ไอน้ำ ดังแล้ว ไม่เคยคิดแยกวง

ถือว่าเป็นวงที่ครองใจวัยรุ่นหัวใจจิ๊กโก๋มาตลอด สำหรับ 5 หนุ่ม วงไอน้ำ

ซึ่งประกอบไปด้วย ฟลุค, แอร์, ฟัก, ก๊อบ และ ใหม่ เด็กหนุ่มที่เริ่มจากความเป็นเพื่อน มุ่งมั่นเข้าสู่เส้นทางดนตรี ฝึกฝนจนคว้ารางวัล วงดนตรีมัธยมศึกษายอดเยี่ยมระดับประเทศ จากโครงการ “พานาโซนิค สตาร์ชาเลนจ์ ปี 45” ยิ่งไปกว่านั้น ไอน้ำ ยังสร้างปรากฏการณ์เพลงฮิตแรงตั้งแต่อัลบั้มแรก ไม่ว่าจะเป็นเพลง “ที่หนึ่งไม่ไหว”, “รักคนมีเจ้าของ” เป็นต้น วันนี้พวกเขากลับมาพร้อมอัลบั้มชุดที่ 4 “บังเอิญ...โสด” ที่ดูท่าจะถูกใจแฟนเพลงต่างจังหวัดไม่น้อย “พักไมค์” เลยรีบคว้าตัวหนุ่ม ๆ มาเปิดใจกันอีกรอบ...

ยิงคำถามแรกถึงงานเพลงชุดนี้กันเลย

หนุ่มฟลุค เผยว่า “อัลบั้มนี้ก็เป็นอัลบั้มที่ 4 ของพวกเราครับ “บังเอิญ...โสด” ชื่อเดียวกับชื่อเพลงเปิดตัวเลย แนวเพลงก็ยังคงเป็นพวกเรา สไตล์จิ๊กโก๋ ติดดิน เจียมตัวครับ”

กระแสตอบรับจากแฟนเพลงมีมากน้อยแค่ไหน

“กระแสตอบรับดีนะครับ หลาย ๆ คนที่ได้ฟังเพลง “บังเอิญ...โสด” ก็จะชอบด้วยจังหวะที่สนุกสนาน ฟังแล้วเพลิน อาจจะมีแอบโยกตามกันด้วย และการตอบรับก็ดีขึ้นมากไปอีก เมื่อ   หลาย ๆ คน ได้ดูเอ็มวีเพลงนี้ ทุกคนจะพูดเลยว่า ตอนจบหักมุมสุดยอด”


ได้ข่าวว่า พระเอกมิวสิกฯ เป็นคนกันเอง ได้ ใหม่ สมาชิกในวงแสดงเองด้วยเหรอ ?

ใหม่ รีบสวนทันทีว่า “อย่าเรียกว่าพระเอกเลยครับ เรียกว่ามาช่วยกันสร้างสีสันดีกว่า” ส่วนเพื่อนคนอื่น ๆ เสริมว่า “เอ็มวีที่ผ่าน ๆ มาของเรา ส่วนมากพวกเราจะไม่ค่อยได้แสดงกันเอง พอมาถึงชุดนี้ ก็อยากจะลองดูบ้าง ให้ ใหม่ เขาได้ใช้วิชาการแสดงที่เขาเคยเรียนมา (หัวเราะ) ตอนที่จะทำเอ็มวีเพลงนี้ ทีมงานและพวกเรา ก็มานั่งคุยกันว่า อยากได้เอ็มวีแบบสนุก ๆ เพราะมันเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ “ไอ..น้ำ” ไปแล้วนะ แฟนเพลงส่วนมากจะบอกว่า รอดูเอ็มวีของเรา เพราะเขาเชื่อมั่นในความสนุก ตรงจุดนี้แหละ เลยทำให้เราคิดกันได้ว่า ถ้าตอนจบหักมุม โดยการเปิดตัว “ใหม่” ออกมาเลย มันต้องฮาแน่ ๆ” 

กลุ่มแฟนเพลงยังเหนียวแน่นเหมือนเดิมรึเปล่า

“เหมือนเดิมครับ ทุกคนยังคอยติดตาม และตามไปให้กำลังใจเวลาเราเล่นคอนเสิร์ต ทุกคนยังรักเรา คอยเป็นห่วงเป็นใย ดูแลกันเหมือนญาติพี่น้องไปแล้วครับ นอกจากแฟนคลับกลุ่มเดิมแล้ว ตอนนี้ ก็มีกลุ่มใหม่เพิ่มเข้ามาเหมือนกัน ซึ่งเราก็ยินดีต้อนรับ แต่ที่เด็ดสุด มีแฟนคลับบางคน เป็นชาวต่างชาตินะ เวลาเขามาเที่ยวเมืองไทย ถ้าเรามีคอนเสิร์ต เขาจะตามไปดู ต้องขอบคุณจริง ๆ”

มีแฟนเยอะขนาดนี้ เวลาไปทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัด เคยเจอแฟนคลับเข้าหาแปลก ๆ บ้างมั้ย แล้วเราดูแลตัวเองกันยังไง

“พวกเราค่อนข้างโชคดี ที่แฟนคลับของเรา จะเข้าใจการทำงาน เขาจะไม่เข้ามาก้าวก่าย เวลาทำงานเขาจะปล่อยเราเต็มที่ แต่ถ้ามีช่วงว่าง ก็จะมาคุยกัน ทุกคนรู้หน้าที่ของเราว่าเราทำอะไร บางทีก็มีแฟนคลับไปดักรอที่หน้าห้องพัก เราก็จะให้ทีมงานไปเจรจานะ พูดด้วยเหตุผลดี ๆ เขาก็ฟังนะ ลึก ๆ แล้ว พวกเราก็เป็นห่วงแฟนคลับนะ เพราะบางทีดึก ๆ ดื่น ๆ เขามารอพบเรา เมื่อได้เจอแล้ว คุยกันนิดหน่อย แล้วก็แยกย้าย ผมว่ามันอันตราย ยังไงก็อยากให้ดูแลตัวเองด้วยแล้วกันนะครับ”


ผ่านงานเพลงมาหลายชุดแล้ว เคยคิดเปลี่ยนแนวเพลงบ้างมั้ย ?

“แนวเพลงแบบนี้ มันเป็นเอกลักษณ์ของ “ไอน้ำ” ไปแล้วล่ะครับ ที่สำคัญพวกเราและแฟนเพลงทุกคนก็มีความสุขกับมัน แต่ถ้าต้องเปลี่ยนคงจะเป็นในเรื่องของดนตรีมากกว่า อัลบั้มนี้ สีสันทางดนตรีจะเข้มข้นขึ้น มุมมองพวกเราจะโตขึ้น เพราะที่ผ่านมาพวกเราก็เจออะไรมาเยอะ ก็นำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้ในการทำงาน เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลยทีเดียว”

มาถึงเพลงโปรโมต “บังเอิญ...โสด” เนี่ย หมาย ถึงใครในวงรึเปล่า

“สังเกตได้เลยครับว่าเพลงของ ไอน้ำ ส่วนมาก ชื่อเพลงจะมีลูกเล่น จะกลายมาเป็นคำพูดฮิตติดปากของใครหลาย ๆคน ไม่ว่าจะเป็น “ที่หนึ่งไม่ไหว” หรือ “รักคนมีเจ้าของ” พอถึงอัลบั้มนี้พวกเราคิดกันว่า จะใช้ชื่ออะไรกันดี อยากให้เป็นคำที่จำง่าย ๆ และอยากให้เป็นคำฮิตติดปากทุก ๆ คน คำนี้มันเกิดจากว่าพวกเรานั่งคุยกันถึงเรื่องทำงาน อยู่ดี ๆ ความคิดที่ว่า พวกเราทำงาน อยู่กับงานมาตลอดหลายปี ทำไมถึงไม่มีแฟน เป็นเพราะเราทุ่มเทเวลาให้กับงาน มันเลยทำให้เราต้องเป็น “โสด” อย่างทุกวันนี้หรือเปล่า มันเลยได้ข้อสรุปว่าจริง ๆ ไม่ใช่ว่าเราอยากจะอยู่คนเดียวนะ แต่เพราะเราทำงานกันเยอะ มันเลยทำให้เราเกิดคำว่า “บังเอิญ...โสด” ขึ้นมาครับ”

แล้วอย่างงี้ทุกคนยังโสดอยู่รึเปล่า ?

หนุ่ม ๆ ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “ครับ”


อ้าว ! แล้วเมื่อไหร่จะคิดหาคนรู้ใจกันบ้างล่ะ ?

“แหม ! มันใช่ว่าจะมีกันง่าย ๆ นะครับ (หัวเราะ) มันต้องดูความพร้อมหลาย ๆ อย่าง ยิ่งเราทำงานแบบนี้ ผู้หญิงที่ไหนเขาจะมาสน เวลาให้ตัวเองยังไม่แน่นอนเลย ไม่ต้องคิดถึงเวลาที่จะมีให้แฟนเลย”

ถ้ามีคนเข้ามาจะรับไว้พิจารณาบ้างมั้ย

“อย่างนี้ อย่ารีบร้อนครับ ค่อย ๆ เรียนรู้กันไป ผมพูดจริง ๆ นะ ตอนนี้ ขนาดแอบชอบใคร ยังต้องหักอกตัวเองเลยครับ เรารู้ตัวเราเอง ว่าสถานการณ์มันเป็นอย่างไร ผมไม่อยากให้สุดท้ายแล้ว ต้องมาเสียใจทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้าเป็นเพื่อนกัน มันไม่มีคำว่า “เลิกรา” หรอก” 

ล่าสุดมีข่าวว่า ใหม่ เปิดตัวสาวควงไปดูหนังแล้วจริงหรือเปล่า ?
 
“สาวที่ไหนล่ะครับ เพื่อนผมเอง รู้จักกันมาตั้งแต่บุรีรัมย์ เรียนกันมาตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้ เพื่อนคนนี้มันโกรธผมอยู่เนี่ย ที่เขาต้องมาเป็นข่าวกับผม”


เป็นเพื่อนกันมานานขนาดนี้ ทำงานด้วยกันมาก็มาก เคยทะเลาะกันบ้างไหม

“บ่อยครับ แต่ส่วนมากจะเป็นเรื่องงาน มี 5 คน ก็ 5 ความคิด กว่าจะจับมารวมกันได้ ให้ทุกคนพอใจ ก็ใช้เวลาอยู่ มันก็มีที่บางทีโกรธจนลุกหนีไปเลยนะ แต่พอสติกลับมา ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม ผมมองว่า เรื่องทะเลาะกันเป็นเรื่องธรรมดา การที่ทะเลาะกัน นั่นหมายถึงเราทำงานครับ ถ้าไม่พูดกันนี่ซิ น่ากลัว งานมันก็จะไม่เดินครับ”

มีหลายวง วงแตกไปเยอะ วงไอน้ำ จะลงเอยจากนั้นบ้างหรือเปล่า

“ไม่อยู่ในหัวเลยครับ คำว่า “ไอน้ำ” ต้องมี 5 คนเท่านั้น ขาดไปคนใดคนหนึ่งมันก็ไม่ใช่แล้ว พวกเราร่วมฝ่าฟันกันมาทุก อย่าง ช่วงสุขด้วยกันก็ผ่านมาแล้ว ช่วงทุกข์สุด ๆ ก็กอดคอกันมาแล้ว ถ้าต้องขาดคนใดคนหนึ่งไป หรือมีคนอื่นมาแทนที่ คำว่า “ไอน้ำ” มันก็ไม่สมบูรณ์ ตอนนี้วงเราถือว่าในระดับหนึ่งดีกว่า จากคนที่ไม่มีใครรู้จัก แล้วมาวันหนึ่งมีคนร้องเพลงเราได้ไปไหนมาไหนมีคนจำเราได้ นั่นถือว่าโอเค แต่ถ้าถามว่าที่สุดหรือยัง เราคิดว่ายังนะ เราจะคุยกันเสมอว่า อย่าลืมตัว อย่าลืมว่าเรามาจากไหน ที่สำคัญห้ามหลงตัวเอง เราต้องทำทุกอย่างให้เหมือนวันแรก มันจะทำให้เรามีพลังที่จะต่อสู้ ฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ผมคิดว่าถ้าวันไหนเราคิดว่าเราเก่ง เราประสบความสำเร็จ ความท้าทายในตัวมันจะหายไป เพราะฉะนั้น อย่าไปคิด แล้วเอาแรงมาต่อสู้กับตัวของตัวเอง ทำให้งานมันออกมาดี น่าจะดีกว่า”

คงต้องใช้เวลาพิสูจน์ว่า “ไอน้ำ” จะรักกันจริงแค่ไหน แล้วจะอยู่ด้วยกันนานขนาดใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์