ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!

กลายเป็นสาวสุดฮอตที่ใครๆก็พูดถึงเธอในขณะนี้ สำหรับดาราสาวฝีมือการแสดงขั้นเทพ "สายป่าน อภิญญา" หรือ เชอรี่ ใน "เพื่อนรัก เพื่อนร้าย" ที่เอาทุกคนอินกันทั่วบ้านทั่วเมือง รุมเกลียดนังเชอรี่กันใหญ่ เพราะสาว สายป่าน เธอช่างเล่นได้ร้ายเผ็ดซี๊ดมาก 
ด้วยการที่เป็นนักแสดงมากฝีมือขึ้นเทพ ที่ฝากผลงานมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง ทำให้นักแสดงสาวคนเก่งคนนี้ ได้ถูกเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนเรื่องการแสดงอยู่ที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง แถมค่าตอบแทนยังอยู่ในเรทเดียวกับอาจารย์คนอื่นๆอีกด้วย แต่บอกเลยว่าคลาสเรียนของอาจารย์สายป่านนั้นเข้มมากๆ อีกหนึ่งปีสาวสายป่านก็จะเรียนจบปริญญาโทแล้ว รอลุ้นกันว่าในอนาคตสาวสายป่านจะมาหันมาเอาดีโดยการเป็นอาจารย์เต็มตัวอีกคนรึเปล่าน้า มาลุ้นๆกันจ้า


ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!

สายป่าน อภิญญา นักแสดงสาวมากฝีมือ ผันตัวเป็นอาจารย์พิเศษการแสดงฯ แจงเป็นอาจารย์พิเศษยากกว่าที่คิด ต้องมีการปรับตัวและตั้งสติให้มากขึ้น แนะอยากให้เด็กเข้ามาถามในสิ่งที่สงสัยมากกว่านั่งเงียบ ชี้รู้สึกดีที่ได้ใช้ประสบการณ์ในการแสดงมาสอน ด้านคณบดีนิเทศฯเผย เห็นศักยภาพเพราะผ่านการแสดงมาตั้งแต่เด็ก จึงชักชวนให้มาสอน นักศึกษาที่เรียนในวิชาดังกล่าวระบุ สอนเข้าใจง่ายและเป็นกันเอง เหมือนได้ปรึกษางานกับรุ่นพี่ในสาขา

นางสาวอภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ สายป่าน นักแสดงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 22 และ 24 จากเรื่อง พลอย-ภวังค์รัก ศิษย์เก่าสาขาวิชาการภาพยนตร์และวิดีทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ได้กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการมาเป็นอาจารย์พิเศษรายวิชา การแสดงเบื้องต้นสำหรับภาพยนตร์และวิดีทัศน์ (MPV113) ว่า มีอาจารย์ในสาขาวิชาการภาพยนตร์และวิดีทัศน์ชักชวนให้มาสอน เพราะเห็นว่าตนได้เคยศึกษาในสาขาวิชานี้มาก่อนแล้ว ซึ่งการสอนในครั้งนี้ เป็นการสอนอย่างเป็นทางการครั้งแรก ไม่เคยสอนที่ไหนก่อน

นางสาวอภิญญา กล่าวต่อไปว่า บทบาทการเป็นอาจารย์พิเศษสอนการแสดง เป็นเรื่องที่ยาก ต้องมีการปรับตัว และตั้งสติให้มากขึ้น เพราะนักศึกษาที่สอนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 บางคนยังไม่รู้ว่าต้องการอะไร ไม่มีความชัดเจนในตัวเอง อาจจะชอบหรืออาจจะไม่ชอบ ซึ่งสิ่งนี้ก็ต้องปรับให้เข้าใจกัน สื่อสารพูดคุยกัน แต่นักศึกษาส่วนใหญ่เงียบ ไม่มีการโต้ตอบกลับมา เลยไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วนักศึกษาต้องการอะไรกันแน่ หรืออาจเป็นเพราะเพิ่งเปิดสอนไปได้ไม่กี่สัปดาห์

“บรรยากาศในห้องเรียนเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่มีความตึงเครียด เปิดโอกาสให้เด็กได้พูด ได้ถาม ได้ตอบ แต่เด็กไม่มีการแลกเปลี่ยนสื่อสารกลับ มันเหมือนกับว่า สิ่งที่เราตั้งใจจะสอนไป เด็กไม่รับฟัง เราคิดว่าการสื่อสาร มันต้องมีการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน แต่ก็เข้าใจว่าสิ่งที่เราต้องการมันอาจจะเป็นเรื่องที่ยาก” นางสาวอภิญญา กล่าว       

สำหรับความรู้สึกที่ได้ใช้ประสบการณ์ที่มีในการแสดงมาสอน นักแสดงสาว กล่าวว่า ชีวิตนักศึกษามีโอกาสน้อยมากที่จะได้เจอและได้เรียนรู้กับคนที่ทำงานจริงๆ ฉะนั้นแล้วการที่มีรุ่นพี่มาแลกเปลี่ยนความรู้ มาแชร์ประสบการณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี และการสอนในวิชานี้ก็ไม่ได้เน้นสอนเพื่อไปเป็นนักแสดงเพียงอย่างเดียว แต่สอนเผื่อไปถึงหลายๆ อย่าง ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในอนาคต

นักแสดงสาว กล่าวทิ้งท้ายว่า หัวใจของการสอนการแสดง คือการให้นักศึกษาคิดให้เป็น ให้รู้ว่าเขาจะไปเล่นเป็นใคร เล่นเป็นอะไร ให้เข้าใจตัวละครว่าแต่ละบทบาท ต้องคิดอย่างไร ซึ่งวิชาการแสดงเบื้องต้นเกี่ยวกับความคิด และการตีความ ไม่ใช่การสอนการแสดงเพียงบทบาทใด บทบาทหนึ่ง

ด้านนายอนุสรณ์ ศรีแก้ว คณบดีวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ เผยถึงเหตุผลที่เลือกสายป่านมาเป็นอาจารย์พิเศษสอนการวิชาการแสดงว่า สายป่านผ่านการแสดงภาพยนตร์และละครมาตั้งแต่เด็ก ได้รับรางวัลด้านการแสดงมามากพอสมควร จะเห็นได้ว่าสายป่านมีความสามารถและศักยภาพด้านการแสดงสูง สามารถใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่มาถ่ายทอดให้กับรุ่นน้องได้ จึงชักชวนให้มาสอน เพราะวิชาที่เลือกมาเป็นอาจารย์พิเศษเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับพื้นฐานการแสดงเบื้องต้น

ในส่วนของนักศึกษารายหนึ่งที่ลงทะเบียนเรียนในวิชาการแสดงเบื้องต้นในกลุ่มดังกล่าว กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์แรกอาจจะเกร็งเล็กน้อย เนื่องจากต้องเรียนกับดารา-นักแสดงที่มีชื่อเสียง แต่พอสัปดาห์ถัดไปก็เริ่มทำความรู้จักกัน มีความคุ้นเคยกัน และยังเป็นรุ่นพี่ในสาขาเลยสื่อสารเข้าใจกันได้ง่าย

นักศึกษาอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า พี่สายป่านสอนโดยใช้ประสบการณ์ของตัวเองที่ได้เรียน ได้ทำงานมาสอน สอนเข้าใจง่าย และด้วยวัยที่ใกล้เคียงกัน จึงรู้สึกว่าพี่สายป่านเข้าใจความรู้สึกของนักศึกษา เวลาที่ได้เข้าไปปรึกษาพูดคุย จะง่ายและเป็นกันเองมากกว่าอาจารย์ท่านอื่นๆ ไม่มีความเกร็ง เพราะเหมือนได้ปรึกษางานกับรุ่นพี่


ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!


ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!


ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!


ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!

ที่มา jr-rsu.net
ภาพจากช่อง GMM

ไม่ธรรมดา!! สายป่าน เป็นถึงอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียวนะรู้ยัง?!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์