‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เดือนส.ค. 2560 เป็นช่วงที่ลำไย 8 จังหวัดภาคเหนือ ออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมาและออกแบบกระจุกตัว ในช่วงปลายเดือนก.ค.-ส.ค. 2560 ประมาณ 360,000 ตัน ประกอบกับประเทศอินโดนีเซียเพิ่งจะออกใบอนุญาตให้นำเข้าได้เมื่อปลายก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ราคาจำหน่ายลำไยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหามาตรการช่วยเกษตรกรภาคเหนือ

โดยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากเพิ่มขึ้น ช่วยกันกินลำไยคนละ 10 เม็ดต่อวัน ก็สามารถช่วยความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือได้กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายใน จึงร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล และบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ดส์ รีเทล จำกัด จัดงาน "มหกรรมลำไยไทย 108 เมนู" ในระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค. 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์เกต จ.นนทบุรี

และระหว่างวันที่ 17-25 ส.ค. 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาภูเก็ต เพื่อให้เกษตรกรนำลำไยสดและผลิตภัณฑ์จากลำไย มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งยังเชื่อมโยงระบายผลผลิตลำไยออกจากแหล่งผลิตไปยังจังหวัดอำเภอต่างๆ ทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทางอาทิ ตลาดต้องชม ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า การจัดงานในจังหวัดต่างๆ ส่วนราชการและภาคเอกชนด้วย

 


‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง

การจัดงานครั้งนี้ นอกจากมีลำไยสดจากจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ พะเยา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลำไย เช่น ลำไยอบแห้ง น้ำผึ้งลำไย ชาลำไย แล้ว ยังมีอาหารคาวหวานที่มีส่วนประกอบจากลำไย 108 เมนู หมุนเวียนกันมาจำหน่ายในงาน รวมทั้งผลไม้ไทยอื่นๆ เช่น มังคุด ทุเรียน สละ ลองกอง มะพร้าว กล้วย ฝรั่ง ผลไม้แปรรูปอบกรอบ แช่อิ่ม น้ำผลไม้พร้อมดื่ม และผลิตภัณฑ์ผลไม้เพื่อสุขภาพหลากหลายชนิดด้วย

ขณะนี้ผลผลิตลำไยภาคเหนือได้ออกสู่ตลาดแล้ว 80% ส่วนที่เหลืออีก 20% หรือประมาณ 70,000 ตัน จะทยอยออกสู่ตลาดถึงต้นเดือนก.ย. 2560 ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเร่งการระบายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและบรรเทาความเดือดจากการจำหน่ายลำไย การจัดงานในครั้งนี้ จึงเป็นการกระตุ้นให้มีการบริโภคลำไยเพิ่มมากขึ้นคาดว่าจะเกิดประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยทางภาคเหนืออย่างมาก รวมทั้งผู้บริโภคได้บริโภคผลไม้ที่มีคุณภาพ คงความสด อร่อย จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานและเลือกซื้อสินค้าผลไม้ เพื่อช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรในการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพต่อไป

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้เชิญนักร้องสาว ลำไย ไหทองคำ มาร่วมงาน และได้ร่วมปรุงพาสต้าเป็ดลำไย พร้อมกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมงาน และเลือกซื้อสินค้าผลไม้ เพื่อช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้เกษตรกรในการผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพต่อไป


‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง


‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง


‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง


‘ลำไย ไหทองคำ’ ชวนคนไทยกินลำไย แก้ราคาร่วง

cr.khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์