอะไรที่ผิดพลาดนะ บางครั้งเราก็ต้องทำผิดบ้าง ไม่งั้นเราก็จะไม่รู้ว่าผลลัพธ์มันจะเป็นอย่างไร แต่ในเมื่อถ้าเราทำผิดแล้ว เราก็ต้องจำไว้แล้วอย่าหวนกลับไปทำผิดซ้ำสองอีก อย่างไรก็ตาม แจนอยากจะฝากไปถึงน้อง ๆ เด็ก ๆ ทุกคนว่า อยากให้น้อง ๆ ตั้งใจเรียน เชื่อฟังพ่อ-แม่ให้มาก ๆ ไม่มีใครหวังดีและรักเราเท่ากับพ่อ-แม่หรอกค่ะ”



ด้าน เอ็มมี่-มัฒธณิตาศ์ เศวตวิธยะธาดากุล เผยว่า

“สมัยก่อนตอนเอ็มมี่เป็นเด็กที่แสบมากจนเกือบจะเป็นทอมไปเลย ไม่มีความเป็นผู้หญิงแม้แต่น้อย มีปีนหน้าต่างห้องเรียนเพื่อที่จะหนีเรียนหรือบางครั้งเบื่อไม่อยากเรียนหนังสือ ก็แอบไปสับคัตเอาต์ไฟให้ดับ เพื่อที่จะให้ครูไม่สามารถสอนได้ ทำให้นักเรียนห้องอื่น ๆ ไม่ได้เรียนไปด้วย เพราะไม่มีไฟใช้ แต่เวลาครูสั่งให้ทำการบ้านหรือรายงาน เอ็มมี่ก็จะทำให้เสร็จทุกครั้งส่งตรงเวลาตลอด เพราะเอ็มมี่ถือว่าเวลา เรียนก็เรียน เวลาเล่นก็เล่น แต่เราก็ต้องรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด

เอ็มมี่ว่าชีวิตคนเรามันต้องเคยทำอะไรผิดพลาดกันบ้าง แต่สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมันก็ช่วยทำให้เราโตขึ้น

เอ็มมี่เองก็เคยทำผิด แต่ก็ไม่เคยเสียใจในสิ่งที่ตัวเองทำ เพราะอย่างน้อยมันก็ช่วยสอนอะไรให้กับเราได้ สำหรับน้อง ๆ ทุกคน เอ็มมี่ก็อยากจะบอกว่า เราควรทำตัวให้สมวัย ช่วงเป็นเด็ก เราก็ควรใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว อย่ารีบโตเกินไป จงใช้ชีวิตในวัยเด็กให้คุ้มค่า เพียงแต่ว่าถ้าจะทำอะไรก็ต้องรู้ลิมิตของตัวเอง อย่าทำให้พ่อ-แม่เสียใจค่ะ”


ด้าน มดดำ-คชาภา ตันเจริญ กล่าวว่า

“ตอนเด็กมดดำสร้างวีรกรรมเอาไว้เยอะมาก รู้ตัวเลยว่าเป็นเด็กอยากรู้อยากเห็นจนมากเกินไป แล้วก็ไม่เชื่อฟังคำสั่งสอนพ่อ-แม่ สร้างแต่ปัญหาให้พวกท่านตลอด จนพ่อทนไม่ไหวส่งไปอยู่เมืองนอกเลย มดดำทำผิดพลาดในชีวิตมาเยอะ เรื่องที่รู้สึกเสียใจไม่หายคือเรื่องที่ไม่ตั้งใจเรียนหนังสือ ตอนเด็ก ๆ บอกกับพ่อ-แม่ตลอดว่าจะไม่เรียนแล้วไม่เอาแล้ว จะไปเลี้ยงควายดีกว่า ดื้อสถานเดียว แต่ตอนนี้พอเราโตขึ้น อะไรหลาย ๆ อย่างมันทำให้เราได้รู้ว่าเราทำผิดไป บางอย่างเราอาจจะแก้ไขไม่ได้ก็ไม่เป็นไรให้มันผ่านไป หลังจากที่มดดำใช้ชีวิตสนุกสนานมากจนเกินไป

ตอนนี้พอโตขึ้นมดดำก็เลยทุ่มเททำงานอย่างเดียวเพื่อชดเชยสิ่งต่าง ๆ ไม่ดี

ที่เราได้ทำลงไปครับ อย่างไรก็ตาม มดดำก็อยากฝากบอกน้อง ๆ ทุกคนว่า ค่าของคนอยู่ที่ผลของการกระทำ เวลาจะสอนให้เราได้เรียนรู้ทุกอย่างเอง แต่เวลาเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ก็ควรจะให้มันเป็นไปตามวัย อย่ารีบโตเกินไป เวลาทุกนาทีของเราเป็นสิ่งที่มีค่านะครับ”


ปิดท้ายที่ ม็อค-ณัฐนันท์ จันทรเวช เผยว่า

“ช่วงวัยรุ่นม็อคจะชอบโดดเรียนเป็นประจำ ไปทำงานสาย แล้วก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียน ตอนนั้นด้วยความเป็นเด็กก็จะไม่คิดอะไร พ่อ-แม่หรือครูเตือนก็จะไม่ฟัง แต่พอเราโตขึ้นเราเริ่มรู้แล้วว่าสิ่งที่ผู้ใหญ่พร่ำสอนล้วนแต่เป็นความจริงทั้งนั้น

อย่างเรื่องเรียนนี่เป็นอะไรที่เห็นได้ชัด ตอนเด็ก ๆ ไม่ตั้งใจเรียน

พอโตขึ้นเราเลยรู้สึกเลยว่า ทำไมตอน เด็ก ๆ เราไม่ตั้งใจเรียนมากกว่านี้นะ เพิ่งรู้สึกสิ่งที่ครูสอน การศึกษาในช่วงมัธยมตอนต้นและมัธยมปลายเป็นรากฐานที่สำคัญมาก ถ้าเรามีพื้นฐานที่ดีตั้งแต่เด็ก มันจะส่งผลถึงอนาคตได้จริง ๆ ม็อครู้สึกเสียดายช่วงเวลาเหล่านั้นมาก ถ้าเป็นไปได้ม็อคอยากจะฝากบอกน้อง ๆ ทุกคนให้ตั้งใจเรียน การเรียนมันอาจจะดูน่าเบื่อ แต่มันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของชีวิตเรามาก เป็นเหมือนเข็มทิศชี้นำทางได้เลยว่าเราควรจะต้องเดินไปทางไหน ก็อยากจะให้น้อง ๆ หันมาสนใจการเรียนให้มากขึ้น ที่แล้วมาเราอาจจะทำผิดพลาดไป ไม่เป็นไร ตอนนี้เราสามารถกลับตัวได้ค่ะ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์