ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”


เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นในวงการภาพยนตร์บ้านเรามากนัก เพราะที่ผ่านมาเธอมักเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของภาพยนตร์ไทยหลายๆ เรื่องในตแหน่ง "แอ็คติ้งโค้ช" ให้กับนักแสดง ไม่ว่าจะเป็น รักไม่จำกัดนิยาม, บ้านผีเปิบ เป็นต้น จากนั้น "ครูมิ้งค์" ชื่อที่ใครๆ มักจะเรียกเธอ ก้าวขึ้นแท่นเป็นผู้ขียนบทหนัง บทละคร สัญญาเมื่อสายัณห์, ลิเกร้อยรัก และล่าสุดเธอก้าวอีกขั้นในฐานะ "ผู้กำกับการแสดง" ในละครเทิดพระเกียรติเรื่อง "ฝายน้ำใจ" ที่ออกอากาศทางช่อง 5 เมื่อปลายปีที่แล้ว
ครูมิ้งค์ เดินตามความฝันของเธออีกขั้น ด้วยการเป็นคนเขียนบทควบคู่ไปกับการกำกับฯ ภาพยนตร์อิงธรรมะเรื่องแรก "ดารัมซาล่า ด้วยรักและศรัทธา" เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อปีที่แล้ว มาปีนี้เธอทำภาพยนตร์อิงธรรมะภาคต่อ หวังให้คนดูมีความเชื่อ และแรงมีศรัทธาในความรักที่มีต่อพระพุทธศาสนา "ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา" จึงบังเกิดขึ้น!!!
"ความรักเกิดขึ้นไม่ยาก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ที่ยากยิ่งกว่า คือการรักษาความรักนั้นไว้ให้อยู่คู่กับเราตลอดไป" คือคอนเซ็ปท์ของหนังเรื่องนี้ มาร่วมพูดคุยและทำความรู้สึกกับผู้หญิงแกร่งคนนี้ถึงเรื่องราว แรงบันดาลใจ และวิถีการทำงานของชาวพุทธอย่างเธอ!!!

ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา เป็นภาคต่อของเรื่องที่แล้ว ภาคนี้จะเล่าถึงเรื่องราวอะไรคะ
เรื่องราวของภาคที่แล้ว เราจะดำเนินเรื่อง ด้วยการสูญเสียคนรักของศรุต (จ๊อบ ไตรรงค์) ทำให้เขาคิดตื้นๆ ว่าถ้าตายไปคงได้พบกับผู้หญิงที่เขารัก แต่พอมาได้รับฟังธรรมะ เข้าไปกล่อมจิตใจทำให้เขารู้ว่า การตายไม่ใช่การจบปัญหา ทุกข์เกิดขึ้นที่ใจ เราก็ต้องดับที่ใจ เพราะสุดท้ายเราก็ต้องย้ายภพภูมิไปตามลำพังอยู่ดี คำสอนหลักธรรมนี้ทำให้ ศรุตคิดได้เขาจึงคิดใหม่ ใช้ธรรมะ เป็นหลักการดำเนินชีวิต
ส่วนภาคนี้ เรายังคงเน้นหลักการเดิม คือทำภาพยนตร์อิงธรรมะง่ายๆ ให้คนดูได้คิด และนำธรรมะไปใช้ในการดำเนินชีวิต โดยมีตัวละครเก่าอย่าง ศรุต เป็นตัวเชื่อม ช่วยแก้ปัญหาให้ เมธาวี (แม๊กกี้ อาภา) หญิงสาวผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา อย่างแรงกล้า แต่กลับโชคร้ายที่มีคนรักเห็นแก่ตัวเอาใจตัวเองเป็นใหญ่ อารมณ์ร้อน เมธาวีจึงหวังว่า หาก อินน์ (ธัญญ์ ธนากร) ชายคนรักของเธอได้ใกล้ชิดคณะสงฆ์ ได้รับฟังพระธรรมคำสอน จะทำให้เขาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ถูกที่ควรของพุทธ

คอนเซ็ปท์ของหนังเรื่องนี้
"ความรักเกิดขึ้นไม่ยาก แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ที่ยากยิ่งกว่า คือการรักษาความรักนั้นไว้ให้อยู่คู่กับเราตลอดไป" เราเลือกที่จะทำหนังธรรมะ สอนหลักการใช้ชีวิตคู่เป็นหลัก เพราะทุกวันนี้เดี๋ยวรัก เดี๋ยวเลิก เหตุผลส่วนใหญ่มาจาก เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ไม่คิดถึงใจเขาใจเรา ฉันต้องดี ฉันต้องถูก ฉันต้องชนะ เลยทำให้สังคมวุ่นวาย แต่หาก เรามีหลักธรรมในใจสักนิด เราจะเรียนรู้ว่า เราไม่ต้องเป็นผู้ชนะเสมอไป หากการชนะนั้นจะทำให้เราไม่เหลือใครต้องอยู่โดดเดี่ยว เราแค่ยอมถอยบางก้าวเพื่อรักษา ความรักอันงดงามของเรา 

ดารัมซาล่า คือที่ไหน เป็นสถานที่สำคัญอย่างไร
ดารัมซาล่า เป็นเมืองเล็กๆ ในรัฐหิมาจัล ประเทศอินเดีย อากาศดีมากๆ ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวธิเบต อพยพมาตั้งหลักแหล่งและนำถือศาสนาพุทธ จึงทำให้ดารัมซาล่า เป็นเมืองที่เงียบสงบ เหมาะกับการปฏิบัติ ดารัมซาล่า แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ ในประเทศอินเดีย แต่กลับมีความสำคัญระดับโลก เพราะเป็นที่ประทับขององค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของธิเบต และด้วยเหตุนี้จึงทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองจิตอาสา เพราะจะมีชาวพุทธในต่างแดน ที่มาเข้าเฝ้าองค์ดาไลลามะ พร้อมกับอุทิศตัวเป็นจิตอาสา ทำหน้าที่เป็นครูสอนชนพื้นเมืองตามสิ่งที่ตัวเองถนัด

ทราบมาว่าการถ่ายทำที่อินเดีย โหดมาก ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย
การถ่ายทำจะว่าโหดซะทีเดียวก็คงไมใช่ เราแค่ต้องถ่ายทำไปโดยที่ไม่เคยเห็นโลเกชั่นมาก่อน ต้องคิดต้องหาเอาข้างหน้า เพราะเราต้องถ่ายตามคณะธุดงค์ไปเรื่อยๆ ค่ำไหนนอนนั่น มีปัญหาอะไรก็แก้กันไปเฉพาะหน้า แต่ไอ้ที่ว่าโหดๆ เห็นจะเป็นสภาพอากาศที่เราไม่คุ้นเคย วันหนึ่งมีครบ 4ฤดู เดี๋ยวร้อนแดดเปรี้ยงๆ เดี๋ยวฝนตกแบบมีพายุตัวแทบปลิว เดี๋ยวลูกเห็บตก ต้องหาที่หลบใต้ต้นไม้ หรือตามบ้านคน และที่หนักสุดคือหิมะตก สุดๆ ไปเลย ยิ่งเดินขึ้นเขา ยิ่งเหมือนเราอยู่ในช่องฟิตตู้เย็น อากาศก็เบาบาง เพราะสูงอันดับสองของโลก

มีวิธีการการคัดเลือกนักแสดงอย่างไร
อันดับแรกเลยเราต้องหาคนที่สนิทๆ กัน และศรัทธาในพุทธศาสนาก่อน เนื่องจากเราต้องไปถ่ายทำต่างประเทศเป็นเวลานานๆ โดยไม่มีค่าตอบแทนใดๆ มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เราตัดสินใจอยู่นานเหมือนกันที่จะเอ่ยปากชวน ธัญญ์ มาร่วมงาน เพราะเกรงใจน้อง แต่เรารู้ว่าน้องชอบช่วยงานบุญ เหมือนครั้งที่เราทำหนัง "นมัสเต จ๊ะเอ๋บ๊ายบาย" เราแค่ชวน น้องก็มาทันที และงานนี้ก็เหมือนกัน เราชวน ธัญญ์ มาแสดงนำ และมากำกับร่วม เพราะเรารู้ว่า ธัญญ์ มีมุมมองดีๆ ที่เราไม่มี และจะทำให้ภาพยนตร์สมบูรณ์แบบขึ้น เมื่อได้พระเอกแล้ว เราต้องมองหานางเอก งานนี้ต้องขอบคุณ นงนุช ภิรมย์รื่น เพราะนุชช่วยไปคุยกับพี่จอย คุณแม่น้องแม็กกี้ให้ พอพี่จอยรู้ว่าเราจะทำหนังจิตอาสา พี่จอยตอบตกลงและเคลียร์คิวน้องให้ทันที ทั้งๆที่ช่วงนั้นคิวน้องแน่นมากๆ

มีนักแสดงรับเชิญมาร่วมงานเรื่องนี้หลายคน ช่วยเล่าที่มาขอแต่ละคนด้วยค่ะ
ต้องขอเริ่มจากน้องที่สนิทกันตั้งแต่ภาคที่แล้วคือ น้องษา วรรณษา น้องมาช่วยงานอย่างเต็มที่ ทั้งเป็นนักแสดง และทีมงาน ช่วยทุกๆอย่างเท่าที่ทำได้ ช่วยติดต่อนักแสดงมากฝีมือ อย่างคุณ เต้-ปิติศักดิ์ มารับบทเป็น ยศ พ่อขี้เมา และอีกหลายๆ คน เช่น พี่อ้วน รีเทิร์น , วาม จิรกิตติ์ และแม้แต่ช่วงที่เราไม่ได้ถ่ายทำกันแล้ว เรารอเวลากลับ น้องษาก็ยังมาช่วยเราทำอาหารถวายพระจนกระทั้งวันกลับมาเมืองไทย และผู้ที่ช่วยเรื่องติดต่อนักแสดงที่ท่านก็คือ นงนุช นอกจากนางจะช่วยหานางเอกให้แล้ว นุชยังช่วยประสานตัวละครอื่นๆ มาร่วมงาน เช่น ตวง สาวิกา ,นุ้ย เกศริน , แอนนี่ บรู๊ค , แอน ธิดารัตน์ ,อั้ม แอบแซ่บ, น้ำฟ้า ฟีโอร่า , และตัวละครที่สำคัญ คือแม่ชี ที่เราต้องการ นางแบบเซ็กซี่ ถ่ายภาพวามหวิวแต่กลับมาบวชถือศีลปฏิบัติธรรมที่อินเดีย และที่สำคัญเราอยากให้ตัวจริงๆ ของผู้ที่จะมาเล่นเป็นเหมือนตัวละครที่เราสร้าง ในที่สุด นุชก็หามาให้เราได้จริงๆ เราได้ เอมี่ อมลวรรณ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าน้องเซ็กซี่ขนาดไหน แต่เราอยากจะบอกให้ทุกๆคนทราบไว้เลยว่า ขณะที่ถ่ายทำอยู่ที่อินเดีย เอมี่ สวดมนต์ ทำวัดเช้า วัดเย็นเหมือนแม่ชีในตัวละครจริงๆ เธอจะตื่นแต่เช้ามาทำอาหาร - ทำขนม ไทย ถวายพระ และ ชาวคณะธุดงค์ 

เมื่อได้ตัวละครหลักๆ แล้วเราสบายใจส่วนหนึ่ง แต่ต้องมานั่งคิดหนักกับนักแสดง และ ทีมงาน ช่างภาพ ที่ต้องเดินทางไปพร้อมคณะธุดงค์ถึง 45 วันเต็ม แน่นอนว่า 1 ในนั้นเราต้องมี จ็อบ ไตรรงค์ พระเอกจากภาคแรก เป็นตัวละครเชื่อมตัวละครต่างๆ และเราก็ได้ โน่ ภูวเนตร นักแสดงหน้าฝรั่งสายเลือดอีสาน พร้อมทั้ง นักแสดงคู่แฝด ณชนก เจริญสถิตพงศ์ และ,ทีฆทัต เจริญสถิตย์พงศ์ ที่มารับบทสำคัญเป็นเณรชนก จอมนักเทศนา ทำให้ตัวละคร อินน์ ได้ฉุกคิด และเด็กวัด คู่ซี้กับโน่ พร้อมทั้งน้องตุ้ย-ชฎาภรณ์ ไขทาดี ช่างแต่งหน้าของเรา ที่ต้องตกกระไดพลอยโจรมาเป็นหนึ่งในนักแสดงด้วย

หนังอิงธรรมะส่วนใหญ่ คนดูมักจะพูดว่า น่าเบื่อ จริงเท็จอย่างไร
คนรุ่นใหม่มักมองว่าธรรมะเป็นเรื่องน่าเบื่อ แม้ว่าจะทำสนุกแค่ไหน ก็ดูเหมือเชยๆ ในสายตาของวัยรุ่น แต่ลองมาชมภาพยนตร์อิงธรรมะเรื่องนี้ดูนะคะ เพราะเป็นหนังธรรมะ ที่แสนจะโรแมนติก หากคุณพาคนรักของคุณมาชม กลับไป เขาอาจจะปรับปรุงตัวเอง ให้รักและดูแลคุณมากขึ้นก็เป็นได้

จ๊อบ ไตรรงค์ มาจากภาคแรก ภาคนี้จะเล่าเรื่องของเขาอย่างไรบ้าง
ในภาคนี้ตัวละคร ศรุต ได้เปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะศรุตเริ่มเขาถึง เข้าใจ ในธรรมะ จนอยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตฆราวาส มาเป็นนักบวช และเราก็โชคดีมากๆ ที่จ๊อบ อยากจะบวชจริงๆ เพราะเขาอยากบวชตั้งแต่มาถ่ายทำภาคแรก

ทำไมต้องบวชที่นั่น
เราต้องขอตอบว่า ไม่มีความบังเอิญบนโลกใบนี้ คือจ๊อบอยากบวชจริงๆ เราเขียนบทให้ศรุตบวชตอนจบ หลวงพ่อพระเทพปริยัติสุธี เจ้าอาวาสวัดพระนอนจักรสีห์ เจ้าคณะจังหวัดสิงห์บุรี ท่านบอกว่า ท่านอยากจะเชื่อมสายสัมพันธ์กับคณะสงฆ์ที่เลห์ลาดักห์ เพราะท่าน ภันเตสังเสนา ผู้นำมูลนิธิ MIMC ท่านเป็นพระชาวอินเดีย นิกายเถราวาส แม้ท่านจะถือนิกายเถราวาส แต่ท่านอาจจะยังไม่เข้าใจวิถีแห่งเถรวาสจริงๆ เพราะไม่เคยเห็นรูปแบบ ไม่เหมือนพวกเรา งานบวขมีบ่อยจนเป็นเรื่องธรรมดา เมื่อ หลายๆ อย่างมาประจวบเหมาะกัน เราจึงได้ ทำการบวชนักแสดง ทั้ง 4 คน แบบเถราวาสครบเครื่อง ที่เลห์ลาดักห์

มีข่าวเม้าท์ว่า ครูมิ้งค์ จะพานักแสดงไปตายที่อินเดีย จริงเท็จอย่างไร
จริงคะ เป็นเรื่องที่คนเม้าส์กัน จนเราคิดมาก ด้วยพื้นฐานเลย เราไม่มีต่อมทอนซิล จะทำให้เป็นหวัดง่าย เราเป็นภูมิแพ้มากๆ เราสูบบุหรี่จัด ทำให้เหนื่อยง่าย ที่พูดมาทั้งหมด แค่เราคนเดียวก็ไม่เหมาะจะไปแล้ว และยังจะพาดาราไปกันอีก มีคนบอกเราว่า บนยอดเขาโรตัง เขาอยู่กันแค่ 2-3 ชั่วโมงก็แย่แล้ว แต่นี่พวกเราเดินข้ามเขาลูกนี้ เป็นเวลา 18 วัน เราไม่มีท่างอยู่ได้ คำพูดพวกนี้ทำให้เราคิดมาก เราจึงตั้งจิตอธิฐาน ขอพระพุทธองค์คุ้มครองพวกเรา และด้วยแรงศรัทธา พวกเราเดินข้ามเขากันอย่างสบายๆ ไม่มีใครป่วย นอกจากเราที่หายใจไม่ออก จนเราคิดว่าเราอาจจะตายได้จริงๆ เพราะออกซิเจนมันน้อย หายใจลำบาก โชคดีที่องค์ดาไลลามะ ท่านประทานแพทย์ประจำพระองค์ ร่วมเดินทางกับคณะธุดงค์ และคอยดูแลให้ยาโบราณ ตลอดเส้นทางการเดินทาง 
 
หนังเรื่องนี้ทำขึ้นมาไม่ได้หวังเงิน หรือกำไร ตัวครูมิ้งค์เองก็ไม่ได้เงิน แถมต้องควักเงินด้วย บอกเหตุผลหน่อย ด้วยศรัทธาแรงกล้าหรืออย่างไร

จริงๆ แล้ว เราไม่ได้คิด ทำอะไรที่มันใหญ่แบบนี้ แรกๆ เราแค่คิดทำหนังสั้น พอหลวงพ่อมีดำริว่าจะเดินธุดงค์ เส้นทางดารัมซาล่า ไปเลห์ลาดักห์ ทำให้เราเสียดายหากไม่มีการเก็บบันทึกภาพเอาไว้ เราจึงคิดคอนเซ็ปท์ของเรื่องให้สอดคล้องกับการเดินธุดงค์ และให้มีความโรแมนติกตามสไตส์เรา และที่สำคัญต้องสอดแทรกธรรมะ ในเนื้อหาของภาพยนตร์ จึงเกิดเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้ จะว่าเป็นเพราะบุญสัมพันธ์ก็ส่วนหนึ่ง เพราะแรงศรัทธาก็มีส่วน สรุปคือมันเป็นจังหวะที่ทุกอย่างลงตัว จึงเกิดเป็นภาพยนตร์อิงธรรมะ เรื่อง "ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา"

นักแสดงและทีมงานมีโอกาสได้เข้าเฝ้าองค์ดาไลลามะด้วย
เรื่องนี้ถือเป็นความเมตตาขององค์ดาไลลามะมากๆ ค่ะ ท่านน่ารัก เป็นกันเองมากๆ นอกจากท่านจะให้เข้าเฝ้าส่วนพระองค์แล้ว ท่านยังประทานเลี้ยงอาหารกลางวัน หลังทานข้าวทานก็มอบพระจากพระหัตถ์ท่านเองกับมือ แถมขอจับมือเราอีก เราดีใจและปลื้มใจมากๆ เลยค่ะ

จะมีภาคต่ออีกหรือไม่ สำหรับ ดารัมซาล่า

มีคะ แต่คงไม่ได้เป็นภาพยนตร์แบบ 2 ภาคแรก ด้วยการเตรียมตัวเราน้อย งานค่อนข้างยุ่ง หานักแสดงไปช่วยงานไม่ทัน เราจึงเปลี่ยน คอนเซ็ปท์ เป็นสารคดี ถ่ายทำเรียวๆ โดยมี นักแสดง นักร้อง ศิลปินตลก อย่าง จ๊อบ แมนจู นักร้องพันหน้า ร่วมเดินธุดงค์ครั้งนี้ เรามาค่อยดูในปีหน้าแล้วกันนะคะ ว่า เขาจะเจอปัญหาอะไรบ้าง

อยากให้ฝากถึงหนังเรื่องนี้ค่ะ

ก็ขอฝากท่านผู้ชมชาวพุทธทุกๆ ท่านนะคะ ลองเปลี่ยนทัศนคติ ว่าการดูหนังเป็นเรื่องน่าเบื่อ สุดแสนเชย ลองมาชม "ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา" นะคะ คุณจะได้หลักธรรมคำสอน หลากหลายคำหลากหลายประโยค นำไปใช้เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ขอบคุณค่ะ"
"ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา" เข้าฉายในวันที่ 18 พฤษภาคม 2560 ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์!!!


ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”


ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”


ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”


ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”


ดารัมซาล่า ความหวังแห่งศรัทธา แรงปรารถนาของ หญิง “เพ็ญจันทร์ วงศ์สมเพ็ชร”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์