สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?

ในวงการเพลง เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ใครไม่รู้จักนักร้องยอดนิยม สิวะ แตรสังข์ คงไม่มี เจ้าของผลงานเพลง สงสัย ใจเสาะ เช็คบิลซะ นอกจากนี้ ยังเป็นพระเอกละครเรื่อง กว่าจะรู้เดียงสา ที่ฮือฮาเล่นคู่กับนางเอกยอดนิยมแห่งยุคนั้น มาช่า วัฒนพานิช 

หลังจากนั้นยังมีงานการแสดงอีกมากมายคณานับ ผ่านไปหลายปีได้ไปอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น แล้วก็กลับมาอยู่เมืองไทย กระทั่งในปี 2554 เกิดน้ำท่วมใหญ่ในกรุงเทพฯ สิวะ แตรสังข์ ได้ไปหาเพื่อนสนิทที่หนีน้ำท่วมไปอยู่ที่โรงแรม ทาวน์ อิน ทาวน์

ทุกครั้งที่พบเจอกันก็ได้ดื่มสังสรรค์กันทุกวัน กระทั่งวันหนึ่งเพื่อนชื่อ เอก ได้มาหา แล้วได้พูดคุยกันถึงสภาวะน้ำท่วมและเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายอะไรก็ไม่รู้บางอย่างขึ้นกับชีวิต เพราะทุกวันจะมีสภาพเมาแล้วก็ตื่น ตื่นแล้วก็เมาเป็นแบบนี้หลายสิบปีเลยทีเดียว

ข้าวปลาอาหารไม่อาจที่จะกินได้ ข้าวจากร้านสะดวกซื้อ 1 กล่องสามารถกินได้ 3 เวลา เพราะกินครั้งหนึ่งได้ไม่กี่คำก็ไม่สามารถกินได้ เกิดอาการจะอาเจียนออกมา ร่างกายเริ่มไม่รับอาหาร ทำให้จิตหวนคิดถึงญาติผู้ใหญ่คนหนึ่งที่เคยไปนอนเฝ้า ในแต่ละวันญาติผู้ใหญ่กินอาหารน้อยมาก บางวันอยากกินผัดขี้เมาก็ตระเวนออกไปซื้อมาให้ แต่ก็กินได้ไม่กี่คำ เพราะร่างกายไม่รับ ในที่สุดก็เสียชีวิต

เอกเพื่อนรักจึงได้ชวนไปวัดถ้ำวัวแดง ที่ จ.ชัยภูมิ จึงได้เดินทางไปทันที การเดินทางไปก็เพียงแค่อยากจะไปไกลๆ และแอบคิดในใจว่าจะพักตับสัก 3 วัน แล้วค่อยกลับมาใหม่ เมื่อไปถึงที่นั่นด้วยอากาศก็ดี ด้วยห่างไกลความเจริญต่างๆ นานา เงียบสงัด

จึงเกิดความชอบพอควร...จึงได้อยู่ที่นั่น เพื่อที่จะลองห่างๆ สุรายาเมา วันแรกที่อยู่จากที่กินข้าวไม่ค่อยได้ ปรากฏว่ากินได้ กลางคืนสองทุ่มปกติเป็นเวลาที่เริ่มออกเที่ยวเตร่ แต่พอไปอยู่ที่วัดถ้ำวัวแดง กลับง่วงนอนได้ ร่างกายเริ่มได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ผ่านพ้นไปวันที่ 3 ถึงเวลาที่จะต้องกลับเพราะเอกมีงาน แต่ในใจบอกว่ายังไม่อยากกลับ รู้สึกสงบวิเวก และเริ่มชอบมากขึ้น จึงได้อยู่ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

เมื่อครบ 3 เดือน ได้ลงเขามาเพื่อที่จะกลับกรุงเทพฯ เพื่อนๆ ถามหา เมื่อกลับมาเจอเพื่อนก็อยู่กับเพื่อนๆ จนตี 3 ตี 4 ได้อีกเหมือนเดิม แต่ทว่าไม่ได้ดื่มสุราเลยแม้แต่น้อย จากนั้นเริ่มมีจิตใจคิดถึงวัดถ้ำวัวแดง และเริ่มอยากจะมีชีวิตที่อยากจะทำให้ตัวเองพบคุณค่าอะไรบางอย่างบ้าง ที่มากกว่าที่ตัวเองมีและเป็นอยู่

สุดท้ายตัดสินใจอุปสมบท...แม่ก็เกิดความคิดที่ว่าเคยบวชแล้วมาบวชอีกนี่จะดีเหรอ...แต่ก็ยังยืนยันว่าจะบวช ในที่สุดก็ได้อุปสมบทตามปรารถนาเมื่อต้นปี 2555 โดยมีพระครูรัตนปัญญาวุธ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระมหาสมพัตร์ ปิยธมฺโม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระประดิษฐ์ กิตฺติสาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ณ พัทธสีมา วัดทองสามัคคี อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ

"ตั้งใจเพียงแค่ว่าต้องการศึกษาพระธรรมเพื่อให้ตนเองมีความเข้าใจบ้าง เพื่อนำเอามาใช้กับชีวิต เพราะที่ผ่านมาได้เห็นและเข้าใจโลกมาแล้วมากมายกว่าครึ่งหนึ่ง มาบวชเพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วย ที่วัดถ้ำวัวแดง เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอยู่บนเขา มีหลายชั้นซึ่งสูงมาก อากาศดี เงียบสงัด เวลาฝึกจิตกรรมฐานก็สามารถทำให้ใจรวบรวมเป็นสมาธิได้ค่อนข้างง่าย เพราะบรรยากาศเป็นใจ

ข้อวัตรปฏิบัติก็เหมือนกับพระธรรมดาๆ ทุกรูป สวดมนต์ ไหว้พระ นั่งกรรมฐาน กวาดลาน ตามกิจของสงฆ์ที่พึงปฏิบัติกัน ผลจากการฝึกนั้นทำให้ใจเย็นเยือกลง สงบ มีสติ มีความรู้สึกตัวมากขึ้น โปร่งเบา บางครั้งจิตนิ่งสงบมากๆ พอมีพลังงานอะไรบางอย่างมากระทบก็ทำให้ขนแขนลุกซู่ได้ เพราะเรื่องของความปีติสุข อิ่มเอิบ หรือบางครั้งก็เหมือนกับใจของเราที่มีพลังงานไปสัมผัสกับอะไรบางอย่างเข้าไม่ทราบเหมือนกัน เป็นแบบนี้ในบางเวลา"

พระอาจารย์สิวะ เล่าเพิ่มเติมว่า "ส่วนตัวปรารถนาซึ่งอิทธิฤทธิ์ทางใจ แต่ไม่เคยได้...ไม่เคยมี เลยเป็นได้เพียงแค่พระธรรมดาๆ แต่ที่เห็นเด่นชัดนั้น ใจมีความสงบระงับละเอียดขึ้นเป็นลำดับ ไม่เหนื่อยง่าย หายใจคล่อง แต่เท่าที่สังเกตตัวเอง เวลาปรารถนาอะไรมักจะสำเร็จทุกอย่าง ก็ไม่ทราบเป็นเพราะอะไรเหมือนกัน

ไม่ว่าจะเรื่องของการทำโครงการ "ธรรมดีได้ดี" เพื่อช่วยสอนเด็กๆ พัฒนาเด็ก ด้วยหลักแห่งธรรม ซึ่งในขณะนี้โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณของจังหวัดด้วย โดยมีพระอาจารย์พินทุ เป็นผู้กำกับดูแลอีกคราวหนึ่ง การมาบวชครั้งนี้ก็ไม่ได้บวชตามใคร แต่บวชด้วยศรัทธา จนสามารถสอบนักธรรมตรีและโทได้ ตามแบบแผนการศึกษาของทางคณะสงฆ์"

พระอาจารย์สิวะ กล่าวเพิ่มเติมว่า..."ชีวิตของคนเราไม่ยาว ถ้าเรารู้จักที่ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยเรียนรู้มาก่อนเลยบ้าง โดยเฉพาะพุทธศาสตร์ ก็สามารถทำให้ชีวิตของเรามีความสุขได้ง่ายขึ้นคนเราเมื่อเข้าใจทุกข์และอยู่ด้วยกันกับความทุกข์นั้นได้ ก็จะเป็นการทำให้ใจเรามีความสุขขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างแท้จริง ตอนนี้ปรารถนาเพียงต้องการรู้ตามความเป็นจริงที่พระพุทธเจ้าสอน และในปัจจุบันพอที่จะมีเรี่ยวแรงอะไรอยู่บ้าง ก็ขอทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมได้บ้าง ในเชิงธรรมะ"

นับจากวันนั้นถึงวันนี้ พระอาจารย์สิวะได้ศึกษาธรรมะแล้วยาวนานมาถึง 6 พรรษา...โดยท่านได้ตั้งเป้าหมายของชีวิตเอาไว้ว่า ต้องการที่จะได้รับรู้ตามความจริงที่พระพุทธเจ้าสอน หรือพูดง่ายๆ อย่างน้อยต้องการบรรลุธรรมอย่างใดอย่างหนึ่งสักข้อ ก็จะถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการบวชครั้งนี้ ก็ได้แต่อนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้กับท่านด้วย ปัจจุบันท่านจำพรรษาที่วัดโคกพุทรา อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง


สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?


สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?


สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?


สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?

ที่มา ราช รามัญ
Posttoday

สิวะ แตรสังข์ อดีตนักร้องยอดนิยม หันหน้าพึ่งทางธรรม เพราะอะไร?



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์