น้ำตาไหล!!ฌาปนกิจศพ แม่มารศรี ด้านพระบิณฑ์ นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ


เมื่อเวลา 13.00น.วันนี้( 29 ธ.ค.) ที่สุสานดอนปิน หมู่ 5 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการประกอบพิธีการฌาปนกิจศพ นางมารศรี ณ บางช้าง ดารานักแสดงอาวุโสของเมืองไทย เกิดในราชนิกุล ที่เสียชีวิตด้วยโรคชราอย่างสงบ ในวัย 84 ปี ที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2559 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 05.20น. โดยก่อนหน้านี้ได้มีการบำเพ็ญกุศลศพเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งหลังจากที่ได้มีพิธีการทางศาสนาช่วงเช้าวันนี้ ที่วัดต้นปิน ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการเคลื่อนขบวนศพมาที่สุสานดอนปินเป็นระยะทางราว 800 เมตร เพื่อประกอบประกอบพิธีการฌาปนกิจศพตามหลักศาสนาพุทธแบบล้านนา

โดยมีพระครูอาภัสรัตนธาดา เจ้าอาวาสวัดต้นปิน และเจ้าคณะตำบลแม่เหียะ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะพระสงฆ์ประกอบพิธีกรรมตามศาสนา รวมจำนวน 18 รูป หนึ่งในนั้นคือ พระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ดารานักแสดงชื่อดัง หรือฉายาสงฆ์ในพุทธศาสนาว่า อาจิตปุญโญ และมีดร.ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส โดยมีครอบครัวและญาติของนางมารศรี ณ บางช้าง รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมพิธีในวันนี้กว่า 200 คน ซึ่งเหตุที่ได้เลือกวัดต้นปิน และสุสานดอนปินเป็นที่ประกอบพิธีกรรมนั้นเนื่องจาก นางมารศรีและครอบครัวได้มาพักอยู่อาศัยในพื้นที่เป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว มีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านคือ เลขที่ 300/277 หมู่ 10 ต.แม่เหียะ อ.เมือง เชียงใหม่

ระหว่างในพิธีกรรมการฌาปนกิจศพนางมารศรี ทางฝ่ายญาติ และลูกหลานทั้งจากสกุล ณ บางช้าง และสกุลมุกดาประกร(นามสกุลฝ่ายสามี) ได้ร่วมกันมอบเงินทุนจำนวน 5 กองทุนมอบให้แก่ กลุ่มทำดอกไม้แม่บ้านต้นปิน,ศูนย์ปฏิบัติธรรมวันอาทิตย์บ้านต้นปิน,ทุนบำรุงสุสานป่าช้าบ้านต้นปิน,ทุนผู้สูงอายุตำบลแม่เหียะ และกลุ่มแม่บ้านหมู่7 เพื่ออุทิศเป็นบุญกุศลแก่ผู้วายชนม์ อีกด้วย ส่วนบรรยากาศในงานยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ลูกหลานจำนวนมากที่มาดูหน้านางมารศรีเป็นครั้งสุดท้ายต่างกลั้นน้ำตาไว้ไม่ไหว ด้านพระบิณฑ์ที่เป็นหนึ่งในสงฆ์จูงสายสิญจน์นำโลงศพจากแท่นตั้งศพขึ้นสู่เมรุเผาศพ ก็ยืนอาลัยบุคคลที่ตนเคารพด้วยอากาศสงบ

ด้าน น.ส.รัตนาภรณ์ มุกดาประกร อายุ 61 ปี บุตรสาวของนางมารศรี อยู่บ้านเลขที่ 300/277 หมู่ 10 ต.แม่เหียะ อ.เมือง เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนและครอบครัวต่างรู้สึกซาบซึ้งปลื้มใจทุกท่าน ที่มาช่วยงานศพของแม่มารศรีตั้งแต่วันแรกจนถึงในวันนี้ โดยเฉพาะ ดร.ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ และพระบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่มาทักท้วงให้มีการประกอบพิธีกรรมเป็นเวลา 6 วัน หลังจากที่ตนตั้งใจว่าประกอบพิธีกรรมอย่างเรียบง่าย ภายใน 3 วัน ก็กลายมาเป็นบำเพ็ญกุศลจำนวน 6 วัน และมีผู้มีเกียรติมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากแม่มารศรีเป็นที่รักและเคารพสำหรับผู้คนจำนวนมาก สร้างผลงานด้านบันเทิงมากมายให้กับประเทศ

สำหรับแม่มารศรี นั้น ปกติมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่เคยพบว่ามีโรคประจำตัวร้ายแรงแต่อย่างใด แต่เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา จู่ๆก็เกิดอาการไม่รู้สึกตัว จึงได้เร่งนำส่งโรงพยาบาลเชียงใหม่ใกล้หมอ แต่แพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ แม่มารศรีจึงจากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 05.20น. วันที่ 23 ธ.ค. สิริอายุรวม 84 ปี ซึ่งสร้างความสะเทือนใจให้กับบรรดาลูกหลานเป็นอย่างมากเนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่าท่านจะจากไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ และลูกหลานหลายคนก็ไม่ทันมาดูใจก่อนท่านจะจากไป

ทั้งนี้ นางมารศรี ณ บางช้าง เกิดเมื่อวันที่ 17 พ.ย.2475 ในราชนิกุล ณ บางช้าง เป็นบุตรสาวของพระยาชำนิโวหาร อดีตราชเลขาธิการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โดยได้แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก ชื่อเรื่อง ซนแต่สวย เมื่อปี 2498 ในบทนางเอก โดย มีผลงานการแสดงทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ จำนวนกว่า 100 เรื่อง รวมทั้งผลงานเบื้องหลังอีกจำนวนมาก หลังจากที่นายสถาพร มุกดาประกร ผู้เป็นสามี เสียชีวิต จึงได้ห่างจากวงการบันเทิงมาอยู่กับบุตรหลาน และประกอบธุรกิจผลิตน้ำพริกตรา แม่มารศรี ที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย แต่ก็ยังรับแสดงละครโทรทัศน์อยู่บ้างเป็นระยะ ก่อนที่จะเสียชีวิตดังกล่าว


น้ำตาไหล!!ฌาปนกิจศพ แม่มารศรี ด้านพระบิณฑ์ นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ


น้ำตาไหล!!ฌาปนกิจศพ แม่มารศรี ด้านพระบิณฑ์ นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ


น้ำตาไหล!!ฌาปนกิจศพ แม่มารศรี ด้านพระบิณฑ์ นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ


น้ำตาไหล!!ฌาปนกิจศพ แม่มารศรี ด้านพระบิณฑ์ นำศพขึ้นเมรุ ด้วยอาการสงบ

cr.bangkokbiznews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์