“หนุ่ม-กรรชัย” เจาะลึกวิถี “ฤๅษี” มีจริงหรือมโน


กลายเป็นข่าวใหญ่เมื่อมีฤๅษีจากทั่วโลกมารวมตัวกันกว่า 300 ตน เพื่อ "สวดนพเคราะห์แก้ปีชง ปลงปีเสีย" ซึ่งเป็นที่ฮือฮา รายการ "ปากโป้ง" ทาง "ช่อง 8" เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์ โดยมี "หนุ่ม-กรรชัย กำเหนิดพลอย" วันนี้ได้เชิญ "อาจารย์ทรัพย์-ฤๅษีมุนีเทพ" ประธานจัดงานชุมนุมฤาษีโลก "ฤๅษีธรรมโคตมุนี" ประธานหมอธรรมภาคอีสาน "ฤๅษีจักรมุกดำ" กรรมการกลุ่มภาคเหนือ "ฤๅษีเตโช นาคากะสินัง" กรรมการกลุ่มภาคตะวันออก" และ "ฤๅษีชัยสิงขรณ์ เขมเทวา" กรรมการกลุ่มภาคกลาง มาพูดคุยถึงการรวมตัว และวิถีการเป็นฤๅษีแบบเจาะลึก
ฤๅษีที่พวกท่านเป็นอยู่นี้คืออะไร ?
"เราต้องเข้าใจคำว่าฤๅษีก่อน มุรี ดาบส นักพจ กลุ่มคนเหล่านี้จะยกใช้คำเดียวคือคำว่าปราชญ์"
จะบอกว่าฤๅษีเป็นปราชญ์ ?
"ปราชญ์ชาวบ้าน เดี่ยวจะยกตัวอย่างให้ฟัง สมัยนก่อนที่ยังไม่มีทีวี มีแต่งเสียง หนังตะลุงหรือการแสดงอิ่นๆ มองไปบนเวทีเราจะได้เห็นเศียรพ่อแก่ฤๅษียกตั้งไว้บูชาเป็นครู เพราะท่ารเป็นผู้ริเริ่ม ริเริ่มการแสดง ศิลปินทุกคนก็ไหว้"
ฤๅษีที่เป็นอยู่ เป็นเหมือนพ่อแก่เลย ?
"เขาเชื่อในสิ่งพ่อแก่สร้าง เชื่อในสิ่งที่พ่อแก่ทำ เขาคิดและเดินตาม
มีฤๅษีภาคต่างๆ เพื่ออะไร ?
"เพื่อเวลาส่งฏีกา หรือว่ารวบรวมสมาชิกเข้ามาร่วมงานจัดงานฤๅษีโลกในครั้งนี้"
ทุกท่านรู้จักกันมาก่อนไหม ?
"รู้จักกันในสายงาน สายญาณครับ แต่จะมีเป็นบางคนที่เรารู้จักกันในกลุ่มอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่แล้วรู้จักชื่อเสียงกันหมดทุกคนเพียงแต่ไม่เคยเห็นหน้ากัน การจัดงานฤๅษีโลกก็เพื่อเป็นการรวมกลุ่มกันเข้ามาให้เป็นชมรม"
ชมรมมีกี่คน ?
"ที่ลงทะเบียนแล้วก็ประมาณ 400 กว่าคน ทั่วโลก"
ภาคกลางเรานี่มีฤๅษีกี่ตน ?
"มีเป็นร้อยครับ แต่ละภาคมี 100-200 ครับ"
ทำไมจึงมีงานฤๅษีโลกเกิดขึ้น มาชุมนุมกันเพื่ออะไร ?
"ฤๅษีแต่ละตนวัฒนธรรมในการบวชไม่เหมือนกัน ก็เลยเอามารวมกันไว้ อย่างที่จะสุญหายเช่นภาคอิสานอยากจะเผยแพร่อะไรที่ใกล้สูญหาย อย่างเรื่องผีฟ้า หมอรำทรงธรรม ภาคใต้เข้าก็มีของเขา ทางเหนือพิธีกรรมก็จะเยอะ"
มีฤๅษีที่เป็นชาวต่างชาติด้วย ?
"ใช่ เยอะมาก อย่างเช่นฮ่องกง ชาวฮ่องกงมีความศรัทธาในศาสตร์การเรียนรู้ ในวัฒนธรรมของทางไทยเรา และก็มีตัวแทนของประเทศเราเป็นคนไทยที่ไปอยู่ที่โน่น ฤๅษีทอมมี่ แก้วมณีโชติ เขาก็มีความที่อยากจะเผยแพร่ศาสตร์ทางนี้ที่ฮ่องกง ทุกๆ ปีที่ฮ่องกงจะมีการจัดงานไหว้ครู"
ทำไมฤๅษีใส่ผ้าลายเสือ แต่บางท่าก็ไม่ใส่ ?
"มีการบ่งบอกอยู่ 3 อย่าง
1. เกิดจากวิสัย อย่างเช่นฤาษีท่านนี้บวชเป็นพระนานแล้วสิสัยมันติด สึกจากพระแล้วแต่วิสัยยังติด ฤๅษีเหล่านี้ก็จะติดผ้าสบงแต่สีก็อาขจจะไม่เหมือนพระภิกษุ
2 ความเชื่อ อะไรที่อยู่ในป่า เสื่อถูกต้องครับ อะไรที่ทรงอำนาจที่สุดในป่า ลายเสือเป็นที่บงบอกว่าฤๅษีเป็นผู้บำเพ็ญพจน์ปฏิบัติตนอยู่ในป่า มีใจที่ห้าวหาญดุจเสือถึงจะอยู่ในป่าได้ ไม่มีน้ำ ไม่มีข้าว ไม่มีย่ารักษาโรค ไม่รู้ฝนจะต้องฟ้าจะร้องต้องอยู่ให้ได้
3 จากการบวชหรือบรรพชาต้นสาย ฤาษีก็มีหลายสำนัก
ได้ยินมาว่าก่อนจะเป็นฤๅษีต้องมาจากการเล่นของก่อน ?
"จุดเริ่มต้นคือ 99% ของฤๅษีจะมีใจรักในเรื่องของไสยเวช มีใจรักในเรื่องของไตรภาคี"
ทุกท่านที่มาวันนี้ มีวิชาอาคมเหมือนในตำนานไหม ?
"มีวิชาอาคมเหมือนในตำนานทุกอย่างแต่ว่าจะทำได้หรือไม่ได้เหมือนในตำนานอันนี้ขอยกไว้ในฐานที่เข้าใจมันเป็นปัจจะตังมันรู้ได้เฉพาะตน บางท่านเรียนมาเหมือนกันคำภีร์เล่มเดียวกันแต่สำเจ็ไม่เหมือนกัน"
วิชาของฤๅษีมีอะไรบ้าง ?
"ทำของในตำนาน เช่นควายธนู ปัดเป่ารักษาโรค ปลุกเสกเลขยันต์ สักเสกเลขยันต์ โชคลาภเมตามหานิยม ขจัดปัดเป่าคนที่เป็นทุกข์ไม่มีทางแก้"
คำถามสุดท้ายเคยมีชาวบ้านคิดว่าเราเพ้อไปเองไหม ?
"เอาจริงๆ เขาว่าเราบ้าเนี่ยเราไม่แคร์ตั้งแต่เราแต่งตัวเป็นฤๅษีแล้ว แค่คำพูดแค่นั้นเราจะแคร์เหรอครับ เราคิดตั้งแต่เราแต่งตัวแล้วถ้าเราแคร์เราคงไม่ทำ คุณต้องทนได้ ถ้าทนได้ก็ชนะใจตนได้ ชนะใจตนได้ทุกสิ่งทุกอย่าสงก็สามารถชนะได้ เป็นฤๅษีที่ไม่ได้อยู่ในตำนาน แต่เป็นฤๅษีที่เดินตามตำนาน"

“หนุ่ม-กรรชัย” เจาะลึกวิถี “ฤๅษี” มีจริงหรือมโน


“หนุ่ม-กรรชัย” เจาะลึกวิถี “ฤๅษี” มีจริงหรือมโน


“หนุ่ม-กรรชัย” เจาะลึกวิถี “ฤๅษี” มีจริงหรือมโน


“หนุ่ม-กรรชัย” เจาะลึกวิถี “ฤๅษี” มีจริงหรือมโน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์