เผยชีวิตจริง!!ดาวพระศุกร์-ป้าแมว ตกอับตอนแก่!ดูดวงเพื่อเลี้ยงชีพ

“คืนนี้เป็นคืนเดือนแรม มองนภาไม่แจ่มแลแอร่มแค่แสงดารา ดาวสุกใสอยู่ปลายฟากฟ้า แสงแจ่มเหนือมวลดาราเป็นทั้งดาวฟ้าดาวใจ” ทุกข์ซ้ำ-กรรมซัด มากว่า 10 ปี สำหรับ “ป้าแมว ดาวพระศุกร์”หรือ “รุ่งกานดา เบญจาภรณ์” ที่แฟนพันธุ์แท้ละครไทยโดยเฉพาะ “ดาวพระศุกร์” เวอร์ชั่น หนุ่ม ศรราม&กบ สุวนันท์ จำได้ไม่ลืมกับบท “ป้าแมว” ตำนานบทคนใช้และนางร้ายไอคอนรุ่นใหญ่ชื่อดัง


จั๊กกะจี้บันเทิงดอทคอม เดินทางไปติดตามเรื่องราวของ “แมว ดาวพระศุกร์” ถึงบ้านเอื้ออาทรไทรน้อย ป้าแมว วัย 73 ปี วันนี้หลายโรครุมเร้า ทั้งหอบหืด, นิ่วในถุงน้ำดี ส่วนต้อกระจกนั้นเพิ่งไปลอกต้อมาไม่นาน ทุกวันนี้หากไม่มีงานละครป้าแมวจะใช้ชีวิตอยู่ลำพังกับแมว 1 ตัว โดยเจ้าของคิดค่าเช่าห้องเดือนละ 2พันบาท หากบางเดือนไม่มีให้ก็ต้องติดไว้ก่อน ที่ลำบากมากคือป้าแมวต้องขึ้นลงแฟลต 5 ชั้นทุกวัน ทำให้ต้องทนกับอาการปวดข้อเข่าอยู่ตลอด 
“ทุกวันนี้งานละครก็มีบ้าง ค่าตัวตอนละไม่กี่พันป้าก็รับ บางทีไม่คุ้มหรอกค่าแท็กซี่เอาไปกินหมด จากไทรน้อยไปตรงนั้นตรงนี้ ถ้าได้ไปขึนรถกองถ่ายก็ประหยัดหน่อย ทุกวันนี้เราขาไม่ดี แต่ก็ยอมเพราะเรายังอยากเล่นละครยังรักตรงนี้อยู่ มีงานรับอัดสปอร์ตบ้างเพราะเราเคยทำละครวิทยุมาแต่ก็ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ช่วงไหนไม่มีงานก็จะมีเพื่อนที่ดีมากๆทั้งในและนอกวงการคอยช่วยเหลือ ที่ช่วยมาตลอดคือ “หน่อย ณัฐฐินี” (ป้าปอบหยิบ) วันนี้ไม่มีตังค์ค่ารถไปถ่ายละครนะก็โอนมาให้ พอเรามีตังค์ก็โอนคืนเค้า ก่อนหน้านี้เคยมีบ้านของตัวเองแต่สุดท้ายเราผ่อนไม่ไหว ก็มีผู้พระคุณมาดูแลต่อให้ บ้านราคา 5.5 แสน ทุกวันนี้ขาดอีก 2 แสนกว่าก็จะได้บ้านคืนแต่ล่าสุดไปดูเห็นเค้าติดประกาศขายแล้ว เสียใจมาก มีน้องนักข่าวและผู้ใหญ่ใจดีในวงการบอกว่าจะช่วย เราก็ได้แต่สวดมนต์ไหว้พระขอให้ได้บ้านกลับมา

เผยชีวิตจริง!!ดาวพระศุกร์-ป้าแมว ตกอับตอนแก่!ดูดวงเพื่อเลี้ยงชีพ

ชีวิตคนเราถึงเวลาตกก็คือตกจริงเลยนะ มีอยู่ช่วงนึงป้าไม่มีงานละครเลย 5 ปี คิดดูสิป้าจะอยู่ยังไง เรื่องของเรื่อง ไก่-วรายุท ติดต่อมาให้เล่นบทร้ายใน “บ้านทรายทอง”ที่มี “หนุ่ม ศรราม” กับ “จอย  รินลณี” เพราะไก่เค้าขอบบทที่ป้าเคยเล่นไว้ตั้งแต่บ้านทรายทองช่อง 7 ยุค “มนฤดี ยมาภัย” มีคนติดต่องานมาป้าก็ต้องรับ ตอนนั้นเลยกลายเป็นข่าวป้าแมวข้ามช่อง ชิ่ง 7 สีมาเล่นให้ช่อง 3  เราก็เข้าไปคุยกับผู้ใหญ่ช่อง 7 เลยว่า ถ้าเราไม่รับงานเราก็ไม่มีกิน ช่วงนั้นสู้ชีวิตหนักมาก สู้มาตลอด  ดิ้นอีก สู้ชีวิตไปขายขนม 3 ถุงร้อยในห้างก็ขาดทุนนักมากๆ

เผยชีวิตจริง!!ดาวพระศุกร์-ป้าแมว ตกอับตอนแก่!ดูดวงเพื่อเลี้ยงชีพ

ช่วงน้ำท่วมหนักลำบากมาก (ร้องไห้) ทุกอย่างที่สะสมไว้หายไปกับน้ำหมด แต่ก็มีคนใจดีช่วยเหลือ ที่จำได้ไม่ลืมเลย “อั้ม พัชราภา”โทรมาเองเลย เพราะเค้ารู้ข่าวว่าป้ามีหมาแมวต้องดูแลเยอะ อั้มโอนมาช่วย 2 หมื่นบาท ยังจำน้ำใจของอั้มได้ไม่ลืม อั้มมีน้ำใจกับป้ามากแต่ก็ไม่กล้าไปรบกวนเค้า  ทุกวันนี้อีกคนที่ดีกับป้ามากๆคือ “คุณหน่อง บอร์ดคาสท์” (หน่อง อรุโณขา ภาณุพันธ์) คุณหน่องดูแลป้าอย่างดี เล่นละครกับบอรด์ดคาส มีรถตู้รับ-ส่ง ตลอดเพราะรู้ว่าเราขาไม่ดี เดินทางลำบาก เป็นบุญของนักแสดงแก่ๆคนนี้มาก (เสียงเครือ) วันรุ่งขึ้นมีถ่ายละครรถตู้จะมารอที่ใต้ถุนแฟลตแล้ว ถ่ายละครดำดื่นแค่ไหนก็มีรถตู้พากลับมาส่ง  คุณต้อย-เศรษฐา นี่ก็ดีมากๆรับป้าเข้าไว้ในมูลนิธิ ได้เงินช่วยเหลือรายปี ๆละหมื่นห้า ที่เขาให้กับศิลปินอาวุโส ขอกราบขอบคุณตรงนี้

เผยชีวิตจริง!!ดาวพระศุกร์-ป้าแมว ตกอับตอนแก่!ดูดวงเพื่อเลี้ยงชีพ

ป้าจะเป็นคนที่โชคดีที่ไม่เคยถูกนักแสดงหรือคนในวงการดูถูกดูแคลนอะไรนะ ทุกคนยิ้มแย้มกับป้าหมด ยกมือไหว้ป้าหมด เพราะป้าไม่มีอะไรกับใคร  อาจจะมีน้อยใจบ้างที่ไม่ค่อยมีงานแต่ป้าก็เข้าใจว่ามันเป็นไปตามยุคสมัย เดี๋ยวนี้นักแสดงมีให้เลือกเยอะ บทคนช้งคนใข้ แค่นึกถึงป้าเรียกป้ามาเล่นก็ดีใจแล้ว ล่าสุดแอบเสียใจเห็นมีละคร “น้ำเซาะทราย”เปิดกล้อง แต่บทคนใช้ตัวอิจฉาที่ป้าเคยเล่นไว้ไม่มีป้า มีแฟนคลับถามว่าอยากให้มีป้านะ หรือบางทีมีละครเล่นเค้าก็จะบอกว่าคอยดูป้านะ จะออกมาไม่กี่ฉากก็นะรอดู เชื่อมั้ยเดี๋ยวนี้ไปไหนมาไหนคนก็ยังแกลียดป้าเพราะอินกับละคร ไปตลาดได้ยินแม่ค้าพูดว่าจะเอาเปลือกทุเรียนมาตบ เราก็สู้นะบอก “เอาเนื้อทุเรียนมาด้วยนะคะชอบกินเนื้อค๊า” คือสู้กลับแต่แอบดีใจที่ยังอินกันอยู่ หรือเวลาขึ้นแท็กซี่ก็จะโดนถามตลอด “ไปถ่ายละครมาเหรอป้า”

หลายคนถามว่าไม่มีลูกหลานดูแลป้าอยู่ยังไง ป้าเป็นคนที่ไม่อยากรบกวนลูกหลาน อยู่คนเดียวก็เหงานะยิ่งเวลาป่วยมันก็ท้อแต่ป้าเป็นคนคิดบวก มีงานเข้ามาป่วยยังไงก็ออกไปทำ ไม่พยายามคิดอะไรมาก ป้าเคยดูหมอเค้าบอกดวงป้าแปลกมากถึงขนาดเอาไปเป็นเคสตัวอย่างเลยนะ คืออยู่ในวงการมาขนาดนี้ทำไมไม่ดัง ไม่เปรี้ยง มีเงินทองมากมายเหมือนคนอื่น แต่ต้องเข้าใจอย่างนึงว่าป้ารับงานนึงก็แค่หลักพัน ไม่ได้มีค่าตัวตอนละเป็นแสนๆ เหมือนดาราดังๆ ได้มาก็ใช้จ่ายไป ช่วงที่มีงานละครเข้ามาเยอะๆก็เก็บเงินพอได้ดาวน์บ้าน แต่พอช่วงไม่มีงานก็ไม่มีเงินผ่อน

เผยชีวิตจริง!!ดาวพระศุกร์-ป้าแมว ตกอับตอนแก่!ดูดวงเพื่อเลี้ยงชีพ

ทุกวันนี้รายได้เสริมคือรับดูดวง เรามีศาสตร์ตรงนี้ติดตัวมา เราไม่เรียกค่าครูเยอะอะไรเพราะคิดว่าคนที่มาให้เราดูเค้าก็มีความทุกข์อยู่แล้วเราได้บุญที่ช่วยเค้าบำบัดทุกข์ ป้าเป็นคนใจอ่อนบางทีเห็นเค้าลำบากมาก็สงสาร บางคนดูแล้วจะมาสะเดาะเคราะห์กับป้าตรงนี้บอกเลยให้ไปทำบุญที่วัด ทำบุญอะไรก็ได้ ป้าไม่รับ แต่คนที่ได้ดูแล้วบอกว่าแม่นเค้าก็จะมาดูต่อ บออกต่อกันมา ล่าสุดนั่งแท็กซี่มาถึงแฟลตเลย บอกมีทุกข์หนักให้ป้าดูให้ในแท็กซี่นั่นแหละ ป้าก็ช่วย  ป้าไม่ได้ยึดตรงนี้เป็นอาชีพช่วงไหนมีละครก็ไม่ได้ดูเลย

ฝากบอกถึงผู้จัดละครหรือใครที่จะจ้างป้าแมว จ้างเถอะไม่มีเกี่ยง ล่าสุดไปถ่ายละครโนราห์ คุณลอร์ด สยม ชมป้าก็ดีใจบอกป้าสปริตดีมาก มีฉากต้องนั่งตีกรับ ตีฉิ่ง ป้าก็เล่นยันเช้า คือละครเป็นอะไรที่ป้ารักป้าเต็มที่อยู่แล้ว ถึงจะเป็นบทเล็กๆป้าก็เล่นเกินร้อย เมื่อสองสามวันก่อนไปถ่ายโฆษณายาสระผมเป็นตัวประกอบ ทั้งวันได้พันห้าป้าก็เอา ไม่เคยเกี่ยงเลย”

คิดถึงนางร้ายรุ่นใหญ่คนนี้เจอกันก็ทักทายได้  หรืออยากดูดวง ติดต่อที่ Idline 0891261879


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :jakgajeebunturng


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์